Nhịp sống Hà Nội

Những trò chơi thú vị cùng con tại nhà trong dịp Quốc tế Thiếu nhi

Kim Ngân (t/h) 13:35 01/06/2023

Bên cạnh các hoạt động vui chơi ngoài trời, bố mẹ có thể chơi cùng con tại nhà. Người Hà Nội sẽ mách cho bạn một vài trò chơi thú vị cùng con tại nhà trong dịp Quốc tế Thiếu nhi 1/6 này nhé!

1. Cùng con vào bếp 

Thay vì, bố mẹ một mình bận rộn trong căn bếp và để con tự tìm niềm vui với game hay những bộ phim hoạt hình, thì hãy kéo con vào bếp cùng bạn. Những câu chuyện cùng con trong lúc nấu ăn sẽ là nhịp cầu nối tư duy và cảm xúc của phụ huynh và trẻ nhỏ.

vao-bep-cung-be-7-mon-an-don-gian-cho.jpg
Khám phá khả năng đặc biệt của con qua hoạt động nấu ăn.

Bên cạnh đó, bố mẹ cũng có thể quan sát những hành động, lắng nghe những thắc mắc của con, để hiểu thêm những suy nghĩ, tính cách của trẻ và khám phá ra những khả năng đặc biệt của con. Bạn sẽ nhận thấy rằng, sự hứng thú đối với một món ăn hay vật dụng bất kì nào trong nhà bếp chính là yếu tố không nhỏ khẳng định năng lực tư duy của trẻ.

Đặc biệt, trong quá trình nấu ăn, bạn sẽ nhận ra đâu là món ăn, màu sắc mà trẻ yêu thích, đâu là mối quan tâm thực sự của trẻ. Từ đó, bố mẹ dễ dàng lên kế hoạch nấu những món ăn ngon, bổ dưỡng cho trẻ.

2. Đọc sách cùng con

cu-doc-sach-cung-roi-con-se-thich_1663083133.jpg
Cùng con đọc sách, cùng con lớn khôn.

Đọc sách cùng con từ nhỏ sẽ giúp con hình thành một thói quen tốt. Đồng thời, đó cũng là cách tốt giúp con phát triển tư duy ngôn ngữ. Thông qua những cuốn sách, cha mẹ có thể giáo dục, định hướng để con ngày càng hoàn thiện bản thân hơn.

Đọc sách sẽ giúp con cải thiện kỹ năng ngôn ngữ, kích thích trí tưởng tượng và sáng tạo, rèn luyện khả năng tập trung… Hơn nữa, mỗi cuốn sách là một kho tàng kiến thức, đọc càng nhiều, con sẽ càng hiểu biết hơn và dễ dàng thích nghi với cuộc sống hơn.

Dù cuộc sống có bận rộn như thế nào cha mẹ hãy dành một chút thời gian để đọc sách cùng con mỗi ngày. Vì đọc sách cùng con là một hoạt động để vun đắp tình cảm, giúp cha mẹ và con gắn bó và hiểu nhau hơn.

3. Làm đồ thủ công hoặc vẽ tranh cùng con

voi-con.jpg
Với trẻ, tranh vẽ là công cụ giúp trẻ thể hiện những mong muốn mà ở lứa tuổi này, ngôn từ chưa thể hiện được hết.

Đây là hoạt động mang tính sáng tạo và cảm thụ mỹ thuật, đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển của con sau này. Hoạt động nghệ thuật cùng con cũng giúp cha mẹ giải tỏa căng thẳng, quên đi những lo toan của cuộc sống thường nhật. Thay cho cách vẽ bằng bút màu hoặc cọ vẽ truyền thống, cha mẹ có thể gợi ý con sáng tạo bằng cách đưa ra chủ đề cho bé, hướng dẫn con vẽ tranh bằng rau củ quả, vẽ bằng đầu ngón tay, xé giấy hoặc hướng dẫn để bé tự làm một món đồ handmade đơn giản tặng ông bà.

Nhiều nghiên cứu về tâm lý học và sinh lý học thần kinh đã kết luận rằng: Hoạt động vẽ tranh có thể giúp trẻ em phối hợp hoạt động của não trái và não phải. Đồng thời giúp trẻ phát triển nhận thức và phản ánh cảm xúc của mình đối với thế giới xung quanh.

4. Viết thư tay

viet-thu.jpg
Viết thư tay là một hoạt động thú vị mà bố mẹ nào cũng nên làm.

Đừng nghĩ rằng khi cả nhà xa nhau mới cần phải viết thư. Trò chơi viết thư tưởng chừng đơn giản lại có thể là cầu nối giúp con bộc lộ cảm xúc, trải lòng những tâm tư thầm kín với cha mẹ. Chưa kể việc rèn luyện câu chữ để biên soạn một bức thư hoàn chỉnh còn hỗ trợ phát triển tư duy và khả năng diễn đạt ngôn ngữ của bé. Hãy thử bắt đầu với một hòm thư đặt ở giữa nhà, và giao hẹn với con lịch gửi, nhận thư hằng ngày. Các bé có thể đưa bố mẹ đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác chỉ với một trò chơi đơn giản này.

Và hơn nữa, chẳng ai có thể phủ nhận sự hạnh phúc khi nhận được lá thư tay của con dành tặng riêng mình, minh chứng rõ ràng về mối quan hệ cá nhân sâu sắc giữa bố mẹ và con cái.

5. Chăm sóc cây cối cùng con

jvkj.jpg
Bố mẹ hãy để con chăm sóc những loại cây phù hợp.

Dạy trẻ chăm sóc cây cối là một hoạt động ý nghĩa không chỉ dành riêng cho con trẻ mà cho cả bố mẹ. Tùy vào từng độ tuổi của trẻ mà bố mẹ có thể cho con tham gia vào những hoạt động phù hợp như: tưới cây, lau lá cây, nhổ cỏ cho cây,...

Dạy trẻ chăm sóc cây cối sẽ giúp con phát triển những kỹ năng mới, có cơ hội tìm hiểu khoa học, thế giới tự nhiên nhiều hơn và có tâm hồn hạnh phúc để phát triển khỏe mạnh. Bố mẹ đừng bỏ qua những hoạt động tuy nhỏ mà ý nghĩa này để giúp con phát triển hơn nhé!

Ngoài ra, còn có một số hoạt động khác mà bố mẹ có thể chơi cùng con tại nhà như: Nhảy lò cò, lắp ghép lego, tô tượng,... Hy vọng những gợi ý trên mà Người Hà Nội đưa ra sẽ giúp cho các em nhỏ có thật nhiều niềm vui và tiếng cười bên bố mẹ nhân ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Tây Hồ đã sẵn sàng cho lễ hội Sen Hà Nội 2024
    Lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc năm 2024 sẽ khai mạc tối nay, 12/7. Công tác chuẩn bị cho sự kiện đang được gấp rút hoàn thành để chào đón du khách tham quan, trải nghiệm và thưởng thức.
  • Lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường qua các sản phẩm nghệ thuật từ vật liệu tái chế
    Nhằm tạo một sân chơi an toàn, bổ ích cho các em nhỏ trong dịp hè, Thư viện yêu thương (phường Liên Mạc, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã triển khai nhiều hoạt động thu hút các bạn nhỏ tham gia. Chủ đề của các hoạt động tập trung vào xây dựng văn hóa đọc, khơi dậy tình yêu quê hương, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường,…
  • “Suất ăn 0 đồng”: Hoạt động nhân văn, ý nghĩa tiếp sức mùa thi
    Nằm trong chuỗi các hoạt động tiếp sức cho thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Trung Giã phối hợp với các cá nhân, hộ gia đình tại Phố Nỷ (xã Trung giã, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) tổ chức hàng trăm “suất ăn 0 đồng” phục vụ thí sinh, người nhà và các thành viên tham gia công tác tình nguyện phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT tại điểm thi trường THPT Trung Giã.
  • Thí sinh thi tốt nghiệp THPT tại Hà Nội tự tin có điểm cao với môn thi Ngữ văn
    Buổi thi Tốt nghiệp THPT năm 2024 trên địa bàn Thành phố Hà Nội sáng 27/6 đã diễn ra an toàn, các thí sinh thể hiện sự tự tin và quyết tâm cao để có kết quả tốt nhất với “chướng ngại vật” đầu tiên là môn thi Ngữ văn (thời gian làm bài 120 phút).
  • Nhộn nhịp mùa sen Tây Hồ
    Những ngày tháng 6 Hà Nội liên tục đón những đợt nóng gay gắt nhưng không khí nhộn nhịp tại những đầm sen ở quanh khu vực Thung lũng hoa hồ Tây (quận Tây Hồ) vẫn không hề bị ảnh hưởng. Hàng trăm lượt du khách tìm đến chụp ảnh mỗi ngày đã tạo nên một bầu không khí vô cùng ấn tượng.
  • Cuộc thi video clip “Khám phá - Check in Đan Phượng”
    Nội dung của video clip giới thiệu những nét đặc sắc về lịch sử, văn hóa, ẩm thực, du lịch, lễ hội và môi trường sống, vùng đất, con người của thôn, tổ dân phố, cụm dân cư mình; giới thiệu mô hình, điểm check-in của thôn, tổ dân phố, cụm dân cư mình... ở huyện Đan Phượng, TP. Hà Nội.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Người dân đội nắng đứng bên đường khóc tiễn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về lòng đất mẹ
    Trong thời tiết nắng nóng Hà Nội lên tới 40 độ C, nhưng rất nhiều người dân vẫn đội nắng đứng trên các tuyến đường hướng về Nghĩa trang Mai Dịch để tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lần cuối.
  • Những dòng sổ tang nhoè nước mắt tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà
    Rất đông người dân ở mọi độ tuổi, có người già, thanh thiếu niên, trẻ nhỏ... lặn lội từ các quận, huyện của thành phố Hà Nội và các tỉnh đến để tiễn đưa người lãnh đạo đáng kính.
  • Người dân nghẹn ngào, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
    Tại quê nhà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Thành phố Hà Nội, những đôi mắt đỏ hoe, cùng hàng ngàn giọt lệ đã, đang và sẽ rơi là những hình ảnh đầy xúc cảm, thể hiện sự tiếc thương, kính trọng của người dân đối với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
  • Toàn văn lời điếu tại Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
    Ngày 26/7, Lễ truy điệu đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam được cử hành trọng thể theo nghi thức Quốc tang tại Nhà tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội). Lễ truy điệu cũng được tổ chức đồng thời tại Hội trường Thống Nhất (thành phố Hồ Chí Minh) và quê nhà Tổng Bí thư tại xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội). Trong niềm tiếc thương vô hạn, Chủ tịch nước Tô Lâm - Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Lễ tang đã đọc Lời điếu tại Lễ Truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
  • [Video] Người dân từ mọi miền đất nước xếp hàng để được thắp nén tâm hương tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
    Tang lễ đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức theo nghi thức Quốc tang trong hai ngày 25 và 26/7/2024. Lễ viếng đồng chí Nguyễn Phú Trọng được tổ chức tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, thành phố Hà Nội, bắt đầu từ 7 giờ đến 22 giờ ngày 25/7 và từ 7 giờ đến 13 giờ ngày 26/ 7/ 2024. Lễ viếng, Lễ truy điệu đồng chí Nguyễn Phú Trọng được tổ chức cùng thời gian trên tại Hội trường Thống Nhất, Thành phố Hồ Chí Minh và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội.
Đừng bỏ lỡ
Những trò chơi thú vị cùng con tại nhà trong dịp Quốc tế Thiếu nhi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO