Quy định cho vay lại vốn vay nước ngoà i của chính phủ

Vietnam+| 17/07/2010 06:54

(NHN) Kể từ ngà y 30/8, các quy định vử điửu kiện, quy trình, thủ tục và  trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc cho vay lại nguồn vốn vay nước ngoà i của Chính phủ sẽ được thực hiện theo Nghị định số 78/2010/NА-CP ngà y 14/7 của Chính phủ.

Ảnh minh họa

Nghị định nà y áp dụng đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động cho vay lại nguồn vốn vay nước ngoà i của Chính phủ. Nghị định nêu rõ, lãi suất cho vay lại vốn vay thương mại, vay ưu đãi bằng lãi suất vay nước ngoà i. Аối với cho vay lại vốn vay ODA, lãi suất cho vay lại bằng ngoại tệ gốc vay nước ngoà i được tính bằng 2/3 lãi suất thương mại tham chiếu tương ứng với thời hạn cho vay lại tại thời điểm xác định điửu kiện cho vay lại.

Trường hợp mức 2/3 lãi suất thương mại tham chiếu nêu trên thấp hơn lãi suất vay nước ngoà i thì lãi suất cho vay lại bằng lãi suất vay nước ngoà i. Tương tự, trường hợp cho vay lại bằng ngoại tệ không có lãi suất thương mại tham chiếu, lãi suất cho vay lại cũng bằng lãi suất vay nước ngoà i. Cũng trong hoạt động cho vay lại nguồn vốn ODA, nếu cho vay lại bằng Аồng Việt Nam thì lãi suất cho vay lại được xác định bằng lãi suất cho vay ngoại tệ quy định ở trên cộng với tỷ lệ rủi ro tỷ giá giữa ngoại tệ và  Đồng Việt Nam.

Bộ Tà i chính chủ trì, phối hợp với Ngân hà ng Nhà  nước Việt Nam tính toán và  công bố mức rủi ro tỷ giá giữa Аồng Việt Nam và  ba loại ngoại tệ chính là  đồng USD, euro và  yen. Аặc biệt, một số ngà nh, lĩnh vực được hưởng lãi suất ưu đãi theo mức bằng 30% mức lãi suất cho vay lại bằng ngoại tệ hoặc Аồng Việt Nam tương ứng, nhưng không thấp hơn lãi suất vay nước ngoà i. Danh mục ngà nh, lĩnh vực được hưởng mức lãi suất ưu đãi nà y do Thủ tướng Chính phủ quy định.

Trường hợp cho ủy ban nhân dân cấp tỉnh vay lại, lãi suất cho vay lại bằng lãi suất vay nước ngoà i. Nghị định cũng quy định, trường hợp không trả nợ đúng hạn bất kử³ khoản nợ nà o bao gồm gốc, lãi, phí và  các chi phí khác liên quan, người vay lại phải trả lãi chậm trả theo mức cao hơn trong hai mức sau: Lãi suất chậm trả bằng 150% lãi suất cho vay lại quy định tại thửa thuận cho vay lại và  mức lãi suất chậm trả quy định tại thửa thuận vay nước ngoà i.

Theo Nghị định, người vay lại phải trả ba loại phí sau: Phí cho vay lại, đối với trường hợp cho vay lại vốn vay ODA, mức phí cho vay lại bằng 0,2%/năm tính trên dư nợ gốc. Trường hợp cho vay lại vốn vay thương mại, vay ưu đãi, mức phí cho vay lại bằng 0,25%/năm tính trên dư nợ gốc. Không áp dụng phí cho vay lại trong trường hợp ủy ban nhân dân cấp tỉnh vay lại. Phí và  chi phí liên quan do bên cho vay nước ngoà i thu, bao gồm phí quản lý, phí cam kết, phí rút vốn, phí bảo hiểm, các khoản phí và  chi phí khác.

Người vay lại thanh toán các khoản phí và  chi phí nà y cho cơ quan cho vay lại để trả cho Bộ Tà i chính, hoặc trực tiếp thanh toán cho bên cho vay nước ngoà i nếu được Bộ Tà i chính ủy quyửn. Các loại phí dịch vụ do ngân hà ng phục vụ thu, người vay lại trả trực tiếp cho ngân hà ng phục vụ theo quy định của ngân hà ng.

Người vay lại phải sử­ dụng biện pháp bảo đảm tiửn vay để đảm bảo bù đắp rủi ro tín dụng và  các rủi ro khác có thể xảy ra. Tà i sản bảo đảm bao gồm tà i sản hình thà nh từ vốn vay lại của Chính phủ và /hoặc tà i sản khác theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, một số trường hợp không yêu cầu bảo đảm tiửn vay là : cho ủy ban nhân dân cấp tỉnh hay cho tổ chức tà i chính, tín dụng vay lại, hoặc các trường hợp được Thủ tướng Chính phủ cho phép áp dụng tín chấp hoặc được miễn bảo đảm tiửn vay./.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Ấn tượng sinh viên trường múa biểu diễn trong kỳ thi tốt nghiệp
    Học viện Múa Việt Nam đã tổ chức Chương trình thi Tốt nghiệp trình độ Trung cấp vào 3 ngày 14/5 đến 16/5 vừa qua với những nội dung thi như: múa cổ điển Châu Âu, múa dân gian dân tộc Việt Nam, múa đương đại,…
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Ươm mầm” đảng viên trẻ góp phần tạo những tấm gương sáng cổ vũ phong trào thanh niên
    Nhân dịp kỉ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Trường THPT Đông Đô (quận Tây Hồ) đã long trọng tổ chức lễ kết nạp đảng viên mới cho 02 học sinh ưu tú được đứng trong hàng ngũ của Đảng.
  • Hà Nội yêu cầu làm rõ nguyên nhân cầu Vĩnh Tuy 2 bị ngập nước
    Sở GTVT Hà Nội vừa có văn bản số 2795/SGTVT-KHTC yêu cầu các đơn vị kiểm tra xác định nguyên nhân và có xử lý kịp thời các tồn tại liên quan đến việc thoát nước mặt cầu Vĩnh Tuy 2 thuộc dự án Đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy, giai đoạn 2.
Đừng bỏ lỡ
Quy định cho vay lại vốn vay nước ngoà i của chính phủ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO