Chuyển động Hà Nội

Quận Đống Đa: Thí điểm ứng dụng các thiết bị cảnh báo sớm trong phòng cháy chữa cháy

Ly Ly 09:51 04/07/2024

Song song với việc đồng bộ các giải pháp, UBND quận Đống Đa, Hà Nội đã kết hợp cùng Tổng Công ty Giải pháp doanh nghiệp Viettel thí điểm ứng dụng các thiết bị cảnh báo sớm trong phòng chống cháy nổ.

Trước tình hình cháy, nổ diễn biến phức tạp và để nâng cao trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân trong công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) trên địa bàn, UBND quận Đống Đa vừa ban hành các kế hoạch tổng kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc 100% cơ sở sớm hoàn thành việc khắc phục các giải pháp trước mắt.

Cùng với đó, UBND quận đã triển khai thí điểm ứng dụng các thiết bị cảnh báo sớm trong phòng chống cháy nổ.

Trung tá Bùi Ánh Quang, Giám đốc Công nghệ, Tổng Công ty Giải pháp doanh nghiệp Viettel cho biết, công nghệ phòng chống chữa cháy thông minh đang được triển khai là hệ thống báo cháy tự động kết nối không dây.

“Mỗi đầu báo khói, báo nhiệt có thể dễ dàng gắn thêm lên trần nhà của từng phòng. Khi có cháy tại bất kỳ phòng nào, đầu báo phát tín hiệu cảnh báo về thiết bị thu trung tâm. Thông tin sẽ ngay lập tức được gửi ngay đến điện thoại của chủ căn nhà và trung tâm thông tin chỉ huy của lực lượng phòng cháy chữa cháy gần nhất. Mục tiêu của thiết bị là truyền tin cảnh báo nhanh nhất đến người dân, hiện thời gian cảnh báo đang không quá 10 giây”, Trung tá Bùi Ánh Quang cho biết thêm.

Được biết, thiết bị cảnh báo sớm gồm bộ đầu thu trung tâm và các mắt tín hiệu cảm biến khói, cảm biến nhiệt. Bộ đầu thu trung tâm có thể hoạt động trong 48 tiếng không cần sạc và thiết bị cảm biến có thời gian hoạt động lên đến 10 năm.

Để triển khai hiệu quả ứng dụng, UBND quận, Ban Chỉ đạo công tác PCCC&CNCH quận Đống Đa đã ban hành văn bản, tổ chức tập huấn, hướng dẫn các nội dung, giao nhiệm vụ các đồng chí Chủ tịch UBND 21 phường phối hợp các đơn vị và Tổng Công ty Giải pháp doanh nghiệp Viettel tổ chức phổ biến hướng dẫn tại từng khu vực Tổ liên gia an toàn PCCC, với từng cơ sở nhà nhiều căn hộ, nhà thuê trọ, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh.

1.jpg
Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa Hà Anh Tuấn kiểm tra công tác phòng chống cháy nổ trên địa bàn quận.

Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa Hà Anh Tuấn cho biết, việc người dân ủng hộ, đồng tình lắp đặt các thiết bị cảnh báo sớm cho thấy sự quan tâm của người dân đến công tác phòng chống cháy nổ, đặc biệt là công tác phòng chống, cảnh báo sớm.

“UBND quận, Ban Chỉ đạo công tác PCCC&CNCH quận Đống Đa đã giao nhiệm vụ cho UBND các phường trên địa bàn tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân tại các điểm đã thí điểm lắp đặt thiết bị, tiếp tục mở rộng các mắt cảnh báo để các thiết bị có thể vận hành tối ưu như một mạng lưới tổ liên gia trong cảnh báo, phòng cháy chữa cháy”, đồng chí Hà Anh Tuấn nhấn mạnh.

Trước đó, tính đến ngày 6/6, Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an quận Đống Đa đã phối hợp với Công an 21 phường đã triển khai 37 tổ công tác tiến hành tổng kiểm tra các cơ sở nhà trọ trên địa bàn toàn quận. Qua đó, đã kiểm tra được 1.286 cơ sở, phát hiện lập biên bản xử phạt 297 cơ sở vi phạm, số tiền hơn 1,7 tỷ đồng.

Trong quá trình tổng kiểm tra, Công an quận yêu cầu các cán bộ, chiến sĩ tham gia tổ công tác nghiêm túc phát hiện, chỉ ra những tồn tại, hạn chế, lỗi vi phạm an toàn PCCC của các cơ sở. Song song với đó, các tổ công tác phải tuyên truyền, hướng dẫn, giải thích cho người dân, chủ cơ sở biết và hiểu những nguy cơ tiềm ẩn cháy nổ đang hiện hữu trong ngôi nhà mình. Kiểm tra chất lượng các phương tiện chữa cháy tại chỗ, phương tiện thoát nạn. Yêu cầu 100% cơ sở thiết kế, mở lối thoát nạn thứ 2.

Có thể nói, cùng với việc tăng cường rà soát, kiểm tra đôn đốc khắc phục các tồn tại trong phòng cháy chữa cháy, việc triển khai thí điểm ứng dụng thiết bị cảnh báo sớm được coi là một trong những giải pháp quan trọng trong công tác phòng chống cháy nổ đang được triển khai tại quận Đống Đa. Đây cũng được xem là một trong những biện pháp nhằm nâng cao năng lực phòng cháy chữa cháy, đặc biệt tại các nhà ở hộ gia đình nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh; nhà nhiều căn hộ, nhà cho thuê để ở, nhà trọ, kho hàng hóa xen kẽ trong khu dân cư trên địa bàn quận./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Quận Đống Đa: Thí điểm ứng dụng các thiết bị cảnh báo sớm trong phòng cháy chữa cháy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO