Âm nhạc - Giải trí

“Thị Mầu” của ca sĩ Hòa Minzy tranh 2 giải Mai Vàng 2023

Phạm Hoa 22:03 07/12/2023

Theo thông tin từ Ban tổ chức Giải Mai Vàng 2023, sản phẩm âm nhạc “Thị Mầu” của ca sĩ Hòa Minzy gây “sốt” cộng đồng mạng trong năm nay, được đề cử tranh giải tại 2 hạng mục: MV ca nhạc và Nữ ca sĩ.

thi-mau.jpg
Ca sĩ Hòa Minzy (trái) và cô giáo (NSƯT Thu Huyền, Phó Giám đốc phụ trách Nhà hát Chèo Hà Nội) trong MV “Thị Mầu”.

MV “Thị Mầu” (nhạc sĩ Nguyễn Hoàng Phong sáng tác) được ca sĩ Hòa Minzy thực hiện ngay sau Tết Nguyên đán Quý Mão. Trong MV mới này, Hòa Minzy hóa thân thành cô diễn viên chèo đang học nghề, với nhiều bỡ ngỡ trong việc hóa thân thành nhân vật Thị Mầu trong tác phẩm văn học nổi tiếng “Quan Âm Thị Kính”. Chỉ sau 5 ngày ra mắt, MV “Thị Mầu” của ca sĩ quê Bắc Ninh hợp tác với Masew đã đạt top 1 thịnh hành trên nền tảng Youtube với gần 5 triệu lượt xem. Số lượng người xem này vượt qua cả mong chờ và dự đoán của chính ca sĩ Hòa Minzy và ê-kíp sản xuất.

“Tôi cố gắng đầu tư một MV chuyên nghiệp nhất để nhắc về thể loại chèo với khán giả trẻ. Mong các bạn trẻ sẽ biết đến bộ môn chèo nhiều hơn, vì nền âm nhạc Việt Nam có chèo rất hay nhưng lại đang bị mai một. Ngoài ra, tôi đã nghiên cứu kỹ nhân vật Thị Mầu để diễn được nét hồn nhiên, tinh nghịch nhất. Bên cạnh đó, để khán giả mọi miền xem MV đều thấy thoải mái, tôi đã đưa âm nhạc hiện đại, vũ đạo, trang phục đẹp, hiệu ứng bắt mắt vào sản phẩm, bên cạnh yếu tố chèo thuộc về miền Bắc”.

Ca sĩ Hòa Minzy

Sở dĩ MV “Thị Mầu” của Hòa Minzy tạo được sức hút và được đông đảo công chúng đón nhận, bởi nữ ca sĩ sinh ra và lớn lên ở miền quê quan họ đã tự làm mới mình. Hòa Minzy đã bỏ lại phía sau những bản popballad về tình yêu chia ly tan vỡ, thay vào đó “Thị Mầu” toát lên sự tươi sáng, lạc quan, khoe hết mọi thế mạnh trong âm vực và giọng hát của nữ ca sĩ sinh năm 1995.

Một yếu tố khác tạo nên sự thành công của MV “Thị Mầu”, đó là sản phẩm âm nhạc này sử dụng âm nhạc điện tử hòa trộn với âm hưởng của chèo, giai điệu bắt tai, ca từ bám sát tác phẩm văn học. Chính sự kết nối mang âm hưởng truyền thống và hiện đại, cùng màu sắc âm nhạc mới lạ đã nhanh chóng đưa MV “Thị Mầu” đứng trên “đỉnh” nhạc trẻ trong thời gian dài đầu năm 2023.

thimau2.jpg
Ca sĩ Hòa Minzy vào vai chính với nét diễn tự nhiên, duyên dáng đúng với cá tính, bản thân cô ngoài đời thực.

Cùng với giọng hát đã được nâng cấp là sự thanh thoát, vang sáng, làm chủ các nốt cao, trong MV “Thị Mầu”, ca sĩ Hòa Minzy vào vai chính với nét diễn tự nhiên, duyên dáng đúng với cá tính, bản thân cô ngoài đời thực. Bị cô giáo (NSƯT Thu Huyền, Phó Giám đốc phụ trách Nhà hát Chèo Hà Nội) phê bình diễn chưa đạt, cô đào trẻ Hòa Minzy rơi vào tâm trạng suy tư, không ngừng nghĩ về vai diễn. Trên đường về nhà, cô lại bất ngờ tìm được nguồn cảm hứng và mối liên hệ lạ kỳ giữa mình và Thị Mầu.

Không chỉ là một sản phẩm âm nhạc đơn thuần, thông qua MV “Thị Mầu”, có thể thấy ca sĩ Hòa Minzy muốn truyền tải thông điệp về những nỗ lực, cố gắng của lớp người trẻ đang học hỏi và tìm mọi cách để thấu hiểu tinh hoa nghệ thuật chèo truyền thống mà ông cha đã để lại. Dùng cái kết MV “Thị Mầu” bằng cảnh công diễn thành công vở Thị Mầu, được khán giả tán dương, Hòa Minzy ngầm cổ vũ những người trẻ không nên nản trí, chùn bước trước những khó khăn và thử thách khi đến với nghệ thuật, nhất là nghệ thuật truyền thống.

Hình ảnh NSƯT Thu Huyền từ hàng ghế khán giả, hướng về cô học trò với ánh mắt và nụ cười mãn nguyện, tự hào đã nói lên tất cả những dụng ý của ca sĩ quê Bắc Ninh. Thông qua tạo hình, trang phục, lời ca, MV “Thị Mầu” góp phần tạo được hứng thú cho công chúng tìm hiểu về chuyện Thị Mầu, Thị Kính và nghệ thuật chèo Việt Nam, nhất là các khán giả trẻ, để mọi người cùng trân quý, gìn giữ những di sản phi vật thể của đất nước.

thimau3.png
Hình ảnh hậu trường MV “Thị Mầu” thực hiện công nghệ quay 3D mapping.

Ngoài ra, MV “Thị Mầu” được đánh giá cao bởi Hòa Minzy đã chịu “chi” và đầu tư cho phần hình ảnh. Bối cảnh quay MV “Thị Mầu” giữa phố phường Hà Nội nhưng nhờ kỹ thuật đánh sáng, quay 3D mapping đã khiến cho hình ảnh trong MV “Thị Mầu” trở nên huyền ảo và lạ mắt hơn hẳn so với những sản phẩm âm nhạc tương tự. Đồng thời ca sĩ Hòa Minzy cũng đầu tư cho trang phục khi cô mặc các mẫu áo tứ thân truyền thống hoặc cách điệu, đậm đà phong thái phụ nữ Bắc Bộ.

Nằm trong đề cử hạng mục MV ca nhạc Giải Mai Vàng 2023 với MV “Thị Mầu” của Hòa Minzy còn có 4 sản phẩm đặc sắc khác. Đây đều là những MV triệu lượt xem trong năm nay, đó là: “Cân cả thế giới” (sáng tác: Hà Anh, đạo diễn: Nguyên Lê) của ca sĩ Dương Hoàng Yến; “Nấu ăn cho em” do rapper Đen Vâu sáng tác và thể hiện, đạo diễn Phương Vũ; “Phấn hoa màu son” (Sáng tác: H-Kray - Tiêu Minh Phụng, đạo diễn: Peter Bo), của ca sĩ H-Kray và NSƯT Thoại Mỹ); “Thena” (sáng tác Phúc Anh, đạo diễn Ứng Kiên) do ca sĩ Phúc Anh thể hiện./.

Cùng với hạng mục đề cử MV ca nhạc, Hòa Minzy cũng lọt đề cử giải Nữ ca sĩ Giải Mai Vàng 2023 cùng ca khúc “Thị Mầu”. Hạng mục Nữ ca sĩ còn có những đề cử khác, gồm: ca sĩ Đông Nhi - ca khúc “Người ôm pháo hoa”, Phương Mỹ Chi - ca khúc “Bóng phù hoa”, Phương Ý - ca khúc “Vạn lối sầu”.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
“Thị Mầu” của ca sĩ Hòa Minzy tranh 2 giải Mai Vàng 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO