Văn hóa - Xã hội

Đặc sắc chung khảo Hội thi “Cán bộ quản lý và tổ chức lễ hội giỏi” thành phố Hà Nội lần thứ I – năm 2023

Ly Ly 31/10/2023 15:25

Ngày 31/10, tại Trung tâm Văn hoá quận Đống Đa, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã tổ chức thi chung khảo Hội thi “Cán bộ quản lý và tổ chức lễ hội giỏi” thành phố Hà Nội lần thứ I – năm 2023.

Tham dự chung khảo có các đồng chí: Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội Phạm Anh Tuấn; Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội - Trưởng Ban tổ chức Trần Thị Vân Anh.

ban-giam-khao.jpg
Ban Giám khảo chung khảo Hội thi

Ban Giám khảo chung khảo Hội thi gồm các đồng chí: PGS, TS Trần Thị An, Chủ tịch Hội Văn nghệ dân gian Hà Nội, Trưởng ban Giám khảo; TS Nguyễn Thị Dơn - Phó Chủ tịch Hội Di sản văn hóa Thăng Long; ông Hoàng Quốc Việt, Trưởng phòng Văn hóa Văn nghệ, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội; Tiến sĩ Nguyễn Doãn Văn, Giám đốc Ban Quản lý Di tích danh thắng Thành phố; bà Phạm Bảo Khánh, Phó Trưởng Ban Tôn giáo Thành phố và bà Lý Thị Thúy Hạnh, Giám đốc Trung tâm Văn hóa Thành phố (Sở Văn hóa & Thể thao Hà Nội).

van-anh.jpg
Phó Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội Trần Thị Vân Anh phát biểu khai mạc Hội thi

Phát biểu khai mạc vòng chung khảo Hội thi “Cán bộ quản lý và tổ chức lễ hội giỏi” thành phố Hà Nội lần thứ I – năm 2023, Phó Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội Trần Thị Vân Anh cho biết, Hội thi là một trong những nội dung nhằm cụ thể hóa việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa trên địa bàn Thành phố. Thông qua hội thi, nâng cao vị trí, vai trò của cán bộ trực tiếp làm công tác quản lý về di tích, lễ hội tại địa phương. Tăng cường công tác quản lý nhà nước về tổ chức lễ hội, quán triệt sâu sắc trong nhận thức của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, tổ chức, đoàn thể các cấp về trách nhiệm đối với công tác quản lý và tổ chức lễ hội. Thể hiện sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể… đối với đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý và tổ chức lễ hội ở cơ sở.

Tham gia tranh tài tại vòng chung khảo là đại diện 10 đội tiêu biểu, xuất sắc nhất đã được lựa chọn từ 28 đội tham dự tại vòng sơ khảo, gồm các huyện: Thanh Oai, Đông Anh, Thạch Thất, Hoài Đức; và các quận: Tây Hồ, Long Biên, Bắc Từ Liêm, Hoàn Kiếm, Đống Đa và thị xã Sơn Tây.

trao-qua-luu-niem.jpg
Ban Tổ chức trao cờ lưu niệm cho các đơn vị tham dự chung khảo

Hà Nội là nơi có nhiều lễ hội nhất so với các địa phương khác trên cả nước. Trong những năm qua, công tác tổ chức và quản lý lễ hội trên địa bàn thành phố đã có nhiều chuyển biến tích cực. Lễ hội được tổ chức trang nghiêm, thành kính; công tác an ninh trật tự, vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường tại các lễ hội được duy trì, đảm bảo. Những kết quả đó đã góp phần vào việc giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, giáo dục truyền thống yêu quê hương, đất nước và đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng của quần chúng nhân dân. Để đạt được thành công đó có một phần đóng góp không nhỏ của những người trực tiếp làm công tác quản lý và tổ chức lễ hội tại các quận, huyện, thị xã; xã, phường, thị trấn và đặc biệt là đội ngũ cán bộ đang thực hiện nhiệm vụ tại các Ban quản lý di tích trên địa bàn Thành phố.

dong-anh.jpg
Phần thi của đội huyện Đông Anh

Tại vòng chung khảo, các đội tham dự lần lượt trải qua 3 phần dự thi: Chào hỏi, kiến thức và thuyết trình. Với những sắc màu rất riêng biệt, các đội thi đã đem đến Hội thi những tiết mục thực sự ấn tượng, lôi cuốn; đưa khán giả đến với những không gian văn hoá lễ hội đặc sắc mang đậm nét di sản văn hóa của Hà Nội ngàn năm văn hoá; đến với những di tích, danh lam thắng cảnh tiêu biểu tại mỗi vùng miền trên địa bàn Thủ đô, trong đó có cả những kết quả nổi bật trong công tác quản lý và tổ chức lễ hội ở mỗi địa phương.

dong-da.jpg
Phần dự thi của đội quận Đống Đa

Chung khảo Hội thi “Cán bộ quản lý và tổ chức lễ hội giỏi” lần thứ I – năm 2023 kết thúc thành công tốt đẹp với 01 giải Nhất được trao cho đội huyện Đông Anh; 02 giải Nhì thuộc về đội quận Bắc Từ Liêm và quận Đống Đa; 03 giải Ba cho các đội quận Long Biên, Hoàn Kiếm và thị xã Sơn Tây; 04 giải Khuyến khích cho đội quận Tây Hồ, huyện Thạch Thất, huyện Thanh Oai và huyện Hoài Đức.

nhat.jpg
Phó Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội Trần Thị Vân Anh trao giải Nhất cho đội huyện Đông Anh
nhi.jpg
Ban Tổ chức trao giải Nhì cho đội quận Đống Đa và quận Bắc Từ Liêm
ba(1).jpg
Ban Tổ chức trao giải Ba cho đội quận Long Biên, thị xã Sơn Tây, quận Hoàn Kiếm
khuyen-khicg.jpg
Ban Tổ chức trao giải Khuyến khích cho đội quận Tây Hồ, huyện Hoài Đức, Thanh Oai, Thạch Thất

Phát biểu sau khi kết thúc vòng chung khảo, PGS.TS Trần Thị An, Trưởng Ban giám khảo khẳng định, Hội thi thể hiện sự nỗ lực cao của tất cả các đội dự thi. Thông qua các tiết mục tham dự, các đội tuyển đã tái hiện lại nhiều lễ hội độc đáo, đặc sắc, tiêu biểu nhất trên địa bàn Thành phố.

"Mặc dù đây là lần đầu tiên tổ chức, song Hội thi đạt chất lượng cao. Các đội đều có sự đầu tư kỹ lưỡng về kịch bản, trang phục, đạo cụ chuyên nghiệp; am hiểu kiến thức thể hiện tinh thần trách nhiệm cao của các địa phương. Thành phần tham dự của các đội đa dạng, huy động đông đảo lực lượng quần chúng tham gia, từ các bậc cao niên đến các em thanh, niếu nhi. Công tác quản lý lễ hội cần có sự trao truyền. Hội thi góp phần đẩy mạnh phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa"; củng cố thêm sự hiểu biết của người dân đối với di sản văn hóa của địa phương; tăng cường tình đoàn kết, tình yêu quê hương, đất nước nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng; góp phần bảo tồn và phát huy giá trị văn hoá truyền thống, trong đó có văn hoá lễ hội trên địa bàn Thủ đô", bà Trần Thị An nhấn mạnh.

thin.jpg
Ông Nguyễn Mạnh Thìn trong phần dự thi thuyết trình của quận Bắc Từ Liêm

Ông Nguyễn Mạnh Thìn, Phó Trưởng ban Quản lý Di tích quốc gia đặc biệt Đình Chèm, quận Bắc Từ Liêm cho biết, đến với Hội thi lần này tất cả chúng tôi đều chiến thắng. Giải thưởng không phải là mục tiêu cuối cùng mà quan trọng là qua Hội thi chúng tôi cơ hội giao lưu, học tập, trao đổi kinh nghiệm nhằm triển khai có hiệu quả công tác quản lý và tổ chức lễ hội tại cơ sở. Tôi mong muốn Thành phố và Sở Văn hóa tiếp tục có những hoạt động như thế này để các địa phương trang bị thêm kiến thức để thực hiện hiệu quả hơn nữa công tác quản lý và lễ hội tại các địa phương.

Hội thi “Cán bộ quản lý và tổ chức lễ hội giỏi” lần thứ I – năm 2023 nhằm mục đích nâng cao vị trí, vai trò của cán bộ trực tiếp làm công tác quản lý về di tích, lễ hội; củng cố kiến thức, kỹ năng quản lý nhà nước về thực hiện nếp sống văn minh trong lễ hội. Hội thi cũng chính là thực hiện Kế hoạch số 14/KH-SVH&TT ngày 9/1/2023 của Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội về việc quản lý và tổ chức lễ hội trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2023; Kế hoạch số 267/KH-BCĐ ngày 7/4/2023 của Ban Chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” Thành phố.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc chung khảo Hội thi “Cán bộ quản lý và tổ chức lễ hội giỏi” thành phố Hà Nội lần thứ I – năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO