Ngày hội khuyến đọc: Khơi dậy tình yêu với sách
Thông tin từ Cục Xuất bản, In và Phát hành (Bộ Thông tin và Truyền thông) vừa công bố, năm 2022, lần đầu tiên, ngành Xuất bản cán mốc mục tiêu 6 bản sách/người/năm. Tín hiệu khởi sắc trong hoạt động đọc sách này được kỳ vọng sẽ từng bước khơi dậy tình yêu với sách trong cộng đồng.
Ngày hội khuyến đọc do Ban Quản lý Phố sách Hà Nội phối hợp với Công ty cổ phần Sách Thái Hà (Thái Hà Books) tổ chức cuối tuần qua tại Phố sách Hà Nội đã thu hút hàng trăm độc giả nhiều lứa tuổi tham gia. Nhiều độc giả hào hứng mang hàng chục cuốn sách của mình đã đọc đến đây để đổi lấy các chậu cây xinh xắn.
Thời điểm này một năm trước, tháng 2/2022, Thái Hà Books khởi xướng dự án Khuyến đọc Việt Nam với các hoạt động diễu hành sôi nổi, khai mạc Hội sách xuyên Việt, tọa đàm, trò chuyện, trao đổi về sách… đã thu hút nhiều người đọc đến với sách, nghe về tác dụng của sách. Đến nay, dự án Khuyến đọc Việt Nam đã thu nhận thành quả ấn tượng: 100 tủ sách cộng đồng được xây dựng tại các trường học, cơ quan, tổ chức cộng đồng…; nhiều cây ATM sách đã xuất hiện trên toàn quốc; 100 chương trình “Reading books together” (cùng nhau đọc sách) nói chuyện khuyến đọc, hướng dẫn đọc và ứng dụng việc đọc vào cuộc sống, được tổ chức; 3 phiên chợ khuyến đọc thu hút nhiều đơn vị xuất bản cùng tham gia...
Với mục đích khuyến khích, khơi dậy tinh thần đọc sách và tình yêu với sách trong cộng đồng, Hội sách xuân năm 2023 do Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ văn hóa Đinh Tị (Đinh Tị Books) tổ chức, với chủ đề “Khai xuân tặng sách - con học vạn điều hay” đã diễn ra hứng khởi tại quận Cầu Giấy. Bước vào hội sách, mọi người được trải nghiệm các hoạt động sáng tạo như kể chuyện chiếu bóng, thi kiến thức từ sách, vẽ ước mơ, đồng thời tiếp cận với nhiều cuốn sách tương tác như sách chiếu bóng, lật mở… với ưu đãi lớn.
Nhà Xuất bản Phụ nữ Việt Nam trong 5 năm qua đã tổ chức chương trình khuyến đọc tại nhiều địa phương. Trong đó, gần đây nhất là chương trình Ngày hội khuyến đọc tại Phố sách Hà Nội vào cuối tháng 6/2022, với những cuộc trò chuyện, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng mô hình khuyến đọc của nhiều đại diện để tiếp sức, lan tỏa. Công ty cổ phần Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam cũng vừa tổ chức chương trình “Book tour” để các bạn nhỏ tham quan, tìm hiểu về hiệu sách và vai trò của các thủ thư, từ đó thấy thú vị và yêu quý sách.
Xác định rằng sách cũng như các mặt hàng và phương tiện giải trí khác, cần có hình thức tổ chức hấp dẫn, mới thu hút mọi người tìm đến, tiếp cận và say mê. Từ những ngày đầu triển khai, dự án Khuyến đọc Việt Nam đã nhận được sự ủng hộ, đồng hành của rất nhiều các dịch giả, tác giả, nhà quản lý và đông đảo bạn đọc mọi lứa tuổi. Sự thành công từng bước này được kỳ vọng sẽ khơi dậy tinh thần đọc sách và tình yêu với sách trong cộng đồng, nhất là đối với thế hệ trẻ Việt Nam.