Văn hóa - Xã hội

Dâng hương tưởng nhớ các Anh hùng liệt sĩ hy sinh trên chiến trường Điện Biên Phủ

Đình Thế 16:18 07/04/2024

Sáng 7/4, đoàn công tác Hội Nhà báo thành phố Hà Nội đến dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Điện Biên, hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/3/1954 – 7/5/2024) và 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).

Đoàn công tác do Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo thành phố Hà Nội Kiều Thanh Hùng làm trưởng đoàn, cùng đại diện ban biên tập, cán bộ, phóng viên đến từ các cơ quan báo chí Thủ đô.

d8e854fedc05735b2a14.jpg
Đoàn Hội Nhà báo thành phố Hà Nội đặt vòng hoa, dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng, liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia A1 (Điện Biên).

Đến dâng hương tại Đền thờ Liệt sĩ tại Chiến trường Điện Biên Phủ và Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia A1, đoàn công tác Hội nhà báo thành phố Hà Nội đã dâng hoa, dâng hương và dành phút mặc niệm, tưởng nhớ công lao to lớn của các Anh hùng liệt sĩ đã không tiếc xương máu, anh dũng hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc nhân dân.

7df2e28b5a70f52eac61.jpg
Đoàn Hội Nhà báo thành phố Hà Nội dâng hương tưởng nhớ các Anh hùng liệt sĩ Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia A1 (Điện Biên).

Nghĩa trang A1 là nơi an nghỉ của 644 anh hùng liệt sỹ hy sinh trong chiến dịch Điện Biên Phủ, trong đó hầu hết là liệt sỹ chưa xác định được tên tuổi. Tại nghĩa trang A1 có 4 ngôi mộ lớn khắc tên 4 anh hùng: Phan Đình Giót, Tô Vĩnh Diện, Bế Văn Đàn và Trần Can.

Sự hy sinh cao cả của các anh hùng liệt sĩ đã góp phần làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, để cho hôm nay quê hương Điện Biên nói riêng, đất nước Việt Nam nói chung đang trên hành trình phát triển và hội nhập, cuộc sống của nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.

bfa997d02f2b8075d93a.jpg
Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo thành phố Hà Nội Kiều Thanh Hùng dâng hương tưởng nhớ các Anh hùng liệt sĩ tại Đền thờ Liệt sĩ.

Các thành viên trong đoàn cũng thắp từng nén hương thơm lên mộ phần của các Anh hùng liệt sĩ, bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc trước những anh linh các Anh hùng liệt sĩ, những người con ưu tú của dân tộc đã không tiếc máu xương vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, vì độc lập, tự do của Tổ quốc.

69ff8a8d32769d28c467.jpg
Đoàn Hội Nhà báo thành phố Hà Nội tham quan Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.

Sau lễ dâng hương tại Nghĩa trang liệt sĩ A1, đoàn công tác của Hội nhà báo thành phố Hà Nội đã tham quan Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ với diện tích 1.250m2 gồm 5 phần với hơn 1.000 tài liệu, hiện vật, hình ảnh, cảnh quan, cảnh tượng được trưng bày khoa học, trực quan sinh động tái hiện lại cuộc chiến đầy khó khăn, gian khổ nhưng rất hào hùng của quân và dân ta

Đến với Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, đoàn công tác đã nghe giới thiệu về những tài liệu, hiện vật trưng bày tại Bảo tàng và tham quan, chiêm ngưỡng bức tranh Panorama “Chiến dịch Điện Biên Phủ”. Toàn bộ không gian tầng 2 với diện tích 4.500m2 là bức tranh Panorama phác họa những khoảnh khắc tiêu biểu nhất của Chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954, đây là một tác phẩm đặc biệt có giá trị về mặt lịch sử và mỹ thuật đem đến cho công chúng một cách tiếp cận mới khi tìm hiểu, nghiên cứu về Chiến dịch Điện Biên Phủ.

9f061f75a78e08d0519f.jpg
Đoàn Hội Nhà báo thành phố Hà Nội chiêm ngưỡng bức tranh Panorama “Chiến dịch Điện Biên Phủ”.

Với kiến trúc thiết kế độc đáo, sáng tạo hình chiếc mũ nan cài lá ngụy trang, Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ là nơi lưu giữ, trưng bày phát huy giá trị đặc biệt của các tài liệu, hiện vật liên quan đến Chiến dịch Điện Biên Phủ. Đây là công trình văn hóa đặc sắc, là địa chỉ đỏ tổ chức các sự kiện, hoạt động giáo dục truyền thống lịch sử và văn hóa truyền thống của dân tộc.

3e6e29b7b44c1b12425d.jpg
Đoàn Hội Nhà báo thành phố Hà Nội tham quan Di tích Đồi A1.

Tiếp đó, đoàn đến tham quan Di tích Đồi A1 được coi là “cuống họng” bảo vệ phân khu trung tâm, trực tiếp bảo vệ căn hầm của tướng De Catries. Trận tiến công cứ điểm trên Đồi A1 là một trong những trận đánh oanh liệt nhất của quân và dân ta trong chiến dịch Điện Biên Phủ. Tại đây, hàng nghìn cán bộ, chiến sĩ của ta đã anh dũng hi sinh. Cuối cùng quân ta đã làm chủ hoàn toàn cứ điểm A1 vào 4h sáng ngày 7/5/1954, mở toang cánh cửa thép, tiến thẳng vào trung tâm của tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ.

Ngày nay, đến với cứ điểm A1, qua những chứng tích lịch sử còn lại của chiến tranh như: đường hầm, chiếc xe tăng, hố bộc phá… chúng ta cũng phần nào thấu hiểu được sự vất vả, gian khổ cũng như tinh thần anh dũng, quả cảm của các chiến sỹ để có được độc lập, tự do. Trên đồi A1 vẫn vẹn nguyên dấu tích hố Bộc phá được tạo thành bởi 960kg thuốc nổ.

1263fb355acef590acdf.jpg
Đoàn Hội Nhà báo thành phố Hà Nội chụp ảnh lưu niệm tại Hầm chỉ huy Tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ.

Thời gian đã lùi xa, nhưng chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” mãi mãi là một mốc son chói lọi trong lịch sử và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam, là sức mạnh tinh thần, nguồn cổ vũ, động viên to lớn, đồng thời để lại nhiều bài học quý giá đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hôm nay và mai sau. Chúng ta mãi mãi khắc ghi công ơn to lớn của các cán bộ, chiến sỹ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến và quân dân đã anh dũng chiến đấu, hy sinh, làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Lan tỏa mô hình “Bữa cơm công đoàn” tại 15 doanh nghiệp huyện Đan Phượng
    Đây là hoạt động thiết thực chăm lo cho người lao động trong Tháng Công nhân năm 2024, LĐLĐ huyện Đan Phượng tổ chức chương trình "Bữa cơm công đoàn, cảm ơn người lao động" tại một số doanh nghiệp đóng trên địa bàn huyện.
  • Những người lính quân hàm xanh giữ bình yên biên giới Tây Bắc: Bài cuối: Thắm đượm tình nghĩa quân dân
    Với tinh thần “Gần dân, sát dân, hiểu dân”, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Điện Biên luôn gần gũi, gắn bó với đồng bào các dân tộc vùng biên. Bằng những phần việc cụ thể, những người lính quân hàm xanh đã thực sự đồng hành, hỗ trợ bà con phát triển mọi mặt đời sống kinh tế, xã hội…
  • Bài 2: Tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở các xã vùng biên
    Cùng với làm tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, biên giới quốc gia, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Điện Biên còn tích cực tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương các xã biên giới củng cố hệ thống chính trị, nâng cao năng lực lãnh đạo, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cấp uỷ, chính quyền các cấp trên địa bàn khu vực biên giới của tỉnh.
  • Cục Hàng không đề nghị hành khách cung cấp giá vé máy bay cao bất thường
    Cục Hàng không đề nghị hành khách mua vé máy bay đắt quá mức quy định gửi thông tin phản ánh về hộp thư phananhgiave@caa.gov.vn.
  • Bài 1: Vững vàng trên trận tuyến phòng, chống ma túy
    Điện Biên được xác định là một trong những địa bàn trung chuyển ma túy lớn từ khu vực “Tam giác vàng” ra khu vực biên giới Lào - Việt Nam, sau đó vận chuyển về Điện Biên rồi đi sâu vào nội địa tiêu thụ. Trước những tác động của tình hình tội phạm ma túy ở khu vực biên giới của tỉnh tiếp tục có những diễn biến phức tạp, BĐBP Điện Biên đã tăng cường lực lượng, bám nắm các địa bàn trọng điểm, đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm ma túy, từng bước làm trong sạch địa bàn. Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Đi
  • Không khí lạnh tăng cường, miền Bắc mưa to, nhiệt độ giảm
    Sáng nay, 7/5, hình ảnh vệ tinh cho thấy trời rất nhiều mây ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ nước ta, không khí lạnh tăng cường yếu kết hợp với vùng hội tụ gió trên cao sẽ gây ra một đợt mưa giông diện rộng ở các tỉnh miền Bắc và Bắc miền Trung.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Dâng hương tưởng nhớ các Anh hùng liệt sĩ hy sinh trên chiến trường Điện Biên Phủ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO