Liên tiếp tai nạn, tổ chức lại giao thông hầm Kim Liên, Hà Nội

ATGT| 25/05/2019 08:14

Để đảm bảo ATGT, Sở GTVT Hà Nội đang có hàng loạt giải pháp tổ chức lại giao thông tại hầm Kim Liên.

Liên tiếp tai nạn, tổ chức lại giao thông hầm Kim Liên, Hà Nội

Ánh sáng yếu nên việc lưu thông trong hầm Kim Liên dễ xảy ra va chạm nếu không tập trung 
quan sát. Ảnh: Tạ Tôn

Thời gian qua xảy ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng tại hầm chui Kim Liên (quận Đống Đa, Hà Nội) khiến người dân lo lắng, thậm chí ám ảnh mỗi khi lưu thông qua đây. Để đảm bảo ATGT, Sở GTVT Hà Nội đang có hàng loạt giải pháp tổ chức lại giao thông tại đây.

Đủ tiêu chí điểm đen TNGT

Hầm Kim Liên (quận Đống Đa) là hầm chui cơ giới đầu tiên tại Hà Nội, dài 740m, rộng 19m, cao 6,1m. Công trình được khởi công từ năm 2006 và được đưa vào hoạt động năm 2009.

Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, việc xây dựng hầm Kim Liên đã xóa được ùn tắc điểm nghiêm trọng nhất ở Hà Nội. Thế nhưng, từ khi đưa vào hoạt động cho đến nay, đã xảy ra không ít vụ va chạm, TNGT. Mới đây nhất, là vụ xe Mercedes tông chết hai người phụ nữ. Ngoài nguyên nhân do chủ quan của tài xế, nhiều ý kiến cho rằng, còn có nguyên nhân do tổ chức giao thông bộc lộ nhiều bất cập, thiết kế của hầm chưa hợp lý so với lưu lượng phương tiện thời điểm hiện tại.

Chị Vũ Thị Hằng ở đường Giải Phóng, thường xuyên lưu thông qua hầm Kim Liên để đến nơi làm việc chia sẻ, khi đi vào trong hầm xuất hiện tiếng ồn rất lớn nên luôn cảm giác “có nỗi lo âu đang đuổi theo” từ phía sau nên đi rất nhanh. Cùng đó do ánh sáng yếu nên tầm quan sát kém, làn đường lại hẹp, dốc nên dễ xảy ra va chạm nếu không tập trung quan sát.

“Có hôm, tôi không dám đi xuống hầm do cảm giác bất an bởi lưu lượng giờ cao điểm rất đông, mọi người thường phóng rất nhanh”, chị Hằng nói.

TS. Nguyễn Ngọc Long, Phó chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật Cầu đường VN cho rằng, hầm Kim Liên được đưa vào sử dụng khoảng năm 2009. Tuy nhiên, lưu lượng giao thông của chục năm trước và bây giờ rất khác nhau. Từ khi khai thác đến nay xảy ra khá nhiều vụ TNGT. “Nguyên nhân xảy ra tai nạn có nhiều, nhưng cũng không thể bỏ qua việc mặt cắt ngang của hầm quá hẹp so với lưu lượng phương tiện. Cộng thêm việc lưu thông hỗn hợp giữa ô tô và xe máy nên nguy cơ tai nạn cao hơn”, TS. Long nói.

Nhìn nhận dưới góc độ pháp lý, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho rằng, từ khi đưa vào sử dụng đến nay, hầm chui Kim Liên thường xuyên xảy ra TNGT. Đặc biệt, trong thời gian tháng 4 và 5/2019 xảy ra 2 vụ TNGT nghiêm trọng làm 3 người thương vong. Hiện, hầm Kim Liên đã đủ tiêu chí để được xác định là điểm đen TNGT (được quy định tại Khoản 2, Điều 3 Thông tư số 26/2012 của Bộ GTVT) nên cần được cơ quan chức năng khắc phục.

Lắp camera xử phạt phương tiện lấn làn

Theo quan sát của PV, sau hàng loạt vụ TNGT, cơ quan chức năng đã làm gờ giảm tốc, cắm biển cảnh báo trơn trượt ở mỗi đầu hầm. Tuy vậy, theo ghi nhận của PV, hiện hầm có thiết kế khá hẹp so với lưu lượng qua lại, độ dốc trong hầm lớn, mặt đường có độ ma sát kém… Đáng nói, ánh sáng trong hầm khá yếu, nhất là khoảng giữa hầm tối hơn do một số đèn bị hỏng. Cùng đó, một số vị trí khe co giãn trên tường, nền hầm và mặt đường có hiện tượng thấm nước.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Ngô Mạnh Tuấn, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, hầm Kim Liên nằm trên trục đường vành đai 1 đoạn Đại Cồ Việt - Xã Đàn. Hiện vào giờ cao điểm, lưu lượng phương tiện lưu thông qua nút giao rất lớn.

Về công tác tổ chức giao thông hầm Kim Liên, ông Tuấn cho biết, Sở GTVT đang tiến hành thay thế các bóng đèn chiếu sáng, sửa chữa các hư hỏng mặt đường; sơn bổ sung gờ giảm tốc và lắp thêm biển báo khu vực hai cửa hầm nhằm giảm tốc độ khi lưu thông vào hầm.

Cùng đó, theo ông Tuấn, Sở GTVT cũng đang nghiên cứu một số giải pháp nhằm tăng cường các biện pháp đảm bảo ATGT, giảm thiểu nguy cơ gây ra TNGT như: Lắp đặt giá long môn hai cửa hầm để cảnh báo người tham gia giao thông, tích hợp các biển báo chỉ dẫn, hệ thống camera giám sát; Đồng thời, bổ sung vạch sơn dẫn hướng trong hầm, nhất là đoạn đường cong. Lắp đặt các trụ tiêu phản quang hai bên lề xe chạy để dẫn hướng cho các phương tiện lưu thông trong hầm; Lắp đặt dải phân cách bằng vật liệu mềm nhằm phân làn cho các phương tiện tham gia giao thông.

“Chúng tôi sẽ lắp đặt bổ sung hệ thống camera giám sát giao thông phục vụ công tác xử phạt nguội các phương tiện lấn làn, đi quá tốc độ vi phạm trật tự ATGT”, ông Tuấn nói.

Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết, cũng đang yêu cầu đơn vị quản lý đường khẩn trương cải tạo, chỉnh trang lớp asphalt mặt đường trong hầm nhằm tăng cường độ nhám, độ ma sát nhằm giảm thiểu tình trạng trơn trượt mặt đường.

Bà Đỗ Thanh Thủy, Phó giám đốc Công ty Công trình giao thông Hà Nội cho biết, đơn vị đã khắc phục những bất cập của hầm Kim Liên bằng cách xẻ rãnh để thoát nước nhanh hơn, bổ sung: Biển phân làn ô tô, xe máy, cấm xe đạp, biển đường trơn trượt, biển đi chậm…

“Chúng tôi đang lên kế hoạch thảm lại toàn bộ mặt hầm để đảm bảo ATGT cho các phương tiện lưu thông qua”, bà Thủy cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • MTTQ Việt Nam xã Thanh Oai kêu gọi nhân dân ủng hộ đồng bào miền Trung bị lũ lụt
    Ngày 24/11, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Thanh Oai (TP. Hà Nội) đã có Thư ngỏ kêu gọi toàn thể nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các tổ chức chính trị – xã hội và các nhà hảo tâm trên địa bàn xã Thanh Oai tham gia ủng hộ đồng bào chịu ảnh hưởng nặng nề do bão lũ gây ra.
  • [Inforgraphic] Hà Nội kêu gọi ủng hộ đồng bào vùng lũ miền Trung - Tây Nguyên
    Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội kêu gọi các tổ chức, cá nhân và Nhân dân Thủ đô chung tay hướng về đồng bào miền Trung - Tây Nguyên bằng những đóng góp thiết thực (thực phẩm, thuốc, sản phẩm vệ sinh, trang phục, đồ bảo hộ) hoặc bằng tiền mặt qua tài khoản nhằm giúp người dân các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên bị thiệt hại sớm vượt qua khó khăn sau mưa lũ.
  • Công nhận 12 cây cổ thụ tại Bắc Ninh là cây di sản Việt Nam
    Sự kiện công nhận quần thể 11 cây duối và 1 cây gòn có tuổi đời từ 200-500 năm là Cây Di sản Việt Nam không chỉ ghi nhận giá trị lịch sử, văn hóa, môi trường mà còn là trách nhiệm của chính quyền và nhân dân trong việc bảo tồn và phát huy các giá trị quý báu này.
  • Giao lưu văn hóa nghệ thuật quốc tế Hà Nội 2025: Cầu nối lan tỏa hòa bình và hữu nghị
    Tối 21/11, chương trình Giao lưu văn hóa nghệ thuật quốc tế Hà Nội 2025 diễn ra tại không gian văn hóa đền Bà Kiệu trên phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm, thu hút đông đảo đại biểu quốc tế, lãnh đạo các sở, ban, ngành cùng người dân và du khách.
  • Gần 90 bộ phim tranh tài tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXIV
    Có 87 bộ phim dự thi Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXIV, trong đó 16 phim truyện, 36 phim tài liệu, 14 phim khoa học và 21 phim hoạt hình.
  • Ra mắt tour du lịch “Một ngày cùng di sản Phú Thượng”
    Nhân dịp kỷ niệm 20 năm Ngày Di sản Việt Nam (23/11/2005 - 23/11/2025), ngày 21-11, phường Phú Thượng đã ra mắt tour du lịch trải nghiệm “Một ngày cùng di sản Phú Thượng”.
  • Liên hoan Quốc tế sân khấu thử nghiệm lần thứ VI, năm 2025
    Tối 20/11, tại Nhà hát Phạm Thị Trân (Ninh Bình), Liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm lần thứ VI – năm 2025 do Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Ninh Bình tổ chức đã chính thức khai mạc trong không khí trang trọng, xúc động và giàu tinh thần nghệ thuật.
  • [Podcast] Đình Trạm – Di tích lưu giữ mạch nguồn Thăng Long xưa
    Long Biên là một vùng đất đậm đặc trầm tích lịch sử cùng với sự hình thành, phát triển của Thủ đô Hà Nội hơn một ngàn năm văn hiến. Và giữa dòng chảy chuyển mình ấy, đình Trạm – ngôi đình cổ của làng Trạm như chứng nhân của thời gian, kể câu chuyện về một vùng quê trù phú, gắn bó mật thiết với lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam anh hùng.
  • [Infographic] Festival Thu Hà Nội 2025: “Thu Hà Nội – Mùa Thu ký ức”
    Festival Thu Hà Nội lần thứ ba năm 2025 với chủ đề “Thu Hà Nội – Mùa Thu ký ức” diễn ra từ ngày 21-23/11/2025 tại Phố đi bộ Trần Nhân Tông và Công viên Thống Nhất. Festival Thu Hà Nội 2025 không chỉ là sự kiện du lịch, mà là lời mời gọi mỗi người tìm về ký ức mùa Thu Hà Nội: tiếng lá vàng, mùi hoa sữa, nắng chiều hồ Tây, bước chân thong dong trên hè phố.
  • Hoa dã quỳ khoe sắc vàng rực rỡ giữa núi rừng Ba Vì
    Hoa dã quỳ bung nở làm các cung đường ở Vườn Quốc gia Ba Vì (Hà Nội) trở nên vàng rực, khiến người dân và du khách mê mẩn.
Liên tiếp tai nạn, tổ chức lại giao thông hầm Kim Liên, Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO