Nạn trộm cắp của sinh viên: Bắc thang lên hửi ông trời

Nghĩa Vinh | 05/05/2011 09:11

(NHN) Trong đời, chưa ai dám kh?ng định là  mình sẽ không bị mất trộm, mất cắp một tà i sản nà o đó, dù lớn dù nhử. Tình trạng sinh viên bị mất trộm, mất cắp ngà y nay đã trở thà nh một vấn nạn. Chó cắn áo rách là  câu cử­a miệng của sinh viên khi lỡ để đạo chích mượn vĩnh viễn một món đồ, khả năng tìm lại coi như mò kim đáy bể.

Bắc thang lên hửi ông trời

Hiếu, sinh viên năm thứ tư trường đại học kử¹ thuật công nghiệp Thái Nguyên ví von rất hà i hước vử khu vực nhà  trọ sinh viên dà y đặc của mình là  cứ mỗi mét vuông lại có một tên trộm. Bức xúc biến thà nh hà nh động. Cứ mỗi lần đi ngủ hay ra ngoà i Hiếu lại phải mang tất cả nồi niêu xoong chảo, quần áo, dao, thớt, thậm chí cả đôi già y cũ và o phòng, chốt hoặc khóa cử­a lại. Mới lơ là  một chút là  mất toi cái chảo chống dính, cậu bạn cay cú.

Dà nh dụm mãi mới mua được cái quần bò mới. Vừa giặt, treo lên, quay đi trở lại đã không thấy đâu nữa,  Hùng, bạn cùng xóm trọ với Hiếu than thở. Có gì đâu, chỉ cần một chiếc gậy tre luồn từ hà ng rà o và o đã có thể cuỗm ngay chiếc quần. Hùng chỉ còn biết rủa cho đứa nà o mặc chiếc quần bị ghẻ lở, hắc là o, lang ben.

Sinh viên mất trộm, mất cắp: Bắc thang lên hửi ông trời!

Kim Lan, sinh viên trường đại học Văn hóa mỗi trưa lại phải bắc ghế ra hà nh lang trông ra sân thượng, chỗ chăng dây móc phơi quần áo của mình. Mới có một tuần mà  tớ mất đến hai chiếc quần, một áo sơ mi với bộ váy, toà n hà ng shop, ức không chịu được, phơi lẫn quần áo cũ mới, nó vẫn tinh ranh cuỗm mất toà n đồ mới. Khóc vì mất quần áo, có lẽ không chỉ có Kim Lan.

Mất quần áo đã đà nh, nhiửu bạn sinh viên còn mất nhiửu tà i sản có giá trị phục vụ cho việc học tập, khó có cơ hội mua lại được. Thanh Thúy, sinh viên năm cuối trường Lâm nghiệp Hà  Tây lần đầu xuống Hà  Đông thực tập, trên đường từ cơ quan vử phòng trọ, một tay nghe điện thoại, tay kia xách laptop, bỗng hai kẻ lạ mặt phóng xe máy vụt qua, giật phắt chiếc laptop mới tinh của Thúy rồ ga biến mất. Phải mất đến mấy phút cô bạn mới hoà n hồn lại được thì của đã đi thay người.

Cả phòng ký túc đại học nông nghiệp I hơn 10 người đang say sưa xem phim thì một cậu bé đi và o hửi chị Ngọc. Mấy cô bạn nghiện phim bảo ngay cậu bé ngồi trên giường chử Ngọc đang đi tắm. Một lúc Ngọc và o, cuống lên tìm điện thoại, ví tiửn, cả phòng mới ngả ngử­a ra là  Ngọc chẳng có cậu em nà o cả. Hóa ra tên trộm nhí thừa cơ biết một chị tên Ngọc vừa ra ngoà i đã giả danh là  em để dễ bử nẫng đồ dễ dà ng như chơi.

Không phải chỉ mỗi ký túc xá mới hay bị mất trộm. Dương và  Thùy, hai bạn sinh viên trường cao đẳng Bách khoa Hưng Yên cùng thuê một phòng trọ. Dương học sáng nên mỗi khi đi học đửu gọi Thùy dậy chốt cử­a trong lại. Một lần gọi, thấy Thùy đã ậm ừ, Dương yên tâm đi học. Lúc vử đã thấy cả xóm trọ nháo nhà o vì chiếc máy tính xách tay của Thùy đã không cánh mà  bay. Nguyên do cũng bởi vì trời quá lạnh, Thùy ngủ quên mất, quên luôn công việc quen thuộc là  trở dậy chốt cử­a lại. Kẻ trộm lợi dụng sơ hở đã nhanh tay đánh tháo chiếc laptop trị giá gần 20 triệu trong khi chủ nhân vẫn đang say sưa giấc nồng.

Huân, sinh viên trường đại học điửu dườ¡ng Nam Аịnh dà nh dụm mãi mới tậu được chiếc xe địa hình lung linh. Mới đi được có và i lần, một hôm, sau giấc ngủ trưa, tỉnh dậy đã thấy xe không cánh mà  bay. Theo mô tả của một bạn mới chuyển đến xóm trọ, Huân không khó khăn để nhận dạng người đã dắt luôn chiếc xe đạp của mình chính là  chị đồng nát vẫn hay và o xóm thu gom chai lọ. Kể từ đấy, cũng không còn thấy chị ta lai vãng đồng nát, sắt vụn ở khu xóm trọ Huân ở nữa.

Tà i sản mất trộm tìm đời nà o ra?

Hiếu và  Hùng do không đăng ký tạm trú nên đà nh ngậm ngùi chuyển xóm trọ. Chọn một người chủ xóm trọ có máu mặt hơn để kiửng mặt đạo chích, hai cậu bạn chỉ mong hai chữ bình yên.

Kim Lan mỗi khi đi đâu ra khửi ký túc đửu phải mang quần áo ướt và o phòng, bật quạt hong khô. Một lần thấy một bạn gái cùng trường mặc chiếc áo y hệt, còn nguyên cả một chữ L mực đử nhử Lan ghi và o gấu áo, Kim Lan chỉ biết mắt chữ a, mồm chữ o, không thốt lên một lời.

Thùy và  Dương giử dùng chung chiếc laptop cũ. Hai bạn còn mua một chiếc tráp tôn có khóa loại xịn để cất máy mỗi khi ra ngoà i. Dù đã trình báo lên công an phường nhưng cơ hội tìm lại tà i sản của Thùy hầu như không có.

Tự bảo quản tà i sản (ảnh minh họa)

Huân tậu lại một chiếc xe đạp cũ, có sắm ổ khóa cẩn thận, dắt và o căn phòng chật chội bất cứ lúc nà o có thể.

Những bạn sinh viên bị mất trộm những tà i sản có giá trị trong ký túc xá như laptop, máy ảnh, điện thoại hầu hết đửu trình báo với công an phường, bảo vệ, ban quản lý ký túc xá nhưng đửu không nhận được một hồi âm nà o vử trách nhiệm. Cũng khó trách được bởi tình trạng lộn xộn, người ra và o ký túc quá đông và  phức tạp, kẻ gian thì hoà nh hà nh khắp nơi, một mất mười ngử, bảo vệ cũng không quản lý hết được.

Có của thì phải biết giữ, dù của lớn hay của nhử, với những sinh viên sinh ra từ là ng đửu quý và  khó sắm sử­a lại trong thời sốt giá chưa có khả năng hạ nhiệt nà y. Trong khi chử đợi những động thái mới từ các cơ quan phòng chống tội phạm trộm cắp tà i sản, tốt nhất, các bạn trẻ nên đử cao cảnh giác, tự ý thức bảo vệ tà i sản của cá nhân, tập thể.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Cơ hội khám phá tinh hoa di sản kiến trúc Hà Nội
    Trên những tuyến phố như Ngô Quyền, Lê Thánh Tông, Tràng Tiền… của quận Hoàn Kiếm có nhiều công trình kiến trúc nổi tiếng. Hằng ngày, người ta vẫn đi qua, hoặc chỉ dừng lại để… “check-in”. Tuy nhiên, những công trình ấy lưu giữ những… bí mật lộ thiên ấy không phải đều mở cửa thường xuyên để đón khách. Với mong muốn tạo cơ hội cho công chúng khám phá “tuyến đường di sản này”, Ban Tổ chức Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2024 đã xây dựng một tour khám phá tinh hoa di sản kiến trúc. Đây sẽ là dịp để công chúng vừa được “chạm” vào quá khứ, vừa được trải nghiệm nhiều loại hình nghệ thuật, thỏa mãn mỹ cảm của nhiều giác quan.
  • Một giấc mơ xa
    Vân nằm duỗi chân ở sofa, nghe đài mà hai con mắt cứ ríu lại. Jim và Coen vừa theo bố chúng ra ngoài. Ở thị trấn này, trẻ em và những chú cún luôn được thỏa thích dạo chơi. Ánh nắng của buổi sáng đẹp trời chiếu xuyên qua tấm rèm cửa khiến Vân không nỡ ngủ vùi. Cô sống cùng gia đình chồng ở một vùng phía đông Hà Lan, nơi mà cuối tuần nghe nói mình đi dạo là biết sắp được chở vào rừng. Sáng này nếu không thấy mệt trong người thì cũng đã…
  • [Podcast] Chính sách vượt trội phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng đối với Hà Nội
    Nghị quyết số 15-NQ/TW của Bộ Chính trị đặt ra nhiệm vụ xây dựng Thủ đô Hà Nội trở thành đô thị thông minh, hiện đại, xanh, sạch, đẹp. Để thành phố Hà Nội hiện thực hóa nhiệm vụ này, Luật Thủ đô (sửa đổi) đã có chính sách vượt trội để phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (mô hình TOD) cho Hà Nội.
  • 11 nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội đất nước năm 2025
    Theo dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trình bày tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV, Chính phủ sẽ tập trung vào 11 nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu trong năm tới.
  • Lễ hội tài năng nghệ thuật thanh niên Thủ đô sẽ diễn ra tại Tây Hồ
    Ngày 27/10/2024, Chất Festival sẽ chính thức diễn ra tại Sân vận động - Trung Tâm Văn hoá - Thông tin & Thể thao Tây Hồ - Hà Nội, với sự xuất hiện của hơn 30 đội diễn tài năng từ các trường Đại học tại Thủ đô cùng 19 ban nhạc.
Đừng bỏ lỡ
  • Vở kịch "Những thân thể nhiễm độc" sẽ ra mắt khán giả Hà Nội vào tháng 11
    Tác phẩm “Những thân thể nhiễm độc” đã được biểu diễn tại Festival Avignon (Pháp), sẽ được biểu diễn phục vụ khán giả Việt Nam vào ngày 15/11 tại Hà Nội, ngày 9/11 tại Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh, Đà Nẵng và ngày 5/11 tại Idecaf, TP Hồ Chí Minh.
  • TP Huế: Mở rộng quan hệ hợp tác, trao đổi văn hóa - nghệ thuật với Thành phố Gyeongju (Hàn Quốc)
    UBND TP Huế tiếp xã giao, làm việc với đoàn Ủy ban văn hóa TP Gyeongju (Hàn Quốc) về nhiều lĩnh vực và trong đó tập trung vào giao lưu nhân dân, hợp tác trao đổi văn hóa - nghệ thuật.
  • [Video] Hồi sinh những vườn đào sau cơn bão
    Cơn bão số 3 và hoàn lưu bão vừa qua gây mưa lớn khiến mực sông Hồng dâng cao nhấn chìm gần như toàn bộ diện tích trồng đào ở các phường Nhật Tân và Phú Thượng (quận Tây Hồ), hàng trăm nghìn gốc đào đang cho khai thác đã chết, nhiều hộ dân đã trắng tay. Nhưng với quyết tâm giữ gìn nghề truyền thống của địa phương, các cấp chính quyền cơ sở cùng với người dân đã và đang khắc phục khó khăn, nỗ lực hồi sinh lại những vườn đào.
  • Nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Đặng Thiêm Một đời cần mẫn “hút nhụy hoa xây mật”
    Tôi biết nhà giáo, nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Đặng Thiêm từ cuối năm 2008, sau khi tỉnh Hà Tây sáp nhập vào Hà Nội. Theo đó, một số hội viên Hội Văn học Nghệ thuật Hà Tây (chuyên sưu tầm, nghiên cứu văn hóa văn nghệ dân gian) cũng nhập vào mái nhà chung là Hội Văn nghệ Dân gian Hà Nội, trong đó có Đặng Thiêm. Dần dà qua công việc, chúng tôi thân thiết và quý mến nhau. Mỗi lần trò chuyện với ông lão quắc thước, thông tuệ nhiều mặt, tôi lại nhớ tới lời của GS.TS Mai Quốc Liên: “Vẫn biết là trời cho tuổi thọ, nhưng chủ yếu là người hiền đức thế nào thì mới được đặc ân như thế!”.
  • Chùm thơ của tác giả Nguyễn Văn Mạnh
    Tạp chí Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu chùm thơ hai bài của tác giả Nguyễn Văn Mạnh.
  • Việt Nam giành 3 giải Vàng tại Liên hoan Nghệ thuật châu Á - Thái Bình Dương
    3 giải thưởng trên được trao cho: NSND Lệ Ngọc với tiết mục Cô Đôi Thượng Ngàn; NSƯT Nguyễn Văn Hải và Phạm Thị Hồng với tiết mục Bèo dạt mây trôi. Trong đó, giải thưởng của NSND Lệ Ngọc đạt mức “Gold Plus”, giải Vàng đặc biệt. Ngoài ra, các nghệ sĩ múa của Sân khấu Lệ Ngọc được trao cúp kỷ niệm dàn múa phụ họa xuất sắc của Ban tổ chức.
  • Triển lãm “30 năm đi cùng ký ức - Thám tử lừng danh Conan”
    Nhân dịp kỉ niệm 30 năm ra đời bộ truyện “Thám tử lừng danh Conan”, từ 26/10 đến 25/12/2024, NXB Kim Đồng phối hợp với Tagger tổ chức triển lãm “30 năm đi cùng ký ức - Thám tử lừng danh Conan” tại trụ sở Nhà xuất bản (55 Quang Trung, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Đây là cơ hội cho các fan của Thám tử Conan tại Việt Nam được quay về trong ký ức tuổi thơ, thế giới phá án và truy tìm sự thật cùng các vụ án giả lập bí ẩn, hấp dẫn…
  • Khởi công vở tuồng lịch sử “Đoạn Thâm Tình”
    “Đoạn thâm tình” kể về những năm cuối cùng thời vua Lê Hiền Tông và hai năm đầu thời vua Lê Chiêu Thống. Vở diễn do Đoàn nghệ thuật truyền thống, Nhà hát Tuồng Việt Nam dàn dựng.
  • Quảng bá các di sản của Việt Nam được UNESCO công nhận qua điện ảnh
    Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch vừa ban hành kế hoạch tổ chức triển lãm ảnh “Các di sản của Việt Nam được UNESCO công nhận - Trải nghiệm qua các thước phim điện ảnh” trong khuôn khổ Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội lần thứ VII (HANIFF VII).
  • Tái hiện lễ khao lề thế lính Hoàng Sa giữa lòng Hà Nội
    Đây là hoạt động trong Chương trình “Biển, đảo trong lòng đồng bào” diễn ra vào tháng 10 tại Làng Văn hóa-Du lịch các dân tộc Việt Nam.
Nạn trộm cắp của sinh viên: Bắc thang lên hửi ông trời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO