Y tế - Giáo dục

Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045

Phan Anh 16:07 03/01/2025

Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1705/QĐ-TTg ngày 31/12/2024 phê duyệt Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

z6191902099507_2ac81669d56357e3083c1ead2cf26a25.jpg
Giáo dục phổ thông phải phấn đấu duy trì vững chắc kết quả phổ cập giáo dục tiểu học và trung học cơ sở... (ảnh minh hoạ)

5 quan điểm để phát triển giáo dục

Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 tập trung năm quan điểm chỉ đạo, trong đó quan điểm đầu tiên xác định: Phát triển giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, đóng vai trò động lực then chốt để phát triển đất nước. Đầu tư cho giáo dục và đào tạo là đầu tư cho phát triển, cần được ưu tiên đi trước trong các chương trình, kế hoạch đầu tư phát triển kinh tế - xã hội. Nhà nước ưu tiên đầu tư và thu hút các nguồn lực khác, tạo điều kiện để toàn xã hội tham gia, đóng góp cho phát triển giáo dục.

Quan điểm thứ hai là, tiếp tục đổi mới mạnh mẽ căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo, tiếp tục chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực, phẩm chất, đặc biệt là năng lực đổi mới và sáng tạo của người học. Thực hiện tốt nguyên lý học đi đôi với hành, lý luận gắn liền với thực tiễn, giáo dục nhà trường kết hợp với giáo dục gia đình và xã hội.

Quan điểm thứ ba, giáo dục và đào tạo là vì con người và hạnh phúc của con người, phát huy tối đa nhân tố con người, lấy con người làm trung tâm, chủ thể, mục tiêu, động lực và nguồn lực của sự phát triển, tạo nền tảng cho việc thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, đất nước phồn vinh và hạnh phúc.

Quan điểm thứ tư, đẩy mạnh xây dựng xã hội học tập tạo điều kiện cho mọi người dân được học tập và học thường xuyên, học suốt đời. Phát triển giáo dục bảo đảm cân đối về số lượng, chất lượng, hợp lý về cơ cấu trình độ, ngành nghề.

Quan điểm thứ năm, chủ động hội nhập quốc tế và tiếp thu, ứng dụng các thành tựu khoa học và công nghệ tiên tiến trên thế giới đặc biệt là những thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, công nghệ số, trí tuệ nhân tạo để hiện đại hóa giáo dục.

Đến năm2030, giáo dục Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của khu vực châu Á và đến năm 2045 đạt trình độ tiên tiến của thế giới

Mục tiêu tổng quát phát triển giáo dục đến thăm 2030 và tầm nhìn đến 2045 là phát triển giáo dục Việt Nam hiện đại, kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, tiếp thu văn minh nhân loại, phát triển toàn diện con người Việt Nam, đáp ứng những yêu cầu phát triển kinh tế xã hội trong kỷ nguyên mới, chủ động tham gia và thích ứng với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và các tiến bộ mới nhất của khoa học và công nghệ; chú trọng giáo dục đạo đức nhân cách phát huy tối đa tiềm năng, cách khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân, tạo nền tảng cho việc thực hiện mục tiêu dân giầu nước mạnh dân chủ công bằng văn minh đất nước phồn vinh và hạnh phúc. Phát triển hệ thống giáo dục mở bảo đảm công bằng và bình đẳng trong tiếp cận giáo dục, phục vụ học tập suốt đời, theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, dân chủ hóa, xã hội hóa, hội nhập quốc tế. Đến năm 2030, giáo dục Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của khu vực châu Á và đến năm 2045 đạt trình độ tiên tiến của thế giới.

Nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non

Mục tiêu cụ thể đến năm 2030 với giáo dục mầm non là tiếp tục duy trì, củng cố và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi; phấn đấu hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ mẫu giáo. Tỷ lệ huy động trẻ đến trường đạt 38% trẻ em trong độ tuổi nhà trẻ và 97% trẻ em trong độ tuổi mẫu giáo.

Phấn đấu có 99,5% trẻ em mầm non đến trường được học 2 buổi/ngày. Chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục được nâng cao, đảm bảo trẻ em được phát triển toàn diện về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị vào học lớp 1.

100% giáo viên mầm non đạt chuẩn trình độ được đào tạo theo quy định của Luật Giáo dục; phấn đấu tỷ lệ trường mầm non dân lập, tư thục đạt 30%, số trẻ em theo học tại các cơ sở giáo dục mầm non dân lập, tư thục đạt 35%; phấn đấu tỷ lệ phòng học kiên cố đạt 100%; có trên 65% trường mầm non đạt chuẩn quốc gia.

60% các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 2

Giáo dục phổ thông duy trì vững chắc kết quả phổ cập giáo dục tiểu học và trung học cơ sở; 75% các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3; 40% các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 3; 60% các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 2.

Tỷ lệ đi học đúng độ tuổi cấp tiểu học đạt 99,5%, cấp trung học cơ sở đạt 97%; tỷ lệ hoàn thành cấp tiểu học đạt 99,7%, trung học cơ sở đạt 99% và hoàn thành cấp trung học phổ thông đạt 95%; tỷ lệ chuyển cấp từ tiểu học lên trung học cơ sở đạt 99,5%, từ trung học cơ sở lên trung học phổ thông và các trình độ khác đạt 95%; 100% học sinh tiểu học được học 2 buổi/ngày; 100% giáo viên phổ thông đạt chuẩn trình độ chuẩn được đào tạo theo quy định của Luật Giáo dục; phấn đấu số cơ sở giáo dục phổ thông tư thục đạt 5% và số học sinh theo học tại các cơ sở giáo dục phô thông tư thục đạt 5,5%; phấn đấu tỷ lệ phòng học kiên cố cấp tiểu học, cấp trung học cơ sở, cấp trung học phổ thông đạt 100%; có 70% trường tiểu học, 75% trường trung học cơ sở và 55% trường trung học phổ thông đạt chuẩn quốc gia.

Phấn đấu 100% cơ sở đào tạo đạt tiêu chuẩn chất lượng theo các chu kỳ kiểm định phù hợp

Giáo dục đại học, số sinh viên đại học/vạn dân đạt ít nhất là 260, tỷ lệ sinh viên đại học trong nhóm độ tuổi 18-22 đạt ít nhất 33%, tỷ lệ sinh viên quốc tế theo học các chương trình giáo dục đại học tại Việt Nam đạt 1,5%; tỷ lệ giảng viên có trình độ tiến sĩ đạt ít nhất 40%.

Dịch chuyển cơ cấu trình độ và ngành đào tạo phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế tri thức và hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế toàn cầu; tỷ trọng quy mô đào tạo các ngành khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán (STEM) đạt 35%. Mở rộng không gian phát triển và nâng cao năng lực cho các cơ sở giáo dục đại học, bảo đảm 100% cơ sở giáo dục đại học đạt chuẩn. Phấn đấu 100% cơ sở đào tạo đạt tiêu chuẩn chất lượng theo các chu kỳ kiểm định phù hợp.

Số lượng công bố khoa học và công trình ứng dụng khoa học công nghệ tính bình quân trên 1 giảng viên toàn thời gian đạt 0,6 công trình/năm...

10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm

Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đề ra 10 nhiệm vụ, giải pháp: hoàn thiện thể chế giáo dục, đổi mới quản lý giáo dục và quản trị nhà trường, đảm bảo công bằng trong tiếp cận giáo dục, phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục.

Cùng với đó, đổi mới nội dung, phương pháp dạy học, kiểm tra và đánh giá chất lượng giáo dục, phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý, đảm bảo nguồn lực tài chính và cơ sở vật chất, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số trong giáo dục, tăng cường nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo tại các cơ sở giáo dục đại học, và tăng cường hội nhập quốc tế.

Bộ GD&ĐT chủ trì triển khai Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, phối hợp với các bộ, ngành và địa phương để cụ thể hóa thành các chương trình, kế hoạch, đề án, dự án, nhiệm vụ 5 năm, hằng năm.

Bộ xây dựng cơ chế, chính sách, chương trình, đề án, dự án phát triển giáo dục và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, tổ chức thực hiện.

Bộ GD&ĐT cũng hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc, giám sát việc triển khai và tổng kết 10 năm thực hiện Chiến lược. Chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng cơ chế liên thông giữa giáo dục nghề nghiệp và các cấp học khác, triển khai Khung trình độ quốc gia Việt Nam và tham chiếu với Khung tham chiếu trình độ ASEAN (AQRF) và các khung trình độ quốc gia khác.

Chiến lược giao nhiệm vụ cụ thể cho các Bộ: Bộ LĐTB&XH, Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính, Bộ KH&CN, Bộ Nội vụ, Bộ VHTTDL, Bộ Y tế, Bộ TT&TT, Ủy ban Dân tộc, cũng như Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Khuyến học Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội nghề nghiệp và UBND các tỉnh, thành phố.

Quyết định số 1705/QĐ-TTg ngày 31/12/2024 phê duyệt Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, mời xem tại đây./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Triển lãm & Art Talk: Sự hồi sinh của nghệ thuật hiện đại ở Đông Dương
    Nhân dịp kỷ niệm 100 năm thành lập Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam (tiền thân là Trường Mỹ thuật Đông Dương), Công ty TNHH Salmon sẽ tổ chức Triển lãm & Art Talk mang tên "Sự hồi sinh của nghệ thuật hiện đại ở Đông Dương". Sự kiện sẽ diễn ra vào ngày 7/1/2025 tại Hội trường Ngụy Như Kon Tum, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, 19 Lê Thánh Tông, Phan Chu Trinh, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.
  • [Podcast] Đêm Hà Nội – Một vẻ đẹp nao lòng
    Ai đã từng sống ở Hà Nội, từng gắn bó với mảnh đất này, chắc hẳn sẽ dành tình yêu đặc biệt cho nơi đây. Nơi mà mỗi một con phố, mái nhà đều mang trong mình câu chuyện của văn hóa, nơi mà bốn mùa Xuân – Hạ - Thu – Đông đều chất chứa vẻ đẹp của xứ kinh kỳ đã được tích tụ, gìn giữ và phát triển qua hàng nghìn năm. Và một trong những điều ấy chính là phố sá Hà Nội khi màn đêm buông xuống. Trong chuyên mục “ Chuyện người Hà Nội” ngày hôm nay, chúng ta sẽ cùng hòa mình vào cả không gian và thời gian của đêm Hà Nội để cùng rung cảm, chiêm ngưỡng vẻ đẹp riêng có của mảnh đất Hà Thành.
  • Gỡ “điểm nghẽn” lĩnh vực thư viện để phát triển trong bối cảnh chuyển đổi số
    Hiện nay, quá trình chuyển đổi số đã và đang tác động đến mọi ngành, lĩnh vực trong xã hội, trong đó có hoạt động thư viện. Cũng như nhiều lĩnh vực khác, quá trình chuyển đổi số đã mang lại nhiều cơ hội nhưng cũng không ít thách thức cho lĩnh vực thư viện nói riêng, văn hóa đọc nói chung.
  • Tạm dừng hoạt động cơ sở bánh cốm gia truyền Nguyên Ninh
    Cơ sở bánh cốm Nguyên Ninh, vốn nổi tiếng với sản phẩm bánh cốm truyền thống, đã bị phát hiện có nhiều vi phạm nghiêm trọng trong công tác vệ sinh và an toàn thực phẩm.
  • Hà Nội dẫn đầu cả nước về học sinh giỏi quốc gia
    Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, năm 2024, Giáo dục và đào tạo Thủ đô đạt được nhiều kết quả toàn diện, đều khắp ở các cấp học, nhà trường, các loại hình giáo dục...
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO