Thông tin doanh nghiệp

Hơn một thập niên, Vinamilk giữ vững ngôi vị trong bảng xếp hạng doanh nghiệp niêm yết hàng đầu

Huy Hoàng 15:52 22/09/2023

Vinamilk liên tục góp mặt trong danh sách 50 Công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam và bảng xếp hạng Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam. Đáng chú ý là doanh nghiệp đã trụ vững trong 2 danh sách này hơn 10 năm qua, từ khi các bảng xếp hạng được thực hiện.

Hơn một thập kỷ giữ vững ngôi vị

Cuối tuần qua, Bảng xếp hạng Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam (TOP50) đã được Tạp chí Nhịp Cầu Đầu Tư phối hợp cùng Công ty Chứng khoán Thiên Việt công bố. Trong năm thứ 12 tổ chức, bảng xếp hạng này vinh danh 50 doanh nghiệp đang nắm giữ 34% giá trị vốn hóa toàn thị trường, tương đương 80 tỷ USD.

Với lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) đạt 30% và giá trị vốn hóa thị trường 6,57 tỷ USD, Vinamilk là đại diện duy nhất của ngành sữa được xướng tên trong bảng xếp hạng năm nay. Doanh nghiệp tỷ đô này cũng đã trụ hạng bền vững 12 năm liền trong Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam. Điều này thể hiện năng lực vững chắc của doanh nghiệp trước những biến thiên của nền kinh tế trong hơn một thập niên qua.

Ông Đỗ Thanh Tuấn - Giám đốc Đối ngoại Vinamilk - nhận danh hiệu Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam

Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam đo lường kết quả kinh doanh của các công ty trong liên tiếp 3 năm, dựa vào 3 chỉ số tăng trưởng: doanh thu, lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) và lợi nhuận trên cổ phiếu. Kết quả đo lường nhằm đánh giá khách quan năng lực quản trị của doanh nghiệp.

Trong 12 năm tổ chức, Nhịp Cầu Đầu Tư đã chứng kiến sự phát triển đầy tự hào của các doanh nghiệp Việt, bên cạnh sự lớn mạnh không ngừng của nền kinh tế. Vì thế, sự kiện TOP50 2023 đặc biệt tôn vinh nhiều công ty có quy mô lớn hơn, giá trị vốn hóa cao hơn, tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ, xứng đáng là niềm tự hào của đất nước”, đại diện Tạp chí chia sẻ.

Trước đó, “ông lớn” ngành sữa cũng góp mặt trong danh sách 50 Công ty niêm yết tốt nhất của Forbes Việt Nam, năm thứ 11 liên tiếp kể từ khi có bảng xếp hạng này. Theo danh sách này, trong năm 2022, Vinamilk đứng thứ 5 về giá trị vốn hóa, với doanh thu và lợi nhuận sau thuế lần lượt đạt hơn 60.000 tỷ đồng và gần 8.600 tỷ đồng. Bước sang năm 2023, công ty đặt mục tiêu tổng doanh thu 63.380 tỷ đồng, tăng 5,5% so với năm trước và lợi nhuận sau thuế là 8.622 tỷ đồng.

Xét về cơ cấu sản phẩm, Vinamilk chiếm thị phần áp đảo tại một số ngành hàng chủ lực. Công ty sở hữu hơn 146.000 con bò sữa đang được khai thác (gồm hệ thống trang trại và nông hộ hợp tác), vận hành 15 trang trại tại Việt Nam và Lào cùng với 16 nhà máy sữa”, theo báo cáo của Forbes.

Ông Nguyễn Quốc Khánh - Giám đốc điều hành Nghiên cứu & Phát triển Vinamilk - đón nhận danh hiệu Top 50 Công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam năm 2023

Tăng trưởng đi cùng với phát triển bền vững

Năm 2023 cũng là cột mốc 20 năm từ khi Vinamilk chính thức cổ phần hóa - bước ngoặt giúp doanh nghiệp tăng vọt về vốn điều lệ, doanh thu và lợi nhuận. Trong 2 thập niên qua, tổng doanh thu và lợi nhuận trước thuế của đơn vị đứng đầu ngành sữa đã tăng vọt lần lượt 15 và 13 lần. Thời điểm bắt đầu cổ phần hóa vào tháng 12/2003, vốn điều lệ của Vinamilk chỉ đạt 1.590 tỷ đồng; đến cuối năm 2022, giá trị vốn hóa của công ty đã vượt hơn 159.000 tỷ đồng.

Vinamilk cũng nằm trong top doanh nghiệp có mức chi trả cổ tức bằng tiền mặt cao nhất trên sàn chứng khoán với tổng giá trị chi trả giai đoạn 2004-2022 là hơn 76.700 tỷ đồng. Đơn vị đang nắm giữ vị trí số 1 về thị phần nội địa ngành hàng sữa. Những con số trên phần nào đo lường hiệu quả của mô hình sản xuất - kinh doanh cũng như năng lực quản trị và bản lĩnh của ban lãnh đạo công ty qua các thời kỳ.

Từ giai đoạn cổ phần hóa đến nay, doanh thu Vinamilk tăng trưởng gấp 15 lần và lợi nhuận trước thuế tăng 13 lần

Không chỉ giữ phong độ ổn định trong các bảng xếp hạng nội địa, hoạt động sản xuất - kinh doanh hiệu quả còn giúp thương hiệu Vinamilk gia tăng giá trị trong mắt các đơn vị định giá quốc tế. Tháng 8 năm nay, Brand Finance (tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới, trụ sở tại Anh Quốc) cũng vừa công bố giá trị thương hiệu Vinamilk tiếp tục tăng lên mốc 3 tỷ USD (từ mức hơn 2,8 tỷ USD của năm ngoái).

Nhờ đó, “ông lớn” này tăng thêm một hạng, lên giữ thứ hạng số 2 trong Top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam, tiếp tục khẳng định vị trí Thương hiệu thực phẩm có giá trị cao nhất Việt Nam và Thương hiệu sữa lớn thứ 6 toàn cầu. Đặc biệt, Vinamilk là đại diện duy nhất của Đông Nam Á lọt vào Top 5 Thương hiệu sữa có tính bền vững cao nhất toàn cầu.

Bà Bùi Thị Hương, Giám đốc Điều hành Nhân sự - Hành chính - Đối ngoại, đại diện Vinamilk đón nhận các chứng nhận từ Brand Finance (Ảnh: Mibrand)

"Tính bền vững đang trở thành xu thế quan trọng. Vinamilk đang thúc đẩy xu hướng phát triển bền vững trong ngành thực phẩm, nắm bắt đúng nhu cầu người tiêu dùng ngày càng có ý thức hơn trong việc lựa chọn thực phẩm. Nhờ vậy, họ luôn là thương hiệu phổ biến nhất đối với người Việt", ông Alex Haigh, Giám đốc điều hành khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Brand Finance, nhận định.

Phát biểu tại sự kiện công bố Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam, ông Chu Minh Trường - Thư ký tòa soạn Tạp chí Nhịp Cầu Đầu Tư - cho rằng, có nhiều điểm chung giúp các doanh nghiệp duy trì sự tăng trưởng cao về doanh thu và lợi nhuận. Trong đó, nổi bật là mức độ cam kết của đội ngũ lãnh đạo với ngành nghề kinh doanh cốt lõi và xu hướng phát triển bền vững theo các tiêu chí ESG (Môi trường - Xã hội - Quản trị). Phát triển bền vững cũng là 1 trong 4 mũi nhọn chiến lược của Vinamilk trong giai đoạn 2022-2026./.

Bài liên quan
  • Vinamilk đứng thứ 5 trong top 10 thương hiệu sữa có tính bền vững cao nhất trên toàn cầu
    Theo báo cáo Thực phẩm và Đồ uống Toàn cầu năm 2023 do Brand Finance công bố mới đây, Vinamilk là đại diện duy nhất của Đông Nam Á lọt Top 5 Thương hiệu sữa có tính bền vững cao nhất toàn cầu (theo chỉ số Giá trị nhận thức về tính bền vững - SPV). Hơn nữa, điểm nhận thức về tính bền vững của Vinamilk cao nhất Top 10 (với 5.75 điểm), vượt qua nhiều tên tuổi lớn khác trong ngành sữa thế giới.
(0) Bình luận
  • Dịch vụ hậu mãi tận tâm, chủ xe VinFast VF 8 tự tin chinh phục mọi nẻo đường tổ quốc
    Dễ dàng tiếp cận hơn 200 xưởng dịch vụ, sạc pin miễn phí tại 150.000 cổng sạc ở khắp các tỉnh thành, chủ xe VF 8 có thể yên tâm di chuyển trên mọi nẻo đường.
  • VietinBank: Nhân tài là trái tim của Chuyển đổi
    Trong kỷ nguyên số, VietinBank xác định Chuyển đổi số là một trong bốn trụ cột chiến lược quan trọng giúp VietinBank định hình vị thế tiên phong và kiến tạo tương lai mới. Đó là sự chuyển đổi không chỉ về công nghệ mà còn là bước chuyển mình mạnh mẽ về con người, mô hình hoạt động và tư duy. Để hiện thực hóa Hành trình Chuyển đổi, VietinBank đang đẩy mạnh thu hút nhân tài số, xây dựng môi trường làm việc năng động, sáng tạo.
  • Flamingo Ibiza Hải Tiến Resort: Nghỉ dưỡng biển bốn mùa, điểm đến 365 ngày rực rỡ
    Không chỉ là nơi dừng chân cho kỳ nghỉ hè, Flamingo Ibiza Hải Tiến Resort đang khẳng định vị thế là điểm đến quanh năm với trải nghiệm phong phú suốt 365 ngày, mỗi mùa một dấu ấn riêng biệt.
  • "Cùng hành động vì biển xanh": Hành trình của 10.000 trái tim lan tỏa thông điệp sống xanh
    Gần 10.000 tình nguyện viên đã cùng nhau tạo nên một “làn sóng xanh” lan tỏa khắp 28 tỉnh, thành trên cả nước trong chiến dịch “Cùng hành động vì biển xanh” do Quỹ Vì tương lai xanh (thuộc Tập đoàn Vingroup) phát động vào ngày 8/6. Chỉ trong hơn một giờ, 72 tấn rác thải đã được thu gom, hơn 17 ha bờ biển và cửa sông được làm sạch, thắp lên tinh thần trách nhiệm cộng đồng và ý thức bảo vệ môi trường biển mạnh mẽ chưa từng có.
  • ‏Thương hiệu Kihasu đồng hành cùng Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2026 - Nâng tầm giá trị Việt‏
    ‏Chiều ngày 8/6/2025‏‏, tại ‏‏Khách sạn Sheraton Hanoi West‏‏ (36 Lê Đức Thọ, Nam Từ Liêm, Hà Nội), ‏‏thương hiệu Kihasu‏‏ – một trong những tên tuổi nổi bật trong ngành mỹ phẩm Việt Nam – đã chính thức ký kết trở thành ‏‏Nhà tài trợ chính thức của Cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2026‏‏.‏
  • ‏Thương hiệu Kihasu gây “bão” với combo mỹ phẩm giá từ 6K, chỉ áp dụng 2 ngày tại Royal City‏
    ‏Trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng chú trọng đến chăm sóc sắc đẹp và chọn lọc kỹ lưỡng các sản phẩm mỹ phẩm, ‏‏thương hiệu Kihasu‏‏ - nổi bật với dòng sản phẩm collagen cao cấp nhập khẩu từ Nhật - đang trở thành lựa chọn đáng tin cậy của nhiều phụ nữ hiện đại Việt Nam. Đặc biệt, cuối tuần này, Kihasu mang đến một chương trình ưu đãi siêu hấp dẫn tại ‏‏Royal City‏‏ với những combo làm đẹp “gây sốt”, giá chỉ từ ‏‏6.000 đồng‏‏, giới hạn cho 100 khách hàng đầu tiên mỗi ngày.‏
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • 11 tác phẩm xuất sắc giành Giải thưởng Văn học Kim Đồng lần thứ nhất
    Sáng 13/6/2025 tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà xuất bản Kim Đồng tổ chức lễ tổng kết Cuộc vận động sáng tác cho thiếu nhi giai đoạn 2023 đến 2025 và trao Giải thưởng Văn học Kim Đồng lần thứ nhất.
  • Gặp lại liệt sĩ Đặng Thùy Trâm qua cuốn nhật ký thứ ba
    Hai mươi năm kể từ ngày những dòng nhật ký chiến tranh đầu tiên của nữ bác sĩ, liệt sĩ Đặng Thùy Trâm được công bố, hình tượng người con gái Hà Nội kiên cường, đầy lý tưởng vẫn luôn cháy sáng trong tâm trí bạn đọc nhiều thế hệ. Năm 2025, cuốn sách “Đặng Thùy Trâm và cuốn nhật ký thứ ba” do Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam phát hành tiếp tục khắc họa chân dung đa chiều của người nữ bác sĩ anh hùng đồng thời là một tài liệu giàu giá trị về thời đại, về lý tưởng sống của một thế hệ.
  • Cuốn sách ảnh đầu tiên về lịch sử Báo chí Cách mạng Việt Nam
    "100 năm Báo chí cách mạng Việt Nam (1925-2025)" là cuốn sách ảnh đầu tiên về lịch sử Báo chí cách mạng Việt Nam với những bài viết cô đọng cùng hơn 1.000 bức ảnh, tư liệu quý hiếm được khai thác, chọn lọc công phu từ nhiều nguồn trong cả nước.
  • Mỗi cấp chính quyền đều là trung tâm kiến tạo phát triển
    Chính quyền địa phương 2 cấp không chỉ là bước tinh gọn bộ máy, giảm tầng nấc trung gian, mà còn thể hiện sự chuyển đổi căn bản trong tư duy quản trị nhà nước. Mô hình này được xác định là trung tâm kiến tạo phát triển cho địa phương và đất nước trong giai đoạn phát triển mới, kỷ nguyên mới.
  • Bánh mì của Việt Nam vào danh sách 25 món bánh kẹp ngon nhất thế giới
    Chuyên trang Du lịch (CNN Travel) của kênh CNN tiếp tục lựa chọn bánh mì của Việt Nam vào danh sách 25 món bánh kẹp ngon nhất thế giới.
Đừng bỏ lỡ
  • Triển lãm tranh cổ động kỷ niệm các ngày lễ lớn của dân tộc
    Triển lãm do Hội Mỹ thuật Việt Nam tổ chức, với sự tham dự của các họa sỹ chuyên sáng tác tranh cổ động đến từ thành phố Hà Nội và các tỉnh Thái Bình, Hải Dương, Vĩnh Phúc, Quảng Ninh, Hà Nam.
  • “Em yêu buôn làng Tây Nguyên” tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
    Tham gia chương trình, đồng bào và du khách cùng hòa với sắc màu văn hóa Tây Nguyên tại Làng; trải nghiệm các trò chơi dân gian truyền thống tại không gian làng dân tộc Ba Na...
  • Tự hào Hoàn Kiếm - Nối mạch nguồn xưa, tri ân và tiếp bước
    Tối 13/6/2025, UBND quận Hoàn Kiếm tổ chức chương trình “Tự hào Hoàn Kiếm – Nối mạch truyền thống, tri ân và tiếp bước” tại Trung tâm Giao lưu Văn hóa Phố cổ Hà Nội (số 50 Đào Duy Từ, phường Hàng Buồm), nhân kỷ niệm 64 năm Ngày thành lập quận. Sự kiện nhằm tri ân các tổ chức, cá nhân tiêu biểu đã có nhiều đóng góp trong công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa trên địa bàn.
  • Ra mắt bản dịch cuốn tiểu thuyết “Đôi mắt của Mona” của Thomas Schlesser
    Tái bản chỉ một tuần sau khi phát hành, “Đôi mắt của Mona” – bản dịch tiếng Việt do Nhã Nam ấn hành đang trở thành một hiện tượng mới trên thị trường sách nghệ thuật. Tác phẩm của nhà sử học nghệ thuật Pháp Thomas Schlesser gây ấn tượng bởi cấu trúc 52 chương tương ứng với 52 tuần, nội dung dung hòa giữa văn chương và hội họa. Đây là một trong số ít những ấn phẩm vừa mang tính nghệ thuật cao, vừa chạm tới những giá trị nhân văn thiết thực.
  • Kế hoạch sử dụng đất 5 năm của Hà Nội: Cụ thể hóa Quy hoạch Thủ đô, đáp ứng mô hình chính quyền địa phương 2 cấp
    Tại họp thứ 23 (kỳ họp chuyên đề) diễn ra sáng 13/6, HĐND Thành phố Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 đã biểu quyết thông qua Kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2021-2025) của Thành phố. Đây là quyết định mang tính đột phá của Thành phố Hà Nội nhằm cụ thể hóa Quy hoạch Thủ đô và điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, từ đó xây dựng và phát triển Hà Nội trong kỷ nguyên mới.
  • Thành lập Ban soạn thảo xây dựng “Đề án chuyển đổi số trong lĩnh vực văn hóa”
    Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành Quyết định số 1737/ QĐ-BVHTTDL ngày 9/6/2025 về việc thành lập Ban soạn thảo xây dựng “Đề án chuyển đổi số trong lĩnh vực văn hóa”.
  • [Podcast] Đền Bạch Mã – Nơi lưu giữ hồn Thăng Long xưa
    Hà Nội 36 phố phường vừa đậm nét cổ kính với sự rêu phong của kiến trúc cổ, vừa hiện đại với các công trình mới quy mô, nhưng cũng có địa điểm cất giữ cả chiều sâu của nghìn năm lịch sử Thăng Long – Đông Đô – Hà Nội. Khi chúng ta đi qua phố Hàng Buồm nhộn nhịp, náo nhiệt sẽ cảm nhận được đây từng là một trong những vùng đất linh thiêng nhất của Thăng Long xưa mà sự hiện diện của đền Bạch Mã là minh chứng cụ thể. Di tích đền Bạch Mã không chỉ là một ngôi đền cổ, mà còn là một biểu tượng trấn giữ phía Đông kinh thành xưa, nơi giao thoa giữa văn hóa tâm linh và lịch sử, giữa đô thị hiện đại và cội nguồn văn hóa truyền thống.
  • Hội diễn nghệ thuật quần chúng "Câu hò nối những dòng sông" khu vực Bắc Trung bộ
    Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa có Quyết định 1742/QĐ-BVHTTDL ngày 10/6/2025 về việc tổ chức Hội diễn nghệ thuật quần chúng “Câu hò nối những dòng sông” khu vực Bắc Trung bộ.
  • Ra mắt sách "Sự thật, Lẽ phải và Ngọn bút"
    Nhân kỷ niệm 100 năm Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025), sáng 12/6, Thư viện Quân đội phối hợp Nhà xuất bản Hà Nội tổ chức lễ ra mắt cuốn sách "Sự thật, Lẽ phải và Ngọn bút" của nhà báo, nhà văn Hồ Quang Lợi.
  • Hà Nội: Thêm 9 di tích được xếp hạng cấp thành phố
    Ngày 10/6, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2859/QĐ-UBND về việc xếp hạng di tích lịch sử-văn hóa và danh lam thắng cảnh trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
Hơn một thập niên, Vinamilk giữ vững ngôi vị trong bảng xếp hạng doanh nghiệp niêm yết hàng đầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO