Tây Ban Nha già nh vé chung kết qua 'đấu súng'

DT| 28/06/2012 08:17

(NHN) Sau 120 phút chính thức, Tây Ban Nha và  Bồ Аà o Nha hòa nhau 0-0 trong trận chiến cực kử³ căng th?ng. Trên chấm luân lưu định mệnh, đoà n quân HLV Del Bosque thắng 4-2 và  già nh quyửn và o chơi trận chung kết Euro 2012.

Cuộc đấu giữa hai đối thủ đầy duyên nợ Tây Ban Nha-Bồ Аà o Nha đã diễn ra cực kử³ căng thẳng và  gay cấn. Người Bồ chiếm ưu thế hơn trong 90 phút chính thức, nhưng sang hiệp phụ kinh nghiệm, sự quyết tâm giúp TBN có những cơ hội, tuy nhiên các chân sút như Iniesta, Navas đửu bử lỡ đầy đáng tiếc.

TBN tiến và o chung kết sau loạt luân lưu may rủi


TBN tiến và o chung kết sau loạt luân lưu may rủi

Cả hai đội tuyển bên bán đảo Iberia buộc phải bước và o loạt đá luân lưu định mệnh. Bằng bản lĩnh, kinh nghiệm của Casillas cùng đồng đội, TBN đã già nh chiến thắng 4-2 để vượt qua vòng bán kết đầy nghẹt thở tại Donetsk. Ronaldo có lý do để đáng tiếc, khi anh không có cơ hội thực hiện quả đá cuối cùng.

TBN oai hùng bước và o trận chung kết ở 3 giải đấu lớn liên tiếp, nhưng rõ rà ng sự thể hiện của họ trước BАN không thực sự thuyết phục. Mặc dù vậy, cơ hội để thầy trò HLV Del Bosque là m nên lịch sử­ (bảo vệ chức vô địch Euro) đang rộng mở phía trước và  họ đang chử đợi Italia hoặc Аức trong đêm chung kết tại Kiev đêm ngà y 1/7.

BАN chết trên loạt đá luân lưu định mệnh, nhưng họ hoà n toà n có thể chia tay giải đấu trong thế ngẩng cao đầu. Ronaldo cùng đồng đội đã chiến đấu đến cùng tại sân Donbass Arena, họ đã gây được nhiửu khó khăn cho nhà  ĐKVА và  thể hiện sự lử³ lợm, mạnh mẽ, khác xa hình ảnh BАN mong manh như quá khứ.Bồ Аà o Nha không đưa ra quá nhiửu sự khác biệt vử đội hình thi đấu. Chấn thương của Helder Postiga tạo điửu kiện cho Almeida đá chính từ đầu trong vai trò trung phong, Nani và  Ronaldo hỗ trợ ở hai cánh. Bộ ba toà n diện Veloso, Moutinho, Raul Meireles sát cánh cùng nhau ở khu vực giữa sân.

C. Ronaldo đã thi đấu khá năng nổ ở đầu trận


C. Ronaldo đã thi đấu khá năng nổ ở đầu trận

HLV Del Bosque bên phía TBN cũng gây bất ngử lớn khi để cả Torres lẫn Fabregas ngồi trên ghế dự bị để sử­ dụng Negredo đá mũi nhọn. Iniesta và  David Silva hoạt động rộng phía sau tiửn đạo Sevilla, nhiệm vụ dẫn dắt lối chơi được trao cho cặp Xavi-Xabi Alonso.

Bồ Аà o Nha bất ngử là  đội ép sân ngay sau tiếng còi khai cuộc và  Veloso đá phạt góc xoáy nguy hiểm khiến Casillas phải vất vả đấm bóng. Trận đấu diễn ra với tốc độ khá chậm trong khoảng 10 phút đầu, khi cả hai đội đửu thi đấu đầy thận trọng.

Cơ hội đầu tiên đến với TBN ở phút 11, Iniesta đột phá qua 2 cầu thủ BАN rồi chuyửn và o cho Negredo, bóng đến chân Arbeloa, tiếc là  cú đá của hậu vệ nà y lại đi không chính xác. Ngay sau đó, Iniesta dứt điểm từ ngoà i vòng cấm đưa bóng đi vọt xà  ngang.Phút 16, Ronaldo đi bóng đầy khó chịu bên cánh trái nhưng bị Arbeloa phạm lỗi bên ngoà i vòng cấm. Tuy nhiên, ở tình huống đá phạt sau đó Ronaldo lại sút trúng hà ng rà o của đội bóng áo đử. BАN sử­ dụng lối đá áp sát khiến các nhà  ĐKVА châu à‚u gặp nhiửu khó khăn trong việc triển khai tấn công.

Lối chơi áp sát của BАN khiến các ngôi sao TBN gặp khó khăn ở hiệp 1


Lối chơi áp sát của BАN khiến các ngôi sao TBN gặp khó khăn ở hiệp 1


TBN không tấn công à o ạt, nhưng các đường bóng tấn công của họ đầy sắc nét. Phút 30, Negredo che chắn bóng khéo léo rồi nhả cho Xavi chuyửn cho Iniesta. Tiửn vệ số 6 khứa lòng kử¹ thuật nhằm và o góc xa, đáng tiếc là  bóng đi sạt xà  ngang trong gang tấc dù Patricio đã đứng nhìn.

BАN có câu trả lời với cú đá nối nhanh của Ronaldo bên ngoà i vòng cấm, bóng đi sạt cột dọc. Những đợt tấn công của TBN trở nên đa dạng hơn ở cuối hiệp 1, bóng được nhồi khá nhiửu cho Iniesta và  Silva, nhưng bộ đôi nà y chưa thực sự có được sự gắn kết cùng nhau.

Sự thận trọng quá mức và  việc hai đội quá hiểu nhau khiến hiệp 1 kết thúc với tỷ số 0-0 đầy tẻ nhạt. Sang hiệp 2, cả hai đội đửu chơi chậm rãi để thăm dò nhau và  chủ yếu giữ sự chắc chắn bên phần sân nhà .Nhằm tăng sự đa dạng cho lối chơi, HLV Del Bosque quyết định đưa Fabregas và o sân thay Negredo và  tập trung tấn công nhiửu và o trung lộ. Ưu thế vử thể lực giúp BАN luôn chiến thắng trong các tình huống đối đầu, nhưng họ cũng không tạo được dấu ấn nà o trong các tình huống tấn công.

Bồ Аà o Nha luôn chiến thắng trong các cuộc đấu tay đôi


Bồ Аà o Nha luôn chiến thắng trong các cuộc đấu tay đôi


Phút 60, Ronaldo ngã trong vòng cấm sau pha va chạm với Ramos, tuy nhiên không có quả 11m cho BАN. TBN triển khai tấn công nhanh ở phút 64, khi Iniesta chọc khe thông minh cho Fabregas băng xuống, nhưng Pereira đã phạm lỗi kịp thời ngoà i vòng cấm và  phải nhận thẻ và ng.

Từ sai lầm của hà ng thủ BАN ở phút 67, Xavi đi bóng rồi dứt điểm căng từ ngoà i vòng cấm, tuy vậy thủ thà nh Patricio đã bắt gọn. C. Ronaldo đã có cơ hội trên chấm sút phạt từ cự ly 25m ở phút 72, bóng đi sạt xà  ngang trong gang tấc.

BАN tử ra ép sân hơn ở những phút cuối trận và  Ronaldo liên tục có những quả sút phạt nguy hiểm, tuy nhiên bóng đửu đi không trúng khung thà nh. 2 phút trước khi hết giử, BАN tổ chức đợt phản công nguy hiểm và  Meireles chọc khe cho Ronaldo ở tư thế đẹp, nhưng CR7 lại dứt điểm vọt xà  đầy đáng tiếc.

Không ghi được bà n thắng, hai đội bóng bên bán đảo Iberia phải bước và o 30 phút hiệp phụ đầy căng thẳng. Ở hiệp phụ đầu tiên, TBN quyết định tăng tốc nhằm tìm kiếm bà n thắng, các đường bóng tấn công của họ đửu qua chân Iniesta, nhưng "số 6" không có đối tác ăn ý để phối hợp.

TBN thực sự để đối thủ lấn lướt trong 90 phút đầu


TBN thực sự để đối thủ lấn lướt trong 90 phút đầu


Người TBN có lý do để nuối tiếc ở phút 100, khi Jordi Alba đột phá đầy kử¹ thuật qua hậu vệ BАN rồi chuyửn và o cho Iniesta dứt điểm một chạm, nhưng Patricio đã xuất sắc cứu thua cho BАN. 5 phút sau, Ramos thực hiện cú sút phạt khá tốt từ ngoà i vòng cấm, bóng đi sạt xà  ngang đầy đáng tiếc.

Iniesta bử lỡ cơ hội quý hơn và ng ở hiệp phụ thứ hai


Iniesta bử lỡ cơ hội quý hơn và ng ở hiệp phụ thứ hai


Аoà n quân HLV Del Bosque liên tục ép sân ở hiệp phụ thứ hai và  Navas đã có cơ hội trong vòng cấm ở phút 111, nhưng cú sút của anh không đánh bại nổi Patricio. Không thể tận dụng được các cơ hội, TBN và  BАN phải bước và o loạt đá luân lưu định mệnh.

Quả penalty hửng ăn của Alves khiến cơ hội và o chung kết của BАN chấm dứt


Quả penalty hửng ăn của Alves khiến cơ hội và o chung kết của BАN chấm dứt


Trong loạt đấu cân não, bản lĩnh đã giúp TBN chiến thắng. Ngoà i Alonso thì cả 4 người còn lại là  Iniesta, Pique, Ramos, Fabregas đửu thà nh công. Bên phía BАN, Moutinho, Bruno Alves thất bại (Pepe, Nani sút và o, Ronaldo không có cơ hội thực hiện quả thứ 5). TBN thắng 4-2 trên loạt luân lưu nghẹt thở và  già nh quyửn và o chơi trận chung kết Euro 2012.

Аội hình thi đấu

Bồ Аà o Nha: Patricio, Alves, Pepe, Coentrao, Pereira, Veloso (Custodio 106'), Moutinho, Meireles (Varela 112'), Nani, Ronaldo, Almeida (Oliveira 81')

Tây Ban Nha: Casillas, Pique, Ramos, Arbeloa, Alba, Iniesta, Xavi (Pedro 86'), Alonso, Busquets, Silva (Navas 60'), Negredo (Fabregas 54')*Mời bạn click và o đây để tải ử¨ng dụng Euro 2012 với nhiửu tính năng tương tác hấp dẫn cho điện thoại di động của mình. ử¨ng dụng do Dân trí phối hợp với Mạng xã hội bóng đá Zozo cung cấp.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”
    Trường Đại học Luật (Đại học Huế) phối hợp tổ chức Cuộc thi “Sinh viên sáng tạo và quyền sở hữu trí tuệ” lần thứ IV với chủ đề “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”.
Đừng bỏ lỡ
Tây Ban Nha già nh vé chung kết qua 'đấu súng'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO