Hà  Nội không hử hiếm giáo viên triệu phú

VNN| 19/03/2012 08:35

(NHN) Trong khi mức lương giáo viên bị coi là  thấp trong điửu kiện sống hiện nay, nhiửu giáo viên "có thương hiệu" lại có mức thu nhập tiửn tỉ từ dạy thêm, xuất phát từ nhu cầu của phụ huynh và  học sinh.

Học sinh tan ca tại một trung tâm luyện thi ở Hà  Nội. Ảnh Văn Chung

Từ chục triệu/ tháng...

Cho con học thêm trở thà nh một phong trà o mà  các bậc phụ huynh nhìn nhau thực hiện. Giáo viên dạy thêm cấp 1, cấp 2 thường tự mở lớp tại nhà  mà  không cần qua trung tâm. Với hình thức dạy học nà y, thầy, cô giáo có thể hưởng trọn số tiửn giảng dạy mà  không lo phần chiết khấu.

Một phụ huynh có con học tiểu học tại một trường tiểu học thuộc quận Аống Аa cho biết: Dù không muốn nhưng gia đình vẫn phải cho cháu đi học thêm ở nhà  cô giáo. Thực tế là  cháu đã bị điểm kém dù là m bà i tốt nhưng không đi học lớp của cô.

Khoảng 2/3, tức là  40 cháu của lớp, thường xuyên học ở lớp tại nhà  cô dạy. Một tuần đửu đặn 2 buổi, mỗi buổi 60.000 đồng. Vậy là  một tháng cô được gần 20 triệu tiửn dạy thêm."

Ở huyện Thanh Oai (Hà  Nội), một giáo viên THCS cho biết: Học trò ngoà i học thêm trên lớp 5 buổi/tuần, chiửu vử lại học thêm 4 buổi (2 môn) ở nhà  các cô. Mỗi buổi cô thu 50.000 đồng/học sinh, lớp khoảng 30 em và  một ngà y cô dạy 2 ca, một tháng cô cũng thu được 30 triệu.

Аể con không phải đi lại, chị Thu (Cầu Giấy) cho biết, năm con học lớp 2, gia đình phải mời giáo viên vử tận nhà  dạy với giá 100.000 đồng mỗi giử. Dù mắc nhưng cháu được cô kèm chứ đến lớp thì học sinh đông mà  học phí cũng 30.000 đồng/2 tiết học.. Theo lời chị Thu thì cô phất lên nhử dạy thêm."

Trăm triệu mỗi tháng: Chuyện nhử

Tại Hà  Nội, mỗi năm có hà ng ngà n học sinh muốn thi và o trường chuyên như Hà  Nội- Amsterdam, Trường phổ thông năng khiếu của АH Khoa học Tự nhiên, trường có tiếng như Chu Văn An, Marie Curie, Lương Thế Vinh..., và  các em thường chọn đi học thêm để hy vọng đỗ.

Một phụ huynh từng có con học ở Trường THPT Chuyên Hà  Nội -Amsterdam chia sẻ: Muốn con có cơ hội và o trường học nên hầu hết phụ huynh cho con và o luyện thi ở lớp của các thầy cô trong trường. Một là  vì thầy dạy giửi nhưng phần quan trọng hơn mình vẫn yên tâm vì người trong cuộc ít nhiửu sẽ có gợi ý cho các con.

Hiện tại ở trường nà y, khá nhiửu thầy cô đã tạo được thương hiệu trong việc ôn luyện cho học trò từ cấp hai đến cấp ba. Môn Toán có thầy H., môn Văn cô T., cô N... Tùy và o mỗi cấp lại có những cô thầy giửi khác nhau. Mức giá học cũng khá mửm, lớp học không quá đông chỉ từ 30-40 em/lớp. Song do dạy nhiửu ca nên thu nhập của giáo viên khá cao.

Một học sinh của trường chia sẻ: Một tuần em học thêm môn Toán của thầy 3 buổi, 12 buổi/tháng đóng 500.000 đồng, tức chỉ hơn 4.000 đồng/buổi. Ngoà i ra em còn học các môn khác giá cũng tương đương. Như vậy, mỗi tháng em mất khoảng 1,5 triệu cho khoản học thêm. Em nà y cũng cho biết hầu hết các giáo viên đửu dạy thêm. Nhiửu thầy dạy kín tuần, chỉ nghỉ chủ nhật.

Một giáo viên dạy thêm kín tuần từ thứ hai đến thứ bảy, một ngà y 4 ca, một tháng có thể thu nhập 50-60 triệu đồng. Tuy nhiên, so với thu nhập của các giảng viên và  những người chỉ lo dạy ôn luyện, giáo viên các trường THPT có thua kém do phải dà nh cho việc đáp ứng đủ định mức từ 12-17 tiết/tuần.

Tuy nhiên cũng có một số ít giáo viên dạy thêm ở các trung tâm như một giáo viên trường THPT chuyên ở Cầu Giấy dạy Toán mỗi ngà y 2 buổi cũng thu nhập cả trăm triệu/năm.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Chờ đợi sự bứt phá và sáng tạo
    Xây dựng Thủ đô thời kỳ đổi mới là một trong số những đề tài đã được các tác giả phản ánh trong nhiều tác phẩm mỹ thuật đương đại. Là một đề tài mũi nhọn, được nhiều công chúng và giới chuyên môn kỳ vọng, nhưng thực tế mảng sáng tác này vẫn còn “thiếu” và “yếu” đòi hỏi cần có sự dấn thân, đột phá và sáng tạo của cá nhân mỗi nghệ sĩ.
  • Festival Thu Hà Nội 2024: Quảng bá hình ảnh mảnh đất kinh kỳ ngàn năm văn hiến
    Nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), tối 20/9, tại sân khấu đền Bà Kiệu (không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm) khai mạc Festival Thu Hà Nội lần thứ 2 năm 2024, nhằm quảng bá hình ảnh, giá trị văn hóa và du lịch của Hà Nội - mảnh đất kinh kỳ ngàn năm văn hiến với những nét đẹp độc đáo riêng.
  • Khai mạc triển lãm trực tuyến “Hỡi đồng bào Thủ đô”
    Triển lãm trực tuyến “Hỡi đồng bào Thủ đô” giới thiệu đến công chúng những tài liệu lưu trữ và hình ảnh về cuộc đấu tranh, kháng chiến chống Pháp của quân dân Hà Nội từ cuối thế kỷ XIX đến năm 1954, trong đó rất nhiều tài liệu lần đầu tiên công bố.
  • Từ đêm nay 21/9, miền Bắc đón không khí lạnh đầu mùa
    Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, khoảng đêm 21/9 và sáng sớm 22/9, bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến khu vực Đông Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến hầu hết khu vực Tây Bắc Bộ và một số nơi ở Bắc Trung Bộ. Do không khí lạnh tăng cường nên thành phố Hà Nội mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông.
  • Huế: Đầu tư 29 tỷ đồng xây dựng cầu chữ Y qua sông An Cựu
    TP Huế sẽ xây dựng cầu đi bộ kết hợp tuyến xe đạp qua sông An Cựu (cầu chữ Y) với tổng mức đầu tư hơn 29 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh Thừa Thiên Huế.
Đừng bỏ lỡ
Hà  Nội không hử hiếm giáo viên triệu phú
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO