Gửi tiền với mục đích đầu tư nhưng lại thành hợp đồng bảo hiểm tại Techcombank?
Trong thời gian vừa qua, Ngân hàng Nhà nước đã thường xuyên ban hành các văn bản chỉ đạo, cảnh báo các tổ chức tín dụng về hoạt động cung ứng dịch vụ liên quan đến bảo hiểm; nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng sử dụng dịch vụ tài chính ngân hàng.
Vừa qua, toà soạn Người Hà Nội nhận được thông tin phản ánh của anh N.T.T tố cáo tư vấn viên (TVV) ngân hàng Techcombank chi nhánh Chợ Mới (TP Đà Nẵng) tư vấn sai lệch, “đánh tráo khái niệm” chuyển số tiền đầu tư của khách hàng sang bảo hiểm Manulife. Theo nội dung trong phản ánh, anh N.T.T trình bày lại sự việc như sau: Tháng 9/2020, Tôi rất thích chơi cổ phiếu nhưng không có kiến thức và thời gian cho nên có tìm hiểu trên mạng về hình thức đầu tư gọi là quỹ tương hỗ (gọi tắt là quỹ mở). Ngày 13/09/2020, tôi nhắn tin hỏi TVV tên là H.T.K.L rằng trong Techcombank có hình thức đầu tư nào dài hạn không? Sau đó chị H.T.K.L tư vấn 6 quỹ đầu tư cổ phiếu và khuyên tôi nên đầu tư vào quỹ cổ phiếu vì đã có một đội ngũ nghiên cứu sẽ sinh lãi. Và luôn nhấn mạnh đây là quỹ đầu tư cổ phiếu, giảm thiểu rủi ro và tỷ suất sinh lời cao, linh hoạt hơn trong quá trình rút tiền. Với kiểu tư vấn như vậy đã đánh trúng vào tâm lý muốn đầu tư và mục đích chính là tham gia vào quỹ mở của tôi. Cộng với sự tin tưởng trước đó và về kỹ năng tài chính của TVV thì tôi đồng ý ký hợp đồng (HĐ) đầu tư này.
Khoảng thời gian này là dịch Covid nên tôi được Giám Đốc chi nhánh Techcombank Chợ Mới tư vấn qua App Webex. Ngày 21/09/2022 với số tiền 240 triệu/năm để tham gia quỹ mở đầu tư cổ phiếu và người đứng tên Hợp đồng là TVV H.T.K.L. Tháng 11/2022, Tôi bắt đầu nghi ngờ về hợp đồng đầu tư của mình vì tình cờ xem được một bài viết trên mạng nói về Hợp đồng của tôi là một hợp đồng Bảo hiểm không phải đầu tư. Lúc đó tôi chát hỏi ngay bạn TVV thì được hẹn lên chi nhánh Techcombank (lúc này tôi rất mơ hồ về số tiền mình mang đi đầu tư).
Nhưng sau khi được giải đáp từ phía Giám Đốc chi nhánh và TVV vẫn nói rằng đây là một hợp đồng đầu tư 100% nên tôi không nghi ngờ, nghĩ đây là hợp đồng đầu tư. Tháng 12/2022, Tôi nhờ bạn bè giúp đỡ để tìm hiểu thì biết được Hợp đồng đầu tư này là HĐ Bảo hiểm liên kết đầu tư của Mannulife và số tiền tôi đóng 2 năm tổng 480 triệu thì đã nộp hết vào Bảo hiểm, không hề có tiền nào là đầu tư.
Với mục đích ban đầu là mang tiền đi đầu tư, anh T. hi vọng số tiền của mình khi đầu tư sẽ sinh lời, mang lại thu nhập cho gia đình. Tuy nhiên, quá trình tư vấn anh N.T.T cho rằng TVV đã tư vấn sai lệch, “đánh tráo khái niệm” chuyển số tiền đầu tư của khách hàng sang bảo hiểm Manulife.
Trước những nội dung cần làm sáng tỏ trong đơn phản ánh của anh N.T.T, toà soạn Người Hà Nội xin chuyển toàn bộ nội dung đơn phản ánh tới Cơ quan Thanh tra Giám sát Ngân hàng (Ngân hàng Nhà nước Việt Nam), Cục quản lý, giám sát Bảo hiểm (Bộ Tài Chính) để xem xét, giải quyết theo quy định pháp luật, trên tinh thần tôn trọng sự thật, thượng tôn pháp luật./.
Toà soạn Người Hà Nội sẽ tiếp tục thông tin khi nhận được phản hồi từ các đơn vị chức năng./.
Lãnh đạo Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng và Lãnh đạo Cục Quản lý giám sát bảo hiểm cũng đã trao đổi, làm việc, thống nhất thiết lập đường dây nóng của cả hai cơ quan để nắm bắt và xử lý kịp thời mọi phản ánh, kiến nghị của người dân và các cơ quan, doanh nghiệp liên quan đến hoạt động cung ứng dịch vụ bảo hiểm của tổ chức tín dụng (trong giờ hành chính). Đường dây nóng của Ngân hàng Nhà nước: 0243. 826.6344 / 0243. 936.1017