Hy vọng đưa nhiếp ảnh Thủ đô phát triển lên tầm cao mới

Thủy Đặng| 11/05/2022 10:35

Ngày 10/5/2022, tại Hà Nội, Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội đã tổ chức thành công Đại hội VII Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội (nhiệm kỳ 2020-2025)

Tham dự Đại hội VII Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội nhiệm kỳ 2020-2025 có NSND Trần Quốc Chiêm, Phó Chủ tịch Liên hiệp các hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội; NSNA Trần Thị Thu Đông, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam; NSNA Mã Thế Anh, Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm, Bộ VHTT&DL; đại biểu đại diện các sở, ban, ngành cùng 250 hội viên và các văn nghệ sĩ Thủ đô.

Hy vọng phát triển xứng tầm với vị thế của Thủ đô

Đại hội VII Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội.

Phát biểu tổng kết hoạt động của Hội trong nhiệm kỳ vừa qua, nghệ sĩ nhiếp ảnh Đào Quang Minh - Phó Chủ tịch phụ trách Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội khẳng định, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn, nhất là đại dịch Covid-19 nhưng Hội Nhiếp ảnh Hà Nội đã nỗ lực, vượt qua khó khăn đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận. Công tác tổ chức Hội không ngừng được hoàn thiện. Hoạt động sáng tác và triển lãm – một hoạt động trọng điểm của Hội được đẩy mạnh và đạt nhiều thành tựu nổi bật. Nhiệm kỳ qua Hội đã tổ chức hơn 20 cuộc thi và triển lãm lớn nhỏ, cùng nhiều cuộc triển lãm ảnh phối thuộc với các cơ quan ban ngành khác. Đề tài và nội dung của các cuộc thi và triển lãm hầu hết đều gắn với cuộc sống và con người Hà Nội, trong đó nổi bật là các cuộc thi và triển lãm: “Hà Nội đương đại”, “Trên mọi nẻo đường Tổ quốc”, “Phố phường Hà Nội”, “Những bức ảnh đi cùng năm tháng”, “Cuộc sống ngoại thành Hà Nội”, “Hà Nội niềm tin và hy vọng”, “Hà Nội tôi yêu - Niềm tin chiến thắng”, “Vẻ đẹp người Hà Nội” “Kiến trúc Hà Nội xưa và nay cùng sự phát triển của Thủ đô”, “Hà Nội xanh sạch đẹp”… Các cuộc thi và triển lãm ảnh nghệ thuật vào dịp kỷ niệm ngày giải phóng Thủ đô 10/10; Liên hoan ảnh nghệ thuật ba thành phố kết nghĩa; Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Hà Nội đều thu hút sự tham gia của đông đảo hội viên.

Bên cạnh đó Hội không ngừng tăng cường công tác lý luận phê bình; tổ chức cho các đi thực tế, sáng tác; bảo trợ thêm nhiều câu lạc bộ nhiếp ảnh… góp phần tạo nên diện mạo mới cho nhiếp ảnh Thủ đô.

Phát huy những thành tích đã đạt được, trong nhiệm kỳ tới Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội tiếp tục triển khai các hoạt động trên nhiều lĩnh vực nhằm đưa phong trào nhiếp ảnh ở Thủ đô lên tầm cao mới, xứng đáng với vai trò trung tâm nhiếp ảnh của cả nước. Ban Chấp hành Hội dự kiến sẽ tiếp tục phát động nhiều cuộc thi ảnh và triển lãm ảnh nghệ thuật Hà Nội; đẩy mạnh hoạt động về lý luận phê bình với các cuộc hội thảo, trao đổi chuyên môn ở nhiều nơi, nhiều cấp khác nhau trong khu vực Hà Nội; tổ chức các chuyến đi thực tế sáng tác, các trại sáng tác tạo sân chơi cho các hội viên…

Phát biểu tại Đại hội, NSND Trần Quốc Chiêm, Chủ tịch Hội Liên hiệp văn học nghệ thuật Hà Nội đánh giá cao những kết quả mà Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội đã đạt được trong nhiệm kỳ qua, đồng thời lưu ý những tồn tại trong sáng tác chuyên môn, đó là thực trạng thiếu “những tác phẩm chất lượng, chưa tương xứng với tiềm năng và yêu cầu đòi hỏi của sự nghiệp xây dựng và phát triển Thủ đô”…

NSND Trần Quốc Chiêm đề nghị: “Trong nhiệm kỳ tới, Hội cần tiếp tục xây dựng đội ngũ hội viên, nghệ sĩ nhiếp ảnh có bản lĩnh chính trị vững vàng, phát huy tài năng, có những tác phẩm đạt giá trị cao. Các hội viên nỗ lực phát huy sáng tạo, sự tâm huyết để cống hiến cho nền nhiếp ảnh nghệ thuật của Thủ đô nói riêng và cả nước nói chung; để tôn vinh những giá trị cao quý, truyền thống tốt đẹp của văn hóa Thăng Long – Hà Nội, xây dựng người Hà Nội văn minh thanh lịch. Hội cũng cần đẩy mạnh công tác xã hội hóa, vận động các nhà tài trợ tạo nguồn lực cho hoạt động của Hội; cải tiến các giải thưởng hằng năm…”.

Hy vọng phát triển xứng tầm với vị thế của Thủ đô

Ra mắt Ban Chấp hành Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội nhiệm kỳ 2020-2025.

Đại hội đã bầu Ban Chấp hành nhiệm kỳ 2020-2025 gồm 9 thành viên là các nghệ sĩ: Nguyễn Xuân Chính, Nguyễn Thị Tuyết Minh, Trần Văn Minh, Nguyễn Quang Huy, Lê Chí Liêm, Nguyễn Quốc Khánh, Nguyễn Văn Toản, Lê Thị Hải Yến, Hoàng Ngọc Thạch. Nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Văn Toản được bầu là Chủ tịch Hội. Hai Phó Chủ tịch là nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Xuân Chính và nghệ sĩ nhiếp ảnh Lê Chí Liêm.

Phát biểu sau khi ra mắt Đại hội, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Văn Toản thay mặt Ban chấp hành Hội nhiệm kỳ mới hứa sẽ đoàn kết nhất trí; luôn lắng nghe, quan tâm, động viên để phát huy hết các tài năng, trí tuệ của các hội viên. Đồng thời triệt để nắm bắt sự giúp đỡ, chỉ đạo của các sở, ban, ngành thành phố và trực tiếp của Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội để đưa nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội phát triển xứng tầm với vị thế của Thủ đô như phương hướng hoạt động mà báo cáo của Đại hội đã đề ra..."

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Hy vọng đưa nhiếp ảnh Thủ đô phát triển lên tầm cao mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO