Hơn 4000 ngọn hoa đăng thắp sáng sông Hồng trong Lễ Vu Lan chùa Tiêu Dao

DANG CHUNG (NHN)| 18/08/2016 09:50

NHN Online - Tối ngà y 11/8/2016, hà ng nghìn tăng ni phật tử­ cùng người dân Bát Trà ng đã tử tựu vử chùa Tiêu Dao (thôn Giang Cao, Bát Trà ng, TP. Hà  Nội) để mừng Аại Lễ Vu Lan báo hiếu và  tham gia nghi thức cầu nguyện, thả hơn 4000 ngọn hoa đăng trên dòng sông Hồng.

Khi những là n gió thu se lạnh thổi vử, từng chiếc lá và ng lác đác rơi theo hạt mưa bay cũng là  lúc báo hiệu một mùa Vu lannữa lại vử. Tiếng chuông Chùa ngân nga trầm bổng, vang nhẹ và o cõi hư vô tịnh như rót và o lòng người nỗi niửm thổn thức thiết tha. Mùa Vu Lan năm nay cũng như bao mùa Vu Lan khác, đửu để lại trong lòng mỗi người nhiửu cảm xúc, có những giọt nước mắt, những khắc khoải, nhớ thương thậm chí là  những nỗi xót xa, đau đớn.

Trong buổi lễ ấy, ai vẫn còn cha mẹ bên cuộc đời sẽ cảm thấy thật hạnh phúc khi được cà i lên ngực đóa hoa hồng đử thắm và  dà nh những lời yêu thương, hà nh động hiếu kính nhất với cha mẹ. Và  thật không may cho những ai sớm mất cha, mất mẹ sẽ nhận được một đóa hoa trắng cà i lên ngực áo, tượng trưng cho sự bất hạnh, thiếu vắng tình thương, niửm nhớ nhung da diết và  cũng là  niửm đớn đau lớn nhất trong cuộc đời.Tham dự Lễ Vu Lan chùa Tiêu Dao (Bát Trà ng, TP. Hà  Nội) tối ngà y 11/8 vừa qua, những cảm xúc trong chúng tôi dường như vẫn còn y nguyên.

Có những xúc động, những bồi hồi riêng, nhắc mỗi người chúng ta nhớ đến ân tình của cha mẹ, tận tụy suốt đời cực khổ nuôi con khôn lớn. Chùa Tiêu Dao là  một ngôi chùa lịch sử­ tiêu biểu của xã Bát Trà ng được xây dựng và o khoảng đời nhà  Trần (năm 14000) và  hiện nay chùa đang trong quá trình tôn tạo lại do đã trải qua nhiửu thăng trầm của lịch sử­ và  xuống cấp nghiêm trọng. Khi được tôn tạo lại, ngôi chùa không những giữ được nét văn hóa thuần Việt của là ng nghử gốm mà  còn trở thà nh ngôi chùa độc đáo nhất nhì tại Việt Nam.

Toà n bộ nội thất kiến trúc trong ngôi chùa từ mái, cột trụ và  hệ thống 70 pho tượng trong các gian thử đửu được là m bằng chất liệu gốm sứ của là ng gốm sứ Giang Cao (Bát Trà ng) bởi những nghệ nhân có bà n tay khéo léo. Аặc biệt là  bức tượng Аạt Ma Sư Tổ nguyên khối có chiửu cao 1.5m, rộng 1.30m, được đánh giá là  pho tượng bằng gốm lớn nhất đến thời điểm hiện nay . Аến với chùa Tiêu Dao, bạn không chỉ được thả hồn và o không gian yên tĩnh, thoáng đãng mà  còn ngỡ ngà ng trước vẻ đẹp của các hoa văn, họa tiết khắc chạm sứ tuyệt mĩ cùng hệ thống các pho tượng gốm sứ có 1-0-2.

Sau khi hoà n thà nh các nghi lễ tại chùa, trụ trì chùa Tiêu Dao - Аại Аức Thích Bảo Аức cùng hà ng nghìn tăng ni phật Tử­, người dân Bát Trà ng đã tổ chức nghi thức cầu nguyện trên thuyửn giữ dòng sông Hồng và  thả hơn 4000 chiếc đèn hoa đăng xuống sông với mong muốn cầu bình an, hạnh phúc cho mọi gia đình. Những chiếc đèn hoa đăng rực rỡ sắc mà u, nối đuôi nhau trôi theo dòng nước thà nh từng chùm, từng dải hoa đăng tạo nên những tia sáng huyửn huyửn ảo ảo, thắp sáng dòng sông Hồng. Chứng kiến lễ thả hoa đăng nà y, chị Nguyễn Như Lan chia sẻ: Từ trước tới giử chỉ được xem thả hoa đăng trên ti vi, nhưng hôm nay được tham gia lễ vu lan báo hiếu tại chùa Tiêu Dao và  tận mắt chứng kiến lễ thả hoa đăng ở chính quê hương mình tôi cảm thấy rất xúc động.Có lẽ cảm xúc của chị Như Lan cũng giống như cảm xúc của nhiửu người dân khác ở là ng Giang Cao, Bát Trà ng. Dù là  hạnh phúc hay bất hạnh thì tháng bảy mùa Vu Lan vẫn luôn có ý nghĩa đối với tất cả mọi người.

Dưới đây là  một số hình ảnh vử Lễ Vu Lan và  nghi thức thả hoa đăng trên sông Hồng của chùa Tiêu Dao (là ng Giang Cao, Bát Trà ng) ngà y 11/8 vừa qua:

(0) Bình luận
  • Tạo diện mạo mới chào đón 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
    Cuộc thi xây dựng và giữ gìn “Xã, phường, thị trấn Sáng – Xanh – Sạch – Đẹp – An toàn” là tiêu điểm trong việc thực hiện tổng vệ sinh trên địa bàn Thành phố Hà Nội, tạo diện mạo mới chào đón 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024).
  • Mãi là một Hà Nội hào hoa, thanh lịch, nghĩa tình...
    Thành phố Hà Nội vừa quyết định dừng hẳn hoạt động bắn pháo hoa dịp Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô - một sự kiện đặc biệt quan trọng và có ý nghĩa với Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân Hà Nội cũng như cả nước. Đây là việc làm thể hiện trách nhiệm, nghĩa cử, truyền thống tốt đẹp của người Thăng Long - Hà Nội đã được hình thành, gìn giữ và phát triển qua hàng nghìn năm lịch sử. Và hơn hết đó là trách nhiệm, là tinh thần “Hà Nội vì cả nước”, để Thủ đô mãi là một Hà Nội hào hoa, thanh lịch, nghĩa tình...
  • “Cánh tay nối dài” để người Hà Nội thêm văn minh, thanh lịch, nghĩa tình
    Xây dựng và phát triển người Hà Nội văn minh - thanh lịch là nhiệm vụ quan trọng của Thủ đô, qua đó tiếp tục khẳng định Hà Nội là “Thủ đô của lương tri và phẩm giá con người”. Đóng góp vào quá trình ấy có các cơ quan báo chí và điều này đã được minh chứng qua Giải Báo chí về “Phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh” do Thành ủy Hà Nội tổ chức, đã nhận được sự tham gia tích cực của những người làm báo cả nước.
  • Góp phần xây dựng, lan toả văn hóa Thăng Long - Hà Nội
    Giải báo chí về Phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh do Thành ủy Hà Nội phát động, tổ chức không chỉ tạo ra sân chơi bổ ích, hấp dẫn cho những người làm báo, mà còn góp phần cùng Thành phố trong việc phát triển văn hóa Thủ đô.
  • Hà Nội: Xúc động thanh niên tình nguyện “cứu” lúa cho đồng bào mùa mưa bão
    Cùng với cấp ủy, chính quyền, lực lượng công an, quân đội… tham gia khắc phục hậu quả do cơn bão số 3 gây ra trên địa bàn Thành phố Hà Nội; đoàn viên thanh niên của Thủ đô là lực lượng xung kích, nòng cốt. Trong đó, màu áo xanh tình nguyện ngâm mình trong ruộng nước, hỗ trợ người dân thu hoạch lúa để giảm thiểu thiệt hại cho đồng bào đã chạm đến trái tim của cộng đồng, xã hội.
  • Người dân Thủ đô chung tay tổng vệ sinh môi trường sau cơn bão số 3
    Sau khi bão Yagi quét qua Hà Nội, dù lực lượng chức năng đã dồn tổng lực dọn dẹp, nhưng đường phố, ngõ phố của Thủ đô, nhất là trong các quận nội thành vẫn ngổn ngang. Trước thực tế này, Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Hà Nội đã phát động phong trào toàn dân tham gia tổng vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả cơn bão số 3. Từ sáng sớm ngày 14/9, tại các quận huyện trên địa bàn thành phố, công tác vệ sinh môi trường được tập trung cao độ với sự chung sức của nhiều đoàn thể và đông đảo người dân địa phương.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • [Podcast] Câu chuyện truyền thanh: Quy định về phối hợp giữa cảnh sát biển Việt Nam và lực lượng chức năng liên quan
    Tổ công tác rời UBND thành phố sau khi đã hoàn thành nhiệm vụ tuyên truyền, ngày mai họ sẽ xuống các huyện, xã để tiếp tục công việc của mình. Đêm cuối tại thành phố nên Nam bảo mọi người tuỳ ý di tản đi chơi. Trời đêm phố biển sáng rực rỡ bởi ánh đèn ở khắp nơi, Nam và Hải đang vừa đi vừa nói chuyện thì chợt có tiếng gọi...
  • Triển lãm ảnh "Hà Nội trong tôi" - lời tỏ bày tình yêu với Hà Nội
    Từ 28/9/2024 đến 29/10/2024, tại không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm (đoạn đối diện tượng đài Vua Lê Thái Tổ), Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội phối hợp với Chi hội Nhiếp ảnh - Báo chí (Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội) tổ chức triển lãm ảnh với chủ đề “Hà Nội trong tôi”. Triển làm là một hoạt động ý nghĩa nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
  • Liên hoan hát then - đàn tính và xòe Thái lần thứ VI
    Với chủ đề "Hát Then, đàn Tính và nghệ thuật Xòe Thái Lai Châu - tinh hoa tỏa sáng", các hoạt động nghệ thuật diễn ra tại Liên hoan có nội dung ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước, con người, nét đẹp trong đời sống tín ngưỡng mang đậm bản sắc văn hóa độc đáo, thông qua hình thức hát Then, đàn Tính, múa trong Then và nghệ thuật Xòe Thái của đồng bào dân tộc Thái.
  • Hội sách Hà Nội 2024: Cầu nối của tri thức, lan tỏa văn hóa đọc
    Tối 27/9, Hội sách Hà Nội lần thứ IX - năm 2024 với chủ đề “Hà Nội: Thủ đô văn hiến, anh hùng - Thành phố Vì hòa bình” đã khai mạc tại Vườn hoa đền Bà Kiệu, trong không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm, quận Hoàn Kiếm, Thành phố Hà Nội.
  • [Video] “Hà Nội và Tôi”: Bồi đắp và lan tỏa tình yêu Hà Nội
    Ngày 27/9 tại phố Sách Hà Nội (phố 19/12, quận Hoàn Kiếm). Tạp chí Người Hà Nội đã tổ chức Lễ Tổng kết và trao giải cuộc thi viết “Hà Nội & Tôi”. Nhà báo Vương Minh Huệ - Tổng biên tập Tạp chí Người Hà Nội, Trưởng ban tổ chức cuộc thi khẳng định, hàng trăm tác phẩm dự thi cuộc thi viết Hà Nội và tôi đã phản ánh sinh động những nét văn hóa đặc trưng của mảnh đất Hà thành, góp phần lan tỏa một Hà Nội văn hiến – văn minh – hiện đại.
  • [Podcast] Một số nội dung mới cơ bản của Luật Thủ đô (sửa đổi)
    Luật Thủ đô (sửa đổi) Quy định các cơ chế, chính sách đặc thù vượt trội cho Thủ đô, bảo đảm phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng và tuân thủ Hiến pháp năm 2013. Luật Thủ đô (sửa đổi) được đặt trong tổng thể hệ thống pháp luật, không phải là đạo luật thay thế toàn bộ hệ thống pháp luật hiện hành, áp dụng riêng cho Thủ đô.
  • Phát triển du lịch gắn với bảo tồn các giá trị văn hoá truyền thống ở A Lưới
    Phát triển du lịch sinh thái và cộng đồng gắn với bảo tồn các giá trị văn hoá truyền thống dân tộc của huyện A Lưới (Thừa Thiên Huế) để đáp ứng nhu cầu phục vụ du khách.
  • "Đào, phở và piano" tham dự giải Oscar
    Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã lựa chọn bộ phim: Đào, Phở và Piano (Công ty Cổ phần Phim truyện 1 sản xuất), đại diện Việt Nam tham dự Vòng sơ tuyển giải thưởng Phim truyện quốc tế - Oscar (2024 – 2025)
  • Long Biên: Khai mạc chuỗi sự kiện chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
    Tối 26/9, UBND quận Long Biên tổ chức khai mạc chuỗi sự kiện, hoạt động xúc tiến thương mại - văn hóa thể thao chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024).
  • Xúc tiến thương mại gắn kết quảng bá du lịch, văn hóa quận Bắc Từ Liêm
    Chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), tối 26/9, tại Công viên Hòa Bình (Hà Nội), Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch thành phố Hà Nội phối hợp với UBND quận Bắc Từ Liêm khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại gắn kết quảng bá du lịch, văn hóa quận Bắc Từ Liêm.
Hơn 4000 ngọn hoa đăng thắp sáng sông Hồng trong Lễ Vu Lan chùa Tiêu Dao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO