Chuyển động Hà Nội

Quận Nam Từ Liêm hướng tới mục tiêu phát triển bền vững

Đình Thế 26/03/2024 14:35

Được thành lập và chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1/4/2014, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) đã đoàn kết, chung sức, đồng lòng vượt lên những khó khăn, thách thức; phát huy tiềm năng thế mạnh, không ngừng nỗ lực phấn đấu xây dựng quận Nam Từ Liêm xanh, giàu đẹp, hiện đại, văn minh.

z5283062443634-f6a131044e3f084d239709bef612122020240325200510.jpg
Bí thư Quận uỷ Nam Từ Liêm Nguyễn Quang Hiếu thông tin về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của quận tại Hội nghị Giao ban triển khai công tác báo chí Thành phố tháng 4/2024

Sau 10 năm thành lập, kinh tế quận Nam Từ Liêm tiếp tục tăng trưởng cao và bền vững, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng. Quy mô giá trị sản xuất chung các ngành kinh tế đến năm 2023 đạt 78.679 tỷ đồng, tăng gấp 3,2 lần so với năm đầu thành lập quận.

Cơ cấu kinh tế chuyển dịch nhanh theo hướng thương mại, dịch vụ - công nghiệp, xây dựng - nông nghiệp. Tính đến hết năm 2023, thương mại - dịch vụ chiếm tỷ trọng 61,6% (tăng 7% so với năm 2014); công nghiệp - xây dựng chiếm tỷ trọng 38,3% (giảm 6,9% so với năm 2014); nông nghiệp chiếm tỷ trọng 0,1% (giảm 0,1% so với năm 2014).

Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn giai đoạn 2014-2023 đạt trên 71.000 tỷ đồng, quy mô thu ngân sách tăng 3,5 lần so với năm đầu thành lập. Nhờ đó, quận Nam Từ Liêm đã vươn lên trở thành một trong những quận có đóng góp vào ngân sách nhà nước cao nhất toàn thành phố Hà Nội. Các công tác khác như phát triển văn hóa, giáo dục, an sinh xã hội… đều đạt kết quả tích cực.

Bên cạnh đó, quận Nam Từ Liêm đã huy động các nguồn lực đầu tư, đặc biệt là từ nguồn ngân sách, tập trung vốn cho các dự án thuộc lĩnh vực đầu tư ưu tiên, các dự án hạ tầng văn hoá xã hội còn thiếu, xây dựng hạ tầng khung, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội trên địa bàn phát triển.

Hệ thống công trình hạ tầng xã hội (trường mẫu giáo - mầm non, tiểu học, THCS), thiết chế văn hóa được đầu tư xây dựng đồng bộ về số lượng và chất lượng, đã đưa vào sử dụng, ổn định nhu cầu dân sinh trên địa bàn 10 phường thuộc quận. Hệ thống các công trình hạ tầng kỹ thuật như đường giao thông, hệ thống chiếu sáng, cấp thoát nước được đầu tư đồng bộ, chuyển biến rõ rệt.

Trong giai đoạn 2021 – 2025, UBND Quận đã trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư mới 57 dự án với tổng mức đầu tư khoảng 5.699,678 tỷ đồng, nổi bật trong đó có dựng mới 04 trường học các cấp; cải tạo, sửa chữa 02 trường THPT; cải tạo đường rãnh thoát nước 10 phường; tu bổ, tôn tạo 09 di tích, xây dựng, cải tạo, chỉnh trang 06 điểm vui chơi; cải tạo, sửa chữa các trạm y tế, đặc biệt là 02 tuyến đường giao thông thuộc thẩm quyền của thành phố.

Diện mạo đô thị của quận đã thay đổi khang trang, hiện đại bởi hệ thống các tuyến đường giao thông theo quy hoạch được triển khai, không gian công cộng quy mô lớn và trong các khu ở được hình thành, các khu đô thị, các công trình hạ tầng xã hội được xây dựng đồng bộ theo quy hoạch được duyệt. Tỷ lệ bao phủ quy hoạch phân khu trên địa bàn đã được thực hiện 100%.

tu-liem.jpg
Diện mạo đô thị của quận Nam Từ Liêm đã thay đổi khang trang sau 10 năm. Ảnh: Vũ Long

Để đạt được những kết quả đáng khích lệ nêu trên, Bí thư Quận ủy Nam Từ Liêm Nguyễn Quang Hiếu cho biết, các cấp ủy, chính quyền và Nhân dân trên địa bàn luôn đề cao và phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, chủ động, sáng tạo, bản lĩnh, quyết tâm vượt khó, đã bước đầu khai thác hiệu quả các tiềm năng, lợi thế và nguồn lực to lớn phục vụ xây dựng, phát triển...

"Đây là những tiền đề đặc biệt quan trọng để phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, vào cuộc, chung sức, đồng lòng của các tầng lớp nhân dân trong xây dựng quận Nam Từ Liêm ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại", Bí thư Quận ủy Nguyễn Quang Hiếu cho biết thêm.

Đặc biệt, quận Nam Từ Liêm luôn được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành sâu sát, quyết liệt của Thành ủy, HĐND - UBND thành phố Hà Nội và sự hỗ trợ, giúp đỡ của các sở, ban, ngành, đoàn thể, sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng bộ quận; đã bám sát và thực hiện hiệu quả các mục tiêu, chương trình của thành phố và quận đề ra.

Trong thời gian tới, quận Nam Từ Liêm tiếp tục thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021-2025; 5 năm giai đoạn 2026-2030 và các quy hoạch đã được duyệt. Do vậy, quận phải nhận diện được đầy đủ các cơ hội và thách thức để hướng tới mục tiêu phát triển một cách bền vững.

Với vị trí và điều kiện tự nhiên thuận lợi, hạ tầng phát triển, trong những năm tới, quận Nam Từ Liêm vẫn là địa bàn năng động, thu hút được các dự án lớn có ý nghĩa chính trị, kinh tế xã hội lớn và thu hút được các tập đoàn, doanh nghiệp có uy tín lớn của quốc tế và quốc gia vào đầu tư trên địa bàn.

Do đó, quận Nam Từ Liêm đặt mục tiêu duy trì tăng trưởng kinh tế cao gắn với phát triển bền vững, ưu tiên tập trung phát triển mạnh thương mại, du lịch, dịch vụ chất lượng cao, tạo môi trường thuận lợi, an toàn, hấp dẫn để thu hút đầu tư, đẩy mạnh phát triển doanh nghiệp trên địa bàn quận.

Quận tiếp tục thực hiện tốt quy hoạch, quản lý đô thị, đất đai, trật tự xây dựng, từng bước xây dựng và quản lý đô thị theo hướng thông minh; tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; củng cố niềm tin, tạo sự đồng thuận cao trong Nhân dân; thực hiện tốt mô hình chính quyền đô thị...

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Quận Nam Từ Liêm hướng tới mục tiêu phát triển bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO