Nguy cơ do rượu gây ra lớn hơn so với tác dụng bảo vệ sức khỏe

(TTXVN/Vietnam+)| 27/08/2018 11:19

Thỉnh thoảng uống một cốc rượu hay bia cũng làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và tử vong. Đó là kết quả của công trình nghiên cứu quy mô về uống rượu tại 195 nước trên thế giới được đăng tải trên tạp chí y học The Lancet số ra ngày 24-8.

Nguy cơ do rượu gây ra lớn hơn so với tác dụng bảo vệ sức khỏe
(Nguồn: Stuff)

Người đứng đầu êkíp nghiên cứu lên tới hơn 500 người, ông Max Griswold thuộc Viện Health Metrics and Evaluation tại thành phố Seattle, bang Washington (Mỹ) khẳng định: Uống rượu không có ngưỡng an toàn. 

Mặc dù đa phần các nghiên cứu trước đây cho thấy uống ít rượu hoặc ở mức vừa phải làm giảm nguy cơ các bệnh tim mạch, song kết quả nghiên cứu mới nhất này cho thấy uống rượu có hại nhiều hơn lợi. 

Theo chuyên gia Griswold, nguy cơ do rượu gây ra lớn hơn so với tác dụng bảo vệ sức khỏe của chúng. Nguy cơ về sức khỏe gia tăng theo lượng rượu tiêu thụ mỗi ngày. 

Nghiên cứu cho thấy so với người hoàn toàn không uống rượu, việc uống 1 cốc "tiêu chuẩn" (tức là 10 gram cồn, tương đương 1 cốc bia nhỏ/ngày) làm tăng 0,5% nguy cơ mắc ít nhất một trong số hơn 20 vấn đề về sức khỏe. 

Trong khi đó, giáo sư Emmanuela Gakidou của Đại học Washington, đồng thời là Giám đốc Health Metrics and Evaluation, cho rằng ở cấp độ toàn cầu, nguy cơ mắc bệnh tăng thêm 0,5% đối với những người uống rượu 1 cốc/ngày, tương đương với việc sẽ có thêm 100.000 người tử vong mỗi năm. 

Nếu uống 2 cốc/ngày, nguy cơ mắc bệnh tăng 7% và sẽ tăng tới 37% nếu uống 5 cốc/ngày. Bà Gakidou nhấn mạnh điều đáng nói, đây là những cái chết có thể tránh được. Do vậy, các nhà nghiên cứu kết luận rằng uống ít rượu là tốt, nhưng không uống mới là tốt nhất. 

Theo nghiên cứu, rượu là nguyên nhân thứ 7 (sau huyết áp cao, hút thuốc, trẻ sơ sinh thiếu cân, sinh non, tiểu đường, béo phì và ô nhiễm) gây chết sớm và bệnh tật trong năm 2016, chiếm hơn 2% trường hợp tử vong ở phụ nữ và gần 7% ở nam giới. Tuy nhiên, trong độ tuổi từ 15-49, rượu lại là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu, với tỷ lệ hơn 12% ở nam giới do các bệnh như lao, tai nạn trên đường và tự tử. 

Báo cáo cho biết trong năm 2016, Đan Mạch là nước có tới 97% nam giới uống rượu, tiếp đó là Na Uy, Argentina, Đức và Ba Lan với 94%.

Tại châu Á, Hàn Quốc là nước có tỷ lệ nam giới uống rượu cao nhất, với 91%. Đối với nữ giới uống rượu, Đan Mạch vẫn đứng đầu với 95%, tiếp đó là Na Uy (91%), Đức và Argentina (cùng 90%) và New Zealand (89%). 

Trong khi đó, những nước uống rượu ít nhất là những nước có phần đông người Hồi giáo. 

Theo giáo sư Robyn Burton thuộc trường King's College London, nghiên cứu này là đánh giá toàn diện nhất từ trước tới nay về tác hại của việc uống rượu.  
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Podcast] Truyện ngắn: Về nhà
    Chị xuất khẩu sang Đài Loan lao động hơn chục năm. Khi chị đi, đứa con trai duy nhất mới tròn bảy tuổi. Năm nay, thằng bé đã mười chín. Nó có cái tên rất bắt tai, vừa nghe thôi cũng đủ khiến người ta tấm tắc bố mẹ nó khéo đặt thế! Hào Kiệt!...
  • "Thép dưới cỏ": Bản anh hùng ca về người lính và lịch sử
    Sau hơn 50 năm cầm bút, nhà thơ Hữu Thỉnh vừa ra mắt bạn đọc cuốn tiểu thuyết đầu tiên mang tên “Thép dưới cỏ”. Không chỉ tái hiện chiến dịch Tà Mây - Làng Vây và trận ra quân đầu tiên của Binh chủng Tăng - Thiết giáp, tác phẩm còn cho thấy một cách nhìn rất Hữu Thỉnh: giàu trải nghiệm trận mạc, nặng nghĩa tình đồng đội, tinh tế trong quan sát con người và luôn hướng tới những giá trị nhân bản phía sau các sự kiện lớn của lịch sử.
  • Bồi dưỡng tâm hồn, khơi dậy khả năng sáng tạo và tình yêu văn học, nghệ thuật cho học sinh Thủ đô
    Chiều 12/8, tại Nhà Văn hóa xã Đông Anh (Hà Nội), Trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Chương trình tổng kết Đề án Sân khấu học đường tại các trường THCS, THPT Hà Nội năm 2026, đánh dấu việc hoàn thành các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng, workshop và thực hành biểu diễn dành cho giáo viên, học sinh phổ thông trên địa bàn thành phố.
  • Hà Nội đẩy mạnh hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp
    Trong chương trình hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp, Thành phố Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2030 có 70% học sinh THPT được định hướng và 90% sinh viên hoàn thành học phần khởi nghiệp, hướng tới đạt 100% ở giai đoạn 2031 - 2035.
  • Lan tỏa tinh thần đổi mới sáng tạo trong toàn xã hội
    Triển khai Thông báo số 134-TB/VPTW ngày 02/8/2026 của Văn phòng Trung ương Đảng, Thường trực Thành ủy Hà Nội yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị tiếp tục phát huy những kết quả, nền tảng đã đạt được trong thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW, đồng thời tạo chuyển biến mạnh mẽ về phương thức quản trị, chất lượng nguồn nhân lực và phạm vi lan tỏa của đổi mới sáng tạo trong đời sống xã hội.
Đừng bỏ lỡ
Nguy cơ do rượu gây ra lớn hơn so với tác dụng bảo vệ sức khỏe
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO