Điểm hẹn của tình hữu nghị

Hoàng Lân/HNM| 03/04/2019 07:59

Ngày 2-4, lễ hội hoa anh đào Nhật Bản - Hà Nội 2019 kết thúc sau 5 ngày tổ chức. Ban tổ chức cho biết, đã có hơn 1 triệu lượt khách đến với lễ hội. Với rất nhiều hoạt động văn hóa, xúc tiến thương mại, du lịch, lễ hội hoa anh đào Nhật Bản - Hà Nội đã trở thành điểm hẹn của tình hữu nghị giữa hai quốc gia.

Rực rỡ sắc hoa anh đào

Lễ hội hoa anh đào Nhật Bản - Hà Nội do UBND TP Hà Nội và Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam tổ chức đến nay là năm thứ 3. Theo Ban tổ chức, mỗi năm lễ hội lại được tổ chức với quy mô lớn và chuyên nghiệp hơn. 
Điểm hẹn của tình hữu nghị
Năm nay, Ban tổ chức tăng cường số lượng cây và cành hoa anh đào gấp đôi năm ngoái.

Năm nay, Ban tổ chức đã thiết kế một không gian lộng lẫy sắc hoa, đậm màu văn hóa Nhật Bản và Việt Nam tại khu vực tượng đài Lý Thái Tổ và nhà Bát Giác. Số lượng hoa anh đào gấp đôi năm ngoái, với 20.000 cành và 300 cây. Không chỉ bố trí nhiều tiểu cảnh đậm phong cách Nhật Bản và Việt Nam, Ban tổ chức còn thiết kế mô hình các kỳ quan trên thế giới bằng hoa, tạo điểm nhấn hấp dẫn du khách như: Tháp Eiffel (Pháp), núi Phú Sĩ (Nhật Bản), chùa Một Cột (Việt Nam), kim tự tháp (Ai Cập)… Trong 5 ngày tổ chức, Ban tổ chức còn chuẩn bị hơn 1.000 cành hoa anh đào để thường xuyên thay mới.

Bà Bùi Hương Thủy, Phó phòng Di sản (Sở VH-TT Hà Nội) cho biết, để hoàn thành không gian trưng bày, Ban tổ chức còn huy động gần 200 công nhân của Công ty MTV cây xanh Hà Nội và công viên Thống Nhất. Bên cạnh đó, Ban tổ chức cũng mời các chuyên gia của Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), cùng nhiều chuyên gia Việt Nam tham gia thiết kế, sắp đặt các tiểu cảnh hoa. Lễ hội hoa anh đào 2019 vì thế có nhiều điểm nhấn mới lạ hơn so với hai năm trước.

Bên cạnh hoạt động chính là trưng bày hoa anh đào, lễ hội còn thu hút nhiều người dân và du khách bằng các hoạt động văn hóa như: Trình diễn thư pháp, giới thiệu nghệ thuật cắm hoa Nhật Bản, múa Yosakoi tại phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm… 

Lần đầu tiên, trong khuôn khổ lễ hội, cuộc thi Đại sứ hoa anh đào được tổ chức, tìm ra được hai Đại sứ hoa anh đào là Trần Diệu Anh và Phạm Ngọc Linh để tham gia các hoạt động quảng bá văn hóa cho hai quốc gia Việt Nam – Nhật Bản. 
Điểm hẹn của tình hữu nghị
Hoạt động múa Yosakoi tại khu vực hồ Hoàn Kiếm.

Nổi bật trong số các hoạt động thuộc khuôn khổ lễ hội hoa anh đào là không gian giới thiệu ẩm thực Nhật Bản - Việt Nam tại Cung Thiếu nhi với 21 gian hàng. Nhiều món tiêu biểu của Nhật Bản như bánh Takoyaki, mì Soba, mì Ramen, Sushi… được giới thiệu cùng những món truyền thống Việt Nam như: Phở, bánh chưng, bún thang bà Ẩm, bánh khúc cô Lan, xôi chè Phú Thượng, bánh cuốn bà Hoành, cà phê Giảng… đã làm nên một không gian ẩm thực hấp dẫn, nhiều màu sắc. Trong những ngày diễn ra lễ hội, hàng trăm suất ăn đã được phục vụ, đáp ứng nhu cầu của công chúng.

Một trong những hoạt động không thể thiếu tại lễ hội là lễ trao tặng và trồng cây hoa anh đào tại công viên Hòa Bình diễn ra vào sáng 30-3 với sự tham dự của lãnh đạo TP Hà Nội và Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam. Hiện nay, tổng số cây hoa anh đào được trồng tại công viên Hòa Bình là trên 3.000 cây, nhiều cây được trồng từ năm 2017 đã bắt đầu ra hoa.

Thắt chặt tình hữu nghị

Sau 3 năm tổ chức, lễ hội hoa anh đào Nhật Bản – Hà Nội đã trở thành hoạt động giao lưu văn hóa giữa hai quốc gia, được tổ chức định kỳ vào tháng 3 hằng năm và là “điểm hẹn” văn hóa của nhân dân Thủ đô và du khách. 

Chiều 2-4, Ban tổ chức lễ hội cho biết, sau 5 ngày tổ chức, lễ hội đã thu hút hơn 1 triệu lượt khách tham quan, con số kỷ lục từ trước đến nay của lễ hội. Để đáp ứng nhu cầu thưởng thức của người dân, Ban tổ chức đã 2 lần kéo dài thời gian trưng bày hoa, nhờ vậy người dân Thủ đô có thêm cơ hội để thưởng lãm không gian hoa tuyệt đẹp.
Điểm hẹn của tình hữu nghị
Lễ hội hoa anh đào kéo dài đến tối 2-4 nhưng vẫn thu hút nhiều người dân. 

Theo đánh giá của Ban tổ chức, mặc dù đón lượng khách tăng kỷ lục song công tác tổ chức và quản lý lễ hội vẫn được duy trì hiệu quả. An ninh trật tự, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm được bảo đảm; không xảy ra hiện tượng phản cảm như bẻ cành, ngắt hoa… 

Tối 2-4, dù là ngày cuối diễn ra lễ hội, nhưng không gian hoa vẫn bảo đảm tươi tốt, người dân đã có ý thức cùng giữ gìn không gian văn hóa chung, không tự ý lấy hoa ngay cả khi lễ hội kết thúc.

Văn hóa đặc sắc của hai quốc gia Nhật Bản - Việt Nam hòa quyện trong các chương trình giao lưu không chỉ gây ấn tượng mạnh mẽ tới người dân Thủ đô và du khách mà còn góp phần thắt chặt tình hữu nghị, hiểu biết, tin tưởng lẫn nhau giữa nhân dân hai nước Việt Nam - Nhật Bản.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • Thông báo Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
    Sau ba ngày (16-18/5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và bế mạc sáng 18/5.
  • Người phục vụ già nhớ mãi những lời dạy của Bác Hồ
    Ông Lê Bá Cải (sinh năm 1933, quê tại Đông Sơn, Thanh Hóa) từng là một trong những thanh niên trẻ tuổi được tuyển chọn điều lên chiến khu Việt Bắc, bổ sung vào Đội Xây dựng thuộc Ban kiểm tra 12 – Bí danh của Chủ tịch Phủ - Thủ tướng Phủ tại An toàn khu (ATK) Sơn Dương, Tuyên Quang. Sau quá trình dài được phục vụ Bác Hồ, cho đến nay, mặc dù đã ngoài 90 tuổi, người phục vụ già vẫn nhớ rất rõ những tháng ngày khó khăn bên Bác và những bài học mà Người đã dạy.
Đừng bỏ lỡ
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • Lấp khoảng trống phát sinh, phát huy giá trị di sản văn hóa Việt Nam
    Sửa đổi, bổ sung Luật Di sản văn hóa cùng các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật được các chuyên gia đánh giá rất cần thiết để bắt kịp sự vận động và biến chuyển của xã hội. Quá trình xây dựng Dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi), Bộ VH-TT&DL cũng đã chỉ ra một số vấn đề phát sinh trong thực tiễn cần được bổ sung mới trong Luật, nhằm phát huy giá trị di sản văn hóa Việt Nam.
  • Trưng bày, giới thiệu hơn 300 ảnh du lịch “Bình Định – Thừa Thiên Huế - Nghệ An”
    Để tăng cường hoạt động hợp tác và liên kết phát triển du lịch, Sở Du lịch tỉnh Bình Định, Thừa Thiên Huế và Nghệ An tổ chức trưng bày, giới thiệu hơn 300 hình ảnh về các giá trị văn hóa lịch sử, danh lam thắng cảnh…
  • “Tình sen” của nghệ sĩ nhiếp ảnh Hoàng Bích Vân
    Gần 70 tác phẩm với chủ đề “Tình sen” vừa được NSNA Hoàng Bích Vân giới thiệu tới công chúng tại Trung tâm Giám định và triển lãm tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh (29 Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm cá nhân đầu tiên này là một dấu ấn quan trọng và cũng là một minh chứng cho tình yêu với sen, với nghệ thuật (mỹ thuật và nhiếp ảnh) của nữ nghệ sĩ.
  • Vở xiếc "Giấc mơ tuổi thần tiên" ra mắt phục vụ khán giả nhí dịp 1/6
    Vở diễn “Giấc mơ tuổi thần tiên” do Nghệ sỹ Nhân dân Tống Toàn Thắng chỉ đạo nghệ thuật, Nghệ sỹ Ưu tú Trương Thị Mai đạo diễn, cùng sự tham gia của các diễn viên, nghệ sỹ xiếc của Liên đoàn Xiếc Việt Nam.
  • Thừa Thiên Huế vinh dự, tự hào có hệ thống di sản về Chủ tịch Hồ Chí Minh
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2024), tỉnh Thừa Thiên Huế dâng hoa và triển lãm “Điện Biên Phủ - Quyết chiến, Quyết thắng” tại Bảo tàng Hồ Chí Minh Thừa Thiên Huế.
  • "Bảy chuyện kể Gothic" mang đến cho độc giả Việt Nam thể loại văn chương hết sức mới lạ
    Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam vừa trình làng cuốn sách “Bảy chuyện kể Gothic” của tác giả Isal Dinesen. Với thể loại văn chương hết sức mới lạ, tác phẩm mang đến cho độc giả Việt Nam những câu chuyện ly kỳ, hấp dẫn.
  • Vẻ đẹp của các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam
    Ngày 17/5, Hội Văn nghệ dân gian Hà Nội đã tổ chức tọa đàm “Vẻ đẹp của các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam” với sự tham gia của đông đảo các hội viên trong hội.
  • Tọa đàm “Hoạt động giáo dục bảo tàng - kết nối cộng đồng”
    Sáng 17/5, Bảo tàng Hà Nội đã tổ chức tọa đàm với chủ đề “Hoạt động giáo dục bảo tàng - kết nối cộng đồng” nhân dịp kỷ niệm ngày Quốc tế bảo tàng 18/5/2024.
  • Liên hoan Tiếng hát làng Sen năm 2024
    Liên hoan tiếng hát Làng Sen 2024 là bản hòa tấu ngân vang được cất lên bằng những lời ca, điệu múa ca ngợi công ơn trời biển của Bác Hồ, những thành tựu đổi mới của quê hương, đất nước. Lễ trao giải sẽ diễn ra vào tối nay 17/5 tại Quảng trường Hồ Chí Minh.
Điểm hẹn của tình hữu nghị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO