Văn hóa - Xã hội

Nhiều hoạt động đặc sắc trong Ngày hội Văn hóa dân tộc Chăm

Đình Thế 20:49 09/09/2024

Các hoạt động tại Ngày hội Văn hóa dân tộc Chăm lần thứ VI năm 2024 tại Ninh Thuận sẽ góp phần tôn vinh, giới thiệu giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào Chăm tới du khách trong nước và quốc tế.

Chiều 9/9 tại Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã diễn ra họp báo Ngày hội văn hóa dân tộc Chăm lần thứ VI tại tỉnh Ninh Thuận, năm 2024.

a2e1a7a31124b67aef35.jpg
Ban tổ chức giới thiệu tới báo chí các hoạt động Ngày hội văn hóa dân tộc Chăm lần thứ VI.

Ngày hội sẽ diễn ra từ 27-29/9 tại thành phố Phan Rang-Tháp Chàm, có chủ đề “Bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Chăm trong thời kỳ hội nhập và phát triển đất nước.” Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng Ủy ban Nhân dân tỉnh Ninh Thuận chủ trì, phối hợp các tỉnh-thành phố Bình Định, Phú Yên, Bình Thuận, An Giang, Tây Ninh, Quảng Nam, thành phố Đà Nẵng và thành phố Hồ Chí Minh tổ chức.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thuỷ cho biết, Ngày hội là dịp tôn vinh, giới thiệu giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào Chăm tới bạn bè trong nước và quốc tế. Qua đó, tăng cường quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam giàu bản sắc văn hóa, có sự thống nhất và hòa hợp giữa các dân tộc, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với công tác bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa đồng bào Chăm trong công cuộc đổi mới hội nhập và phát triển.

Đồng thời, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm trong việc xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.

2f9153d4e553420d1b42.jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận Nguyễn Long Biên phát biểu.

Do đó, các hoạt động được tổ chức cần trang trọng, quy mô, gắn với các sự kiện chính trị, văn hoá của đất nước, khu vực và địa phương. Các nội dung hoạt động trong khuôn khổ Ngày hội phải thể hiện đậm nét bản sắc văn hoá của đồng bào Chăm. Cùng với đó, đảm bảo hiệu quả, an toàn, tiết kiệm, tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho cộng đồng người Chăm tham gia Ngày hội cùng người dân, du khách; thể hiện đúng tinh thần là Ngày hội.

Trong 3 ngày sẽ có dân tộc Chăm từ 9 tỉnh-thành phố sẽ góp mặt. Mỗi tỉnh 50 nghệ nhân, diễn viên, vận động viên, đồng bào.

Các hoạt động văn hóa bao gồm trình diễn lễ hội, trình diễn trang phục truyền thống, nghi thức sinh hoạt văn hóa của người Chăm (đặc biệt khi người Chăm có 3 tôn giáo là Chăm Bàlamôn, Chăm Bàni và Chăm Islam), các triển lãm giới thiệu sản phẩm văn hóa-du lịch, các nghề thủ công truyền thống, nổi bật có nghề gốm Bàu Trúc.

Trong khuôn khổ Ngày hội sẽ diễn ra các hoạt động như trình diễn, giới thiệu lễ hội, nghi thức sinh hoạt văn hóa truyền thống dân tộc Chăm; không gian trưng bày, triển lãm giới thiệu, quảng bá sản phẩm văn hóa và du lịch, đất nước, con người và những thành tựu về kinh tế-xã hội của các địa phương; Trưng bày, giới thiệu ẩm thực truyền thống địa phương; Trình diễn, giới thiệu nghề thủ công truyền thống dệt thổ cẩm, nghề làm gốm của dân tộc Chăm; Liên hoan văn nghệ quần chúng và trình diễn trang phục truyền thống dân tộc Chăm; Triển lãm “Đặc trưng văn hóa đồng bào Chăm trong cộng đồng văn hóa các dân tộc Việt Nam”; Trưng bày ảnh nghệ thuật về sắc màu văn hóa dân tộc Chăm đồng hành cùng sự phát triển của đất nước; Triển lãm tranh mỹ thuật về văn hóa dân tộc Chăm; Hội thảo về du lịch với chủ đề “Phát huy giá trị di sản văn hóa Chăm trong phát triển du lịch”.

d98ae3cb554cf212ab5d.jpg
Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Ninh Thuận Nguyễn Văn Hòa phát biểu.

Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Ninh Thuận Nguyễn Văn Hòa cho biết điểm nhấn nằm ở chương trình nghệ thuật khai mạc và bế mạc. Đêm khai mạc có chủ đề lung linh sắc màu văn hóa Chăm, theo đó mỗi tỉnh-thành phố sẽ mang đến một tiết mục đặc sắc nhất của vùng mình.

Cũng trong đêm khai mạc sẽ có công bố quyết định công nhận 2 bảo vật Quốc gia hai bảo vật Quốc gia của tỉnh Ninh Thuận, gồm tượng thờ vua Pô Klong Garai và bia ký Phước Thiện.

Tượng thờ vua Pô Klong Garai có niên đại thế kỷ 13-14, là công trình điêu khắc đá bằng chất liệu sa thạch gồm có bệ Yoni, trụ Linga có hình mặt thần. Công trình được người Chăm thờ phụng trong đền tháp Pô Klong Garai ở phường Đô Vinh, thành phố Phan Rang - Tháp Chàm.

Bia ký Phước Thiện được phát hiện vào năm 1992 ở thôn Phước Thiện, xã Phước Sơn, huyện Ninh Phước. Hai mặt bia khắc nhiều ký tự Chăm cổ xác định niên đại thế kỷ 8. Hiện bia Phước Thiện được bảo quản và trưng bày phục vụ khách tham quan tại Bảo tàng tỉnh Ninh Thuận.

Trước đó tỉnh có hai hiện vật khác đã được công nhận bảo vật Quốc gia là bia Hòa Lai, Phù điêu Vua Pô Rômê.

cfdad5976310c44e9d01.jpg
Quang cảnh buổi họp báo.

Bên cạnh các hoạt động văn hóa còn có các hoạt động về thể dục, thể thao truyền thống, gồm 6 môn kéo co, đẩy gậy, bóng đá mini (nam), bóng chuyền (nam), đội nước (nữ), việt dã (nam, nữ). Các hoạt động kéo dài trong hai ngày 27-28/9.

Lễ Khai mạc sẽ diễn ra lúc 20h ngày 27/9/2024, tại Quảng trường - Tượng đài 16/4, thành phố Phan Rang - Tháp Chàm tỉnh Ninh Thuận (Truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Truyền hình Việt Nam (VTV8), Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Ninh Thuận).

Lễ Bế mạc diễn ra lúc 20h ngày 29/9/2024 tại Quảng trường - Tượng đài 16/4, thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận. (Truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh Ninh Thuận và tiếp sóng của Đài Phát thanh - Truyền hình các tỉnh trong khu vực)./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Nhiều hoạt động đặc sắc trong Ngày hội Văn hóa dân tộc Chăm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO