Văn hóa - Xã hội

Nhiều chương trình thiết thực hướng đến kỉ niệm Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc

T. Trang 20:18 10/11/2023

Trong hai ngày 9-10/11, TƯ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, TƯ Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam phối hợp với tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp thanh niên tỉnh Lào Cai và Lai Châu tổ chức Lễ Khánh thành Nhà Văn hóa Cộng đồng dân tộc Mảng tại tỉnh Lai Châu và dân tộc Bố Y tại tỉnh Lào Cai gắn với Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại các địa phương.

mang.jpg
Các đại biểu chụp ảnh cùng người dân địa phương tại buổi Khánh thành Nhà Văn hóa Cộng đồng dân tộc Mảng tại tỉnh Lai Châu.

Trong thời gian từ năm 2020 đến nay, TƯ Đoàn, TƯ Hội LHTN Việt Nam đã triển khai Chương trình “Những bước chân vì cộng đồng” với sự đồng hành của Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank). Chương trình được triển khai trên quy mô toàn quốc nhằm đẩy mạnh phong trào đi bộ, chạy bộ, nâng cao thể chất, rèn luyện sức khoẻ trong đoàn viên, hội viên, thanh niên, đồng thời với mỗi km đi bộ, chạy bộ tương ứng 1.000 đồng, thông qua đó huy động 16 tỷ đồng xây dựng 16 Nhà Văn hoá cộng đồng cho 16 dân tộc thiểu số ít người tại Việt Nam.

dsc07490.jpg
Đồng chí Nguyễn Kim Quy - Uỷ viên Ban thường vụ TƯ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Phó chủ tịch thường trực TƯ Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam trao biển tượng trưng 10 công trình “Trường đẹp cho em”; 02 công trình “Ngôi Nhà Hạnh Phúc” cho trẻ em mồ côi có hoàn cảnh khó khăn.

Tính đến nay, chương trình đã triển khai được 13 chặng, với đông đảo hội viên, thanh niên tham gia và đạt được gần 9 triệu km đi bộ, chạy bộ (tương đương gần 9 tỉ đồng). Và đã có 4 nhà văn hóa cộng đồng dành tặng cho 4 đồng bào dân tộc rất ít người đã được khánh thành, đưa vào sử dụng và dịp này tiếp tục Khánh thành 3 nhà văn hóa tại tỉnh Lai Châu, Tuyên Quang và Lào Cai.

Điều đặc biệt, nhà văn hóa cộng đồng cho đồng bào dân tộc thiểu số là nơi gửi gắm rất nhiều sự quan tâm, tình cảm của hội viên, thanh niên và cộng đồng thông qua sự chung tay, góp sức của hàng triệu bước chân đi bộ, chạy bộ của đoàn viên, hội viên, thanh niên, người dân trên cả nước với mong muốn bà con dân tộc có không gian riêng, giàu bản sắc để sinh hoạt, giao lưu, tổ chức các hoạt động lễ hội truyền thống, đồng thời là nơi sưu tầm, lưu trữ, nghiên cứu và phát huy các cổ vật, hiện vật, di sản văn hóa dân tộc.

Ngày 09/11/2023, Ban tổ chức đã trao tặng 20 suất quà cho học sinh dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập và 50 túi quà an sinh cho các già làng, trưởng bản, người có uy tín, người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Nậm Nhùn.

Đồng thời, Ban tổ chức cũng trao biển tượng trưng hỗ trợ xây dựng 10 công trình “Trường đẹp cho em”; 02 công trình “Ngôi Nhà Hạnh Phúc” cho trẻ em mồ côi có hoàn cảnh khó khăn và hỗ trợ trang thiết bị cho Nhà Văn hóa Cộng đồng dân tộc Mảng và khánh thành 01 công trình “Trường đẹp cho em”, trao tặng 20 suất học bổng và hơn 300 áo ấm cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập tại điểm trường Dền Thàng thuộc trường PTDTBT Tiểu học Dào San, Bản Sín Chải, xã Dào San, huyện Phong Thổ với tổng trị giá hơn 3,4 tỷ đồng.

z4867046738318_20bfc07422b144623e65188821c3c21b.jpg
Lễ Khánh thành Nhà Văn hóa Cộng đồng dân tộc Bố Y tại tỉnh Lào Cai.

Ngày 10/11/2023, Ban tổ chức đã trao tặng 20 suất quà, gần 400 áo ấm cho học sinh dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập và 50 túi quà an sinh cho các già làng, trưởng bản, người có uy tín, người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Mường Khương.

Đồng thời, Ban tổ chức cũng trao biển tượng trưng hỗ trợ xây dựng 02 công trình “Ngôi Nhà Hạnh Phúc” cho trẻ em mồ côi có hoàn cảnh khó khăn và hỗ trợ trang thiết bị cho Nhà Văn hóa Cộng đồng dân tộc Bố Y với tổng trị giá hơn 200 triệu đồng.

Cũng nhân dịp này, Ban tổ chức triển khai hoạt động dạy đan các sản phẩm làm từ tre; Khám, tư vấn và cấp phát thuốc miễn phí cho 400 người dân tộc Mảng, Bố Y; Biểu diễn văn hóa truyền thống của người dân tộc Mảng, Bố Y.

Bài liên quan
  • Hướng tới kỷ niệm 93 năm Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc
    Đại đoàn kết toàn dân tộc là truyền thống, là bài học cực kỳ quý báu của dân tộc Việt Nam trong suốt tiến trình lịch sử dựng nước và giữ nước. Từ khi ra đời và trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng Cộng sản Việt Nam do lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc sáng lập và rèn luyện, luôn luôn xác định "đoàn kết" là giá trị cốt lõi và "đại đoàn kết toàn dân tộc" là đường lối chiến lược, là cội nguồn sức mạnh, động lực chủ yếu của cách mạng Việt Nam. Đại đoàn kết toàn dân tộc đã trở thành chiến lược cách mạng của Đảng,
(0) Bình luận
  • Những người lính quân hàm xanh giữ bình yên biên giới Tây Bắc: Bài cuối: Thắm đượm tình nghĩa quân dân
    Với tinh thần “Gần dân, sát dân, hiểu dân”, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Điện Biên luôn gần gũi, gắn bó với đồng bào các dân tộc vùng biên. Bằng những phần việc cụ thể, những người lính quân hàm xanh đã thực sự đồng hành, hỗ trợ bà con phát triển mọi mặt đời sống kinh tế, xã hội…
  • Bài 2: Tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở các xã vùng biên
    Cùng với làm tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, biên giới quốc gia, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Điện Biên còn tích cực tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương các xã biên giới củng cố hệ thống chính trị, nâng cao năng lực lãnh đạo, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cấp uỷ, chính quyền các cấp trên địa bàn khu vực biên giới của tỉnh.
  • Cục Hàng không đề nghị hành khách cung cấp giá vé máy bay cao bất thường
    Cục Hàng không đề nghị hành khách mua vé máy bay đắt quá mức quy định gửi thông tin phản ánh về hộp thư phananhgiave@caa.gov.vn.
  • Bài 1: Vững vàng trên trận tuyến phòng, chống ma túy
    Điện Biên được xác định là một trong những địa bàn trung chuyển ma túy lớn từ khu vực “Tam giác vàng” ra khu vực biên giới Lào - Việt Nam, sau đó vận chuyển về Điện Biên rồi đi sâu vào nội địa tiêu thụ. Trước những tác động của tình hình tội phạm ma túy ở khu vực biên giới của tỉnh tiếp tục có những diễn biến phức tạp, BĐBP Điện Biên đã tăng cường lực lượng, bám nắm các địa bàn trọng điểm, đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm ma túy, từng bước làm trong sạch địa bàn. Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Đi
  • Không khí lạnh tăng cường, miền Bắc mưa to, nhiệt độ giảm
    Sáng nay, 7/5, hình ảnh vệ tinh cho thấy trời rất nhiều mây ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ nước ta, không khí lạnh tăng cường yếu kết hợp với vùng hội tụ gió trên cao sẽ gây ra một đợt mưa giông diện rộng ở các tỉnh miền Bắc và Bắc miền Trung.
  • Chiến sĩ Điện Biên luôn phát huy phẩm chất và truyền thống tốt đẹp của Bộ đội cụ Hồ
    Đại diện Chiến sỹ Điện Biên phát biểu tại Lễ Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) diễn ra sáng nay ngày 7/5 tại TP Điện Biên Phủ, đồng chí Phạm Đức Cư, khẳng định “là Chiến sĩ Điện Biên, là cựu chiến binh phải luôn luôn phát huy phẩm chất và truyền thống tốt đẹp của Bộ đội cụ Hồ”.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tưởng nhớ Hoàng Nhuận Cầm: Những câu thơ viết đợi mặt trời
    Sáng ngày 10/5, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Hà Nội đã tổ chức buổi sinh hoạt chuyên đề Tưởng nhớ Hoàng Nhuận Cầm "Những câu thơ viết đợi mặt trời" nhân kỷ niệm ba năm ngày mất của nhà thơ. Tới dự buổi sinh hoạt hôm nay có đại diện ban chấp hành Hội và đông đảo hội viên, văn nghệ sĩ.
  • Kiến trúc sư Nguyễn Tiến Thuận và những công trình “lưu dấu” Điện Biên
    Kiến trúc sư Nguyễn Tiến Thuận nói rằng ông “không có một chút ngỡ ngàng nào về lịch sử Điện Biên”, bởi từ thuở bé, ông đã tìm hiểu lịch sử dân tộc mình. Bắt tay vào thiết kế bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ cũng là lần đầu tiên ông bắt đầu suy nghĩ một cách nghiêm túc, làm thế nào để chuyển hóa những tình cảm của mình về Điện Biên trong công việc sáng tạo. Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ, khu Trung tâm hành lễ và nhà tưởng niệm nghĩa trang liệt sĩ đồi A1 là hai công trình đầu tiên khẳng định ông có duyên với mảnh đất này.
  • “Hiểu con tuốt tuồn tuột”: Bí kíp để trở thành người mẹ hạnh phúc
    Nhân Ngày của mẹ (12-5), Crabit Kidbooks liên kết với NXB Hà Nội ra mặt bộ sách “Hiểu con tuốt tuồn tuột”. Bộ sách gồm ba cuốn mang đến những gợi ý quý báu để mẹ và con có thể hiểu nhau hơn, đồng hành một cách hiệu quả.
  • Hơn 1600 học sinh THCS quận Ba Đình dự thi Olympic cấp quận
    Ngày 10/5, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình (Hà Nội) tổ chức kỳ thi Olympic các môn văn hóa và khoa học lớp 6,7,8 năm học 2023 -2024 với 1.618 thí sinh dự thi. Thí sinh dự thi với điều kiện đã tham gia kỳ thi học sinh giỏi cấp trường và được nhà trường chọn cử đảm bảo đủ điều kiện.
  • Bệnh viện Trung ương Huế tọa đàm chào mừng Ngày Quốc tế Điều dưỡng 12/5
    Bệnh viện Trung ương Huế tọa đàm chào mừng Ngày Quốc tế Điều dưỡng 12/5 và tập huấn về “Giao tiếp chuyên nghiệp trong an toàn người bệnh và chất lượng chăm sóc”.
Đừng bỏ lỡ
Nhiều chương trình thiết thực hướng đến kỉ niệm Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO