Tác giả Hương Thảo: “Đọc sách giúp các phụ huynh là niềm vui và đam mê”

PV| 19/10/2022 09:17

Phần lớn phụ huynh nhớ tới Thảo như một người “bình” sách có tâm, tận tụy. Một số thì nhớ đến Thảo như một tác giả sách thiếu nhi vừa mơ mộng lại vừa thiết thực.

“Đặt sách theo tháng” cùng Hương Thảo

Là một tác giả và cũng là người mẹ có hai con nhỏ, Thảo rất hiểu nỗi băn khoăn của bậc cha mẹ khi chọn sách cho con. Tuổi của con hợp với sách gì? Sách đang nổi trên thị trường có thực sự hay, tốt để mua cho con? Làm sao chọn được sách đúng với sở thích của con? Để trả lời được những câu hỏi này, cha mẹ không chỉ cần hiểu con mà còn cần hiểu về thị trường sách, có thời gian đọc và cảm nhận từng cuốn sách để lựa chọn cho đúng, cho chuẩn. Đáng tiếc, không phải phụ huynh nào cũng có đủ thời gian xoay sở tìm hiểu về các sách hay và đọc kỹ để thẩm định trước khi tặng cho con. Thảo thì lại rất vui được làm hộ phụ huynh công đoạn đòi hỏi nhiều thời gian và độ tỉ mỉ này. Cha mẹ chỉ cần cung cấp thông tin về độ tuổi, sở thích đọc sách… của con và đăng ký số tiền sách muốn chi tiêu một tháng với Thảo. Mỗi tháng, Thảo sẽ lựa những cuốn sách hay và phù hợp với các con nhất, đóng gói xinh xắn mộc mạc, có thể còn kèm một phần quà nhỏ nhỏ dễ thương tặng riêng cho bé và gửi tới tận tay con.

Đó chính là cách Thảo bắt đầu dự án “đặt sách theo tháng” của mình.

1.png

Hương Thảo luôn dành trọn tâm huyết và đam mê với việc đọc, giới thiệu sách, đặc biệt là sách thiếu nhi

Nhiều phụ huynh chia sẻ rằng điều khiến họ vui nhất khi “Đặt sách theo tháng” với Thảo không chỉ là sự an tâm và tiện lợi mà còn là ánh mắt háo hức, lấp lánh vui sướng của các con khi nhận được gói quà xinh xắn có đề tên mình. Các cha mẹ cũng rất thích ý tưởng sách hay được định kỳ hàng tháng gửi về nhà, bởi nó góp phần xây dựng và duy trì nếp đọc sách trong gia đình.

Tuy nhiên, để vận hành “Đặt sách theo tháng” một cách hiệu quả vốn chẳng hề đơn giản! Thảo phải tự tay lập các “hồ sơ đọc” chi tiết nhất về từng gia đình, từng em bé, cũng như tự mình đọc hết từng cuốn sách rồi mới quyết định có gửi chúng đi hay không. Đó là một khối lượng công việc khổng lồ, đòi hỏi sự tỉ mỉ, chi tiết và lượng thời gian vô cùng lớn, trong khi lợi nhuận mang về từ mô hình lại chẳng thể bì kịp với việc chạy theo bán các đầu sách nổi, sách “hot” trên thị trường. Tuy nhiên, đó không phải là điều cô lo sợ. Việc khiến Thảo bận tâm lo lắng nhất chính là những cuốn sách đã được dụng tâm chọn lọc nhưng có thể vẫn chưa làm em bé nhận chúng thấy hài lòng. “Việc chọn ra cuốn sách hay đã khó, chọn được cuốn sách hay, phù hợp với em nhỏ và được em đón nhận thì còn khó hơn nhiều. Người chọn sách cần được tin tưởng và cần có thời gian để hiểu về các em nhiều hơn.” - Thảo chia sẻ.

“Nhật kí đọc sách” - Tác phẩm của một tác giả vừa mơ mộng lại vừa thiết thực

Nếu “Đặt sách theo tháng” nhằm phục vụ nhu cầu cung cấp sách hay tới trẻ em thì “Nhật kí đọc sách” được Thảo ấp ủ để giúp trẻ có thể tận hưởng cuốn sách đã đọc và hiểu kỹ hơn về nội dung. Thảo chia sẻ rằng cô chưa bao giờ kiểm tra số lượng sách con đã đọc, hay bắt con “báo cáo” nội dung hoặc bài học trong sách, bởi cô quan niệm trẻ nhỏ nên được nuôi dưỡng sở thích đọc sách hơn là chấp hành nhiệm vụ đọc sách do cha mẹ giao.

Thảo đã ấp ủ “Nhật kí đọc sách” bằng trái tim của một người mẹ và kinh nghiệm của một người chuyên viết bài cảm nhận sách. “Nhật kí đọc sách” là một cuốn sổ ghi chép về những cuốn sách trẻ đã đọc, nơi con có thể viết, vẽ, cắt, dán… hoặc làm bất cứ cách nào bản thân thích để bày tỏ cảm xúc bản thân, đào sâu tìm hiểu cuốn sách, liên tưởng sách tới cuộc sống của chính mình. Nếu chưa quen với việc ghi chép sau khi đọc, con có thể sử dụng những câu hỏi khơi gợi được soạn sẵn ở từng trang để làm định hướng (hoặc bỏ qua định hướng để tự do sáng tạo nếu con muốn). Con có thể lựa chọn chia sẻ nó cho cha mẹ cùng đọc hoặc giữ nó cho riêng mình như một cuốn nhật kí đầy cảm xúc.

2.png

Một cuốn nhật kí kiêm sổ ghi chép 2 trong 1.

Trò chuyện với phóng viên, Thảo bày tỏ hy vọng rằng “Nhật kí đọc sách” sẽ là một trải nghiệm tuyệt đẹp và đầy hứng thú dành cho con trẻ. “Đối với mình, đây chính là quá trình học, quá trình sáng tác, quá trình chuyển hoá từ thông tin tiếp nhận bên ngoài trở thành tri thức tự thân của chính mình, một cách tự nhiên và vui vẻ, không khiên cưỡng và không ép buộc.” - Hương Thảo chia sẻ.

Với “Đặt sách theo tháng” và “Nhật ký đọc sách”, Thảo vẫn đang từng ngày nỗ lực hết sức mình. Cô tin rằng đọc sách hoàn toàn có thể trở thành một thú vui giải trí được các em nhỏ tận hưởng nếu ta có đủ kiên nhẫn và tỉ mỉ hướng dẫn các em tiếp cận.

Bài liên quan
  • HLV Park Hang Seo chia tay bóng đá Việt Nam sau AFF Cup 2022
    Quyết định chia tay bóng đá Việt Nam sau AFF Cup 2022 đã được nhà cầm quân người Hàn Quốc chính thức xác nhận ngày 17-10. Điều này được xem là không bất ngờ bởi giữa LĐBĐ Việt Nam (VFF) và HLV Park Hang Seo đã có những thông tin nội bộ cho nhau nhằm có sự chuẩn bị tốt nhất cho đội tuyển quốc gia Việt Nam sau khi ông Park rời khỏi cương vị HLV trưởng.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Sôi động “Đường chạy sắc màu”, triển lãm ảnh “Công an Thừa Thiên Huế - Vì cuộc sống bình yên”
    Công an tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức “Đường chạy sắc màu - Những bước chân vì cộng đồng” và triển lãm ảnh “Công an Thừa Thiên Huế - Vì cuộc sống bình yên”.
  • Bộ Y tế lần đầu cấp phép lưu hành vaccine sốt xuất huyết
    Ông Vũ Tuấn Cường, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa ký ban hành công văn về việc Cục này cấp phép cho 40 vaccine, sinh phẩm y tế, trong đó có vaccine sốt xuất huyết do Takeda sản xuất. Vaccine sốt xuất huyết sử dụng cho người từ 4 tuổi trở lên, bất kể đã hoặc chưa từng mắc bệnh. Đây là vaccine sốt xuất huyết đầu tiên được cấp phép tại Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
Tác giả Hương Thảo: “Đọc sách giúp các phụ huynh là niềm vui và đam mê”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO