Văn hóa - Xã hội

Hà Nội phát động sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả

Đình Thế 16/04/2024 21:02

Chiều 16/4, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp Tổng Công ty Điện lực Hà Nội (EVN Hanoi) tổ chức Hội nghị triển khai các giải pháp bảo đảm cung ứng điện cao điểm hè và phát động sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả.

Năm 2024, trên địa bàn cả nước trong đó có Hà Nội vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ khó khăn về cung cấp điện, nhu cầu tiêu thụ điện trong thời gian mùa khô (cao điểm hè từ tháng 5-tháng 7/2024) dự báo tăng trưởng cao (lên tới 13%, cao hơn so với kế hoạch khoảng 9,6%), riêng miền Bắc dự kiến tăng kỷ lục 17% so với năm 2023.

phatdongcaodiemhe16424.jpg
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền và các đại biểu thực hiện nghi thức phát động sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả năm 2024.

Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia căn cứ vào dự báo tình hình khí tượng thủy văn và đánh giá mức độ khả dụng các tổ máy phát nguồn điện các loại trong hệ thống quốc gia để xây dựng các kịch bản thiếu điện. Theo đó, dự kiến công suất tiết giảm của thành phố Hà Nội khi hệ thống điện Quốc gia thiếu nguồn sẽ phải tiết giảm dự kiến 0,91- 4,25% công suất đỉnh dự báo, tương đương thiếu 46-242MW.

Để chủ động trong công tác bảo đảm cung ứng điện trên địa bàn thành phố năm 2024, sẵn sàng ứng phó trường hợp khi Hệ thống điện Quốc gia gặp khó khăn về nguồn điện, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành các văn bản, kế hoạch về phát triển điện lực, tăng cường sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Thành phố phấn đấu đạt mức tiết kiệm năng lượng từ 1,6% đến 1,8% so mức năng lượng dự báo nhu cầu. Trong đó, tiết kiệm ít nhất 2,2% tổng điện năng tiêu thụ cho các khu vực tiêu dùng; phấn đấu phát triển năng lượng tái tạo tăng thêm khoảng 67MW từ điện rác (đưa tổ máy số 3 dự án nhà máy điện rác Sóc Sơn và dự án nhà máy điện rác Seraphin vào vận hành), đưa tổng nguồn năng lượng từ xử lý rác của thành phố Hà Nội đạt khoảng 129,3MW; phấn đấu giảm phụ tải đỉnh của hệ thống điện thành phố khoảng 100MW (không phải tiết giảm điện do thiếu nguồn).

Quyền Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, để thực hiện mục tiêu này, thành phố Hà Nội và các cơ quan, đơn vị liên quan sẽ triển khai đồng bộ các giải pháp.

Trong đó, tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát vận hành hệ thống điện an toàn, khoa học, hiệu quả, hạn chế tối đa sự cố, giám sát chặt chẽ đơn vị điện lực trong việc cung cấp điện theo các phương án, kế hoạch được duyệt, bảo đảm nguyên tắc cân bằng, luân phiên, không để một phụ tải, khách hàng bị mất điện nhiều ngày và nhiều lần bảo đảm cung ứng đủ điện năm 2024 và các năm tiếp theo trên địa bàn.

phatdongcaodiemhe4216424.jpg
Quyền Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan phát biểu tại hội nghị.

Bên cạnh đó, triển khai các biện pháp điều chỉnh phụ tải điện, dịch chuyển công suất tiêu thụ với các khách hàng sử dụng nhiều điện trong Chương trình quản lý nhu cầu điện (Chương trình DR) phi thương mại.

Thành phố cũng chuẩn bị phương án cân bằng điều hòa phụ tải (sản xuất - kinh doanh - hoạt động xã hội - đời sống dân sinh), huy động nguồn tự có để hỗ trợ cấp điện, xây dựng các phương thức vận hành lưới… để triển khai trong trường hợp bất khả kháng hệ thống điện quốc gia gặp khó khăn, buộc phải tiết giảm để bảo đảm an ninh hệ thống.

“Đây chỉ là phương án dự phòng ứng phó trường hợp bất khả kháng, thành phố luôn nỗ lực để bảo đảm cấp đủ điện, liên tục phục vụ doanh nghiệp và người dân”, bà Lan khẳng định.

phatdongcaodiemhe516424.jpg
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền trao Bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác phát triển điện lực thành phố Hà Nội giai đoạn 2021 -2023.

Tại hội nghị, Tổng giám đốc EVN Hanoi Nguyễn Anh Tuấn cho biết, EVN Hanoi đã triển khai đồng bộ các giải pháp để quản lý nhu cầu điện một cách hiệu quả nhất, nâng cao chất lượng công tác quản lý kỹ thuật và vận hành hệ thống điện. Cùng với đó, tiến hành rà soát, cập nhật, phân tích đánh giá số liệu phụ tải theo từng khu vực, đưa ra các dự báo phụ tải sát với thực tế để xây dựng kịch bản, giải pháp cấp điện phù hợp.

Tổng công ty đã chỉ đạo tập trung kiểm tra hệ thống đường dây, trạm biến áp nhằm sớm phát hiện xử lý các điểm xung yếu; chủ động, tích cực đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư xây dựng lưới điện, đặc biệt là các công trình cấp bách phải vào vận hành trước mùa hè. EVN Hanoi đã đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ và chuyển đổi số trong quản lý vận hành…

Để chủ động đối phó với những thách thức trong việc đảm bảo cung cấp điện mùa nắng nóng 2024, thì ngoài nỗ lực của ngành Điện nói chung, Tổng giám đốc EVN Hanoi mong tiếp tục nhận được sự quan tâm phối hợp của các cơ quan ban ngành, đặc biệt sự chung tay của khách hàng sử dụng điện trong việc tham gia các chương trình tiết kiệm điện; tham gia các chương trình điều chỉnh phụ tải điện; chủ động dịch chuyển nhu cầu sử dụng điện chưa cấp thiết ra khỏi khung giờ cao điểm từ 12h00 - 15h00 và từ 22h00- 24h00”.

phatdongcaodiemhe916424.jpg
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền và Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan trao Bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác phát triển điện lực thành phố Hà Nội giai đoạn 2021 -2023.

Thông qua Hội nghị Triển khai các giải pháp bảo đảm cung ứng điện cao điểm hè và Phát động sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả năm 2024 sẽ giúp các cấp, các ngành, các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân nâng cao nhận thức, ý thức trong việc tiết kiệm điện, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, tích cực hỗ trợ ngành điện Thủ đô triển khai đầu tư phát triển hệ thống điện, chung tay đồng hành cùng thành phố thực hiện các giải pháp bảo đảm đủ điện cho sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của nhân dân.

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền đã trao bằng khen của UBND thành phố cho các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2024./.

Bài liên quan
  • EVN Hà Nội cam kết đảm bảo cung ứng đủ điện năm 2019
    Tại Hội nghị giao ban báo chí định kỳ do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức chiều ngày 2/4/2019, ông Nguyễn Anh Tuấn - Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Điện lực TP. Hà Nội (EVN HANOI) khẳng định, với sự tăng trưởng công suất của lưới điện hiện tại 19%, EVN Hà Nội cam kết cung ứng đủ điện cho các nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô, đặc biệt là dịp cao điểm mùa hè 2019.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • TP. Điện Biên Phủ miễn phí tham quan các điểm di tích lịch sử, văn hóa dịp 30/4 - 1/5
    Cụ thể, nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh Điện Biên sẽ được miễn phí tham quan ngày 30/4 và 1/5 tại tất cả các điểm di tích lịch sử có thu phí tại hệ thống các bảo tàng, các điểm di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ.
  • Phim về địa đạo Củ Chi mừng ngày thống nhất đất nước
    Nhân dịp kỷ niệm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước 30-4, ê kíp bộ phim "Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối" tung teaser với cảnh chiến trường hoành tráng, có xe tăng, vũ khí và cảnh bom rơi, cháy nổ như thật.
  • Khai mạc chương trình Thuận An Biển gọi năm 2024
    Chương trình Thuận An Biển gọi năm 2024 là sự kiện nhằm tôn vinh, quảng bá bản sắc văn hóa dân gian của cư dân vùng biển và góp phần quảng bá tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Thừa Thiên Huế về kinh tế, văn hóa, du lịch và triển vọng phát triển bền vững.
  • Hoa chiến dịch Tây Bắc
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Hoa chiến dịch Tây Bắc của tác giả Nguyễn Tiến Luận.
  • Thưởng thức 6 phim tài liệu đặc sắc về Điện Biên Phủ tại Hà Nội
    Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5//2024), từ ngày 3 – 5/5 tại Hà Nội, Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương tổ chức “Những ngày phim tài liệu Điện Biên Phủ”, giới thiệu đến khán giả 6 bộ phim tài liệu đặc sắc.
  • Từ Hội quán Quảng Đông tới không gian sáng tạo
    Người ta xem nơi ấy là ngã ba tiếp xúc giữa 3 nền văn hóa và kiến trúc Việt - Hoa - Pháp, người ta cũng gọi nơi ấy là điểm hẹn văn hóa cất giữ ký ức xôn xao một thời của Phố cổ Hà thành. Trung tâm văn hóa nghệ thuật số 22 Hàng Buồm, nơi mà những người thuộc thế hệ trước ở Hà Nội vẫn quen gọi là Hội quán Quảng Đông, giờ đã trở thành một điểm hẹn văn hóa chuyên chở những ký ức đậm sắc hương Hà Nội, những ký ức ghi dấu ấn giao thoa văn hóa từ khoảng 400 năm trước cho đến ngày hôm nay.
  • Cảm tác Điện Biên
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Cảm tác Điện Biên của tác giả Trần Quang Bình.
  • Chuyện chưa biết về cây Thị hơn 300 năm tuổi ở Cố đô Huế
    Cây thị 324 năm tuổi gắn với lịch sử hình thành họ Thân Văn ở Thừa Thiên - Huế và đã được công nhận Cây Di sản Việt Nam năm 2010. Tuy nhiên, rất ít người biết đến do “cụ” thị được trồng trên triền bán sơn địa Dương Xuân Hạ (phường Thủy Xuân, TP Huế).
  • Hà Nội đẩy mạnh phát triển ngành công nghiệp văn hóa
    Thủ đô Hà Nội sẽ tăng cường nhiều giải pháp thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU ngày 22/2/2022 của Thành ủy về phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thành phố, trước mắt đến năm 2025 với các lĩnh vực: Điện ảnh, Thời trang, Quảng cáo, Thủ công mỹ nghệ, Ẩm thực, Xuất bản, Kiến trúc…
  • Hà Nội: Nhiều hoạt động văn hoá, giải trí được tổ chức dịp lễ 30/4 - 1/5
    Hà Nội tổ chức gần 20 sự kiện phục vụ du khách và người dân trong 5 ngày nghỉ dịp lễ 30/4 - 1/5/2024, kéo dài từ ngày 19/4 đến 10/5/2024. Theo Sở Du lịch Hà Nội, ngoài thu hút du khách, loạt sự kiện cũng là các gợi ý dành cho người dân Thủ đô không đi chơi xa và muốn tham gia các hoạt động trong ngày.
Hà Nội phát động sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO