Kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm an toàn giao thông theo quy định của Nghị định số 168
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký công văn gửi các Bộ, Ngành, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về việc đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) năm 2025. Trong đó, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, ATGT đường bộ theo đúng quy định của Nghị định số 168/2024/NĐ-CP...
Để tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, ATGT trong tình hình mới nhằm đạt được mục tiêu kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông mà Đảng, Quốc hội và Chính phủ đã đặt ra trong năm 2025, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia có ý kiến như sau:

Các bộ, ngành, địa phương chủ động bám sát các quy định của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Luật Đường bộ, các Chỉ thị của Đảng, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, ATGT để xây dựng kế hoạch bảo đảm trật tự, ATGT của bộ, ngành, địa phương, bảo đảm thể hiện đầy đủ các công việc cần thực hiện theo chức năng nhiệm vụ được giao, giải pháp có tính khả thi, hiệu quả, có sơ kết, tổng kết, đánh giá bằng các chỉ tiêu cụ thể.
Trong đó, Bộ Công an chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan xây dựng dự thảo Chỉ thị tăng cường triển khai có hiệu quả các quy định mới trong Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, trình Thủ tướng Chính phủ trước ngày 31/3/2025. Tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định của Nghị định số 168/2024/NĐ-СР, Nghị định số 151/2024/NĐ-CP và các quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan để hình thành thói quen chấp hành pháp luật về giao thông đường bộ, lập lại trật tự kỷ cương trong công tác bảo đảm trật tự, ATGT, xác định mục tiêu cao nhất là giảm thiệt hại tính mạng, sức khỏe và tài sản cho Nhân dân, xác định an ninh, an toàn của người dân phải được đặt lên hàng đầu. Lực lượng Công an là nòng cốt, tham mưu cho các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp tăng cường tuyên truyền các quy định của Nghị định số 168/2024/NĐ-CP để người dân biết, chấp hành, ủng hộ hoạt động của các cơ quan chức năng.
Bộ Công an nắm chắc diễn biến thực tế và có giải pháp xử lý các tồn tại, vướng mắc bất cập đối với người dân, doanh nghiệp trong quá trình triển khai thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về trật tự, ATGT; theo dõi, đôn đốc, sơ kết, tổng kết các Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, ATGT được giao và đề xuất hướng thực hiện trong thời gian tiếp theo. Chủ trì, cùng với bộ, ngành liên quan rà soát, đánh giá và đề xuất kiện toàn mô hình của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương phù hợp với yêu cầu trong tình hình mới, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong Quý I năm 2025.
Khi xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, chậm nhất trong 2 giờ, Bộ Công an phải báo cáo nhanh với Thủ tướng Chính phủ về nguyên nhân ban đầu, tình hình cứu hộ, cứu nạn và khắc phục hậu quả của vụ tai nạn; đồng thời đề xuất nội dung để Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương có liên quan tiếp tục công tác thăm hỏi, động viên, cứu chữa người bị nạn và khắc phục hậu quả của vụ tai nạn.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cũng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương theo chức năng nhiệm vụ được giao, chú trọng lồng ghép một số nhiệm vào trong kế hoạch của bộ, ngành và địa phương, tập trung vào một số nhiệm vụ trong tâm. Trong đó, bên cạnh việc xác định hành vi là nguyên nhân trực tiếp và xử lý trách nhiệm của cá nhân/tổ chức có liên quan đến các vụ tai nạn giao thông, cần phân tích các nguyên nhân gián tiếp, nguyên nhân gốc (đặc biệt là rà soát các bất cập về quy định pháp luật) dẫn tới tai nạn giao thông để phòng ngừa các vụ tai nạn giao thông tương tự trong thời gian tới.

Tập trung đề xuất và thực hiện các giải pháp kéo giảm ùn tắc giao thông bền vững tại các thành phố và đô thị lớn, đặc biệt chú trọng rà soát và kiến nghị sửa đổi những bất cập trong quy định pháp luật là nguyên nhân dẫn đến mật độ dân cư tập trung quá lớn trên khu vực hẹp, gây áp lực lớn so với khả năng đáp ứng của hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông; quy hoạch đô thị treo, mật độ xây dựng lớn; mật độ đường và giao thông tĩnh thấp, giao thông công cộng và phi cơ giới, kết nối vận tải đa phương thức còn nhiều hạn chế.
Tiếp tục kiên trì, đồng bộ thực hiện các giải pháp bảo đảm ATGT cho trẻ em học sinh, trong đó có các chuyên đề về phát hiện, xử lý các vi phạm về trật tự, ATGT của trẻ em lứa tuổi học sinh, giáo dục ATGT cho trẻ em học sinh; không giao xe cho trẻ em chưa đủ điều kiện; các quy định, hướng dẫn quy trình đưa, đón trẻ và quy trình quản lý học sinh các cấp nhằm nâng cao ATGT cho lứa tuổi học sinh.
Tăng cường các giải pháp quản lý ATGT, quản lý lái xe tại các đơn vị kinh doanh vận tải, trong đó có việc chia sẻ thông tin trong quản lý khám sức khỏe lái xe, quản lý tình trạng lái xe sử dụng ma túy, làm rõ trách nhiệm của doanh nghiệp vận tải trong thực hiện các quy định về bảo đảm trật tự, ATGT và trách nhiệm của doanh nghiệp khi xảy ra tai nạn giao thông; thực hiện theo thẩm quyền việc đặt biển báo tốc độ khai thác tối đa đối với phương tiện giao thông đường bộ trên địa bàn để bảo đảm xe 4 bánh có gắn động cơ hoạt động thuận lợi, giữ gìn an ninh trật tự và ATGT theo đúng quy định của pháp luật.
Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện xuyên suốt các chuyên đề tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm để kéo giảm các hành vi có nguy cơ cao dẫn tới tai nạn giao thông và gây hậu quả lớn khi có tai nạn giao thông; kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, ATGT đường bộ theo đúng quy định của Nghị định số 168/2024/NĐ-CP và các quy định có liên quan.
Khẩn trương rà soát, hoàn thiện yêu cầu phát triển kết cấu hạ tầng giao thông theo thẩm quyền, trong đó tập trung rà soát, khắc phục, tổ chức các hệ thống báo hiệu đường bộ hợp lý, cắm bổ sung biển báo hướng dẫn, kẻ vạch phân chia làn đường, phần đường..., sửa chữa, khắc phục hệ thống đèn tín hiệu giao thông, khôi phục hoặc mở rộng hệ thống đồng hồ đếm ngược tín hiệu đèn; tổ chức phân luồng giao thông tổng thể thành phố, đô thị lớn không để tình trạng “xử lý chỗ này, phát sinh chỗ khác”; bảo đảm trật tự đô thị, xử lý lấn chiếm lòng đường, lề đường, trông giữ xe trái phép gây cản trở, ùn tắc giao thông;
Kiên trì tuyên truyền để thay đổi nhận thức và hành vi tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông an toàn; đổi mới cách thức và nâng cao hiệu quả truyền thông về trật tự, ATGT; tập trung thực hiện tốt công tác tuyên truyền, định hướng cho các cơ quan báo chí đẩy mạnh tuyên truyền tích cực, hiệu quả của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Nghị định số 168/2024/NĐ-CP đối với xây dựng kỷ cương, nề nếp trong hoạt động giao thông vận tải đường bộ, không để bị lợi dụng, xuyên tạc.
Đối với các tỉnh, thành phố có tai nạn giao thông tăng cao trong năm 2024, đề nghị tổ chức kiểm điểm, đánh giá trách nhiệm của từng địa bàn từng lĩnh vực để xảy ra tai nạn giao thông tăng, gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự, ATGT; đưa nội dung bảo đảm trật tự, ATGT vào các cuộc giao ban hàng tháng của các cấp ủy, Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân các cấp để phân tích, kiểm điểm và đề xuất giải pháp trên địa bàn.
Về hoạt động của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, trong thời gian chưa kiện toàn tổ chức và hoạt động của Ủy ban theo quy định mới, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tiếp tục hoạt động theo quy định hiện hành nhằm bảo đảm ổn định công tác điều phối liên ngành, giữ vững trật tự, ATGT.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các Bộ trưởng, Thủ trưởng các cơ quan có liên quan, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương xây dựng kế hoạch cụ thể trước ngày 31/3/2025 để tổ chức thực hiện./.