Chuyển động Hà Nội

Quận Đống Đa: Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, đa dạng mô hình văn hóa công sở

Ly Ly 16/08/2023 16:14

Thực hiện Kế hoạch số 98/KH-UBND ngày 22/3/2023 của UBND thành phố Hà Nội về kiểm tra việc thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc Thành phố Hà Nội và Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn Thành phố năm 2023, Đoàn kiểm tra liên ngành của Thành phố do Phó Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội Trần Thị Vân Anh làm Trưởng đoàn tiếp tục có buổi làm việc tại phường Ô Chợ Dừa và UBND quận Đống Đa vào sáng ngày 16/8/2023.

Thành phần đoàn còn có các đồng chí: Phó Giám đốc Sở Nội vụ Đinh Mạnh Hùng, đại diện các sở, ban, ngành của Thành phố. Tiếp Đoàn kiểm tra, có đồng chí Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa Nguyễn Thanh Tùng, cùng đại diện lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn thuộc quận; lãnh đạo phường Ô Chợ Dừa…

Nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt

Báo cáo với Đoàn kiểm tra, Trưởng phòng Văn hoá và Thông tin quận Đống Đa Đặng Thị Mai cho biết, quận đã ban hành 41 Kế hoạch, Hướng dẫn, công văn triển khai thực hiện 02 Quy tắc ứng xử của Thành phố. Kỷ cương hành chính, quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức người lao động được quán triệt, chỉ đạo quyết liệt, triển khai tới từng cán bộ, công chức, viên chức. Công tác kiểm tra, giám sát được tăng cường, tạo chuyển biến khá rõ nét trong thực hiện nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, công chức.

10.jpg
Quảng cảnh buổi làm việc tại trụ sở UBND quận Đống Đa

Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả nội dung phong trào thi đua “Cán bộ công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở và nơi công cộng” giai đoạn 2019 - 2025 do Thủ tướng Chính phủ phát động. Nêu cao vai trò gương mẫu, trách nhiệm của người đứng đầu; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt đến 100% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thực hiện nghiêm những quy định của 02 bộ Quy tắc ứng xử và coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt. Mỗi cá nhân bằng những hành động thiết thực, việc làm cụ thể hàng ngày như thực hành tiết kiệm; giữ gìn vệ sinh môi trường; bài trí nơi làm việc ngăn nắp, gọn gàng … thi đua xây dựng cơ quan xanh - sạch - đẹp - an toàn.

11.jpg
Trưởng phòng Văn hoá và Thông tin quận Đống Đa Đặng Thị Mai báo cáo với Đoàn kiểm tra

Các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh thực hiện văn hóa công sở thông qua việc thực hiện phong trào thi đua “cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở” gắn với phong trào thi đua trong công tác cải cách hành chính của quận, gắn trách nhiệm triển khai của từng ngành, từng đơn vị, qua đó đã tạo sức lan tỏa lớn và có nhiều đề xuất, mô hình, sáng kiến, giải pháp được công nhận, vận dụng đem lại hiệu quả cao. Trong công tác tổng kết năm đều gắn việc thực hiện văn hóa công sở để đánh giá mức độ hoàn hành nhiệm vụ, thực hiện biểu dương, kịp thời khen thưởng hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền khen thưởng.

Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính phù hợp với tình hình thực tế tại Quận, UBND Quận đã triển khai áp dụng biên lai điện tử thay cho việc sử dụng biên lai giấy tại bộ phận “một cửa”, đây là một trong 3 sáng kiến, giải pháp, ý tưởng mới trong công tác cải cách hành chính năm 2022 của Quận. Tiếp tục đẩy mạnh, áp dụng, nhân rộng mô hình Thủ tục hành chính “không chờ” (một trong các sáng kiến kinh nghiệm được Chủ tịch UBND Quận ban hành quyết định công nhận hiệu quả áp dụng, phạm vi ảnh hưởng cấp Quận) trên địa bàn 21 phường; được đông đảo người dân trên địa bàn quận ghi nhận, đánh giá cao.

0.jpg
Phó Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội, Trưởng Đoàn kiểm tra Trần Thị Vân Anh phát biểu

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội, Trưởng Đoàn kiểm tra Trần Thị Vân Anh nhất trí cao với báo cáo kết quả triển khai Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ; Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn quận Đống Đa từ năm 2022 đến na. Qua kiểm tra thực tế tại Bộ phận Một cửa của phường Ô Chợ Dừa và UBND quận, một số phòng ban thuộc quận của Đoàn vào đầu giờ sáng cho thấy, quận Đống Đa đã triển khai nghiêm túc, bài bản Quy tắc ứng xử của Thành phố. Đồng chí Trần Thị Vân Anh đánh giá cao thái độ niềm nở, thân thiện; tác phong chuyên nghiệp của cán bộ làm việc tại Bộ phận Một cửa của phường Cửa Đông. Bộ phận một cửa là bộ mặt của chính quyền, cánh tay dài nối người dân với chính quyền do vậy cần phải lựa chọn các cán bộ gương mẫu làm việc tại bộ phận này.

Cũng theo báo cáo, hiện nay quận Đống Đa đang triển khai thực hiện Đề án Mô hình Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính hiện đại các cấp trên địa bàn quận Đống Đa theo Kế hoạch số 48/KH-UBND ngày 01/2/2023 của UBND quận Đống Đa. Trong đó triển khai đồng bộ, thống nhất Bộ nhận diện thương hiệu Bộ phận Một cửa các đơn vị, nâng cấp hạ tầng cơ sở vật chất, các trang thiết bị tại Bộ phận Một cửa theo hướng hiện đại; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận Một cửa.

4.jpg
Đoàn kiểm tra tại Bộ phận một cửa của quận Đống Đa
2..jpg
Đoàn kiểm tra tại Bộ phận một cửa của phường Ô Chợ Dừa

Ghi nhận của phóng viên trong buổi kiểm tra cho thấy, mô hình Cơ quan xanh, nơi làm việc ngăn nắp, gọn gàng được phát động tại Trụ sở UBND quận với sự tham gia của tất cả cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của các phòng, ban, đơn vị sự nghiệp thuộc quận nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc quận về văn hoá ứng xử tại nơi làm việc; thi đua xây dựng môi trường làm việc dân chủ, văn hoá, thân thiện, hiện đại, cơ quan xanh, sạch, đẹp, an toàn; công sở văn minh, khoa học.

5.jpg
Mô hình văn phòng Xanh- sạch-đẹp - thân thiện tại Phòng Giáo dục Đào tạo quận Đống Đa

“Tôi đặc biệt ấn tượng với mô hình văn phòng “Sáng – xanh – sạch – đẹp - thân thiện” tại các phòng làm việc của Phòng Giáo dục – Đào tạo quận. Tôi mong rằng mô hình này sẽ nhân rộng sang toàn thể các phòng ban khác của quận và có thể coi là mô hình “mẫu” để các quận, huyện khác trên địa bàn Thành phố học tập. Quận cần quan tâm hơn tới công tác phát hiện, đề xuất các cá nhận, tập thể, mô hình, cách làm hay về Quy tắc tắc xử lên Sở Văn hoá để Sở trình Thành phố khen thưởng kịp thời ”, Phó Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội Trần Thị Vân Anh nhấn mạnh.

Liên đoàn Lao động quận đẩy mạnh và nâng cao chất lượng Cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn hóa công nghiệp" trong công nhân viên chức lao động Thủ đô, trong các cơ quan, doanh nghiệp, trường học, bệnh viện…; xây dựng đội ngũ cán bộ, công nhân viên chức lao động theo các tiêu chí “Tiên tiến - Sáng tạo; Đoàn kết – Kỷ cương; Giữ gìn môi trường; Thanh lịch – Nhân ái”, vận động công nhân, viên chức, lao động thực hiện tốt Quy tắc ứng xử khi tham gia giao thông; tổ chức cuộc thi viết về nét đẹp văn hoá công sở tới 100% công đoàn cơ sở với sự tham gia của tất cả các đoàn viên; …

Đa dạng hoá các mô hình thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng

Đại diện Hội Liên hiệp phụ nữ quận Đống Đa cho biết, để thực hiện hiệu quả 02 bộ Quy tắc của Thành phố, quán triệt chỉ đạo của quận, Hội đã triển khai nhiều mô hình sáng tạo như: Tổ dân phố văn hoá, Chợ văn minh, Di tích lịch sử/Cơ sở thờ tự kiểu mẫu. Quận có cách làm sáng tạo trong thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng gắn với thực hiện nếp sống văn minh trong quản lý di tích và lễ hội. Quận đã niêm yết bảng Quy tắc ứng xử nơi công cộng khổ lớn tại 100% cả các di tích lịch sử văn hóa theo mẫu chung của Thành phố tại vị trí trang nghiêm, dễ nhìn, dễ thấy.

Theo báo cáo của UBND quận Đống Đa, để tuyên truyền, đảm bảo tối đa mọi người dân trên địa bàn quận đều có cơ hội tiếp cận với Quy tắc ứng xử nơi công cộng, đến nay, quận đã niêm yết 156 bảng Quy tắc ứng xử nơi công cộng tại các Nhà sinh hoạt cộng đồng; 126 bảng tại 109 vườn hoa, sân chơi, công viên, hồ nước; 136 bảng tại 35 toà chung cư trên địa bàn quận…

Trong nhiều mô hình sáng tạo, cách làm hay về thực hiện Quy tắc ứng xử trên địa bàn quận phải kể đến Mô hình “Chợ văn minh” tại chợ Thái Hà. Mô hình nhằm tuyên truyền, phát động cho các hộ kinh doanh, bà con tiểu thương tại chợ thực hiện tốt bộ Quy tắc ứng xử nơi công cộng của thành phố Hà Nội, từng bước xây dựng, hình thành những chuẩn mực văn hóa nhằm điều chỉnh lời nói, thái độ, hành vi của cá nhân, tổ chức nơi công cộng cụ thể với những nội dung như: Những ứng xử nên làm (niêm yết giá và nguồn gốc sản phẩm; cung cấp, trao đổi thông tin, giao tiếp đúng mực; xếp hàng khi mua bán; sử dụng bao bì, túi đựng thân thiện với môi trường...). Đối với những ứng xử không nên làm (mua bán hàng giả, hàng kém chất lượng; nói sai, cân đong gian dối; gây mất an ninh trật tự; mua, bán ngoài phạm vi quy định...), qua đó, góp phần gìn giữ và phát triển truyền thống văn hóa tốt đẹp của Thủ đô, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh; xứng đáng với danh xưng “Người Hà Nội”.

1.jpg
Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa Nguyễn Thanh Tùng phát biểu ý kiến

Tiếp thu ý kiến của Đoàn kiểm tra, Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa Nguyễn Thanh Tùng khẳng định, quận sẽ khắc phục những hạn chế tồn tại để tiếp tục thực hiện tốt 02 bộ Quy tắc ứng xử của Thành phố. Chia sẻ về việc Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn quận Đống Đa bị giảm từ vị trí 3 xuống vị trí số 17, đồng chí Nguyễn Thanh Tùng cho biết do nhiều nguyên nhân. Quận đang tiến hành rà soát, kiểm tra, chỉnh đốn và có những giải pháp phù hợp nhằm tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức.

Trong thời gian tới, quận Đống Đa tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức về thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội và Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn Thành phố gắn với Phong trào “Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thi đua thực hiện văn hóa công sở và nơi công cộng”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và tuyên truyền thực hiện các nhiệm vụ chính trị khác./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Quận Đống Đa: Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, đa dạng mô hình văn hóa công sở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO