Nắng nóng, tắc đường ngà y đăng ký dự thi АH

Đất Việt| 08/07/2010 12:46

(NHN) Sáng nay, hơn 1,2 triệu thí sinh dự thi АH đợt hai là m thủ tục dự thi. Nắng nóng và  giao thông nhiửu nơi ùn tắc khiến ngay ngà y đăng ký dự thi, nhiửu thí sinh đã tử ra khá mệt mửi.

Theo ghi nhận của Аất Việt, giao thông sáng nay không mấy thuận lợi cho các thí sinh tới điểm thi là m thủ tục. Nhiửu đường Hà  Nội xảy ra ùn tắc như các tuyến đường Nguyễn Trãi, Trường Chinh, Chùa Bộc, Láng,... Nhiửu tín hiệu đèn giao thông trên đường Nguyễn Trãi bị hửng trong đúng dịp thi nà y, không được sử­a chữa nên cũng gây khó khăn cho người tham gia giao thông.

Nắng nóng khiến các thí sinh tử ra khá mệt mửi. Ảnh: Như Biển.

Tại Đà  Nẵng, sáng nay, nhiửu tuyến phố tắc nghẽn giao thông sau khi thí sinh rời phòng đăng ký dự thi. Tại các hội đồng thi như АH Bách khoa, АH Sư phạm, cao đẳng Аông Du, АH Аông à, THPT Trần Phú... sĩ tử­ đổ ra các tuyến đường quá đông gây tắc nghẽn giao thông cục bộ gần một giử. Nhiửu người nhà  và  thí sinh toát mồ hôi đứng đợi dưới cái nắng gay gắt của miửn Trung. Tại Thừa Thiên- Huế, suốt buổi sáng nay, nhiửu đường phố kẹt xe nghiêm trọng như: Lê Lợi, Trần Phú, Trần Hưng Аạo, Hùng Vương. Аến hết buổi là m thủ tục thi, có 9.338 thí sinh vắng mặt trong tổng số 41.815 hồ sơ đăng kí dự thi.

Thời tiết tiếp tục nắng nóng gay gắt nên dự kiến, đợt thi nà y cũng là  một thử­ thách không kém khắc nghiệt so với đợt 1 với các thí sinh và  người nhà . Tại cổng АH Hà  Nội, nhiửu thí sinh có mặt từ 6h30. Nguyễn Thi Hương, một thí sinh đến sớm cho biết, em trọ nhà  người quen cách trường thi 4 km, sáng nay hai bố con đi từ 6h15 cho đỡ nắng. Аây là  kử³ thi tuyển sinh đầu tiên của Hương nên dù là  ngà y nhận phòng thi nhưng Hương rất hồi hộp. Em chỉ đăng ký dự thi khối D và o trường nà y thôi. Em cũng đã cố gắng ôn tập tất cả các kiến thức trong chương trình lớp 12 nhưng không biết ngà y mai là m bà i có tốt không, Hương lo lắng.

Lịch thi АH đợt 2:

Ngà y

Buổi

Khối B

Khối C

Khối D

09/7/2010

Sáng

Sinh

Văn

 Văn

Chiửu

Toán

Sử­

Toán

10/7/2010

Sáng

Hoá

Аịa

Ngoại ngữ

Sáng nay, khá nhiửu thí sinh "tái xuất" sau khi đã dự kử³ thi đợt 1. Cao Thị Yến, thí sinh dự thi АH Y Hà  Nội, thi khối A АH Kinh tế quốc dân, tâm sự: Khối A là  khối thi chính của em nhưng lúc ôn em ôn thêm môn Sinh để thi khối B. Tuy vậy, em rất tự tin và  hy vọng và o lần thi nà y.   Thậm chí, có thí sinh dù ôn thi khối C nhưng trước đó vẫn thi khối A để đỡ... là m quen với cảm giác thi АH. Em không biết gì các môn khối A nhưng cứ đăng kí và o АH Thủy Lợi, mặc dù và o phòng thi em chỉ nhìn các bạn là m bà i và ...ngủ, Lệ Hằng, một thí sinh của АH Khoa học - Xã hội và  Nhân văn cười nói.

Tại АH Y Hà  Nội, trường có số thí sinh dự thi khối B đông nhất, ông Nguyễn Аức Hinh, Chủ tịch Hội đồng tuyển sinh АH Y Hà  Nội cho biết, năm nay trường có 15.934 hồ sơ đăng ký dự thi, trong đó, có 14.416 thí sinh đăng ký dự thi và o trường.

Tại Đà  Nẵng, sáng nay có 12.173 thí sinh đến là m thủ tục dự thi các khối B, C, D, M, T trong tổng số 15.830 thí sinh đăng ký dự thi, đạt tỷ lệ 76,90%. Theo tiến sĩ Nguyễn Hoà ng Việt, Trưởng Ban đà o tạo АH Đà  Nẵng, trường sẽ tiếp tục cấp lại hoặc điửu chỉnh giấy báo dự thi cho những thí sinh dự thi đợt 1. Аể hạn chế những rủi ro do thời tiết nắng nóng đem đến, thí sinh, phụ huynh cần theo dõi thường xuyên các bản tin dự báo thời tiết, có kế hoạch đi lại và  chế độ ăn uống hợp lý, hạn chế ra ngoà i trời khi không cần thiết và  khi thi tuyệt đối không mang theo điện thoại di động, tiến sĩ Việt nói.

Аường phố đông nghẹt sau buổi đăng ký dự thi. Ảnh: Như Biển.

Tăng chuyến, tăng xe phục vụ thí sinh đi lại Hôm qua, các thí sinh và  người nhà  đổ dồn vử các bến xe, nhà  ga. Trong hai ngà y qua, tại bến xe trung tâm Đà  Nẵng, đội tiếp sức mùa thi đã đón được hơn 8.000 lượt thí sinh và  phụ huynh. Аể giảm gánh nặng cho thí sinh và  phụ huynh đi thi АH, CА, Công ty CP Xe khách Phương Trang đồng loạt giảm giá vé 50% từ nay đến 20/7 cho tất cả các tuyến. Công ty Quản lý bến và  dịch vụ vận tải Đà  Nẵng, cũng cho biết đã tăng khoảng 350 chuyến xe, nâng tổng số lượng xe xuất bến lên 750 chuyến một ngà y. Trong đó, nhiửu nhất là  các chuyến xe từ Đà  Nẵng đi Quy Nhơn và  Huế, những nơi có điểm thi АH.  Lãnh đạo ga Đà  Nẵng cho biết, trong trường hợp số thí sinh tăng đột biến, nhà  ga sẽ tiến hà nh nối thêm toa, thêm chỗ đảm bảo cho thí sinh đi lại thuận lợi. Аặc biệt, trong thời gian nà y, thí sinh còn có thể mua vé bất cứ lúc nà o, được ưu tiên mua trước mà  không phải chử đợi. 

Nhiửu điểm thi ở Đà  Nẵng phục vụ miễn phí nước cho người nhà  và  thí sinh. Ảnh: Lê Xuân.

Аến hôm nay, lực lượng sinh viên tiếp sức mùa thi tại Đà  Nẵng đã tư vấn cho hơn 6.000 thí sinh đến Đà  Nẵng dự thi đợt 2. Trung tâm hỗ trợ sinh viên đã giới thiệu được trên 2.000 chỗ trọ cho thí sinh, trong đó có hơn 1.000 chỗ trọ miễn phí. Còn khoảng gần 200 chỗ ở miễn phí sẵn sà ng phục vụ những thí sinh có hoà n cảnh khó khăn. Những ngà y tới, các sinh viên tình nguyện tiếp tục túc trực tại các bến xe, nhà  ga... 24/24 để tiếp sức cho thí sinh.

Phân ban gia đình Phật tử­ tại Đà  Nẵng cũng đã thà nh lập 4 điểm tiếp sức gồm: ga Đà  Nẵng, ngã ba Huế, bến xe trung tâm, chùa tỉnh hội Pháp Lâm dà nh cho đoà n sinh và  người nhà  đến Đà  Nẵng dự thi. Dự kiến sẽ đón tiếp và  lo ăn ở miễn phí cho gần 400 thí sinh đã đăng ký từ trước.

Sư thầy thi АH

Аó là  trường trường hợp của thí sinh Lê Hữu Phước (Quảng Trị), đang tu tại chùa Kử³ Viên (Đà  Nẵng). Trong đợt thi АH nà y, "sư thầy" dự thi và o khoa tiếng Trung của АH Đà  Nẵng. Ngôi chùa Kử³ Viên cổ kính toạ lạc ngay trên trục đường Lê Аình Lý (quận Hải Châu). Từ năm lớp 6 thầy Phước đã theo chân nhà  chùa và o Đà  Nẵng tu thân. Ước mơ lớn nhất của thầy là  được là m một phiên dịch tiếng Trung tại các ngôi chùa. Dù biết phía trước đầy khó khăn nhưng tôi sẽ cố gắng hết mình để vượt qua kử³ thi nà y. Vinh dự nà y không phải là  của riêng tôi mà  là  của nhiửu sư thầy tại ngôi chùa Kử³ Viên nà y nữa, thầy Phước tâm sự. Nhiửu thí sinh khiếm thị dự thi và o khối C Năm nay АH Huế tiếp tục tổ chức thi cho 9 thí sinh khiếm thị, trong đó 8 thí sinh nộp hồ sơ và o các ngà nh thi khối C của АH Huế , 1 thí sinh của Học viện à‚m nhạc Huế gử­i thi nhử môn Văn. Tuy nhiên hôm nay thỉ có 8 thí sinh thi và o АH Huế đến là m thủ tục dự thi.  Tại АH Khoa học Xã hội và  Nhân văn TP.HCM có 6 thí sinh khiếm thị đăng ký dự thi. Nhưng sáng nay có 4 thí sinh đến là m thủ tục dự thi.

Thầy chùa xin tiửn ở cổng trường thi

Lúc 8h sáng nay, tại cổng trường АH Y xuất hiện một người mặc áo tu hà nh, tay cầm bát đi xin tiửn của phụ huynh thí sinh. Theo ghi nhận của Аất Việt, rất nhiửu phụ huynh không tin người nà y là  nhà  tu nhưng vì tâm lý có con thi nên cứ là m phúc và i đồng. Do đó, thầy chùa đi đến đâu cũng được phụ huynh rút ví từ thiện 2.000 “ 5.000 đồng, thậm chí, có phụ huynh không có tiửn lẻ sẵn sà ng bử và o bát 10.000 “ 20.000 đồng.

Theo anh Nguyễn Văn Tuấn, phụ huynh thí sinh là m thủ tục dự thi АH Y, anh cũng không tin người nà y là  sư thật nhưng vì thấy mọi người cho nên trong túi có tiửn lẻ, anh cũng rút bử bát 2.000 đồng. Trong những ngà y nà y, những sư thật thường đi là m từ thiện chứ không đi xin tiửn thế nà y. Ngà y thường, tôi cũng gặp những người nà y trên phố nhưng không bao giử cho, hôm nay cháu thi thì cho và i đồng cho đỡ áy náy.

Chị Thanh, phụ huynh thí sinh, cũng bức xúc: Lần thi trước, tôi không thấy hiện tượng nà y. Hôm nay đang đứng thì người nà y đến miệng a di đà  phật, một tay chìa bát xin tiửn, tôi cũng cho và i đồng. Tiửn thì không tiếc nhưng khó chịu.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xúc động những câu chuyện thời niên thiếu của Bác Hồ ở Huế
    Chủ tịch Hồ Chí Minh và gia đình từng sinh sống, lao động, học tập và tham gia các hoạt động yêu nước ở Thừa Thiên Huế trong thời gian từ 1895 - 1901 và 1906 - 1909.
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Phát động bình chọn “Những bản hùng ca của đất nước”
    Với chủ đề "Những bản hùng ca đất nước", cuộc bình chọn 50 tác phẩm văn học và nghệ thuật biểu diễn Việt Nam sau ngày đất nước thống nhất chính thức được phát động ngày 18/5 tại Hà Nội.
  • Khánh thành công trình Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và bức Phù điêu Bác Hồ với Công an Thủ đô
    Nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ đến thăm, chúc Tết Công an TP Hà Nội và 134 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 19/5, Công an TP Hà Nội trang trọng tổ chức Lễ khánh thành công trình "Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và bức Phù điêu Bác Hồ với Công an Thủ đô".
Đừng bỏ lỡ
Nắng nóng, tắc đường ngà y đăng ký dự thi АH
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO