Y tế - Giáo dục

Sóc Sơn (Hà Nội): Chấn chỉnh các lớp học liên kết dạy kỹ năng sống, nghệ thuật

PV 07/10/2023 11:54

Trước tình trạng những lớp học dưới hình thức liên kết tổ chức một cách ồ ạt tại nhiều trường học trong năm học 2022-2023, Phòng GD&ĐT huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa có công văn gửi các trường tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn yêu cầu tạm dừng tất cả các lớp học liên kết từ năm học 2023-2024.

z4760400543482_406cae3d3f6c8a535fd92c99a4083c40.jpg
Nội dung Công văn số 243/GDĐT của Phòng GDĐT huyện Sóc Sơn yêu cầu chấm dứt các lớp học liên doanh, liên kết trái quy định.

Trong năm học 2022-2023 và đầu năm học 2023-2024 rất nhiều trường từ tiểu học đến trung học cơ sở trên địa bàn huyện Sóc Sơn đã liên kết với các công ty, các trung tâm hoạt động trong lĩnh vực giáo dục để mở các lớp dạy về “Kỹ năng sống”, “Tiếng Anh liên kết” và các lớp học dưới hình thức “Câu lạc bộ Nghệ thuật”,…

Các lớp học này được nhà trường thông báo với phụ huynh học sinh về nội dung học, thời gian học và mức học phí để phụ huynh học sinh lựa chọn là có hay không đăng ký cho con em mình theo học. Còn về việc lựa chọn các công ty hay trung tâm giáo dục nào để cung cấp dịch vụ giảng dạy các lớp học trên thì do các trường tự tìm hiểu và quyết định để lựa chọn ký kết. Điều đáng nói ở đây là các tiết học này được sắp xếp xen kẽ vào thời gian học chính khóa của học sinh trong nhà trường.

Tuy nhiên sau một năm thực hiện, các lớp học trên nhận về rất nhiều những phản ánh tiêu cực. Từ chất lượng của giáo viên tham gia giảng dạy đến công tác tổ chức các lớp học đều không đảm bảo yêu cầu đặt ra, bên cạnh đó mức học phí cho mỗi tiết học cũng là một vấn đề gây hoang mang cho phụ huynh học sinh.

Ngay khi năm học mới 2023-2024 bắt đầu, ngày 31/8/2023, Sở GD&ĐT TP Hà Nội có Công văn số 3198/SGDĐT-KHTC về việc hướng dẫn tăng cường công tác quản lý thu chi năm học 2023-2024, nội dung công văn nêu rõ yêu cầu “chấm dứt việc sử dụng tài sản công để cho thuê, liên doanh, liên kết khi chưa có đề án được cấp có thẩm quyền phê duyệt”. Ngày 11/9/2023 UBND huyện Sóc Sơn đã ban hành Công văn số 2311/UBND-GDĐT yêu cầu các cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện nghiêm túc thực hiện Công văn số 3198/SGDĐT-KHTC của Sở GD&ĐT TP Hà Nội. Trên cơ sở đó, ngày 22/9/2023 Phòng GD&ĐT huyện Sóc Sơn ra văn bản số 243/GDĐT về việc tăng cường quản lý đối với các hoạt động liên doanh, liên kết trong các nhà trường trên địa bàn huyện.

Theo đó, Phòng GD&ĐT huyện Sóc Sơn yêu cầu: Tạm dừng toàn bộ các hoạt động liên kết trong các nhà trường trên địa bàn, bao gồm hoạt động tổ chức các lớp học dạy kỹ năng sống, bổ trợ tiếng Anh, Câu lạc bộ Nghệ thuật,… đến khi các trường hoàn thiện đầy hồ sơ và được Phòng GD&ĐT phê duyệt.

Phòng GD&ĐT tiếp tục rà soát, kiểm tra hồ sơ của các đơn vị liên kết trong các nhà trường. Đặc biệt, hồ sơ của các đơn vị liên kết và nội dung chương trình dạy phải có sự đồng ý bằng văn bản của Sở GD&ĐT TP Hà Nội.

Các nhà trường tuyệt đối không được ép buộc học sinh, phụ huynh học sinh học các chương trình liên kết đã nêu ở trên dưới bất kỳ hình thức nào. Không sắp xếp thời khóa biểu các lớp học của chương trình liên kết xen kẽ với các buổi học chính khóa của học sinh. Hiệu trưởng các nhà trường chịu trách nhiệm trước Trưởng phòng GD&ĐT nếu tự ý triển khai các hoạt động liên kết trong nhà trường thuộc thẩm quyền quản lý của mình.

day-them-hoc-them.jpg
Các lớp học dưới hình thức liên doanh, liên kết được tổ chức một cách ồ ạt đang ngày càng trở thành gánh nặng của cả học sinh và phụ huynh học sinh. Ảnh minh họa.

Theo ghi nhận của phóng viên Tạp chí Người Hà Nội, đây là thông tin nhận được sự quan tâm của đông đảo phụ huynh học sinh trên địa bàn huyện, từ khi văn bản được ban hành, các ý kiến đồng tình ủng hộ được công khai chia sẻ. Đi sâu tìm hiểu, nhóm phóng viên chúng tôi nhận được rất nhiều ý kiến chia sẻ từ phụ huynh học sinh có con em đang theo học tại các nhà trường có tổ chức các lớp học liên kết trên địa bàn huyện và tất cả đều mong muốn chấm dứt những lớp học nói trên.

Sau khi có Công văn 243/GDĐT của Phòng GD&ĐT huyện, nhiều trường tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn đã có thông báo công khai chấm dứt các lớp học liên kết, tuy nhiên vẫn còn một số trường “phớt lờ” chỉ đạo tiếp tục tổ chức các lớp học liên kết trong sự bức xúc của cha mẹ học sinh.

Rất nhiều những bất cập, những kẽ hở và cả những góc khuất trong quá trình tổ chức các lớp học liên kết kể trên đã gây những áp lực không nhỏ lên cả học sinh và phụ huynh học sinh trên địa bàn huyện Sóc Sơn nói riêng và nhiều nơi khác ở TP Hà Nội trong suốt năm học vừa qua.

Với việc ban hành Công văn số 243/GDĐT của Phòng GD&ĐT huyện Sóc Sơn đúng vào thời điểm đầu năm học hy vọng sẽ kịp thời ngăn chặn tình trạng ồ ạt tổ chức các lớp học dưới hình thức liên doanh, liên kết không đảm bảo chất lượng, không tuân thủ đúng quy định, quy trình gây tốn kém không đáng có cho phụ huynh, tạo thêm áp lực học đối với học sinh và làm ảnh hưởng đến thời gian học chính khóa của các em.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tưởng nhớ Hoàng Nhuận Cầm: Những câu thơ viết đợi mặt trời
    Sáng ngày 10/5, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Hà Nội đã tổ chức buổi sinh hoạt chuyên đề Tưởng nhớ Hoàng Nhuận Cầm "Những câu thơ viết đợi mặt trời" nhân kỷ niệm ba năm ngày mất của nhà thơ. Tới dự buổi sinh hoạt hôm nay có đại diện ban chấp hành Hội và đông đảo hội viên, văn nghệ sĩ.
  • Kiến trúc sư Nguyễn Tiến Thuận và những công trình “lưu dấu” Điện Biên
    Kiến trúc sư Nguyễn Tiến Thuận nói rằng ông “không có một chút ngỡ ngàng nào về lịch sử Điện Biên”, bởi từ thuở bé, ông đã tìm hiểu lịch sử dân tộc mình. Bắt tay vào thiết kế bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ cũng là lần đầu tiên ông bắt đầu suy nghĩ một cách nghiêm túc, làm thế nào để chuyển hóa những tình cảm của mình về Điện Biên trong công việc sáng tạo. Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ, khu Trung tâm hành lễ và nhà tưởng niệm nghĩa trang liệt sĩ đồi A1 là hai công trình đầu tiên khẳng định ông có duyên với mảnh đất này.
  • “Hiểu con tuốt tuồn tuột”: Bí kíp để trở thành người mẹ hạnh phúc
    Nhân Ngày của mẹ (12-5), Crabit Kidbooks liên kết với NXB Hà Nội ra mặt bộ sách “Hiểu con tuốt tuồn tuột”. Bộ sách gồm ba cuốn mang đến những gợi ý quý báu để mẹ và con có thể hiểu nhau hơn, đồng hành một cách hiệu quả.
  • Hơn 1600 học sinh THCS quận Ba Đình dự thi Olympic cấp quận
    Ngày 10/5, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình (Hà Nội) tổ chức kỳ thi Olympic các môn văn hóa và khoa học lớp 6,7,8 năm học 2023 -2024 với 1.618 thí sinh dự thi. Thí sinh dự thi với điều kiện đã tham gia kỳ thi học sinh giỏi cấp trường và được nhà trường chọn cử đảm bảo đủ điều kiện.
  • Bệnh viện Trung ương Huế tọa đàm chào mừng Ngày Quốc tế Điều dưỡng 12/5
    Bệnh viện Trung ương Huế tọa đàm chào mừng Ngày Quốc tế Điều dưỡng 12/5 và tập huấn về “Giao tiếp chuyên nghiệp trong an toàn người bệnh và chất lượng chăm sóc”.
Đừng bỏ lỡ
Sóc Sơn (Hà Nội): Chấn chỉnh các lớp học liên kết dạy kỹ năng sống, nghệ thuật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO