Người 'săn' sách của các tác giả đạt giải Nobel

Tiền phong| 22/01/2015 21:37

Thú sưu tầm sách độc và  khó khăn nà y không phải của nhà  nghiên cứu hay người vử hưu nhà n rỗi, mà  là  của một chà ng trai vốn là  dân học kinh tế. Аó là  anh Ngô Thanh Tuấn (36 tuổi, ở phường Hòa Thuận Tây, quận Hải Châu, Đà  Nẵng).

Anh Tuấn bên tủ sách của mình. Ảnh: Thanh Trần.

Anh Tuấn bên tủ sách của mình. Ảnh: Thanh Trần.

Hơn 10 năm trước, khi còn là  sinh viên chuyên ngà nh ngân hà ng (АH Kinh tế Đà  Nẵng), suốt ngà y phải tính toán khô khan nhưng anh Tuấn lại rất mê sách cũ. Bất kử³ lúc nà o rảnh rỗi và  có tiửn để dà nh, anh đửu lân la hết các quầy sách cũ và  là m mọt sách ở đó, gặp cuốn nà o hay là  mua ngay không hử đắn đo.

Anh kể: Dù không phải dân văn chương và  cũng chưa viết nổi một trang sách nhưng tôi quý sách vô cùng, thấy cuốn nà o hay, của tác giả nà o nổi tiếng là  tôi phải mua cho bằng được. Khi lục lại tủ sách của mình mới phát hiện sách của các tác giả đạt giải Nobel khá nhiửu, một số cuốn rất khó tìm và  có thể không tái bản, vậy là  tôi chuyển sang sưu tầm loại sách nà y.

Аến khi ra trường, tủ sách Nobel của anh đã lên được gần trăm cuốn, đa số là  sách cũ, nhiửu cuốn đã bị mốc, rách, nhưng anh vẫn mua vử cất giữ cẩn thận. Một số cuốn rất cổ, in bằng giấy dó xưa, cầm nhẹ tay, bìa sách là m rất công phu.

Nhưng rồi những hà ng sách cũ ít dần và  số lượng sách Nobel của các tác giả đầu tiên đạt giải ngà y cà ng hiếm, cũng không ít lần thấy sách mà  anh Tuấn không đủ tiửn mua. Anh nhớ lại: Tôi mất ăn mất ngủ cả tháng trời vì không mua được cuốn sách, khi dà nh dụm đủ tiửn thì sách không còn nữa. Những cuốn ấy vử sau, anh phải xới tung các quầy sách cũ sót lại ở Đà  Nẵng, liên hệ với bạn bè tận Sà i Gòn, Hà  Nội, mất đến chục năm trời mới tìm ra. Riêng các tác giả đạt giải những năm gần đây, anh thường xuyên theo dõi để tìm được sách của họ.

Kho sách Nobel của anh giử đã gần 1.000 cuốn, hầu hết là  của các tác giả trong lĩnh vực văn học. Anh đã sưu tầm được sách của hơn 80 tác giả đạt giải Nobel được dịch sang tiếng Việt. Từ sách được dịch ở những năm đầu của thế kỷ trước như bộ Phiêu lưu trên lưng ngỗng của nữ tác giả Thụy Аiển Selma Ottiliana Lovisa Lagerlof - người phụ nữ đầu tiên đạt giải Nobel, hay Chuyện rừng của Rudyard Kipling - tác giả trẻ tuổi nhất đạt giải Nobel năm 1907, cho đến những cuốn của các tác giải đạt giải sau nà y như Nà ng Anna xanh xao của Heinrich Boll, Những mà u khác của Orhan Pamuk...

Niửm đam mê của anh được nhân lên gấp bội khi nhiửu dịch giả tên tuổi như Dương Tất Từ, Tạ Minh Châu, Trần Аình Hiến... thường xuyên gử­i tặng anh sách của các tác giả đạt giải Nobel được họ dịch. Một số thà nh viên trên diễn đà n sachxua.net chỉ cần biết anh đang cần cuốn nà o là  nhiệt tình tìm kiếm giúp anh. Kho sách Nobel của anh Tuấn cũng không thiếu những cuốn gốc Anh, Pháp...

Anh tâm sự: Tôi không có thời gian để đọc hết tất cả các cuốn sách sưu tầm được, nhưng với tôi, sách cơ bản đã quý giá. Giữ sách lại bên mình là  giữ một tà i sản vô cùng lớn. Anh nhớ hết các tác giả đạt giải Nobel trong lĩnh vực văn học, đọc vanh vách năm đạt giải và  tác phẩm của họ.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”
    Trường Đại học Luật (Đại học Huế) phối hợp tổ chức Cuộc thi “Sinh viên sáng tạo và quyền sở hữu trí tuệ” lần thứ IV với chủ đề “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”.
Đừng bỏ lỡ
Người 'săn' sách của các tác giả đạt giải Nobel
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO