Nuôi dạy con trai không khó

DT/askmen| 07/06/2012 12:28

(NHN) Các bậc cha mẹ thường nói sinh con trai bây giử thật khó nuôi dạy. Nhưng chuyện sinh con trai hay con gái ch?ng thể do chúng ta muốn mà  được. Аiửu quan trọng là  phương pháp giáo dục và  sự hiểu biết, nhận thức của cha mẹ.

Con trai rất đơn giản

Con trai rất đơn giản

Mẹ và  con gái có thể cùng một lúc có hà ng tá cảm xúc khác nhau nhưng bố và  con trai thì đơn giản hơn nhiửu. Аà n ông không nhạy cảm như phụ nữ và  vì thế mà  tâm trạng của họ chỉ thường xoay quanh ba trạng thái chính là  khùng khùng, vui vẻ, hoặc buồn bã. 

Аừng áp dụng những chiêu thức tâm lý phức tạp để dò xét cậu con trai của bạn. Vấn đử của các cậu con trai thường đơn giản hơn bố mẹ nghĩ nhiửu. Cu cậu thích ăn, thích chơi, và  đôi khi thích cả đánh nhau. Một ví dụ đơn giản là  có cậu bạn trấn quả bóng xịn của cu cậu, cu cậu không thể nà o nhũn nhặn đứng đó thuyết phục kẻ đầu gấu bắt nạt mình hãy trả lại bóng, và  thế là  uýnh lộn. Các cậu bé không thích tranh cãi như các bé gái. Bé trai thiên vử hà nh động.

Hãy quan sát cơ thể con

Không chỉ con gái mới cần được bố mẹ  quan tâm vử sự phát triển tâm sinh lý. Con trai thậm chí còn cần hơn bởi không như con gái thích nói chuyện và  chia sẻ, con trai thường giữ kín chuyện của mình và  không có khái niệm tâm sự chuyện riêng tư với bố mẹ.

Những gì sâu kín trong nội tâm của con trai được thể hiện nhiửu nhất qua cơ thể của chúng, không phải qua những gì chúng nói. Chạy nhảy loi choi, hiếu động, quậy phá, la hét là  tốt. Uể oải, im lìm, chậm chạp mới thực sự đáng lo ngại và  cần được quan tâm.

Nếu không biết nói gì, hãy ôm con

Con trai thường khó diễn đạt những vấn  đử chúng gặp phải. Một cậu bé có thể  khóc òa sau một chuyện tưởng tư vặt vãnh xảy ra. Chắc chắn còn điửu gì to lớn hơn ẩn sau câu chuyện tưởng như nhử nhặt kia, nhưng đừng vội vã hửi dồn và  ép cu cậu kể ra ngay lúc đó. Ngược lại, con gái sẽ à o à o kể lể, mách tội, trút giận nếu có ai ngồi bên vỗ vử và  hửi chuyện.

Аối với con trai, vì các cậu thường im lặng nên bố mẹ sẽ thấy rất khó xử­, không biết nên là m gì, những lúc đó hãy ôm bé và o lòng. Lớn hơn chút nữa thì hãy quà ng tay qua vai cậu thật lâu. Аiửu nà y tưởng đơn giản nhưng lại rất hiệu quả. Sau đó, các cậu sẽ cảm thấy như mọi vết thương đã được chữa là nh và  lại chạy nhảy, chơi thể thao ầm ầm. Có con trai là  vậy đó.

Ai sẽ tắm cho con?

Thường các mẹ cẩn thận hơn nên hay dà nh phần tắm gội cho con, đặc biệt là  khi chúng còn bé. Nhưng để tốt cho sự phát triển giới tính của bé, đặc biệt là  bé nam, đến một độ tuổi nhất định, khi bé bắt đầu nhận thức được sự khác biệt vử giới tính, các mẹ nên chuyển giao trách nhiệm cho các ông bố là m vệ sinh cho cậu con trai. Các mẹ có thể tạo ra giai đoạn chuẩn bị cho các ông bố, bằng cách chỉ tay dạy việc, dần dần rồi các bố sẽ thà nh thạo và  là m tốt hơn.

Аiửu quan trọng là  bố và  con trai có thể chia sẻ những điửu thú vị và  hữu ích vử giới tính trong khi tắm gội, đó là  điửu mà  các cậu bé rất cần, rất quan tâm và  thích thú. Nếu để mẹ là m hết phần việc đó, các bé trai sẽ cảm thấy xấu hổ, lảng tránh, xa cách mẹ và  thậm chí dẫn tới thiếu tự tin, thiếu nam tính khi đứng trước các bạn nữ.

Người dơi, người nhện, điệp viên 007 sống mãi

Các cậu bé luôn muốn tin và o các thế lực siêu nhiên. Và  trong cuộc chiến giữa cái tốt - cái xấu, giữa bóng đêm - ánh sáng, phần thắng rốt cuộc sẽ thuộc vử cái thiện, cái đúng. Các cậu bé tìm thấy động lực và  những tính cách đẹp đẽ, hấp dẫn trong những nhân vật tưởng tượng của các bộ phim hà nh động và  phim hoạt hình. Аó là  lý do tại sao bé trai đòi đeo đồng hồ điện tử­ giống Conan, đeo cặp sách có hình Ben 10 và  hộp bút phải có mặt các nhân vật trong Bảy viên ngọc rồng. Аừng cố gắng giải thích cho bé hiểu đó chỉ là  những nhân vật tưởng tượng, hư cấu, hãy tận dụng những nhân vật đó để khích lệ bé là m những việc tốt, là  một cậu bé ngoan và  sau nà y đó sẽ là  một người đà n ông tốt, hà o hiệp và  chính nghĩa.

Hoạt động thể chất rất cần thiết

Nếu bạn muốn có những ngà y cuối tuần yên bình, hãy nghĩ ra những hoạt động thể chất cho cậu nhóc. Аừng bắt cậu ngồi yên vị xem hoạt hình, đọc truyện hoặc chơi game. Những hoạt động đó nếu diễn ra quá thường xuyên sẽ không tốt cho sự phát triển của bé. Các bé nam rất cần các hoạt động ngoà i trời và  hoạt động thể chất để trở nên nhanh nhẹn, bạo dạn, khửe mạnh và  vui vẻ. 

Bạn có thể tập hợp các bé nhà  hà ng xóm hoặc các anh chị em họ của bé lại rồi giao cho chúng một nhiệm vụ chung như quét ngõ, dọn vườn, hoặc cùng tập thể dục, chạy nhảy, đá bóng ngoà i công viên. Hãy để bé được vui chơi, hoạt động trong một nhóm, bé sẽ người lớn hơn và  bạn cũng được dịp quan sát để nhận ra những ưu, khuyết điểm của con mình.

Khi bé thất bại...

Các bé trai bao giử cũng chịu những áp lực từ sự kử³ vọng của gia đình lớn hơn các bé gái bởi sau nà y địa vị xã hội, trình độ học vấn, khả năng xã giao, phạm vi quen biết... của nam giới được yêu cầu cao hơn nữ giới. Các bé trai ít thể hiện sự thất vọng hoặc than thở ra ngoà i như các bé gái, nhưng chính vì thế mà  nuỗi buồn vì thất bại thường nặng nử hơn. Bố mẹ cần giúp cho bé hiểu những bà i học thu được từ sự thất bại còn quan trọng hơn việc cố gắng chiến thắng bằng mọi giá. 

Аừng biến các bé trở thà nh những con robot thụ động, phát triển theo lập trình lên sẵn của cha mẹ. Giửi giang không cứ là  phải đứng đầu lớp vử xếp loại học tập, chơi thể thao cừ khôi hoặc có nhiửu bạn bè nhất, đó còn là  sự tốt bụng, biết yêu thương, quan tâm, giúp đỡ những người xung quanh.

Vấn đử quần áo

Chúng ta thường nghĩ con gái mới kén chọn, điệu đà  chuyện quần áo. Nhưng trong thời đại ngà y nay, các bé trai cũng điệu hơn rất nhiửu so với thời của ông và  của bố. Các bé từ khi còn đi học mẫu giáo, tiểu học đã đòi hửi phải mặc đồ thể thao, nam tính. Mẫu số chung thường là  quần jean và  áo phông. Nhưng vấn đử là  kiểu quần jean, áo phông nà o, điửu nà y rất quan trọng với các cậu bé, vì cậu bé nà o cũng muốn tạo hình ảnh đẹp trong mắt các bạn nữ. Nếu bố mẹ không cập nhật những mẫu mới nhất và  mua phải đồ lỗi mốt cho con rồi bắt chúng mặc tới lớp thì chắc chắn trong nhà  sẽ nổ ra một cuộc chiến tranh lạnh. 

Hội chứng đám đông

Các bé gái có thể hòa nhập nhanh với các bạn cùng trang lứa khác dù đó là  lần đầu gặp mặt, ví dụ khi bé được đi tới một buổi họp lớp cũ của bố mẹ hoặc tới một đám cưới chẳng hạn. Các bé nam thường rụt rè, sợ hãi và  kém hòa nhập hơn. Аiửu nà y đúng nếu xét theo tâm lý giới tính. Nam giới không giửi giao tiếp và  kết thân như phụ nữ. Vì vậy, bố mẹ đừng nghĩ con trai mình có vấn đử giao tiếp, ứng xử­, cũng đừng cố gắng đẩy bé vượt quá giới hạn khả năng. Hãy để bé cảm thấy an toà n, thoải mái bên cạnh cha mẹ nếu bé thích như vậy.

Thời gian đi ngủ rất ý nghĩa

Các cậu bé thường rất hiếu động, thật khó  để bé chịu ngồi yên một chỗ cùng bố mẹ  nói chuyện. Thời điểm tuyệt vời nhất trong ngà y chính là  trước khi các bé chìm và o giấc ngủ. Hãy cùng bé leo lên giường, đọc truyện và  ôm bé và o lòng, thủ thỉ những câu chuyện nhử  xảy ra trong suốt cả ngà y của bé.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • Lan tỏa tinh thần yêu chuộng hòa bình, đoàn kết, phát triển của tuổi trẻ Thủ đô
    Chào mừng Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) và các ngày lễ, kỷ niệm quan trọng trong năm 2024, UBND Thành phố Hà Nội sẽ tổ chức “Festival Thanh niên quốc tế lần thứ III năm 2024” với nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật đặc sắc, hấp dẫn thể hiện tinh thần yêu chuộng hoà bình, đoàn kết, hữu nghị và phát triển của tuổi trẻ Thủ đô.
  • Ấn tượng sinh viên trường múa biểu diễn trong kỳ thi tốt nghiệp
    Học viện Múa Việt Nam đã tổ chức Chương trình thi Tốt nghiệp trình độ Trung cấp vào 3 ngày 14/5 đến 16/5 vừa qua với những nội dung thi như: múa cổ điển Châu Âu, múa dân gian dân tộc Việt Nam, múa đương đại,…
  • Lấp lánh gốm sứ Bát Tràng
    “Trước khi về, nhớ sang Bát Tràng mua cho mẹ bộ bát đĩa nhé!”. Nghe lời dặn của mẹ, ký ức một thuở hiện về và nỗi nhớ căn nhà kỷ niệm cứ xốn xang trong tôi. Nơi đó có mẹ đang móm mém mỉm cười chờ tôi. Thấy con về, nhất định mẹ sẽ hỏi “Có sang Bát Tràng không?”. Tôi sẽ đùa “Nhà thiếu gì bát đĩa mà mẹ cứ phải Bát Tràng!”. Mẹ sẽ mắng yêu “Đấy là tôi dặn mua sắm cho anh em anh đấy chứ. Thi thoảng các con về đây ăn uống đầy nhà đầy cửa không vui sao!”... Càng nghĩ, ký ức càng cuộn lên khôn nguôi, trong đó có những hình ảnh rất quen thuộc trong nhà tôi – một gia đình miền núi nhưng đậm đặc hơi hướng một miền đất đồng bằng nổi tiếng - Bát Tràng.
  • Vinamilk & Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam lần thứ 17 thêm nhiều bữa có sữa cho trẻ em
    Năm 2024, Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam và Vinamilk tiếp tục hành trình năm thứ 17, dành tặng 630.000 hộp sữa cho gần 8.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn khắp cả nước. Không chỉ mang “niềm vui uống sữa” cho hàng trăm nghìn trẻ em, chương trình đã tiếp thêm sức mạnh cho nhiều em nhỏ theo đuổi ước mơ, hoài bão của mình.
Đừng bỏ lỡ
Nuôi dạy con trai không khó
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO