Văn hóa

Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3: Phát huy những giá trị văn hoá truyền thống tốt đẹp của Thăng Long Hà Nội

Ly Ly 19/03/2024 10:27

Ngày 19/3, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Nói chuyện chuyên đề “Tư tưởng Hồ Chí Minh về hạnh phúc” và Trưng bày, giới thiệu sách với chủ đề “Hạnh phúc cho mọi người”.

Đây là chùm hoạt động cụ thể thiết thực kỷ niệm 11 năm Ngày Quốc tế Hạnh phúc (20/3/2013 – 20/3/2024).

Tham dự chương trình có các đồng chí: Trần Tuyết Ánh, Vụ trưởng Vụ Gia đình, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; GS.TS Hoàng Chí Bảo, Chuyên gia cao cấp, nguyên ủy viên Hội đồng lý luận Trung ương; Đỗ Đình Hồng, Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội; Trần Thị Vân Anh, Phó Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội.

5.jpg
Quang cảnh hội nghị.

Năm 2014 là lần đầu tiên Việt Nam chính thức tổ chức các hoạt động nhân Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3 với chủ đề "Yêu thương và chia sẻ". Tự do, hạnh phúc của nhân dân là thước đo giá trị, là mục tiêu của độc lập dân tộc. Hạnh phúc của nhân dân chỉ trọn vẹn khi là công dân của một nước độc lập và có đời sống vật chất ngày càng đầy đủ, có đời sống tinh thần lành mạnh.

Trước đó, hưởng ứng ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3 do Liên hợp quốc phát động, ngày 26/12/2013, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định phê duyệt đề án “Tổ chức các hoạt động nhân Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3 hằng năm”.

0000.jpg
Phó Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội Trần Thị Vân Anh phát biểu khai mạc.

Phát biểu khai mạc chương trình, Phó Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội Trần Thị Vân Anh cho biết, để Ngày Quốc tế Hạnh phúc có ý nghĩa thiết thực và cao đẹp, với thông điệp Ngày Quốc tế Hạnh phúc năm 2024 “Hạnh phúc cho mọi người” chúng ta hãy cùng chung tay kế thừa, phát huy những giá trị văn hoá truyền thống tốt đẹp, nhân ái, hiếu nghĩa của dân tộc, của Thăng Long nghìn năm văn hiến; giữ gìn nét đẹp văn hoá ứng xử trong gia đình, xây dựng gia đình văn minh hạnh phúc - cộng đồng hạnh phúc - xã hội hạnh phúc - khơi dậy và phát huy mạnh mẽ truyền thống cách mạng, ngàn năm văn hiến, anh hùng hữu nghị, tinh thần chủ động sáng tạo, ý chí tự lực tự cường và khát vọng vươn lên của cán bộ, đảng viên và nhân dân Thủ đô.

Các hoạt động hưởng ứng Ngày Quốc tế Hạnh phúc của Việt Nam là để cùng cả thế giới biểu thị mong muốn, niềm tin và quyết tâm phấn đấu: Vì một thế giới hoà bình, không có chiến tranh, không còn đói nghèo; một thế giới phát triển thịnh vượng và bền vững; một thế giới mà tất cả mọi người dù khác màu da, dân tộc, tôn giáo đều được hưởng trọn vẹn hạnh phúc.

0.jpg
Các đại biểu cắt băng khai mạc Trưng bày, giới thiệu sách.

Tại Hà Nội, sau khi Thủ tướng phê duyệt đề án “Tổ chức các hoạt động nhân Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3 hằng năm” và các văn bản hướng dẫn của Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch; Thành phố đã ban hành nhiều văn bản cụ thể, hướng dẫn các hoạt động về tổ chức Ngày Quốc tế Hạnh phúc như: Xác định các chỉ tiêu nhiệm vụ trong thực hiện Chương trình 06 Thành uỷ về “Phát triển văn hoá, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh” với các nội dung trọng tâm là xây dựng Gia đình văn hoá/Thôn – Tổ dân phố văn hoá; Chương trình 03 Thành ủy với việc thực hiện các chỉ tiêu đầu tư hạ tầng đô thị, phát triển đô thị; Chương trình 04 Thành ủy với nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới; Chương trình 08 Thành ủy với nhiệm vụ nâng cao đời sống dân sinh, đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân… Gần đây nhất là Chỉ thị số 30-CT/TU ngày 19/02/2024 của Thành ủy tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng về xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh.

Bám sát chỉ đạo của Thành phố, các ngành, các tổ chức chính trị xã hội, các quận, huyện, thị xã đã có những hoạt động thiết thực, phù hợp với yêu cầu thực tiễn để triển khai các hoạt động hưởng ứng Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3.

11.jpg
10.jpg
4.jpg
Các đại biểu tham quan khu trưng bày, giới thiệu sách.

Trong đó tiêu biểu phải kể đến các hoạt động như: tập trung làm tốt công tác tuyên truyền về lịch sử, ý nghĩa Ngày Quốc tế Hạnh phúc; chủ đề và thông điệp của Liên hợp quốc; chủ đề và khẩu hiệu riêng và các hoạt động của Việt Nam, Thành phố nhân Ngày Quốc tế Hạnh phúc; chính sách, pháp luật và việc thực hiện chính sách pháp luật của đảng nhà nước về an sinh xã hội, xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ văn minh. Thực hiện bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình. Nêu gương người tốt việc tốt; xây dựng và nhân rộng các mô hình văn hóa tiêu biểu, gia đình hạnh phúc, tổ dân phố, thôn làng văn hoá - cộng đồng văn hoá - cộng đồng hạnh phúc; xã đạt chuẩn nông thôn mới; phường thị trấn đạt chuẩn đô thị văn minh; chăm lo đời sống văn hoá tinh thần, đời sống vật chất của nhân dân, giảm hộ nghèo, tăng hộ giàu, không để ai bị bỏ lại phía sau.

Tháng 6/2012, Liên hợp quốc đã tuyên bố chọn ngày 20/3 là Ngày Quốc tế hạnh phúc. Tính đến thời điểm hiện tại đã có 193 quốc gia thành viên, trong đó có Việt Nam cùng cam kết ủng hộ, hành động, tích cực và nỗ lực nhiều hơn để xây dựng một thế giới đại đồng, nâng cao chất lượng cuộc sống, xây dựng xã hội công bằng, phát triển bền vững, đem lại hạnh phúc cho nhân loại. Khát vọng này ẩn chứa trong cam kết của Hiến chương Liên hợp quốc để thúc đẩy hoà bình, công bằng, nhân quyền, tiến bộ xã hội và mức sống được cải thiện.

Bài liên quan
  • Học sinh Thủ đô nhân lên hành động đẹp, nét văn minh thanh lịch
    Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa tặng Giấy khen cho học sinh Nguyễn Phương Linh (lớp 3G, Trường Tiểu học Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân) và Nguyễn Anh Thư (lớp 12D5, Trường THPT Phạm Hồng Thái, quận Ba Đình) vì có hành động đẹp nhặt được của rơi, trả người đánh mất.
(0) Bình luận
  • Chương trình Giao lưu văn hoá kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt - Nhật
    Tối 23/12, được sự đồng ý của UBND TP Hà Nội, sự phối hợp giúp đỡ của Sở VHTT, Sở Ngoại vụ, UBND quận Tây Hồ tổ chức chương trình giao lưu văn hoá Việt - Nhật Heiwa - Peace - Tây Hồ năm 2023, kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt - Nhật.
  • Trao giải cuộc thi sáng tác tranh cổ động về Hà Nội
    Ngày 12-12, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức trao giải cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền “Gìn giữ, bảo tồn và phát huy giá trị di tích lịch sử, văn hóa Thủ đô Hà Nội” và Cuộc vận động thiết kế trang trí thành phố Hà Nội năm 2023.
  • Thuỵ Khuê – Hành trình tiếp bước
    Đây là chủ đề của chương trình nghệ thuật do Trung tâm VHTT&TT quận Tây Hồ và UBND phường Thuỵ Khuê phối hợp thực hiện dưới sự chỉ đạo của UBND quận Tây Hồ.
  • Nhân rộng những mô hình kiểu mẫu thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng của Thành phố
    Cách đây gần 7 năm, ngày 10/3/2017, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 1665/QĐ-UBND về việc ban hành Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn TP Hà Nội. Kể từ đó đến nay, để Quy tắc ứng xử nơi công cộng thật sự đi vào đời sống, bên cạnh công tác tuyên truyền, vận động, cần có những mô hình cụ thể để người dân tham gia.
  • Nhiều kinh nghiệm thiết thực trong thực hiện phong trào thi đua văn hóa công sở và nơi công cộng trên địa bàn Thủ đô
    Chiều ngày 29/11, thực hiện Chương trình số 06-CTr/TU ngày 17/3/2021 của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2021 - 2025”; Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp với Ban Thường vụ Đảng ủy khối các cơ quan Thành phố, Ban Thi đua khen thưởng Thành phố tổ chức Hội nghị tọa đàm: Kinh nghiệm hay trong tổ chức thực hiện phong trào “Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Thủ đô thi đua thực hiện văn hóa công sở và nơi công
  • Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, công chức, viên chức Thủ đô
    Sáng ngày 29/11, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp với Liên Đoàn lao động Thành phố, Ban Thi đua khen thưởng Thành phố tổ chức Hội nghị tọa đàm: Cách làm và kinh nghiệm hay trong tổ chức thực hiện phong trào “Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Thủ đô thi đua thực hiện văn hóa công sở và nơi công cộng".
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tưởng nhớ Hoàng Nhuận Cầm: Những câu thơ viết đợi mặt trời
    Sáng ngày 10/5, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Hà Nội đã tổ chức buổi sinh hoạt chuyên đề Tưởng nhớ Hoàng Nhuận Cầm "Những câu thơ viết đợi mặt trời" nhân kỷ niệm ba năm ngày mất của nhà thơ. Tới dự buổi sinh hoạt hôm nay có đại diện ban chấp hành Hội và đông đảo hội viên, văn nghệ sĩ.
  • Kiến trúc sư Nguyễn Tiến Thuận và những công trình “lưu dấu” Điện Biên
    Kiến trúc sư Nguyễn Tiến Thuận nói rằng ông “không có một chút ngỡ ngàng nào về lịch sử Điện Biên”, bởi từ thuở bé, ông đã tìm hiểu lịch sử dân tộc mình. Bắt tay vào thiết kế bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ cũng là lần đầu tiên ông bắt đầu suy nghĩ một cách nghiêm túc, làm thế nào để chuyển hóa những tình cảm của mình về Điện Biên trong công việc sáng tạo. Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ, khu Trung tâm hành lễ và nhà tưởng niệm nghĩa trang liệt sĩ đồi A1 là hai công trình đầu tiên khẳng định ông có duyên với mảnh đất này.
  • “Hiểu con tuốt tuồn tuột”: Bí kíp để trở thành người mẹ hạnh phúc
    Nhân Ngày của mẹ (12-5), Crabit Kidbooks liên kết với NXB Hà Nội ra mặt bộ sách “Hiểu con tuốt tuồn tuột”. Bộ sách gồm ba cuốn mang đến những gợi ý quý báu để mẹ và con có thể hiểu nhau hơn, đồng hành một cách hiệu quả.
  • Hơn 1600 học sinh THCS quận Ba Đình dự thi Olympic cấp quận
    Ngày 10/5, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình (Hà Nội) tổ chức kỳ thi Olympic các môn văn hóa và khoa học lớp 6,7,8 năm học 2023 -2024 với 1.618 thí sinh dự thi. Thí sinh dự thi với điều kiện đã tham gia kỳ thi học sinh giỏi cấp trường và được nhà trường chọn cử đảm bảo đủ điều kiện.
  • Bệnh viện Trung ương Huế tọa đàm chào mừng Ngày Quốc tế Điều dưỡng 12/5
    Bệnh viện Trung ương Huế tọa đàm chào mừng Ngày Quốc tế Điều dưỡng 12/5 và tập huấn về “Giao tiếp chuyên nghiệp trong an toàn người bệnh và chất lượng chăm sóc”.
Đừng bỏ lỡ
Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3: Phát huy những giá trị văn hoá truyền thống tốt đẹp của Thăng Long Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO