Sự kiện & Bình luận

Giải Diên Hồng lần thứ 3 - năm 2025: Khẳng định vai trò của Báo chí với Quốc hội và HĐND

Trung Kiên 31/05/2024 14:04

Ban tổ chức Giải Báo chí toàn quốc về Quốc hội và Hội đồng nhân dân (Giải Diên Hồng) lần thứ ba - năm 2025 vừa công bố Thể lệ giải. Theo đó, các tác phẩm báo chí dự giải cần tập trung phản ánh 6 nội dung chính, được đăng tải và phát sóng từ ngày 6/12/2023 đến hết ngày 20/11/2024.

Giải Diên Hồng do Văn phòng Quốc hội phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam và HĐND thành phố Hà Nội tổ chức. Giải được trao tặng cho các tác phẩm báo chí xuất sắc về Quốc hội, Hội đồng nhân dân (HĐND).

quoc-hoi-2.jpg
Kỳ họp thứ 7 - Quốc hội khóa XV xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng trong công tác lập pháp, giám sát tối cao và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước.

Không xem xét tác phẩm của tác giả vi phạm Luật Báo chí, đạo đức nghề nghiệp của người làm báo, quy tắc sử dụng mạng xã hội

Tại mùa giải lần thứ ba, mọi công dân Việt Nam ở trong nước và nước ngoài (bao gồm cả người Việt Nam ở nước ngoài), người có quốc tịch nước ngoài có tác phẩm báo chí phù hợp với tiêu chí của Giải đều có quyền gửi tác phẩm tham dự. Trường hợp nhiều người cùng thực hiện một tác phẩm thì giải sẽ trao cho Nhóm tác giả. Mỗi tác giả, nhóm tác giả được gửi tối đa 5 tác phẩm. Cùng một nội dung, đề tài, tác giả không được gửi tham dự Giải ở các thể loại khác nhau.

Tác giả tham dự Giải Diên Hồng không trong thời gian bị truy cứu trách nhiệm hình sự; không vi phạm các quy định về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam; không vi phạm Luật Báo chí, Luật Sở hữu trí tuệ và các quy định khác của pháp luật có liên quan.

Các tác phẩm dự Giải được viết bằng tiếng Việt (hoặc tiếng dân tộc thiểu số, tiếng nước ngoài được dịch ra tiếng Việt), đã đăng tải, phát sóng từ ngày 6/12/2023 đến hết ngày 20/11/2024 trên các báo, đài, tạp chí được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép hoạt động báo chí. Các tác phẩm dự thi là những tác phẩm được xuất bản, đăng tải, phát sóng lần đầu tiên, nguyên gốc, không chỉnh sửa, biên tập và phát lại.

Những tác phẩm đã được nhận Giải thưởng của Giải báo chí quốc gia, các cuộc thi của địa phương, ngành hoặc liên ngành Trung ương được quyền dự Giải Diên Hồng lần này nhưng cần ghi rõ mức giải và đơn vị đã tổ chức cuộc thi. Tác phẩm dự Giải bảo đảm không có tranh chấp về bản quyền; tác giả gửi tác phẩm dự Giải tự chịu trách nhiệm về các vấn đề pháp lý liên quan đến tác phẩm. Nghiêm cấm các trường hợp sao chép, nếu tác phẩm có sao chép hoặc lợi dụng tác phẩm dự Giải để vu khống, bịa đặt, xuyên tạc thì tác giả phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật.

giai-b.jpg
Lãnh đạo Quốc hội, Hội đồng Lý luận Trung ương trao giải B cho các tác giả, nhóm tác giả tại Giải Diên Hồng lần thứ 2.

“Ban Tổ chức không xem xét tác phẩm dự Giải của tác giả vi phạm Quy định về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam, Quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo Việt Nam, Luật Báo chí và các quy định khác của pháp luật; các tác phẩm mang tính hư cấu (thơ, tranh vẽ, tiểu phẩm, truyện ngắn, câu chuyện văn nghệ, kịch truyền thanh); tác phẩm đang chờ ý kiến thẩm định của cơ quan chức năng”, Ban tổ chức Giải Diên Hồng lần thứ ba, nhấn mạnh.

Cơ quan báo chí được trao Giải Diên Hồng phải đạt các điều kiện sau: Được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp phép hoạt động trong lĩnh vực báo chí, truyền thông; tích cực tham gia hưởng ứng Giải; tổ chức phát động Giải tại cơ quan bài bản, khoa học, sáng tạo, thu hút nhiều phóng viên, biên tập viên tham gia và đạt nhiều kết quả tuyên truyền về Quốc hội và HĐND. Là cơ quan có nhiều tác giả, tác phẩm dự Giải và có chất lượng, có tác giả, tác phẩm đoạt Giải hoặc được vào vòng chung khảo.

6 nội dung chủ yếu

Loại hình báo chí dự Giải là Báo in, tạp chí in, báo điện tử, tạp chí điện tử, báo nói, báo hình. Thể loại báo chí dự Giải là các tác phẩm thuộc 3 nhóm thể loại: thông tấn; chính luận và chính luận nghệ thuật; một số thể loại báo chí đa phương tiện và báo chí dữ liệu. Cụ thể bao gồm: Tin, bài phản ánh, phỏng vấn, bình luận, chuyên luận, chính luận, phóng sự, phóng sự điều tra, ghi chép, bút ký báo chí, giao lưu, tọa đàm, phim tài liệu, ảnh báo chí, báo chí dữ liệu,…Ban Tổ chức không hoàn trả tác phẩm dự Giải và được quyền sử dụng bản quyền tác phẩm dự Giải để tuyên truyền.

Các tác phẩm tham dự Giải cần tập trung phản ánh 6 nội dung chủ yếu sau đây: Ý nghĩa, kết quả các kỳ họp của Quốc hội, tập trung vào Kỳ họp bất thường lần thứ năm, Kỳ họp thứ 7 và Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV. Quá trình, kết quả thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Quốc hội trong hoạt động lập hiến, lập pháp, giám sát tối cao và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước; Ý nghĩa, tầm quan trọng các quyết sách của Quốc hội, UBTVQH, HĐND các cấp, nhất là các quyết sách mới được ban hành; những kết quả nổi bật trong hoạt động giám sát của cơ quan, đại biểu dân cử.

Hoạt động đối ngoại của Quốc hội trong việc triển khai đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước, góp phần tạo dựng môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước và giữ vững độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ quốc gia. Các đổi mới, cải tiến nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, Văn phòng Quốc hội, các cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, HĐND các cấp.

Việc thực hiện chức năng hướng dẫn, giám sát hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đối với HĐND; phản ánh về vị trí, vai trò, quá trình, kết quả thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn và hoạt động của HĐND; những đổi mới trong tổ chức, phương thức hoạt động của HĐND. 6. Phản ánh tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị, đề xuất của cử tri và Nhân dân tới Quốc hội, HĐND; đóng góp của cử tri, Nhân dân trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động của Quốc hội và HĐND.

Giá trị giải thưởng cao

dien-hong-2.jpg
Lễ trao Giải Diên Hồng lần thứ ba - năm 2025 diễn ra vào tháng 1/2025.

Về cơ cấu giải thưởng, đối với tác phẩm, Ban tổ chức sẽ trao thưởng cho các tác phẩm báo chí xuất sắc thuộc các thể loại báo chí với số lượng và giá trị giải thưởng, cụ thể: 1 Giải Đặc biệt (150 triệu đồng). 8 Giải A (mỗi giải 95 triệu đồng), 15 Giải B (mỗi giải 45 triệu đồng), 20 Giải C (mỗi giải 30 triệu đồng), 40 Giải Khuyến khích (mỗi giải 10 triệu đồng).

Các tác phẩm dự giải gửi về Văn phòng Quốc hội (Vụ Thông tin), địa chỉ: số 22 Hùng Vương, quận Ba Đình, TP. Hà Nội. Theo Kế hoạch, Lễ trao Giải Diên Hồng lần thứ ba - năm 2025 diễn ra vào tháng 1/2025.

Đối với tập thể, Ban Tổ chức sẽ trao Giải “Xuất sắc” cho 20 cơ quan báo chí tiêu biểu, các cơ quan/đơn vị tích cực tham gia hưởng ứng Giải; mỗi giải 10 triệu đồng. Ngoài ra, xét tặng 2 Giải thưởng dành cho các cơ quan báo chí có các tác phẩm gây được ấn tượng tốt theo bình chọn của Hội đồng chấm Giải (nếu có); mỗi giải trị giá 20 triệu đồng.

Tác phẩm đạt Giải Đặc biệt, A, B, C còn được nhận Cúp và Giấy chứng nhận Giải thưởng; Giải Khuyến khích và 2 Giải của Hội đồng chấm Giải được trao Giấy chứng nhận. Cơ quan báo chí đoạt giải được tặng tiền thưởng và Bằng khen của Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội.

Căn cứ chất lượng thực tế của các tác phẩm báo chí tham dự Giải, Ban Tổ chức sẽ xem xét, quyết định điều chỉnh số lượng các giải thưởng bảo đảm phù hợp nhưng không vượt quá số lượng nêu trên./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Triển lãm ảnh “Nét đẹp chợ quê” và “Cầu ngói Thanh Toàn”
    20 tác phẩm “Nét đẹp chợ quê” và “Cầu ngói Thanh Toàn” của các nhiếp ảnh gia được trưng bày, triển lãm tại điểm du lịch cộng đồng Cầu Ngói Thanh Toàn (xã Thủy Thanh, thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế).
  • Gác nhớ
    Ở phố, đâu thiếu những nhà cao chọc trời nhưng vẫn thấy nhớ một căn gác nhỏ. Lạ nỗi, mỗi khi lên đó nhìn ra phố, tôi bỗng thấy cuộc đời này thật khác. Căn gác như một nơi trốn chạy thực tại, một cách yêu thương mình bằng những kỉ niệm.
  • Hà Nội triển khai 9 nhóm giải pháp để hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024
    Dự thảo Báo cáo “Tình hình thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2024” của UBND Thành phố Hà Nội trình HĐND Thành phố (nhiệm kỳ 2021 – 2026) tại Kỳ họp thứ 17 (từ ngày 1 – 4/7/2024), Thành phố đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật và 6 tháng cuối năm sẽ thực hiện 9 nhiệm vụ, giải pháp để hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội năm 2024.
  • Chợ đêm "Vui Phết" thổi bừng sức sống về đêm bên vịnh Hạ Long
    Hạ Long vừa chào đón một khu chợ đêm đặc biệt hấp dẫn ngay bên biển Bãi Cháy - Chợ đêm giải trí Vui Phết - VuiFest Ha Long. Thổi một luồng không khí vui nhộn và đa dạng trải nghiệm vào đêm Hạ Long, chợ đêm VuiFest Ha Long đã đón hàng chục ngàn lượt khách tham quan mua sắm ngay tối đầu tiên mở cửa hôm 22/6.
  • Ý nghĩa nhân văn trong thông điệp “Sức mạnh 3000” của học bổng E-International
    Với thông điệp “Sức mạnh 3.000”, chương trình học bổng E-International mới đây cam kết trao 3.000 suất học bổng tiếng Anh trực tuyến cho học sinh, sinh viên và người đi làm ở trong và ngoài nước.
Đừng bỏ lỡ
Giải Diên Hồng lần thứ 3 - năm 2025: Khẳng định vai trò của Báo chí với Quốc hội và HĐND
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO