Chính sách & Quản lý

Hà Nội đề xuất giữ hướng tuyến, vị trí nhà ga đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Văn Thiện 05:54 15/09/2023

UBND TP. Hà Nội vừa có công văn số 2892/UBND – ĐT gửi Bộ GTVT về hướng tuyến, vị trí nhà ga, depot, trạm bảo dưỡng thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, đoạn qua địa phận TP. Hà Nội.

20230202151250-511.jpg
Hà Nội đề xuất giữ hướng tuyến, vị trí nhà ga đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam (ảnh minh họa)

Tại công văn số 2892, UBND TP. Hà Nội cho biết là năm 2018, chính quyền Thủ đô đã có công văn số 6396/UBND – ĐT ngày 28/12/2018 thống nhất về nguyên tắc hướng tuyến, vị trí nhà ga, depot của Dự án đoạn địa phận Hà Nội để Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam.

Năm 2018, UBND thành phố Hà Nội đã thống nhất về nguyên tắc hướng tuyến, vị trí nhà ga, depot của Dự án đoạn địa phận Hà Nội để Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo các đơn vị hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam.

Trong quá trình thẩm tra, thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án, UBND thành phố đã có công văn số 220/UBND – ĐT ngày 30-1-2023 tham gia ý kiến rà soát hướng tuyến, vị trí nhà ga dự kiến của Dự án đầu tư xây dựng đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư (cơ quan thường trực Hội đồng thẩm định Nhà nước).

Trên cơ sở quá trình triển khai trên, UBND thành phố thống nhất về nguyên tắc các nội dung: Hướng tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, đoạn đi qua địa phận Hà Nội bắt đầu từ ga Ngọc Hồi xuống phía Nam theo phương án đã được UBND thành phố Hà Nội thỏa thuận tại văn bản số 6397/UBND – ĐT ngày 28-12-2018; mở rộng tổ hợp ga Ngọc Hồi để tích hợp nhà ga, depot, trạm bảo dưỡng… của các tuyến đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia, đường sắt tốc độ cao và nhu cầu di dời, tái định cư các cơ sở vật chất của ngành đường sắt trong khu vực nội đô.

Từ đây Hà Nội đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo đơn vị tư vấn xác định cụ thể quy mô diện tích, phạm vi mở rộng tổ hợp ga Ngọc Hồi để UBND thành phố bổ sung, cập nhật vào các quy hoạch có liên quan.

Đối với phương án đề xuất sử dụng chung hạ tầng với tuyến đường sắt đô thị số 1 để tổ chức khai thác vận tải vào ga Hà Nội, Hà Nội cho rằng chưa phù hợp với định hướng Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Hà Nội đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu lập dự án, sớm trình phê duyệt, triển khai đầu tư xây dựng tuyến đường sắt vành đai phía đông và bàn giao quỹ đất, các cơ sở vật chất tuyến đường sắt xuyên tâm Yên Viên - Ngọc Hồi, các nhà ga trên tuyến để Hà Nội triển khai đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân Thủ đô và thu gom vận chuyển hành khách đáp ứng nhu cầu khai thác vận hành của tuyến đường sắt tốc độ cao.

Cũng tại văn bản này, UBND TP. Hà Nội cho rằng, tại khu vực phía Nam thành phố trong tương lai khi phát triển đô thị vệ tinh Phú Xuyên với quy mô dân số khoảng 127.000 người và hình thành cảng hàng không thứ hai Thủ đô với công suất dự kiến 50 triệu hành khách/năm sẽ là trung tâm của vùng phía Nam Thủ đô, do đó cần thiết bố trí 1 ga trên tuyến đường sắt tốc độ cao, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân kết nối với đầu mối giao thông cấp vùng.

Theo kinh nghiệm quốc tế, một số tuyến đường sắt tốc độ cao của Nhật Bản có cự ly bố trí các ga dưới 10km vẫn hoạt động hiệu quả (như: tuyến Tokaido shinkansen từ Osaka về Tokyo khi vào TP. Tokyo dừng ở 2 ga Shinagawa và ga trung tâm Tokyo cách nhau 6,8km; tuyến Tohoku Shinkansen nối Tokyo và các tỉnh phía Đông Bắc Nhật Bản có 2 điểm dừng ở thành phố Tokyo là ga Ueno và ga Tokyo cách nhau 3,6 km...).

Ngoài ra, ga Ngọc Hồi và Phú Xuyên là các ga đầu cuối của tuyến, tốc độ chạy tàu không cao như các đoạn thông thường, do đó cơ bản không ảnh hưởng đến hiệu quả khai thác tuyến.

“Đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị tư vấn nghiên cứu, bổ sung bố trí 1 ga tại khu vực đô thị vệ tinh Phú Xuyên, phía Nam TP. Hà Nội để kết nối với Cảng hàng không Hà Nội 2 và đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân khu vực”, lãnh đạo UBND TP. Hà Nội nêu quan điểm.

Hiện Bộ Giao thông Vận tải đang rà soát, hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam và Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Việt Nam lọt top 5 quốc gia lý tưởng nhất cho du lịch một mình
    Đứng ở vị trí thứ 5, Việt Nam được đánh giá là điểm đến giàu tính phiêu lưu, đa dạng trải nghiệm nhờ sự kết hợp giữa cảnh quan kỳ vĩ, văn hóa bản địa cuốn hút và mức độ an toàn cao cho người thích đi một mình.
  • “Âm hưởng Slavic” - đêm nhạc của những tâm hồn đồng điệu
    Buổi hòa nhạc “Âm hưởng Slavic - Giao cảm những tâm hồn” diễn ra tối 28/11 tại không gian phòng hòa nhạc lớn, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam đánh dấu bước khởi đầu cho sự ra đời của Hội Nhạc cổ điển Việt Nam - mở ra một sân chơi mới cho các nghệ sĩ Việt Nam và quốc tế cùng hội tụ, lan tỏa, đồng thời giúp khán giả trong nước tiếp cận sâu hơn với âm nhạc cổ điển thế giới.
  • Nhiếp ảnh quốc tế Photo Hanoi’25: Thu hút đông đảo giới trẻ Thủ đô yêu thích nghệ thuật nhiếp ảnh
    Sau một tháng tổ chức từ 1/11, Liên hoan nhiếp ảnh Photo Hanoi ‘25 đã chính thức khép lại vào ngày 30/11. Sự kiện đã thu hút hơn 200.000 lượt người quan tâm và tham gia, cả trực tiếp và trực tuyến, trong đó đặc biệt là đông đảo giới trẻ Thủ đô yêu thích nghệ thuật nhiếp ảnh...
  • Hà Nội ban hành Quy chế xét tặng “Công dân Thủ đô ưu tú” 2025
    UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 71/QĐ-UBND ngày 26/11/2025 về việc ban hành Quy chế xét tặng danh hiệu năm 2025 “Công dân Thủ đô ưu tú”.
  • Khẩn trương phục hồi di sản bị hư hại sau mưa lũ
    Để khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai, bảo vệ di sản văn hoá trên địa bàn 04 tỉnh, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hoà, Lâm Đồng tổ chức kiểm tra, rà soát hiện trạng kỹ thuật, đánh giá mức độ hư hại của các công trình di tích, bảo tàng trên địa bàn tỉnh.
  • Khai mạc Festival quốc tế Âm nhạc mới năm 2025 tại Hà Nội
    Diễn ra từ ngày 27/11 đến 1/12/2025 tại Hà Nội, Festival Quốc tế Âm nhạc mới lần thứ IV quy tụ sự tham gia của gần 30 nhạc sĩ, nghệ sĩ quốc tế đến từ: Liên bang Nga, Tatarstan, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Cộng hòa Adygea, Đan Mạch, Bỉ, Đức, Thụy Sĩ, Tây Ban Nha, Nhật Bản, Trung Quốc, Australia, Lào.
  • “Lửa cháy Phiên Ngung” và “Chìm trong vòng xoáy” đoạt Huy chương vàng tại Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc 2025
    Ban tổ chức trao 2 huy chương vàng cho vở diễn "Lửa cháy Phiên Ngung" của Nhà hát Sân khấu truyền thống Quốc gia Việt Nam và kịch hát dân ca "Chìm trong vòng xoáy" của Trung tâm Nghệ thuật truyền thống Nghệ An.
  • Nhà thơ Hữu Loan và nhà văn Tô Hoài qua bút ký của Lê Xuân Sơn
    Ngày 9/10/2025, nhà báo Lê Xuân Sơn (từng là biên tập viên Báo Người Hà Nội, Tổng Biên tập Báo Tiền Phong) ra mắt ba tập sách mới, gồm hai tập bút ký và một tập thơ. Đọc tập bút ký “Mây trắng còn bay” (Nxb Hội Nhà văn, 2025), có thể nhận ra ở anh tình yêu văn chương mê đắm, phong cách riêng và bản lĩnh của một cây bút ký giàu trải nghiệm. Là một nhà báo kỳ cựu, chăm đi, chăm viết, đồng thời cũng là người có nền tảng văn chương vững vàng, Lê Xuân Sơn đã có điều kiện tiếp xúc với nhiều văn nghệ sĩ đương đại.
  • Càng sống đời càng đầy đặn yêu thương
    “Trước hoàng hôn” (Nxb Hội Nhà văn, 2025) là tập thơ thứ 19 của Quang Hoài. Tập thơ ra đời vào thời điểm đặc biệt: nhà thơ - đại tá của chúng ta vừa bước sang tuổi 80 và đang chiến đấu với trọng bệnh. Nhưng như chưa hề biết đến tuổi già và như để quên đi sự thách đố nghiệt ngã của số phận, nhà thơ Quang Hoài vẫn bình thản yêu và sống, bình thản yêu và làm thơ một cách bản lĩnh, đầy nhân bản.
  • Triển lãm “Con đường Cách mạng - Đồng chí Hồ Chí Minh tại Trung Quốc”
    Tiếp nhận tư liệu, hiện vật và triển lãm “Con đường Cách mạng - Đồng chí Hồ Chí Minh tại Trung Quốc” nhân kỷ niệm 45 năm thành lập Bảo tàng Hồ Chí Minh Thành phố Huế.
Hà Nội đề xuất giữ hướng tuyến, vị trí nhà ga đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO