Chuyển động Hà Nội

Quận Tây Hồ bảo đảm tính mạng, đời sống người dân trong quá trình tránh lũ

Thế Trang 14:04 12/09/2024

Được sự chỉ đạo quyết liệt, khẩn trương, kịp thời của thành phố Hà Nội, cả hệ thống chính trị quận Tây Hồ đã và đang nỗ lực triển khai có hiệu quả công tác phòng, chống lụt bão và di chuyển gần 21.000 nhân khẩu về nơi tránh lũ an toàn.

Chủ động sơ tán dân… nhằm đảm bảo tính mạng

jsc.jpg
Bí thư Quận ủy Tây Hồ Lê Thị Thu Hằng trực tiếp có mặt thăm hỏi người dân di dời về nơi an toàn tại phường Phú Thượng.

Với phương châm “Tính mạng con người là trên hết”, “không có ai bị bỏ lại phía sau” của đồng chí Bí thư Thành uỷ Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài, quận Tây Hồ đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động sớm các phương án giúp đỡ người dân khu vực ngoài đê gồm 4 phường Phú Thượng, Tứ Liên, Nhật Tân, Yên Phụ di dời người dân đến nơi an toàn. UBND các phường khẩn trương dọn dẹp, bố trí đầy đủ lương thực, thực phẩm, nước uống để bảo đảm cuộc sống cho người dân. Đồng thời, duy trì trực tại điểm canh đê 24/24h theo quy định; tổ chức tuần tra, kiểm tra dọc tuyến đê do phường phụ trách, phát hiện, xử lý các sự cố đê điều...

Cùng với việc di dời người dân đến nơi an toàn, tổ chức cảnh báo nguy hiểm, quận đã tổ chức diễn tập hàn một số cửa khẩu dọc đường Âu Cơ - An Dương Vương để sẵn sàng ứng phó với những diễn biến phức tạp của mưa bão.

anh-7.jpg
Quận Tây Hồ chủ động sớm các phương án giúp đỡ người dân khu vực ngoài đê gồm 4 phường Phú Thượng, Tứ Liên, Nhật Tân, Yên Phụ di dời người dân đến nơi an toàn.

Bí thư Quận ủy Tây Hồ Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh, nhiệm vụ quan trọng của quận những ngày này là phòng, chống lũ lụt. Quận đã chuẩn bị đầy đủ các phương án hộ đê hữu Hồng qua địa bàn, có phương án sơ tán người dân, các cơ quan, đơn vị theo từng cấp độ ngập lụt gắn với bảo đảm nơi ở, sinh hoạt, làm việc. Từ ngày 11/9, quận sẽ triển khai chốt chặn và hạn chế người dân đi lại trong khu vực ngập lụt, đồng thời giảm phương tiện di chuyển ra, vào cửa khẩu.

Theo Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Nguyễn Thanh Tịnh, trong thời gian tới, quận sẽ tiếp tục yêu cầu các đơn vị chức năng tổ chức trực ban, theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa, lũ, mực nước các sông để chủ động tham mưu triển khai các phương án ứng phó; tổng hợp báo cáo kết quả ứng phó, khắc phục hậu quả mưa, bão, lũ, thiên tai trên địa bàn quận. Yêu cầu các đơn vị chức năng quận tiếp tục triển khai các biện pháp xử lý, khắc phục sự cố do mưa bão gây ra, đảm bảo duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh và ổn định đời sống Nhân dân.

Cũng theo ông Nguyễn Thanh Tịnh, hiện tại, Thường trực Ban Chỉ huy PCTT&TKCN quận đang phối hợp cùng Chi cục Thủy lợi và Phòng chống thiên tai, BQL Dự án ĐTXD công trình giao thông thành phố và các đơn vị có liên quan để thực hiện lắp đặt thử cơ khí cửa phai tại các cửa khẩu ngõ 264 và cửa khấu ngõ 464 Âu Cơ, phường Nhật Tân trong ngày 12 - 13/9.

Liên quan đến công tác hỗ trợ Nhân dân phải di dời để phòng chống mưa, lũ, theo thống kê của quận Tây Hồ, trong ngày 11/9, quận đã tiếp nhận 25 phần quà trị giá 25 triệu đồng từ Uỷ ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội cho 25 hộ đang tạm cư tại Nhà văn hoá phường Yên Phụ; 500 chiếc bánh chưng và 100 thùng mỳ từ thành phố và quận Bắc Từ Liêm. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng các phường Phú Thượng, Nhật Tân, Tứ Liên, Quảng An, Yên Phụ đã tổ chức hỗ trợ lương thực thực phẩm để đảm bảo cuộc sống người dân trong khu vực tạm cư.

Ấm áp tinh thần tương thân, tương ái

anh-4.jpg
Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Bùi Thị Lan Phương thăm hỏi, động viên người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ.

Những ngày này, khi nước sông Hồng dâng cao, lãnh đạo cấp ủy, chính quyền các cấp của quận Tây Hồ vừa trực tiếp xuống địa bàn để chỉ huy giải quyết các việc phát sinh, vừa quan tâm chăm lo đến đời sống các hộ dân bị ảnh hưởng với mong muốn người dân đều được an toàn.

Xúc động trước sự quan tâm kịp thời của các cấp ủy, chính quyền địa phương, bác Nguyễn Thị Thanh Tuyến 83 tuổi, TDP số 3 phường Tứ Liên cho biết: “Được sự trợ giúp kịp thời, 21h ngày 11/9 gia đình chúng tôi được di dời đến Trung tâm văn hoá thể thao quận Tây Hồ. Tôi cảm thấy yên tâm và cảm ơn sự đồng lòng của các cấp các ngành đã hỗ trợ giúp đỡ người dân trong thời điểm bão lũ nguy hiểm. Những lúc khó khăn như thế này, chúng tôi rất cảm động với tấm lòng và tình cảm của cán bộ và chính quyền địa phương”.

anh-18.jpg
Người dân phường Tứ Liên xúc động trước sự quan tâm, hành động thiết thực của các cấp uỷ, chính quyền.

Bác Hồ Thị Thuý Minh 86 tuổi, TDP số 12 phường Yên Phụ cho biết: “Khi nước lũ dâng cao, từ tối 11/9, gia đình chúng tôi đã chuyển về Trung tâm văn hóa của quận để bảo đảm an toàn. Dù bão lũ, nhưng lực lượng hỗ trợ của địa phương đã cung cấp đầy đủ nhu yếu phẩm, đồ ăn ngon, vệ sinh cho các gia đình khiến chúng tôi rất xúc động”.

Chia sẻ với PV, Cô Lương Tố Mỹ 69 tuổi, TDP số 1 phường Tứ Liên cho biết khi nước lũ dâng lên, là người dân Tứ Liên nhưng đã rất may mắn và kịp thời được sự hỗ trợ của lực lượng cứu hộ phường Yên Phụ hỗ trợ và di dời khẩn cấp.

Xúc động trước sự quan tâm đặc biệt này, cô Lương Tố Mỹ cho biết: “Đây là sự hỗ trợ rất kịp thời đối với tôi, là động lực để tôi vượt qua những mất mát do bão gây ra”.

anh-19.jpg
Trưởng ban Dân vận Quận uỷ Tây Hồ Bùi Thế Cường cùng cán bộ phường Phú Thượng phát lương thực, nước uống cho bà con nhân dân tại TDP số 11.

Xúc động trước tinh thần vì dân phục vụ của cán bộ địa phương, bác Đàm Thị Hạ 75 tuổi, phường Phú Thượng chia sẻ: “ Trước khi bão số 3 đổ bộ, gia đình tôi được phường di dời từ trên bè nổi ngoài đê sơ tán vào khu trong tại TDP số 11. Ở đây, tôi được cán bộ, lực lượng hỗ trợ quan tâm chăm lo cơm ăn, áo mặc và được hỗ trợ tiền từ các cấp. Tôi cảm thấy ấm lòng và biết ơn Đảng và nhà nước, chính quyền các cấp của địa phương đã quan tâm kịp thời đến những người yếu thế, giúp đỡ chúng tôi trải qua thời điểm mưa bão nguy hiểm”.

anh-20.jpg
Bữa cơm tránh lũ chan chứa tinh thần tương thân, tương ái.

Những khó khăn trong công tác khắc phục hậu quả của cơn bão số 3 dù còn nhiều nhưng tinh thần tương thân tương ái, hỗ trợ, giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn của cán bộ và người dân Tây Hồ vẫn luôn ngời sáng, ấm áp. Khó khăn rồi sẽ qua đi nhưng tình người ấm áp trong những ngày gian khó vẫn luôn lấp lánh và còn mãi trong mỗi người dân Thủ đô nói chung và quận Tây Hồ nói riêng…

Lực lượng chức năng các địa phương của quận đã tiếp nhận ủng hộ của nhiều tập thể, cá nhân trên địa bàn thành phố Hà Nội cho các hộ dân trong khu vực tạm cư như: Gia đình chị Phạm Thị Phương (phường Yên Phụ) hỗ trợ suất ăn sáng 70 xuất bánh mì và xôi, nước uống trị giá 2 triệu đồng cho 23 hộ dân đang tạm trú tại Nhà văn hóa phường. Một nhà hảo tâm tại phường Ngọc Hà, quận Ba Đình ủng hộ 100 suất quà (bánh ngọt, chai nước, hộp sữa); cá nhân tại huyện Thanh Oai hỗ trợ 40 suất (bánh mì, chai nước, bánh ngọt, sữa ); nhà hảo tâm tại phường Yên Phụ hỗ trợ 4 thùng sữa, 5 thùng mỳ tôm, 40 suất cơm, 2 thùng bánh ngọt), trị giá 11,7 triệu đồng. Nhà hảo tâm Vũ Khắc Nguyên, ủng hộ 5 triệu đồng tiền mặt và 4 thùng mì tôm; nhà sư Lạc hỗ trợ 31 xuất cháo, và 31 xuất cơm tặng 31 xuất quà, mỗi xuất 200 nghìn đồng, trị giá 8 triệu đồng...

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • [Podcast] Câu chuyện truyền thanh: Cảnh sát biển Việt Nam có được hoạt động ngoài vùng biển Việt Nam không?
    Theo Khoản 2, Điều 11 Luật Cảnh sát biển Việt Nam quy định, trong trường hợp vì mục đích nhân đạo, hoà bình, đấu tranh phòng chống tội phạm vi phạm pháp luật, cảnh sát biển Việt Nam được hoạt động ngoài vùng biển Việt Nam...
  • Khởi động Giải Mai Vàng lần thứ 30 - năm 2024
    Năm nay, Giải Mai Vàng sẽ mở rộng đến 3 thành phố lớn: Hà Nội, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh, với một vòng đề cử được tổ chức từ ngày 15/9 đến 25/11. Độc giả có thể tham gia đề cử thông qua Báo Người Lao Động điện tử (nld.com.vn) và trang web chính thức của Giải Mai Vàng (maivang.nld.com.vn).
  • Ngọn đèn vàng trong căn bếp phố cổ
    Mỗi lần đi du lịch ở trong và ngoài nước, điều tôi không thích nhất ở các khách sạn là họ toàn dùng ánh sáng đèn vàng, cứ nhờ nhờ, sáng chả ra sáng, tối không ra tối. Đa phần mọi người đều nói dùng đèn vàng như thế mới sang trọng, nhưng tôi thì không. Cũng là bởi cứ mỗi khi gặp ánh đèn vàng, ký ức tôi lại dội về căn nhà xưa cũ trên phố cổ những năm sáu mươi, bảy mươi của thế kỷ trước với căn bếp ám khói và ngọn đèn vàng mờ mịt.
  • [Podcast] Câu chuyện truyền thanh: Cảnh sát biển Việt Nam có những nhiệm vụ gì
    Sao hôm nay cô người yêu của anh lại buồn thế nhỉ?/ Em ra đây để tìm cảm hứng cho đề tài sắp tới, thế mà đến giờ vẫn chưa nghĩ ra được gì cả, trong khi đó sắp hết thời hạn đăng ký rồi/ Đề tài là gì? anh có giúp được gì không?/ Bây giờ thanh niên đang phát động viết về chủ đề biển đảo quê hương...
  • Hà Nội: Thành lập Hội đồng thẩm định, đánh giá xác định Chỉ số cải cách hành chính năm 2024
    UBND Thành phố ban hành Quyết định số 4762/QĐ-UBND ngày 12/9/2024 về việc thành lập Hội đồng thẩm định, đánh giá xác định Chỉ số cải cách hành chính năm 2024 của các Sở, cơ quan tương đương Sở và UBND các quận, huyện, thị xã thuộc thành phố Hà Nội.
  • Hội An quy định chỉ hộ gia đình văn hóa mới được làm lưu trú đón khách
    Theo quy định mới, ngoài việc đạt danh hiệu "Gia đình văn hóa tiêu biểu", các hộ gia đình đón khách cần có sinh hoạt gắn liền với các hoạt động truyền thống như sản xuất, kinh doanh nghề thủ công, hoặc các hoạt động văn hóa - nghệ thuật để du khách có thể tham gia trải nghiệm.
  • Rộn ràng Đêm hội Trăng rằm tại quận Tây Hồ
    Tối 15/9, UBND quận Tây Hồ phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức “Đêm hội Trăng rằm" và xúc tiến thương mại gắn kết quảng bá du lịch, văn hóa năm 2024 tại Không gian văn hóa sáng tạo Tây Hồ.
  • Nhiều nhà hát tổ chức đêm nghệ thuật quyên góp ủng hộ người dân vùng lũ
    Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng yêu cầu các chương trình nghệ thuật phải đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế, thể hiện đạo lý tương thân tương ái, đoàn kết của dân tộc, kêu gọi nhân dân cả nước đồng lòng hướng về hỗ trợ đồng bào và các địa phương đang gánh chịu hậu quả nặng nề của bão lũ.
  • Huyện Quốc Oai ra quân tổng vệ sinh môi trường khắc phục hậu quả sau mưa lũ
    Ngày 15/9, huyện Quốc Oai tổ chức lễ phát toàn dân tham gia tổng vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả cơn bão số 3.
  • Hà Nội: Xúc động thanh niên tình nguyện “cứu” lúa cho đồng bào mùa mưa bão
    Cùng với cấp ủy, chính quyền, lực lượng công an, quân đội… tham gia khắc phục hậu quả do cơn bão số 3 gây ra trên địa bàn Thành phố Hà Nội; đoàn viên thanh niên của Thủ đô là lực lượng xung kích, nòng cốt. Trong đó, màu áo xanh tình nguyện ngâm mình trong ruộng nước, hỗ trợ người dân thu hoạch lúa để giảm thiểu thiệt hại cho đồng bào đã chạm đến trái tim của cộng đồng, xã hội.
Quận Tây Hồ bảo đảm tính mạng, đời sống người dân trong quá trình tránh lũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO