Tìm tài năng cho Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc

Mai Hoa(thực hiện)| 07/01/2019 09:38

Đang diễn ra tại Nhà thi đấu quận Hoàng Mai (Hà Nội), Giải Bóng rổ học sinh phổ thông TP Hà Nội năm học 2018-2019 là cơ hội tuyển chọn tài năng để chuẩn bị cho Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc năm 2020. Phóng viên Báo Hànộimới đã có cuộc trò chuyện với ông Đào Văn Kiên, Phó Trưởng bộ môn Bóng rổ - Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao Hà Nội về vấn đề này.

Tìm tài năng cho Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc
Giải Bóng rổ học sinh phổ thông TP Hà Nội năm học 2018-2019 sẽ giúp tuyển chọn bổ sung lực lượng cho đội trẻ nam, nữ các tuyến của bóng rổ Thủ đô.Ảnh: Minh Hoàng

- Ông đánh giá như thế nào về quy mô và chất lượng giải năm nay?

- Chỉ tính riêng 3 mùa giải gần đây, có thể thấy rõ quy mô giải ngày càng được nâng tầm. Với sự góp mặt của gần 400 đội, giải năm nay là một trong những giải đấu lớn nhất của học sinh trung học cơ sở (THCS) và trung học phổ thông (THPT) Thủ đô. 

- Ông có nhận định gì về sự phát triển của môn bóng rổ trong trường học hiện nay?

- Giải đấu khai mạc ngày 3-1, chỉ qua vài ngày đã có thể thấy rõ sự phát triển mạnh mẽ của bóng rổ học đường. Các đội trường THCS Ngô Quyền, THCS Đoàn Thị Điểm, THPT Nguyễn Tất Thành, THPT Vinschool... cho thấy sự đầu tư bài bản của các trường và bản lĩnh thi đấu của vận động viên.

Hiện nay, hơn 80% số trường ở Hà Nội đã có điểm tập bóng rổ - môn học tự chọn hoặc bắt buộc của nhiều trường. Đó chính là tiền đề để phát triển mạnh mẽ phong trào chơi bóng rổ trong nhà trường. Bóng rổ là môn thể thao đồng đội, rất phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi, có tác động tích cực đến tư duy về sự đoàn kết, tinh thần đồng đội. Chơi bóng rổ, các em sẽ được bổ trợ mạnh mẽ về tư duy làm việc nhóm, góp phần hoàn thiện nhân cách, văn - trí - thể - mỹ. Việc nhân rộng phong trào học/chơi bóng rổ trong các trường học mang lại nhiều giá trị tích cực.

- Bóng rổ học đường Thủ đô được xếp ở vị trí nào trong làng bóng rổ cả nước, thưa ông?


- Xét về diện rộng của phong trào, Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đang dẫn đầu cả nước về phát triển bóng rổ học đường. Xét về thành tích thi đấu, tại Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc năm 2016, Hà Nội xếp thứ nhất toàn đoàn môn bóng rổ với 2 Huy chương vàng khối THCS, 1 Huy chương vàng, 1 Huy chương bạc khối THPT.

- Kỳ giải năm nay có thể coi là dịp để đánh giá phong trào và chọn lựa lực lượng tốt nhất cho Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc năm 2020?


- Năm 2019 được coi là năm bản lề để các nhà quản lý và chuyên môn tuyển chọn lực lượng tham gia Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc năm 2020 - đấu trường thể thao học đường lớn nhất quốc gia được tổ chức theo chu kỳ 4 năm/lần. Hy vọng là thông qua giải đấu này chúng ta sẽ tuyển chọn được nhiều học sinh có trình độ chuyên môn tốt để bổ sung lực lượng cho đội trẻ nam, nữ các tuyến của bóng rổ Thủ đô và đội tuyển bóng rổ học sinh THCS, THPT Hà Nội.

- Ban Tổ chức có gặp khó khăn gì khi có gần 140 đội dự giải và thi đấu liên tục trong vòng 15 ngày?


- Giải diễn ra từ ngày 3-1 đến 17-1. Điều lệ cho phép tất cả các trường ở các quận, huyện, thị xã đều được đăng ký tham gia nên việc phải sắp xếp, tổ chức thi đấu cho ngần ấy đội trong vòng 15 ngày thực sự là rất khó khăn. Chúng tôi buộc phải xếp lịch thi đấu theo thể thức loại trực tiếp, dẫn đến tình trạng là các trường phải chuẩn bị cả năm cho giải đấu nhưng có khi chỉ được chơi 1 trận đã phải chia tay giải, gây thiệt thòi cho các em. 

Tôi nghĩ cần có sự điều chỉnh về điều lệ, và tách bạch 2 tuyến tuyển chọn thông qua giải đấu: Tuyến tuyển chọn bước 1 ở cấp quận, huyện, thị xã và tuyến tuyển chọn bước 2 ở cấp thành phố. Mỗi quận, huyện, thị xã chọn ra 2 đội tiêu biểu tranh giải cấp thành phố, khi đó thì có thể chia bảng đấu vòng tròn, các em có cơ hội thi đấu nhiều trận hơn.

- Trân trọng cảm ơn ông!
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Podcast] Cốt cách người con gái Hà thành
    Nhắc đến người con gái Hà Nội xưa, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh người con gái dịu dàng trong tà áo trắng, tóc buộc hờ sau lưng, ý nhị kín đáo từ bước đi đến cách ăn mặc. Vẻ đẹp ấy, cốt cách ấy một thời đã “nằm lòng” trong những tao nhân mặc khách và là nguồn cảm hứng cho biết bao đề tài thơ, văn, nhạc, họa ra đời. Con gái Hà Nội xưa: Tinh tế, hiếm hoi như giọt sương dưới lá, có duyên mới gặp, phải tìm mới thấy. Trong chương trình “Chuyện người Hà Nội “ ngày hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về vẻ đẹp tinh tế, thanh lịch cũng như cốt cách của người con gái Hà thành.
  • Thị xã Sơn Tây: Triển lãm Sách - Mỹ thuật - Nhiếp ảnh - Cổ vật chào mừng Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô
    Nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng kỷ niệm 100 năm thành lập thị xã Sơn Tây (1924 - 2024) và 555 năm danh xưng Sơn Tây (1469 - 2024), 70 năm Ngày Giải phóng Sơn Tây (1954 – 2024) và hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 -10/10/2024), sáng 4/9, UBND thị xã Sơn Tây (Thành phố Hà Nội) tổ chức khai mạc Triển lãm Sách - Mỹ thuật - Nhiếp ảnh - Cổ vật.
  • Thị xã Hà Đông trước ngày 6 tháng 10 năm 1954
    Cách đây 30 năm, sau cuộc gặp mặt với một số cán bộ, chiến sĩ từng tham gia tiếp quản Hà Đông, tôi thật mừng khi được chính Chủ tịch Ủy ban quân chính Chu Đỗ dẫn đi thăm "trụ sở" làm việc giữa ta và Pháp, nơi mà trước đó từng diễn ra cuộc tiếp xúc đầu tiên nhằm bàn bạc các thủ tục bàn giao theo hiệp định đình chiến.
  • Hà Nội: Tiêu chí xét tặng các danh hiệu văn hoá cần ngắn gọn, súc tích, dễ hiểu
    Sáng ngày 5/9, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội tiếp tục tổ chức lấy ý kiến đóng góp vào Dự thảo tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Thôn, tổ dân phố văn hóa”, “Xã, phường, thị trấn tiêu biểu” trên địa bàn thành phố Hà Nội.
  • Các em học sinh quận Tây Hồ hân hoan đón năm học mới
    Sáng 5/9, nhiều trường học trên địa bàn quận Tây Hồ (Hà Nội) đã tổ chức lễ khai giảng năm học mới 2024 - 2025.
Đừng bỏ lỡ
  • Festival Thu Hà Nội 2024: Tái hiện mùa Thu lịch sử
    Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại – Du lịch Hà Nội Nguyễn Trần Quang nhấn mạnh, Festival Thu Hà Nội lần thứ hai năm 2024 là một trong những chương trình chính thức chào mừng kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 -10/10/2024). Festival Thu Hà Nội 2024 sẽ tái hiện mùa Thu lịch sử của Thủ đô, thúc đẩy du lịch Thành phố phát triển hơn nữa.
  • Quận Hà Đông lên kế hoạch xây dựng 4 quảng trường
    Quận Hà Đông (Hà Nội) lên kế hoạch xây dựng 4 quảng trường với tổng diện tích hơn 52.000 m2 ở khu công viên văn hóa - vui chơi, giải trí, thể thao của quận.
  • Hà Nội đẩy nhanh tiến độ khởi công cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng trong năm 2024
    TP. Hà Nội đang đẩy nhanh tiến độ công tác chuẩn bị đầu tư khởi công Dự án xây cầu Tứ Liên trong năm 2024 với tổng mức đầu tư gần 20.000 tỷ đồng.
  • Luật Thủ đô (sửa đổi): 4 tác động tích cực từ chính sách Luật tới người dân và xã hội
    Thông qua việc đánh giá tác động chính sách của Luật Thủ đô (sửa đổi) khi xây dựng dự án Luật, Bộ Tư pháp đã dự báo một số tác động đến doanh nghiệp, người dân và xã hội khi Luật có hiệu lực thi hành. Bộ Tư pháp cho rằng sẽ có 4 nhóm tác động tích cực của chính sách Luật Thủ đô (sửa đổi).
  • Cẩm nang thực hành quản lý tiền bạc dành cho học sinh, sinh viên
    Ngay từ khi còn là học sinh, nếu bạn biết cách làm chủ tiền bạc, thì khi trưởng thành bạn càng có nhiều lợi thế để tiến đến mục tiêu tự do tài chính. Để trang bị cho các bạn trẻ kỹ năng này, NXB Trẻ đã ra mắt bạn đọc ấn phẩm “Làm chủ tiền bạc từ khi còn đi học” của tác giả Vũ Minh Tú. Cuốn sách đặc biệt hữu ích với các bạn vừa rời gia đình đi học đại học - cao đẳng, lần đầu tiên tự quản lý tiền bạc và làm quen với việc đầu tư.
  • Cục Điện ảnh thành lập Hội đồng quốc gia tuyển chọn phim tham dự giải Oscar
    Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) ban hành Quyết định số 2092/QĐ-BVHTTDL về việc thành lập Hội đồng quốc gia tuyển chọn phim tham dự Vòng sơ tuyển giải thưởng Phim truyện quốc tế - Oscar (2024-2025).
  • Luật Thủ đô (sửa đổi): Các nội dung mới để xây dựng, phát triển, quản lý và bảo vệ Thủ đô Hà Nội
    Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật (Bộ Tư pháp) nhấn mạnh, Luật Thủ đô (sửa đổi) vừa được Quốc hội khóa XV thông qua có giá trị đặc biệt, trong đó có nhiều nội dung mới về cơ chế, chính sách đặc thù ưu tiên các nguồn lực phát triển Thủ đô Hà Nội, từ đó hiện thực hóa khát vọng “Văn hiến – Văn minh – Hiện đại” theo Nghị quyết số 15/NQ-TW ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị.
  • Bài cuối: Hướng tới hòa nhịp công nghiệp văn hóa Thủ đô
    Trải qua hàng trăm năm lịch sử, tò he không chỉ đơn thuần là trò chơi dân gian mà còn gắn liền với tuổi thơ của biết bao thế hệ người Việt. Tuy nhiên, trong bối cảnh hội nhập và phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp văn hóa hiện đại, làng nghề Tò he Xuân La đang đứng trước những thách thức lớn trong việc bảo tồn và phát triển, đặt ra bài toán làm thế nào để hòa nhịp vào sự phát triển công nghiệp văn hóa của Thủ đô mà vẫn giữ gìn được bản sắc văn hóa truyền thống.
  • Làng Kim Lan và tục nuôi lợn thi
    Làng Kim Lan, tục gọi làng Sươn, nằm ở bờ Bắc sông Hồng, trước năm 1945 thuộc tổng Đông Dư, huyện Gia Lâm, phủ Thuận An, tỉnh Bắc Ninh. Năm 1961, xã Kim Lan thuộc huyện Gia Lâm, TP. Hà Nội.
  • Giới thiệu 70 tác phẩm sinh vật cảnh tinh hoa chào mừng Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô
    Thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024), Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Nội phối hợp với quận Nam Từ Liêm tổ chức Festival sinh vật cảnh Hà Nội lần thứ nhất – năm 2024.
Tìm tài năng cho Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO