Phát động cuộc thi “Sinh viên kinh doanh số 2024”
Ngày 28/8, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) và Mạng lưới các cơ sở đào tạo TMĐT (VECOMNET) với sự hỗ trợ của Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông tổ chức buổi lễ Phát động cuộc thi sinh viên kinh doanh số năm 2024.
Ngành thương mại điện tử (TMĐT) và Kinh tế số (KTS) tại Việt Nam hiện đang có tiềm lực và cơ hội phát triển lớn với nhiều yếu tố thuận lợi: dân số trẻ năng động, các hạ tầng phục vụ hoạt động thương mại trên môi trường số đều rất tốt, tỷ lệ người dùng Internet và tiêu dùng trực tuyến gia tăng cả về số lượng và chất lượng, doanh nghiệp tích cực chuyển đổi số...
Theo Báo cáo Chỉ số thương mại điện tử (EBI) 2024, VECOM ước tính thư Việt Nam vẫn tiếp tục phát triển mạnh mẽ, ước tăng 25% so với năm 2022 và đạt quy mô trên 25 tỷ USD. Cùng với đó là sự tăng trưởng của TMĐT xuyên biên giới đòi hỏi đội ngũ nhân sự của doanh nghiệp cần phải có chuyên môn tốt, năng lực giỏi và tính thực chiến cao. Do đó, Doanh nghiệp cần chú trọng hơn trong tuyển dụng và đào tạo nguồn nhân lực hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh thương mại điện tử của mình.
Trải qua 2 mùa được tổ chức bởi Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam cùng Mạng lưới Các cơ sở đào tạo thương mại điện tử, Cuộc thi đã tạo tiếng vang lớn trong cộng đồng sinh viên và doanh nghiệp TMĐT. Cuộc thi đã nhận được sự tham gia của trên 700 đội thi với hơn 3000 bạn sinh viên đến từ hơn 80 trường Đại học khác nhau trên cả nước. Cùng với đó là sự hỗ trợ từ gần 30 doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực thương mại điện tử, kinh doanh số, marketing,...
Năm 2024, Cuộc thi quay trở lại và hứa hẹn sẽ có nhiều màn tranh tài hấp dẫn giữa các đội thi với 4 nội dung thi: Bán hàng online, Digital Marketing, Ý tưởng Kinh doanh số; TMĐT xanh - Giảm nhanh rác thải nhựa. Đặc biệt, xuất phát từ thực tiễn, từ những con số báo động: năm 2023, TMĐT Việt Nam đã sử dụng 170 nghìn tấn bao bì, vật liệu nhựa các loại. Với tốc độ tăng trưởng 25% mỗi năm, có thể thấy đến năm 2030, lượng chất thải nhựa từ TMĐT sẽ rất lớn (theo nghiên cứu Dự án Giảm thiểu rác thải nhựa đại dương tại Việt Nam).
Nhận thấy tầm quan trọng của việc nhận thức và kinh doanh thân thiện, hướng đến môi trường, năm nay Cuộc thi tiếp tục giữ nội dung thi số 4 liên quan đến môi trường, cụ thể là giải pháp giảm thiểu rác thải nhựa trên môi trường kinh doanh trực tuyến. Cuộc thi nhận được sự đồng hành từ Chương trình đối tác hành động quốc gia về nhựa tại Việt Nam - NPAP chủ trì bởi UNDP Việt Nam, Bộ Công thương và các bên liên quan để thúc đẩy giới tri thức trẻ sẽ tích cực tìm kiếm giải pháp để chống lại vấn đề ô nhiễm nhựa.
Cuộc thi đã nhận được sự quan tâm hỗ trợ và đồng hành của nhiều tổ chức, doanh nghiệp, Quỹ đầu tư lớn trong và ngoài nước như: TikTok Shop, Doppel herz, NPAP, Bảo hiểm BSH, Grab, VNNIC, Vietjet Air, Gotadi, VietGuys, SAPO, Haravan... hứa hẹn mang đến một sân chơi vô cùng kịch tính cho các đội thi.
Bảo hiểm BSH - một thành viên tích cực của Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam và đã đồng hành cùng Cuộc thi sinh viên kinh doanh số 2 mùa liên tiếp. BSH sẽ chung sức cùng Ban Giám khảo“đốt đuốc tìm nhân tài”, chọn ra các nhóm sinh viên Gen Z tài năng nhất để trao thưởng và hỗ trợ cơ hội việc làm sau khi ra trường, góp phần tạo ra nguồn nhân lực trẻ, chất lượng cao đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế số.
Đặc biệt hơn, với vai trò của Nhà bảo hiểm uy tín - BSH mong muốn chia sẻ với thế hệ Gen Z - công dân toàn cầu những kiến thức cần thiết về bảo hiểm. Điều đó sẽ giúp ích trực tiếp cho quyền lợi của thế hệ Gen Z ngoài ra còn là cầu nối giúp cải thiện tình hình nhận thức chung của người dân về vấn đề bảo hiểm.
Với định hướng nhằm giúp sinh viên tiếp cận sát thực tiễn nhất các hoạt động của thương mại điện tử và kinh tế số, Cuộc thi sẽ tạo nhiều cơ hội để đào tạo đội thi về kiến thức thực hành, thực chiến kinh doanh đến từ các chuyên gia đầu ngành. Những đội thi đạt giải sẽ có nhiều hỗ trợ và cơ hội việc làm tốt sau khi ra trường. Đặc biệt, những trường có đội đạt giải thưởng của từng nhóm nội dung cũng là một minh chứng phản ánh được chất lượng đào tạo hàng đầu trong cả nước ở từng lĩnh vực thi.
Cuộc thi “Sinh viên kinh doanh số 2024” diễn ra với 4 nội dung thi, 8 chủ đề gồm: Bán hàng online; Digital Marketing; Giải pháp kinh doanh số và Thương mại điện tử xanh. Tham gia cuộc thi, sinh viên dự thi có cơ hội được “thực chiến”, trải nghiệm và học hỏi trong lĩnh vực thương mại điện tử.
Tại Chương trình, BTC đã công bố chính thức việc Mở đơn đăng ký Cuộc thi và giới thiệu Quy chế, Thể lệ giải thưởng cuộc thi, đồng thời giải đáp các thắc mắc xoay quay các vấn đề về Cuộc thi. Như vậy, bắt đầu từ 16h00 ngày 28/8/2024, các đội thi trên khắp mọi miền tổ quốc đã có thể đăng ký tham dự Cuộc thi Sinh viên Kinh doanh số 2024 tại website chính thức: https://dbc.vecomnet.vn/.