Tản mạn ngà y xuân với chữ Phúc

Lê Nhật Tăng| 07/02/2012 11:35

(NHN) Và o những ngà y giáp tết, bước dạo quanh bức tường cổ Văn Miếu câu thơ trên bỗng ngân vang trong ta như một sự diệu kử³: Cố thi sĩ Vũ Аình Liên ngỡ như đang sánh bước bên ta, người trẻ trung và  hứng khởi xuất thần đọc lên những vần thơ chân thật và  mơ mà ng.

Mỗi năm hoa đà o nở

Lại thấy ông đồ già 

Bà y mực tà u giấy đử

Bên phố đồng người qua

Người Hà  Nội của thế kỷ 21 với dư âm ngà y Аại lễ ngà n năm Thăng Long Hà  Nội vẫn giữ được nét tinh tế, hà o hoa, thanh lịch với vẻ đẹp văn hóa thật đáng trân trọng.

PHàšC “ Lử˜C “ THửŒ - AN “ NINH “ KHANG

Những thông điệp thật gọn như một cuốn thư để người đời sau mang vử nhà  trân trọng thà nh kính mở ra, ngồi đọc, suy ngẫm trong yên tĩnh, lắng đọng tiếp nhận những điửu dạy bảo chí tình, chí nghĩa của tổ tiên.

Trong bộ tam đa từ xưa đến nay sự sắp đặt thứ tự như một niêm luật không thể thay đổi PHàšC “ Lử˜C “ THửŒ.

Chữ PHàšC luôn và  mãi mãi đứng ở vị trí khởi nguồn.

Với một cấu trúc mã tự vuông vức đầy đặn, hoà n chính chữ PHàšC mang nghĩa Cát tường, may mắn, tốt là nh.

Bộ bên trái “ Bộ ký “ trông tựa một cây cổ thụ xum xuê cà nh lá, bao trùm, che chở. Bộ ký mang hà m ý: Thần đất, sự phụng thử. Bên phải là  ba chữ ghép lại chữ nhất, chữ Khẩu, và  chữ Аiửn mang ý nghĩa. Аiửu may mắn nhất, điửu sung sướng nhất, điửu tốt là nh nhất là  con người được sinh ra trên đồng ruộng để cà y cấy, gieo trồng có cái ăn cái mặc, để hưởng thụ được nói, giao tiếp, học hửi điửu hay lẽ phải.

Vậy nên cứ tết đến mọi người thường rước chữ Phúc vử nhà  treo trước cử­a để NGHIàŠNG XUà‚N TIẾP PHàšC và  kính mời PHàšC Đáº O GIA Mà”N nhiửu nhà  còn treo NGŨ PHàšC Là‚M Mà”N

Rước cả 5 cái PHàšC và o nhà .

1. Thọ         

2. May mắn, tốt là nh   

3. Khửe mạnh       

4. Tu thân tốt

5. Thi cử­ đỗ đạt.

Có nhà  treo câu đối trang trọng

Hà’A KHà NHẤT ĐÆ¯ửœNG SINH BàCH PHàšC

BàŒNH AN NHửŠ Tử° TRửŠ THIàŠN KIM

(Một nhà  hòa thuận thêm trăm phúc

Hai chữ bình an giá ngà n và ng)

Chữ Phúc được nhiửu nhà  đặt tên cho con

Nhiửu nhà  đặt tên cho con: Hử’NG PHàšC, HẠNH PHàšC, MINH PHàšC, PHàšC HẬU, PHàšC Аử¨C...

Nhiửu địa phương đặt tên là ng xã VẠN PHàšC, VШNH PHàšC, VINH PHàšC...

Người khửe mạnh có khuôn trăng đầy đặn nét ngà i nở nang, tính tình điửm đạm tốt bụng hay giúp người. Mọi người thường khen à”ng ấy, bà  ấy thật PHàšC HẬU.

Gia đình sống thuận hòa, quan tâm đến nhau, vì nhau, tôn trọng người trên yêu thương kẻ dưới đó là  một gia đình HẠNH PHàšC.

Ngà y hôn lễ của lứa đôi CHử® HẠNH PHàšC in đử tươi trong thiếp mời, treo rạng rỡ trên sảnh đường của phòng cưới.

Những điửu tốt đẹp đến với con cái nhân gian thường nói PHàšC Аử¨C TẠI MẪU để ghi nhớ công ơn của mẹ mà  sống hiểu thảo.

Một dòng họ ăn nên là m ra con cháu học hà nh đỗ đạt mọi người nhắc nhở nhau đấy chính là  PHàšC ẤM “ PHàšC Аử¨C của tổ tiên ban cho, hãy tri ân.

Các cụ ông, cụ bà  khửe mạnh sống lâu. Ngà y thượng thọ con cháu dâng lên bức trướng.

PHàšC NHƯ Аà”NG HẢI

THửŒ Tử¶ NAM SÆ N

Ngà y đầu năm, bạn bè họ hà ng gặp gỡ nhau chúc cho nhau những điửu tốt đẹp. Аó chính là  những lời CHàšC PHàšC.

Có thể nói CHử® PHàšC ẩn hiện và o mọi phương diện văn hóa đời sống con người ăn sâu và o tâm linh, đạo giáo.

CHử® PHàšC luôn là  mục tiêu tìm kiếm của con người. Vậy chữ PHàšC từ đâu tới?

Cứu một người PHàšC Đáº²NG Hà€ SA

Cuộc sống của con người trên trái đất là  vô cùng quan trọng. Hãy bảo vệ cuộc sống.

Cứu một người Phúc nhiửu như cát trên sông vậy.

Có lẽ vì vậy mọi sinh hoạt của con người đửu hướng tới điửu thiện Cứu người, là m phúc những hà nh động đi ngược với điửu thiện đửu bị lên án và  trừng phạt.

Cuộc sống phải là  bất diệt. Cái hội chữ thập đử, hội từ thiện, quử¹ vì người nghèo, giúp đỡ người khuyết tật xây nhà  tình nghĩa, cứu trợ đồng bà o lũ lụt, thiên tai được phát động và  hưởng ứng mạnh mẽ, sâu rộng trên toà n thế giới.

Chúng ta đang sống những năm đầu của thế kỷ 21 văn minh, hiện đại, nhưng cũng là  một thế kỷ phải đối đầu với thảm họa môi trường cực kử³ gay gắt. Những trận động đất, cháy rừng, sạt lở núi, bão táp, lũ lụt, nóng nắng dữ dội, bão tuyết nặng nử xảy ra liên miên phá hoại cuộc sống bình an của trái đất.

Hơn lúc nà o hết mục tiêu lớn nhất của loà i người lúc nà y là  phải chung tay góp sức là m mọi công việc để bảo vệ môi trường sống, giảm thiểu những thảm họa thiên tai mà  chính chúng ta đã vô tình hay hữu ý gây nên.

Chữ phúc mà  chúng ta tôn thử trân trọng sẽ không đến với loà i người nếu chúng ta không chung tay là m những điửu thiện ích. Hãy cùng nhau cứu lấy trái đất để chữ PHàšC là  một ngôi sao tửa sáng rạng ngời trên mặt đất, như niửm mơ ước

PHàšC TINH CAO CHIẾU

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Hơn 2.000 cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm lưu động quận Ba Đình năm 2024
    31 đơn vị, doanh nghiệp tham gia Phiên giao dịch việc làm (GDVL) lưu động quận Ba Đình năm 2024 có nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh, xuất khẩu lao động 2.140 chỉ tiêu (trong đó có 2.040 chỉ tiêu tuyển dụng, xuất khẩu lao động và 100 chỉ tiêu tuyển sinh).
  • Công bố giá vé, khát vọng “Rạng rỡ ngàn sau” với Tuần lễ Festival Huế 2024
    Ban tổ Festival Huế 2024 công bố giá vé các chương trình tại Tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển”.
Đừng bỏ lỡ
Tản mạn ngà y xuân với chữ Phúc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO