Văn hóa - Xã hội

Hình ảnh Hai Bà Trưng trên đồng hồ Thuỵ Sĩ là của hoạ sĩ Việt Nam

KT 05/07/2023 08:02

Hình ảnh Hai Bà Trưng trên thiết kế đồng hồ của hãng Christophe Claret (Thụy Sĩ) đã được xác định sử dụng tác phẩm của họa sĩ Nguyễn Xuân Lam từ dự án 'Vẽ lại tranh dân gian'.

donghohaibatrung-23293560.jpeg
Thông báo về thiết kế đồng hồ của hãng Christophe Claret đã cập nhật tên tác giả tranh Xuân Lam. (Ảnh: FB Xuân Lam)

Trưa 4/7, họa sĩ Nguyễn Xuân Lam chính thức thông tin về sự việc gây xôn xao dư luận và giới nghệ thuật nước nhà cách đây một tháng. Đó là việc mẫu đồng hồ của hãng Christophe Claret nằm trong bộ sưu tập mới mang tên Legend, có in hình ảnh Hai Bà Trưng - hai vị nữ tướng lừng danh trong lịch sử Việt Nam và một số hình ảnh khác.

Trước đó, vào cuối tháng 5 hãng đồng hồ Christophe Claret cho ra mắt thiết kế đồng hồ "Hai Bà Trưng" nhằm bày tỏ lòng kính trọng với Hai Bà Trưng, hai nữ anh hùng của Việt Nam.

Theo thông tin giới thiệu của hãng, những hình ảnh trên mặt đồng hồ do họa sĩ André Martinez vẽ tay. Ông là họa sĩ sinh ra ở Barcelona nhưng sống tại Thụy Sĩ, thường hợp tác với Christophe Claret để vẽ tranh trên các mặt đồng hồ kim loại.

Nhìn thấy bộ sưu tập, rất nhiều người Việt cũng như người nước ngoài thích thú với chiếc đồng hồ Hai Bà Trưng, số khác lại nhận định tranh trên đồng hồ 'đạo' của họa sĩ trẻ Xuân Lam.

Sau hơn 1 tháng hoạ sĩ Xuân Lam cùng luật sư làm việc với Christophe Claret, hãng đã thu hồi thông báo cũ giới thiệu mẫu đồng hồ và ra thông báo mới trên kênh Instagram chính thức, trong đó có đầy đủ thông tin về tác giả Nguyễn Xuân Lam.

Trong bài viết mới nhất của mình, Christophe Claret đính chính rằng “bức tranh thu nhỏ được thực hiện thủ công bởi André Martinez” và “cảm ơn họa sĩ Xuân Lam đã cho phép chúng tôi sử dụng bức tranh gốc Hai Bà Trưng một cách lịch sự”.

Tuy Christophe Claret không lên tiếng xin lỗi vì những thông tin không rõ ràng được công bố trước đó, hoạ sĩ Xuân Lam cho biết anh vẫn rất vui và cảm ơn những người đã đặt ra chất vấn nhằm bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”
    Trường Đại học Luật (Đại học Huế) phối hợp tổ chức Cuộc thi “Sinh viên sáng tạo và quyền sở hữu trí tuệ” lần thứ IV với chủ đề “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”.
  • Hơn 2.000 người dân Thủ đô được khám chữa bệnh miễn phí
    Hơn 2.000 người dân Thủ đô được các thầy thuốc trẻ của các bệnh viện tuyến Trung ương và Hà Nội khám tầm soát miễn phí các bệnh ung thư, phổi, tim mạch, thận... Những trường hợp nghi ngờ được chuyển khám chuyên sâu, nhằm phát hiện và điều trị bệnh sớm.
Đừng bỏ lỡ
Hình ảnh Hai Bà Trưng trên đồng hồ Thuỵ Sĩ là của hoạ sĩ Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO