Khởi sắc du lịch xanh ven đô

Huy Hà| 14/12/2021 17:32

Du lịch xanh là loại hình du lịch dựa vào tự nhiên và văn hóa, có tính giáo dục môi trường, góp phần bảo tồn và phát triển du lịch bền vững. Nói một cách dễ hiểu, du lịch xanh là phương thức du lịch mà trong đó chúng ta phải hạn chế tối đa những tác động có hại đến môi trường, văn hóa của nơi mà chúng ta đặt chân đến; đồng thời gìn giữ, bảo vệ để phát huy tiềm lực du lịch tương lai. Vì vậy, du lịch xanh là "chìa khóa" để phát triển du lịch bền vững. Tại Hà Nội, các khu du lịch ven đô như Sóc Sơn, Ba Vì, Sơn Tây, Chương Mỹ… đều có dấu hiệu khởi sắc khi lượng du khách ngày một tăng lên đáng kể. Các tour hướng về thiên nhiên, sinh thái, thể thao… ven Hà Nội cũng được du khách ưu tiên lựa chọn.

Khởi sắc du lịch xanh ven đô
Toàn cảnh khu nghỉ dưỡng Paragon Resort
Điểm đến được nhiều du khách lựa chọn

Theo Quy hoạch Hệ thống du lịch giai đoạn năm 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045, du lịch sẽ được phát triển theo hướng tăng trưởng xanh, bảo đảm hài hòa giữa phát triển du lịch với bảo tồn, phát huy các giá trị tài nguyên văn hóa của đất nước.

Với việc sở hữu gần 6.000 di tích, hơn 1.350 làng nghề, Hà Nội hội tụ rất nhiều tiềm năng để phát triển du lịch văn hóa, du lịch làng nghề. Bên cạnh đó, Hà Nội có vùng ven đô với nhiều nguồn tài nguyên tự nhiên phong phú, phù hợp phát triển loại hình du lịch giải trí, du lịch thể thao, du lịch sinh thái, du lịch nông nghiệp...

Khảo sát thị trường du lịch hiện nay cho thấy, đa số du khách Hà Nội mong muốn được nghỉ dưỡng tại các homestay gần gũi thiên nhiên, đầy đủ dịch vụ, tiện nghi và có những trải nghiệm văn hóa địa phương. Do đó, các điểm đến gần, ven đô như Sóc Sơn, Ba Vì, Sơn Tây… đang được du khách Hà Nội lựa chọn nhiều trong bối cảnh hiện nay.

Anh Ngô Mạnh Hùng (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, xu hướng du lịch gần và hòa hợp với thiên nhiên cũng được anh rất quan tâm. Thay vì phải mua vé máy bay để đi đến những nơi thật xa, phải lên kế hoạch ngày nghỉ kỹ lưỡng trong thời gian dài, hay tính toán chi phí cặn kẽ, thì đi du lịch gần Hà Nội có thể tự chạy xe, hoặc bắt một chuyến taxi là đã có thể đến được nơi nghỉ dưỡng. Thời gian cho chuyến du lịch gần cũng có thể linh động hơn, tận dụng những ngày cuối tuần để du lịch.

Chị Nguyễn Thị Hậu (Thanh Trì, Hà Nội) chia sẻ, mấy tháng nghỉ giãn cách lại càng khiến chị khát khao được đi du lịch hơn. “Với người ham mê xê dịch như mình, nếu mỗi cuối tuần không được đi đâu đó sẽ cảm thấy rất tù túng. Bối cảnh hiện nay mình chỉ dám lựa chọn điểm đến ven Hà Nội để dễ di chuyển. Các điểm đến đó phải đảm bảo được sự an toàn và có thể hòa mình với thiên nhiên. Tới đây, gia đình mình chọn homestay Nhà Bên Rừng - U Lesa là điểm đến để 2 con nhỏ có không gian trải nghiệm” - chị Hậu nói.

Nằm ở khu vực ngoại thành Hà Nội, các điểm du lịch ven đô đang chứng tỏ sức hút đáng kể. Ví như khu du lịch Đồng Mô nằm trong quần thể du lịch Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam thuộc thị xã Sơn Tây và một phần huyện Ba Vì. Chỉ cách trung tâm Thành phố Hà Nội chưa đầy 50km, khu du lịch Đồng Mô sở hữu không gian trong lành và yên bình với hồ chứa nước rộng, với nhiều đảo, bán đảo và xung quanh được bao phủ bởi những đồng cỏ rộng lớn cùng hàng cây xanh mát. Bên cạnh đó, ở Đồng Mô còn có sân golf cùng những căn biệt thự ẩn mình bên bìa rừng, là nơi vui chơi giải trí cũng như nghỉ dưỡng hoàn hảo cho ngày cuối tuần.

Hay như Hanoi Paragon Hill Resort, cũng là một không gian lý tưởng để du khách có thể  trải nghiệm, tham quan khu bảo tồn 12 loài cây thân gỗ quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng ở Việt Nam. Đặc biệt, các em nhỏ đến đây còn có cơ hội tìm hiểu cách trồng, chăm sóc các giống hoa hồng; quy trình thu hoạch và sản xuất nông sản sạch; trải nghiệm học cưỡi ngựa… 

Ngoài ra, còn có rất nhiều các điểm du lịch ven đô khác như Núi Trầm (thuộc huyện Chương Mỹ), làng cổ Đường Lâm (Sơn Tây), làng nghề sinh vật cảnh Hồng Vân (huyện Thường Tín).

Khởi sắc du lịch xanh ven đô
Chợ quê - tái tạo cuộc sống sinh hoạt của người dân thôn quê mang đến trải nghiệm thú vị cho du khách
Theo các chuyên gia về du lịch, việc lựa chọn điểm đến gần, biệt lập, gần gũi với thiên nhiên là xu hướng du lịch trong những tháng cuối năm 2021. Sở dĩ có sự thay đổi là do đại dịch Covid-19 vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp.

Trong thời gian tới, du lịch của Thủ đô tiếp tục tăng cường các hoạt động diễn ra bình thường đón tiếp, phục vụ chu đáo du khách đến thành phố đẩy mạnh phát triển du lịch ven đô. 

Đa dạng hóa sản phẩm để phục vụ du khách

Để thu hút du khách bên cạnh việc nâng cao chất lượng dịch vụ, cải thiện môi trường kinh doanh, các đơn vị, cơ sở du lịch đang nỗ lực nhằm đa dạng hóa các sản phẩm du lịch xanh ven đô để thu hút du khách. 

Bà Bùi Thúy Hằng, Giám đốc Công ty Sk Travel cho hay, sau một thời gian phải làm việc và học tập tại chỗ kéo dài, nhu cầu được hòa mình vào thiên nhiên của du khách là rất lớn. Nắm bắt tâm lý đó, SK Travel đã chuẩn bị chùm sản phẩm “Tìm về với thiên nhiên” với các tour trekking, cắm trại, leo núi hấp dẫn tại các khu vực ngoại thành có cảnh quan đẹp như Sóc Sơn, Ba Vì… Du khách sẽ được chèo bè, câu cá, leo núi, nấu ăn, cắm trại nghỉ qua đêm và tự tay chế biến những bữa ăn...

Phó Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist Lê Hồng Thái cho biết, đơn vị đang triển khai 5 nhóm sản phẩm du lịch gồm: homestay an toàn, khách sạn an toàn, hình thức du lịch caravan an toàn, du lịch mùa thu an toàn, dịch vụ MICE an toàn. Trong đó, đáng chú ý là chùm sản phẩm dành cho Hà Nội với điểm nhấn Tour Caravan đến làng cổ Đường Lâm. Đây là những sản phẩm tour được xây dựng theo đúng định hướng Chương trình khôi phục du lịch nội địa toàn quốc khắc phục hậu quả đại dịch Covid-19 đợt 4 với chủ đề “Kết nối xanh” nhấn mạnh đến các sản phẩm du lịch hướng về thiên nhiên, sức khỏe con người, các loại hình du lịch thể thao, chữa bệnh, sinh thái, yoga…

Có thể nói với tiềm năng lợi thế du lịch xanh ven đô đang hứa hẹn nhiều khởi sắc. Hi vọng với sự vào cuộc, góp sức và nỗ lực của thành phố, địa phương cũng như các doanh nghiệp, đơn vị lữ hành... du lịch xanh ven đô sẽ ngày một phát triển, góp phần đáng kể vào sự tăng trưởng của ngành du lịch Thủ đô.
(0) Bình luận
  • Cô gái Thái và hoa ban trắng
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Cô gái Thái và hoa ban trắng của tác giả Tạ Văn Hoạt.
  • Hoa chiến dịch Tây Bắc
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Hoa chiến dịch Tây Bắc của tác giả Nguyễn Tiến Luận.
  • Cảm tác Điện Biên
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Cảm tác Điện Biên của tác giả Trần Quang Bình.
  • Chiến sỹ Điện Biên
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Chiến sỹ Điện Biên của tác giả Vũ Lan Phương.
  • Mùa xuân Điện Biên
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Mùa xuân Điện Biên của tác giả Nguyễn Địch Long.
  • Trước tượng đài chiến sĩ Điện Biên
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Trước tượng đài chiến sĩ Điện Biên của tác giả Lương Sơn.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Bà Nguyễn Thị Minh Hiền trúng cử Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam quận Đống Đa khóa XVII, nhiệm kỳ 2024-2029.
    Đại hội đại biểu Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Đống Đa khóa XVII diễn ra thành công tốt đẹp với kết quả đã hiệp thương cử 65 ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam quận; hiệp thương cử Ban Thường trực gồm 5 ông bà và cử bà Nguyễn Thị Minh Hiền giữ chức danh Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận khóa XVII, nhiệm kỳ 2024-2029. Đại hội hiệp thương chọn cử 9 đại biểu chính thức đi dự Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam TP khóa XVIII nhiệm kỳ 2024 – 2029.
  • Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn trao Huy hiệu Đảng tại huyện Mê Linh
    Nhân dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5, ngày 16/5, lãnh đạo Thành phố Hà Nội đã trao Huy hiệu Đảng cho các đảng viên lão thành tại huyện Mê Linh.
Đừng bỏ lỡ
Khởi sắc du lịch xanh ven đô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO