Văn hóa - Xã hội

Quận Ba Đình khuyến cáo phòng cháy, chữa cháy đối với nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh

Trung Kiên 10:03 02/09/2024

Thực hiện công điện số 04/CĐ-UBND của UBND Thành phố Hà Nội về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) đối với nhà trọ trên địa bàn Thành phố, quận Ba Đình thời gian qua đã ban hành các kế hoạch đảm bảo an toàn PCCC. Mới nhất, Công an quận Ba Đình đã đưa ra khuyến cáo PCCC đối với loại hình nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh trên địa bàn quận.

Thời gian qua, từ những biện pháp, giải pháp đồng bộ trong công tác tuyên truyền, xây dựng phong trào toàn dân PCCC&CNCH, tình an ninh trật tự cũng như tình hình cháy, nổ trên địa bàn quận Ba Đình luôn được đảm bảo, không có các vụ cháy lớn, thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Quần chúng nhân dân và các lực lượng tại chỗ đã được nâng cao nhận thức, kỹ năng cơ bản trong công tác PCCC và CNCH, giúp các lực lượng tại chỗ có thể kịp thời xử lý các vụ cháy, sự cố cháy ngay từ khi bắt đầu, phát huy tối đa hiệu quả của phương châm “4 tại chỗ” trong PCCC và CNCH.

ba-dinh5.jpg
Công an quận Ba Đình hướng dẫn người dân sử dụng phương tiện chữa cháy ban đầu.

Quận Ba Đình xác định công tác PCCC đóng vai trò quan trọng trong đời sống xã hội. Thực hiện tốt công tác PCCC chính là bảo vệ được tính mạng, tài sản, giữ được bình yên, hạnh phúc cho mọi gia đình và xã hội. Trong cuộc sống, nhiều lúc chỉ cần một phút lơ là, bất cẩn là có thể để xảy ra cháy. Vì vậy, quận Ba Đình luôn quan tâm đặc biệt đến hoạt động này.

Để đảm bảo an toàn PCCC đối với nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh trong suốt quá trình hoạt động. Công an quận Ba Đình khuyến cáo các chủ cơ sở, hộ kinh doanh, người dân thực hiện nội dung để không để “bà hỏa” gây họa. Theo đó, khu vực kinh doanh, sản xuất trong nhà ở hộ gia đình phải đảm bảo các yêu cầu về PCCC như lập, quản lý, cập nhật, bổ sung hồ sơ quản lý, theo dõi hoạt động PCCC của cơ sở bảo đảm thành phần theo quy định.

Gian phòng kinh doanh, sản xuất phải được ngăn cháy lan, ngăn khói với khu vực để ở của hộ gia đình, cầu thang bộ chung của các tầng và lối ra thoát nạn tại tầng 1 của nhà. Sắp xếp, bảo quản vật tư, hàng hóa phải theo từng loại, có cùng tính chất, đặc điểm, đảm bảo, gọn gàng, ngăn nắp, không cản trở lối đi, lối thoát nạn của gian phòng, ngôi nhà; không bố trí nơi đun nấu, thờ cúng trong khu vực kinh doanh, sản xuất, bảo quản vật tư, hàng hóa cháy được.

Đồng thời, công an quận Ba Đình khuyến cáo các chủ cơ sở, hộ kinh doanh, người dân bố trí lối ra thứ 2 qua ban công, lô gia, cửa sổ có mặt ngoài thông thoáng, lối lên mái nhà hoặc bằng thang sắt, ống tụt, thang dây ngoài nhà… để thoát nạn khi cần thiết. Trường hợp lối thoát qua lồng sắt, lưới sắt, phải có ô cửa có kích thước tối thiểu 0,6 x 0,8m để cho người di chuyển thuận lợi.

Khi hàn cắt sữa chữa, cải tạo nhà phải sử dụng thợ hàn đã được cấp chứng chỉ về hàn cắt và giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ về PCCC; phải thực hiện đúng quy trình, quy định, có biện pháp che chắn không để vảy hàn tiếp xúc với các chất dễ cháy…

Xử lý, thoát nạn khi có cháy đúng cách

Cùng đó, Công an quận Ba Đình khuyến cáo, các chủ cơ sở, hộ kinh doanh, người dân cần nắm rõ lối ra thoát nạn tại tầng 1, lối ra khẩn cấp (lối ra thứ 2), vị trí để chìa khóa, dụng cụ phá dỡ trong nhà; tại khu vực sản xuất, kinh doanh, cần phổ biến cho người lao động, sinh sống trong nhà về nội quy, biện pháp thoát nạn, nhận biết chỉ dẫn thoát nạn (biển chỉ dẫn hay đèn chỉ dẫn thoát nạn), sơ đồ chỉ dẫn thoát nạn để kịp thời thoát nạn, CNCH khi có sự cố cháy, nổ xảy ra.

ba-dinh-6.jpg
Người dân thực hành các thao tác phun bình chữa cháy dập lửa.

Khi phát hiện có cháy, nổ xảy ra người dân hãy bình tĩnh suy xét, hô hoán báo động cho tất cả các thành viên trong gia đình, ngắt toàn bộ hệ thống điện nơi xảy ra cháy, nổ. Đồng thời sử dụng các phương tiện chữa cháy tại chỗ để khống chế đám cháy ở giai đoạn ban đầu; yêu cầu mọi người mau chóng di chuyển ra ngoài qua lối thoát nạn an toàn hoặc qua lối lên mái, ban công, cửa sổ sang nhà bên cạnh hoặc thoát xuống bằng thang dây, đồng thời báo ngay cho Cảnh sát PCCC và CNCH theo số điện thoại 114.

Trong quá trình di chuyển qua đám cháy nên dùng khăn thấm ướt che kín miệng, mũi và cúi thấp người để tránh nguy cơ bị ngạt khói, men theo tường và di chuyển đến nơi an toàn. Trường hợp cửa chính bị lửa bao trùm hãy nhanh chóng tìm và mở lối thoát nạn khác (lối thoát nạn thứ 2) qua ban công, cửa sổ, sân thượng sang nhà bên cạnh hoặc thoát xuống bằng thang dây hoặc bố trí lối thoát lên mái nếu mái nhà có kết cấu bằng các tấm lợp; tuyệt đối không núp trong phòng, nhà vệ sinh. Trường hợp, không còn lối thoát nào khác hãy dùng chăn thấm ướt, trùm kín người, cố gắng thoát qua đám cháy nhanh nhất có thể.

Ngoài ra, trường hợp lối và đường thoát nạn bị nhiễm khói, lửa mà không thể thoát từ gian phòng ra ngoài theo lối cầu thang bộ, cửa chính; người dân cần nhanh chóng sử dụng khăn vải, băng dính để chèn, dán kín vào khe cửa để ngăn khói, khí độc vào phòng đang ở, di chuyển ra ban công để báo hiệu cho lực lượng PCCC hỗ trợ biết, ứng cứu kịp thời.

Công an quận Ba Đình đề nghị các cơ quan, tổ chức, cá nhân và toàn thể nhân dân trên địa bàn thực hiện tốt các biện pháp trên, góp phần bảo vệ tính mạng, sức khỏe, tài sản cho gia đình và cộng đồng./.

pccc(1).png
Tháng 5/2024, UBND Thành phố Hà Nội đã có công văn về PCCC trong mùa nắng nóng, trong đó Thành phố đưa ra 8 nội dung khuyến cáo đảm bảo an toàn PCCC đối với nhà ở, nhà ở kết hợp kinh doanh.
Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Quận Ba Đình khuyến cáo phòng cháy, chữa cháy đối với nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO