Hơn 4000 ngọn hoa đăng thắp sáng sông Hồng trong Lễ Vu Lan chùa Tiêu Dao

DANG CHUNG (NHN)| 18/08/2016 09:50

NHN Online - Tối ngà y 11/8/2016, hà ng nghìn tăng ni phật tử­ cùng người dân Bát Trà ng đã tử tựu vử chùa Tiêu Dao (thôn Giang Cao, Bát Trà ng, TP. Hà  Nội) để mừng Аại Lễ Vu Lan báo hiếu và  tham gia nghi thức cầu nguyện, thả hơn 4000 ngọn hoa đăng trên dòng sông Hồng.

Khi những là n gió thu se lạnh thổi vử, từng chiếc lá và ng lác đác rơi theo hạt mưa bay cũng là  lúc báo hiệu một mùa Vu lannữa lại vử. Tiếng chuông Chùa ngân nga trầm bổng, vang nhẹ và o cõi hư vô tịnh như rót và o lòng người nỗi niửm thổn thức thiết tha. Mùa Vu Lan năm nay cũng như bao mùa Vu Lan khác, đửu để lại trong lòng mỗi người nhiửu cảm xúc, có những giọt nước mắt, những khắc khoải, nhớ thương thậm chí là  những nỗi xót xa, đau đớn.

Trong buổi lễ ấy, ai vẫn còn cha mẹ bên cuộc đời sẽ cảm thấy thật hạnh phúc khi được cà i lên ngực đóa hoa hồng đử thắm và  dà nh những lời yêu thương, hà nh động hiếu kính nhất với cha mẹ. Và  thật không may cho những ai sớm mất cha, mất mẹ sẽ nhận được một đóa hoa trắng cà i lên ngực áo, tượng trưng cho sự bất hạnh, thiếu vắng tình thương, niửm nhớ nhung da diết và  cũng là  niửm đớn đau lớn nhất trong cuộc đời.Tham dự Lễ Vu Lan chùa Tiêu Dao (Bát Trà ng, TP. Hà  Nội) tối ngà y 11/8 vừa qua, những cảm xúc trong chúng tôi dường như vẫn còn y nguyên.

Có những xúc động, những bồi hồi riêng, nhắc mỗi người chúng ta nhớ đến ân tình của cha mẹ, tận tụy suốt đời cực khổ nuôi con khôn lớn. Chùa Tiêu Dao là  một ngôi chùa lịch sử­ tiêu biểu của xã Bát Trà ng được xây dựng và o khoảng đời nhà  Trần (năm 14000) và  hiện nay chùa đang trong quá trình tôn tạo lại do đã trải qua nhiửu thăng trầm của lịch sử­ và  xuống cấp nghiêm trọng. Khi được tôn tạo lại, ngôi chùa không những giữ được nét văn hóa thuần Việt của là ng nghử gốm mà  còn trở thà nh ngôi chùa độc đáo nhất nhì tại Việt Nam.

Toà n bộ nội thất kiến trúc trong ngôi chùa từ mái, cột trụ và  hệ thống 70 pho tượng trong các gian thử đửu được là m bằng chất liệu gốm sứ của là ng gốm sứ Giang Cao (Bát Trà ng) bởi những nghệ nhân có bà n tay khéo léo. Аặc biệt là  bức tượng Аạt Ma Sư Tổ nguyên khối có chiửu cao 1.5m, rộng 1.30m, được đánh giá là  pho tượng bằng gốm lớn nhất đến thời điểm hiện nay . Аến với chùa Tiêu Dao, bạn không chỉ được thả hồn và o không gian yên tĩnh, thoáng đãng mà  còn ngỡ ngà ng trước vẻ đẹp của các hoa văn, họa tiết khắc chạm sứ tuyệt mĩ cùng hệ thống các pho tượng gốm sứ có 1-0-2.

Sau khi hoà n thà nh các nghi lễ tại chùa, trụ trì chùa Tiêu Dao - Аại Аức Thích Bảo Аức cùng hà ng nghìn tăng ni phật Tử­, người dân Bát Trà ng đã tổ chức nghi thức cầu nguyện trên thuyửn giữ dòng sông Hồng và  thả hơn 4000 chiếc đèn hoa đăng xuống sông với mong muốn cầu bình an, hạnh phúc cho mọi gia đình. Những chiếc đèn hoa đăng rực rỡ sắc mà u, nối đuôi nhau trôi theo dòng nước thà nh từng chùm, từng dải hoa đăng tạo nên những tia sáng huyửn huyửn ảo ảo, thắp sáng dòng sông Hồng. Chứng kiến lễ thả hoa đăng nà y, chị Nguyễn Như Lan chia sẻ: Từ trước tới giử chỉ được xem thả hoa đăng trên ti vi, nhưng hôm nay được tham gia lễ vu lan báo hiếu tại chùa Tiêu Dao và  tận mắt chứng kiến lễ thả hoa đăng ở chính quê hương mình tôi cảm thấy rất xúc động.Có lẽ cảm xúc của chị Như Lan cũng giống như cảm xúc của nhiửu người dân khác ở là ng Giang Cao, Bát Trà ng. Dù là  hạnh phúc hay bất hạnh thì tháng bảy mùa Vu Lan vẫn luôn có ý nghĩa đối với tất cả mọi người.

Dưới đây là  một số hình ảnh vử Lễ Vu Lan và  nghi thức thả hoa đăng trên sông Hồng của chùa Tiêu Dao (là ng Giang Cao, Bát Trà ng) ngà y 11/8 vừa qua:

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Cơ hội khám phá tinh hoa di sản kiến trúc Hà Nội
    Trên những tuyến phố như Ngô Quyền, Lê Thánh Tông, Tràng Tiền… của quận Hoàn Kiếm có nhiều công trình kiến trúc nổi tiếng. Hằng ngày, người ta vẫn đi qua, hoặc chỉ dừng lại để… “check-in”. Tuy nhiên, những công trình ấy lưu giữ những… bí mật lộ thiên ấy không phải đều mở cửa thường xuyên để đón khách. Với mong muốn tạo cơ hội cho công chúng khám phá “tuyến đường di sản này”, Ban Tổ chức Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2024 đã xây dựng một tour khám phá tinh hoa di sản kiến trúc. Đây sẽ là dịp để công chúng vừa được “chạm” vào quá khứ, vừa được trải nghiệm nhiều loại hình nghệ thuật, thỏa mãn mỹ cảm của nhiều giác quan.
  • Một giấc mơ xa
    Vân nằm duỗi chân ở sofa, nghe đài mà hai con mắt cứ ríu lại. Jim và Coen vừa theo bố chúng ra ngoài. Ở thị trấn này, trẻ em và những chú cún luôn được thỏa thích dạo chơi. Ánh nắng của buổi sáng đẹp trời chiếu xuyên qua tấm rèm cửa khiến Vân không nỡ ngủ vùi. Cô sống cùng gia đình chồng ở một vùng phía đông Hà Lan, nơi mà cuối tuần nghe nói mình đi dạo là biết sắp được chở vào rừng. Sáng này nếu không thấy mệt trong người thì cũng đã…
  • [Podcast] Chính sách vượt trội phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng đối với Hà Nội
    Nghị quyết số 15-NQ/TW của Bộ Chính trị đặt ra nhiệm vụ xây dựng Thủ đô Hà Nội trở thành đô thị thông minh, hiện đại, xanh, sạch, đẹp. Để thành phố Hà Nội hiện thực hóa nhiệm vụ này, Luật Thủ đô (sửa đổi) đã có chính sách vượt trội để phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (mô hình TOD) cho Hà Nội.
  • Chum gốm hoa nâu Hiệp An thời Trần là bảo vật quốc gia
    Chum gốm hoa nâu Hiệp An là vật chứng tiêu biểu góp phần tạo nên truyền thống riêng biệt của nghề gốm truyền thống Việt Nam ở thế kỷ 13...
  • Bắc Bộ chính thức đón không khí lạnh
    Dự báo, chiều tối và đêm nay 22/10, bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến khu vực vùng núi Đông Bắc bộ...
Đừng bỏ lỡ
  • Nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Đặng Thiêm Một đời cần mẫn “hút nhụy hoa xây mật”
    Tôi biết nhà giáo, nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Đặng Thiêm từ cuối năm 2008, sau khi tỉnh Hà Tây sáp nhập vào Hà Nội. Theo đó, một số hội viên Hội Văn học Nghệ thuật Hà Tây (chuyên sưu tầm, nghiên cứu văn hóa văn nghệ dân gian) cũng nhập vào mái nhà chung là Hội Văn nghệ Dân gian Hà Nội, trong đó có Đặng Thiêm. Dần dà qua công việc, chúng tôi thân thiết và quý mến nhau. Mỗi lần trò chuyện với ông lão quắc thước, thông tuệ nhiều mặt, tôi lại nhớ tới lời của GS.TS Mai Quốc Liên: “Vẫn biết là trời cho tuổi thọ, nhưng chủ yếu là người hiền đức thế nào thì mới được đặc ân như thế!”.
  • Chùm thơ của tác giả Nguyễn Văn Mạnh
    Tạp chí Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu chùm thơ hai bài của tác giả Nguyễn Văn Mạnh.
  • Việt Nam giành 3 giải Vàng tại Liên hoan Nghệ thuật châu Á - Thái Bình Dương
    3 giải thưởng trên được trao cho: NSND Lệ Ngọc với tiết mục Cô Đôi Thượng Ngàn; NSƯT Nguyễn Văn Hải và Phạm Thị Hồng với tiết mục Bèo dạt mây trôi. Trong đó, giải thưởng của NSND Lệ Ngọc đạt mức “Gold Plus”, giải Vàng đặc biệt. Ngoài ra, các nghệ sĩ múa của Sân khấu Lệ Ngọc được trao cúp kỷ niệm dàn múa phụ họa xuất sắc của Ban tổ chức.
  • Triển lãm “30 năm đi cùng ký ức - Thám tử lừng danh Conan”
    Nhân dịp kỉ niệm 30 năm ra đời bộ truyện “Thám tử lừng danh Conan”, từ 26/10 đến 25/12/2024, NXB Kim Đồng phối hợp với Tagger tổ chức triển lãm “30 năm đi cùng ký ức - Thám tử lừng danh Conan” tại trụ sở Nhà xuất bản (55 Quang Trung, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Đây là cơ hội cho các fan của Thám tử Conan tại Việt Nam được quay về trong ký ức tuổi thơ, thế giới phá án và truy tìm sự thật cùng các vụ án giả lập bí ẩn, hấp dẫn…
  • Khởi công vở tuồng lịch sử “Đoạn Thâm Tình”
    “Đoạn thâm tình” kể về những năm cuối cùng thời vua Lê Hiền Tông và hai năm đầu thời vua Lê Chiêu Thống. Vở diễn do Đoàn nghệ thuật truyền thống, Nhà hát Tuồng Việt Nam dàn dựng.
  • Quảng bá các di sản của Việt Nam được UNESCO công nhận qua điện ảnh
    Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch vừa ban hành kế hoạch tổ chức triển lãm ảnh “Các di sản của Việt Nam được UNESCO công nhận - Trải nghiệm qua các thước phim điện ảnh” trong khuôn khổ Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội lần thứ VII (HANIFF VII).
  • Tái hiện lễ khao lề thế lính Hoàng Sa giữa lòng Hà Nội
    Đây là hoạt động trong Chương trình “Biển, đảo trong lòng đồng bào” diễn ra vào tháng 10 tại Làng Văn hóa-Du lịch các dân tộc Việt Nam.
  • [Infographic] 4 giải pháp thực hiện kế hoạch bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa Thủ đô Hà Nội đến 2025
    Vừa qua, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà đã ký ban hành Kế hoạch 294/KH-UBND về việc Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa trên địa bàn thành phố đến 2025 và các năm tiếp theo. Để thực hiện hiệu quả Kế hoạch này, UBND Thành phố Hà Nội đặt ra 4 giải pháp, qua đó bảo tồn và phát huy giá trị các di sản, góp phần xây dựng và phát triển văn hóa, con người Thủ đô vì sự phát triển bền vững của đất nước, thực hiện thắng lợi Chương trình số 06-CTr/TU ngày 17/3/2021 và Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 22/2/2022 của Thành ủy Hà Nội.
  • “Đoài Melody” thúc đẩy công nghiệp văn hóa phát triển, lan tỏa sự giao thoa văn hóa xứ Đoài với Thăng Long – Hà Nội
    “Đoài Melody” – chương trình hòa nhạc đặc biệt được Thị xã Sơn Tây tổ chức tối 19/10 tại không gian phố đi bộ Thành cổ Sơn Tây, đã thu hút hàng nghìn khán giả, qua đó khơi dậy nguồn lực phát triển du lịch văn hóa, góp phần thúc đẩy công nghiệp văn hóa Thành phố Hà Nội nói chung phát triển.
  • Gần 1.500 nghệ sĩ, diễn viên tham gia Liên hoan Cải lương toàn quốc 2024
    Theo thông tin từ Cục Nghệ thuật biểu diễn, Liên hoan Cải lương toàn quốc 2024 sẽ diễn ra từ ngày 25/10 đến ngày 15/11 tại Trung tâm Văn hóa thành phố Cần Thơ.
Hơn 4000 ngọn hoa đăng thắp sáng sông Hồng trong Lễ Vu Lan chùa Tiêu Dao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO