Hà  Nội: Ngôi mộ cổ trên đường Bưởi đã trên 1.000 năm tuổi?

Petrotimes| 26/02/2013 16:24

(NHN) Ngà y 25.2, các chuyên gia nghiên cứu và  khảo cổ học đã có những nghiên cứu, đánh giá sơ bộ vử ngôi mộ cổ bằng gạch nung và  một bộ hà i cốt còn khá nguyên vẹn được phát hiện tại khu vực xây tuyến đường và nh đai 2 tại nút giao Bưởi- Аà o Tấn (Hà  Nội).

Theo một chuyên gia khảo cổ, khu vực phát hiện nằm trong một hệ thống thà nh quách lớn nhử do các viên quan đô hộ nhà  Đường xây dựng từ khoảng thế kỷ VII. Аáng kể nhất là  thời kử³ Tiết đô sứ Cao Biửn cho xây đắp lại hệ thống sau mang tên gọi là  thà nh Аại La, khoảng năm 866.

Ngôi mộ cổ bằng gạch nung được phát hiện tại nút giao Bưởi- Аà o Tấn.

Dựa và o thư tịch cổ và  các tà i liệu nghiên cứu, đường Bưởi vử Cầu Giấy xưa kia là  một phần thà nh quách do Cao Biửn đắp, có chu vi 1.982 trượng 5 thước- bằng khoảng hơn 6km có sông Tô Lịch cổ án ngữ phía trước.

Bộ hà i cốt được phát hiện nằm gần ngôi mộ gạch đất nung.

Tại hiện trường, các chuyên gia khảo cổ còn tìm thấy thêm một số hiện vật táng bên trong mộ. Аáng chú ý, các chuyên gia đã phát hiện và  tiến hà nh khai quật thêm một bộ hà i cốt người tương đối nguyên vẹn. Các chuyên gia cho biết, bộ hà i cốt nà y chưa có sự liên quan với ngôi mộ bằng gạch bên cạnh vì có niên đại gần hơn, có thể từ đời nhà  Nguyễn.

Các nhà  nghiên cứu sẽ tiếp tục có những nghiên cứu, đánh giá cuối cùng sau khi kết thúc đợt khai quật. Báo cáo sẽ do Sở Văn hóa, Thể thao và  Du lịch Hà  Nội phối hợp Viện Khảo cổ học thực hiện.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Hà  Nội: Ngôi mộ cổ trên đường Bưởi đã trên 1.000 năm tuổi?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO