Việc phối hợp nhằm phát huy giá trị của gia đình trong việc tạo điửu kiện học tập và giáo dục nhân cách cho các em; khai thác mọi chính sách của Nhà nước, sự hỗ trợ của cá nhân, đơn vị để đảm bảo yêu cầu đủ ăn, đủ sách vở, đủ quần áo và có chỗ học tập ổn định, thân thiện cho mỗi học sinh.
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ GD “ ĐT Nguyễn Thiện Nhân phát biểu: Qua 6 tháng triển khai nhận thấy sự liên kết giữa các cơ quan, trường học tương đối tốt, nhưng mối liên kết giữa nhà trường và gia đình thì chưa là m được. Cho đến nay, con số đăng ký là 5940 trường, chiếm sấp xỉ 15%. Do đó, cần phải có sự phối hợp đồng bộ của các cấp và gia đình với nhà trường.
Trong đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phối hợp với nhà trường tổ chức các hoạt động tuyên truyửn cung cấp kiên thức vử kử¹ năng sống cho học sinh nhất là học sinh nữ, nhằm đảm bảo giúp các em có kử¹ năng tự bảo vệ trước những vấn đử xã hội có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khửe và an toà n cuộc sống bao gồm khả năng nhận diện vấn đử, biết cách xác định tình huống, tự khẳng định, biết cách từ chối...
Các cấp hội khuyến học ở địa phương phối hợp với nhà trường và gia đình là m tốt việc quản lý trẻ em ngoà i giử học.
Qua đó, sự phối hợp 3 bên sẽ giúp học sinh nắm bắt các chính sách vử học nghử đồi với con em nông dân; nhu cầu việc là m ở địa phương và vùng lân cận để từ đó quyết định việc học nghử, học đại học, cao đẳng, trung cấp một cách hợp lý.