Chuyển động Hà Nội

Hà Nội biểu dương doanh nghiệp ngoài nhà nước có tổ chức Đảng tiêu biểu

Kim Thoa 03/10/2023 17:28

Sáng 3/10, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị gặp mặt, biểu dương chủ doanh nghiệp và các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU của Thành ủy về tăng cường công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể Nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước trên địa bàn TP năm 2023.

z4748596083402-2f86cc8d2240b247112f00c191d53695.jpg
Phó Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Phong và Trưởng ban Tổ chức Thành uỷ Vũ Đức Bảo trao biểu trưng cho các DN tiêu biểu. (ảnh: KTĐT)

Phó Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Phong - Trưởng ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Tham dự hội nghị có Trưởng ban Tổ chức Thành uỷ Vũ Đức Bảo; Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà; Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải.

Báo cáo tại hội nghị cho thấy: Từ khi ban hành Nghị quyết số 09-NQ/TU, Hà Nội đã thành lập được 1.736 tổ chức đảng trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước (DNNNN); Kết nạp 11.711 đảng viên, trong đó, có 50 chủ doanh nghiệp tư nhân. TP thành lập được 7.639 tổ chức công đoàn và đoàn thanh niên, kết nạp được 528.764 đoàn viên, hội viên tham gia vào các tổ chức đoàn thể trong DNNNN.

9 tháng năm 2023, cấp ủy các cấp đã thực hiện khảo sát 1.300 doanh nghiệp, kết quả đã thành lập được 90 tổ chức Đảng (đạt 130,4%); Kết nạp 578 đảng viên mới (đạt 127,6%); Thành lập 366 tổ chức đoàn thể, 228 tổ chức công đoàn, 138 tổ chức đoàn thanh niên, hội Liên hiệp thanh niên...

Sau hơn 10 năm thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU, chất lượng công tác xây dựng Đảng tại các tổ chức đảng trong DNNNN được nâng lên rõ rệt. Vai trò, vị trí của tổ chức Đảng từng bước được nâng cao. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, một số cấp ủy Đảng, chính quyền nhận thức chưa đầy đủ về vai trò, vị trí của kinh tế tư nhân trong sự nghiệp xây dựng, phát triển kinh tế, xã hội của Thủ đô; Có nơi chưa nắm rõ tình hình doanh nghiệp, không tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển. Công tác xây dựng Đảng trong các tổ chức Đảng ở doanh nghiệp nói chung và DNNNN còn nhiều hạn chế…

Nhân dịp này, Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 09 thành phố đã trao cúp biểu trưng biểu dương 33 chủ doanh nghiệp có tổ chức Đảng tiêu biểu và 10 tập thể, 10 cá nhân Đảng ủy Khối doanh nghiệp các quận, huyện có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết số 09.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong ghi nhận, biểu dương và cảm ơn sự nỗ lực, cố gắng của Ban chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU, 130 DNNNN có tổ chức Đảng tiêu biểu và 30 Đảng ủy khối của 30 quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thành phố.

Đồng chí Nguyễn Văn Phong khẳng định, Nghị quyết số 09 là chủ trương rất đúng và rất trúng cả về mặt lý luận và thực tiễn, nhất là trong bối cảnh Đảng ta xác định phát triển kinh tế - xã hội là nhiệm vụ trung tâm và doanh nghiệp tư nhân có vai trò quan trọng, động lực trong phát triển kinh tế.

Chính vì đây là chủ trương đúng đắn, nên mặc dù nhiệm vụ đặt ra rất khó khăn, lại là việc mới, nhưng cấp ủy, chính quyền đồng thuận, cộng đồng doanh nghiệp quan tâm; kết quả thực hiện vì thế rất tích cực. 9 tháng năm 2023, mặc dù kinh tế toàn cầu suy thoái, doanh nghiệp rất khó khăn, nhưng các chỉ tiêu thực hiện Nghị quyết số 09 đều đạt và vượt.

Theo Phó Bí thư Thành ủy, Hà Nội hiện đang thực hiện cùng lúc 3 nhiệm vụ quan trọng: điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô; trình Quy hoạch Luật Thủ đô sửa đổi và xây dựng Quy hoạch Thủ đô, những nội dung này không chỉ liên quan đến sự phát triển trong giai đoạn trước mắt, ngắn hạn mà sẽ định hình cho Thủ đô phát triển lâu dài, đúng theo định hướng: Văn hiến - Văn minh - Hiện đại. Trong đó, có nhiều nội dung về phát triển kinh tế, chăm lo hỗ trợ người lao động. Do đó, Phó Bí thư Thành ủy đề nghị Đảng ủy Khối tranh thủ các ý kiến, đặt lợi ích của người lao động lên trên hết để đóng góp ý kiến vào các nội dung liên quan.

Bên cạnh đó, Phó Bí thư Thành ủy cũng yêu cầu, từ cách làm của TP, các quận, huyện, 30 Đảng bộ khối tổ chức các cuộc gặp gỡ, đối thoại, động viên khen thưởng các DN, chủ DN thực hiện hiệu quả Nghị quyết 09-NQ/TU ở cơ quan, đơn vị, địa phương.

Phó Bí thư Thành ủy nhấn mạnh: “Nếu chỉ thực hiện Nghị quyết số 09 bằng cách thức hành chính thì rất khó. Các đồng chí đã thực hiện bằng tinh thần trách nhiệm cao, tâm huyết và sáng tạo. Cảm ơn các đồng chí Đảng ủy Khối, các doanh nghiệp, thực sự các đồng chí đã tiếp thêm động lực cho lãnh đạo thành phố”./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội biểu dương doanh nghiệp ngoài nhà nước có tổ chức Đảng tiêu biểu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO