à”ng Tsuno Motonori, Trưởng đại diện JICA cho hay, trong tháng 3 tới, JICA sẽ ký hiệp định vốn vay đối với hai dự án là Nhà ga mới sân bay quốc tế Nội Bà i và đường cao tốc Nội Bà i-Nhật Tân.
Hiện nay, JICA đang phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải đẩy nhanh thủ tục và công tác đấu thầu để sớm triển khai xây dựng các công trình nà y.
Ngoà i ra, trong năm 2010, JICA sẽ thúc đẩy thực hiện các dự án Cầu Nhật Tân (còn gọi là cầu hữu nghị Việt- Nhật), hợp phần đường dẫn còn lại của cầu Thanh Trì và đường và nh đai 3.
Đối với dự án Cải thiện môi trường nước giai đoạn 2 nhằm chống ngập cho thà nh phố Hà Nội cũng như để cải thiện môi trường, JICA sẽ thúc đẩy xây dựng các hạng mục mở rộng trạm bơm, nạo vét và là m sạch nước của các hồ trong thà nh phố.
Đối với dự án Đường sắt đô thị Hà Nội tuyến 1 (Gia Lâm-Giáp Bát) và Đường sắt đô thị Hà Nội tuyến 2 (Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo), vốn được kử³ vọng sẽ là biện pháp cải thiện mạnh mẽ vấn đử giao thông đô thị của thủ đô Hà Nội, JICA sẽ thúc đẩy việc thiết kế chi tiết và chuẩn bị đấu thầu để sớm khởi công xây dựng công trình.
Cũng theo đại diện JICA, để đáp ứng được nhu cầu xây dựng hạ tầng rất lớn của Việt Nam, bên cạnh nguồn vốn nhà nước và vốn ODA, cần đẩy mạnh việc huy động nguồn vốn tư nhân theo mô hình kết hợp giữa nhà nước và tư nhân (mô hình PPP).
Chẳng hạn, cảng Lạch Huyện (Hải Phòng) dự kiến sẽ sử dụng vốn vay ODA từ Nhật Bản để xây dựng hạ tầng cơ bản cho cảng, các doanh nghiệp tư nhân sẽ đảm nhận phần trang thiết bị và vận hà nh khai thác.
Đối với tuyến đường bộ cao tốc Bắc-Nam, tiếp theo đoạn Thà nh phố Hồ Chí Minh-Long Thà nh-Dầu Giây đă được khởi công trong năm 2009, JICA sẽ xem xét cung cấp vốn vay, tùy thuộc và o tiến độ triển khai dự án đối với đoạn Đà Nẵng-Quảng Ngãi.