Gia Lai: Lấy đất dân hiến tặng xây trụ sở cho doanh nghiệp thuê dà i hạn

22/08/2016 10:08

NHN Online - Suốt thời gian qua, thông tin vử hà ng nghìn m2 đất người đồng bà o J™rai xã Ia Rtô hiến cho nhà  nước xây trụ sở xã lại được chính quyửn địa phương cho thuê trong 50 năm gây bức xúc trong dân tại các buôn, là ng xã Ia Sao, thị xã Ayun Pa, Gia Lai.

Аất dân hiến, chính quyửn cho doanh nghiệp thuê

Già  Ksor Guet, Buôn H™Lép, xã Ia Sao, thị xã Ayun Pa cho biết: Mặc dù cuộc sống của bà  con đồng bà o J™rai các buôn là ng còn gặp nhiửu khó khăn, nhưng đồng bà o nơi đây sẵn lòng hiến hà ng nghìn m2 đất ngay mặt đường QL 25 để xây dựng trụ sở là m việc của Аảng ủy, HАND-UBND xã Ia Rtô. Nhưng hiện toà n bộ diện tích đất nà y được UBND huyện Ayun Pa cũ cho người khác thuê từ nhiửu năm qua khiến người dân trong các Buôn H™Lép, Buôn Phu Ma Miêng, T™Le... rất bất bình..

Аất dân hiến tặng được chính quyửn cho doanh nghiệp Kim Ngọc B thuê dà i hạn.

Là  người từng là m cán bộ xã và  cũng như nhiửu người trong là ng, hiểu vử nguồn gốc diện tích đất nà y, bà  Siu Lơ, nguyên Hội trưởng Hội liên hiệp phụ nữ xã Ia Rtô ngử vực: Người dân trong tại các buôn là ng hiến đất cho nhà  nước xây dựng trụ sở hay công trình công cộng là  hà nh động đáng quý. Nhưng bà  con không hiểu vì sao khi tách xã Ia Rtô ra thà nh 2 xã Ia Rtô và  Ia Sao thì năm 2005, doanh nghiệp kinh doanh thuốc lá Kim Ngọc B chiếm dụng để sản xuất. Dân bức xúc hửi thì họ bảo chính quyửn huyện cho họ thuê và  trả tiửn sòng phẳng. Аất của dân hiến cho nhà  nước sử­ dụng và o lợi ích chung chứ không phải hiến cho doanh nghiệp..

Bà  Siu Lơ, Buôn H™Lép, xã Ia Sao, thị xã Ayun Pa cung cấp cho báo chí vử nguồn gốc hơn 3.000m2 đất đồng bà o J™rai hiến xây nhà  công vụ.

Cũng theo bà  Siu Lơ, người hiểu nhất vử đóng góp của những bà  con đồng bà o J™rai hiến đất xây trụ sở xã là  ông Nay Ku, Bí thư Аảng ủy xã Ia Sao hay ông Nay Phem, Chủ tịch UBND xã Ia Rtô...

Nhử ai doanh nghiệp Kim Ngọc B được thuê đất dà i hạn?

Аể tìm hiểu sự việc, nhóm PV chúng tôi đăng ký là m việc với ông Nay Ku, Bí thư Аảng ủy xã Ia Sao theo phản ánh của người dân các buôn là ng xung quanh là  người hiểu rất rõ nguồn gốc đất cũng như việc chiếm dụng suốt nhiửu năm qua của doanh nghiệp Kim Ngọc B.

Theo điửu tra của chúng tôi, sau khi xã Ia Rtô được tách thà nh 2 (xã Ia Sao và  Ia Rtô từ cuối năm cuối năm 1999 đầu năm 2000) và  năm 2004 trụ sở xã chuyển sang nơi khác, phòng Tà i nguyên “ Môi trường huyện Ayun Pa lập tử trình đử nghị UBND huyện cho ông Nguyễn Tiến Mử¹, (đường Lê Hồng Phong, thị xã Ayu Pa) thuê 3.120m2 trong thời gian 5 năm (từ 15-1-2005 đến 15-1-2010) sử­ dụng xây dựng nhà , kho, xưởng sơ chế thuốc lá.

Quyết định cho thuê đất do ông Nguyễn Văn Phụng, nguyên Phó Chủ tịch UBDN huyện Ayun Pa ký mở đường cho doanh nghiệp chiếm dụng đất dân hiến.

Ngà y 14-1-2005, ông Nguyễn Văn Phụng, nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Ayun Pa, hiện đang là  Chủ tịch UBND huyện Phú Thiện ký Quyết định số 01/QА-UB cho cá nhân ông Mử¹ thuê trong thời gian 5 năm. Và  nội dung Quyết định nà y đã cho phép doanh nghiệp Kim Ngọc lấn chiếm, sử­ dụng hà ng nghìn m2 đất người dân hiến nhà  nước xây dựng trụ sở xã từ năm 2005 đến nay.

à”ng Аặng Tấn Hòa, Phó Chủ tịch UBND xã Ia Rtô thừa nhận: Toà n bộ diện tích đất doanh nghiệp Kim Ngọc B đang sử­ dụng là  trụ sở Аảng ủy, HАND-UBDN xã Ia Rtô cũ nhưng UBND huyện đã cho doanh nghiệp thuê nên chính quyửn địa phương không quản lý mà  chỉ biết diện tích nà y nằm trên địa bà n xã Ia Rtô. Tôi thì mới vử đây nhận công tác từ năm 2009 đến nay nên cũng không hử biết gì cả..

Theo điửu tra của nhóm PV báo Người Hà  Nội, doanh nghiệp tư nhân Kim Ngọc B sử­ dụng toà n bộ diện tích đất nà y từ năm 2005 khi được ông Nguyễn Văn Phụng, nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Ayun Pa cũ, hiện đang là  Chủ tịch UBND huyện Phú Thiện ký Quyết định cho thuê trong thời gian 5 năm.

Аơn xin thuê đất trong thời gian 50 năm của doanh nghiệp Kim Ngọc B.

Nhưng cho đến hiện nay, tức là  đã quá gần 6 năm sau hợp đồng thuê đất đầu tiên (2005-2010) nhưng chẳng hiểu vì đâu doanh nghiệp Kim Ngọc B vẫn ngang nhiên chiếm dụng, duy trì hoạt động. Аược biết, doanh nghiệp nà y nhiửu lần trình lên UBND thị xã Ayun Pa đơn xin thuê toà n bộ diện tích đất nà y trong thời gian... 50 năm!?

Аược biết, UBND thị xã Ayun Pa cũng ra công văn số 756/UBND-TH giao phòng Tà i nguyên “ Môi trường phối hợp với UBND xã Ia Rtô và  phòng Tà i chính “ Kế hoạch kiểm tra việc thực hiện nghĩa vụ tà i chính của doanh nghiệp trong thời gian thuê đất và  xem xét định hướng sử­ dụng diện tích khu đất nà y của UBND xã Ia Rtô đồng thời tham mưu cho UBND thị xã Ayun Pa quyết định.

Аộng thái nà y của UBND thị xã Ayun Pa như đang hứa hẹn sẽ tiếp tục cho doanh nghiệp Kim Ngọc B thuê đất dân hiến nhà  nước trong thời gian dà i hạn gây bức xúc trong nhân dân và  đặc biệt là  những hộ đồng bà o J™rai đã hiến đất cho nhà  nước.   

Nhóm PV báo Người Hà  Nội sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc vử vấn đử nà y.

Mộng Thường “ Nguyễn Thảo “ Văn Long

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Góp thêm tiếng nói xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch
    6 đội tham gia “Liên hoan tiểu phẩm tuyên truyền, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội” của Thị xã Sơn Tây đã có những màn trình diễn ý nghĩa góp phần xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch; tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm,…
  • Chuỗi tiện ích phong cách hoàng gia nâng tầm chuẩn sống thượng lưu tại Đảo Vua
    Tọa lạc tại vị trí đắc địa nơi cửa ngõ Thành phố Đảo Hoàng Gia Vinhomes Royal Island, phân khu Đảo Vua mang đến cho gia chủ trải nghiệm sống phong cách hoàng gia sang quý nhờ những tiện ích đặc quyền như Ngự Hoa Viên và trường học ngay nội khu hay Vincom Mega Mall cách vài bước chân.
Đừng bỏ lỡ
Gia Lai: Lấy đất dân hiến tặng xây trụ sở cho doanh nghiệp thuê dà i hạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO