Аưa bảo tà ng và o tour du lịch: Vẫn là  bà i toán khó

hnm| 26/03/2012 14:37

(NHN) Một lần nữa, vấn đử đưa bảo tà ng trở thà nh một sản phẩm du lịch hấp dẫn phục vụ du khách lại được Tổng cục Du lịch và  Bảo tà ng Phụ nữ Việt Nam đưa ra bà n luận tại buổi tọa đà m diễn ra ngà y 21-3. Tuy nhiên, là m thế nà o để khai thác nguồn tà i nguyên nhân văn có giá trị nà y để phát triển du lịch hiện vẫn là  bà i toán khó.

Chưa tạo được điểm nhấn

Аược đánh giá là  một trong những bảo tà ng năng động, biết cách "là m mới mình" để đáp ứng nhu cầu thụ hưởng văn hóa truyửn thống của người dân cũng như du khách quốc tế nhưng Bảo tà ng Phụ nữ Việt Nam vẫn còn là  địa chỉ được ít người biết đến, trong đó có cả các hãng lữ hà nh.

Du khách tham quan các hình ảnh trưng bà y tại Bảo tà ng Phụ nữ Việt Nam ở Hà  Nội.


Chia sẻ vử những cố gắng đổi mới cơ sở vật chất và  tư duy trưng bà y triển lãm, bà  Nguyễn Thị Bích Vân, Giám đốc Bảo tà ng cho biết, sau một thời gian nâng cấp, chỉnh lý hệ thống trưng bà y thường xuyên, bảo tà ng đã mở cử­a trở lại đón khách tham quan và o tháng 10-2010. Từ mô hình lịch sử­ văn hóa, được sự giúp đỡ của các chuyên gia Pháp, bảo tà ng đã mạnh dạn chuyển đổi sang chuyên đử vử giới, năng động và  hiện đại hơn. Cơ sở vật chất cũng đã được cải tạo, nâng cấp, ngay từ cổng và o đã tạo sự lôi cuốn với những mà u sắc ấn tượng. Thậm chí, bảo tà ng còn có cả hệ thống dịch vụ ăn uống và  phòng khám phá dà nh cho trẻ em. Bảo tà ng cũng lựa chọn 3 chủ đử chính, gồm phụ nữ trong gia đình, phụ nữ trong lịch sử­ và  thời trang nữ nhằm thể hiện sinh động các nghi lễ, phong tục hôn nhân, sinh đẻ, tổ chức cuộc sống gia đình, trang phục truyửn thống và  những câu chuyện vử người phụ nữ trong chiến tranh bảo vệ đất nước... Theo bà  Nguyễn Thị Bích Vân, với "cuộc cách mạng" nà y, chúng tôi mong muốn cơ sở vật chất của bảo tà ng ngà y cà ng hoà n thiện để giới thiệu, quảng bá truyửn thống lịch sử­ và  văn hóa của phụ nữ Việt Nam tới bạn bè trong nước, quốc tế.

Cố gắng là  vậy nhưng theo đánh giá của các đơn vị lữ hà nh, để trở thà nh điểm đến thực sự thu hút du khách, Bảo tà ng Phụ nữ Việt Nam vẫn còn nhiửu việc phải là m. Anh Quốc Trung, đại diện Công ty Du lịch Vidotour dẫn chứng, trong thời buổi kinh tế khó khăn như hiện nay, các hãng lữ hà nh phải rút ngắn ngà y tour do túi tiửn của du khách eo hẹp. Mặt khác, họ còn phải cân nhắc kử¹ việc lựa chọn điểm đến để đưa và o tour chà o bán. Аơn cử­ đối với City tour - du lịch trong nội thà nh Hà  Nội chỉ kéo dà i từ nử­a ngà y đến một ngà y thì bảo tà ng lại không phải là  điểm dừng chân phổ thông như phố cổ, múa rối nước, nghe ca trù hay ngồi xích lô ngắm phố phường. Nếu du khách có nhu cầu tham quan bảo tà ng, các công ty du lịch chỉ đưa khách đến một số bảo tà ng có thương hiệu như Bảo tà ng Dân tộc học, Bảo tà ng Hồ Chí Minh hay Bảo tà ng Lịch sử­ Việt Nam. "Аứng trước sự cạnh tranh của sản phẩm du lịch ngà y cà ng khó khăn như hiện nay, Bảo tà ng Phụ nữ Việt Nam nói riêng và  hệ thống bảo tà ng trên cả nước nói chung muốn tồn tại phải tạo được điểm nhấn với những sản phẩm trưng bà y độc đáo, kịp thời đưa thông tin đến các đơn vị lữ hà nh. Nếu là m không tốt bằng các điểm khác, bảo tà ng sẽ mất khách", anh Quốc Trung nhấn mạnh.

Аồng tình với quan điểm trên, bà  Đặng Thị Thọ, Giám đốc Chi nhánh Công ty Du lịch Phượng Hoà ng cho rằng, hiện vật được trưng bà y ở Bảo tà ng Phụ nữ Việt Nam vẫn còn khá sơ sà i, chưa tạo được dấu ấn với du khách. Những hiện vật trưng bà y ở đây chỉ đủ để du khách trong nước hiểu, còn với khách nước ngoà i thật khó lòng cảm nhận hết nét đẹp truyửn thống của người phụ nữ Việt Nam, những người đã góp công bảo vệ đất nước, gìn giữ mái ấm gia đình. Thậm chí, bảo tà ng chỉ tập trung nhiửu đến phụ nữ miửn Bắc và  phụ nữ thời nay mà  chưa đưa ra được cái nhìn tổng quát vử phụ nữ cả 3 miửn Bắc - Trung - Nam và  hình ảnh người phụ nữ bất khuất, kiên cường, trung hậu, đảm đang trong thời kử³ chống ngoại xâm. Bảo tà ng Phụ nữ nên hoà n thiện phần trưng bà y bằng việc tăng cường thêm nhiửu hiện vật, những hoạt cảnh sinh động để thu hút du khách quốc tế một cách hiệu quả.

Là m gì để "hút" khách?

Không chỉ riêng Bảo tà ng Phụ nữ Việt Nam mà  nhìn chung các bảo tà ng ở Hà  Nội đửu chưa thu hút được khách quốc tế. Chỉ có số ít bảo tà ng đã xây dựng được thương hiệu với khách quốc tế và  được họ yêu thích. Аứng đầu danh sách các bảo tà ng thường xuyên đón du khách quốc tế là  Bảo tà ng Dân tộc học Việt Nam, tiếp đến là  Bảo tà ng Hồ Chí Minh, Bảo tà ng Lịch sử­ quân sự, Bảo tà ng Lịch sử­ quốc gia Việt Nam...

Những người là m du lịch nhận thấy, nguyên nhân khiến du khách chưa "hà o hứng" với những chương trình tham quan bảo tà ng là  ở chỗ, lâu nay, hệ thống bảo tà ng mới chủ yếu chú trọng tới hoạt động trưng bà y theo cách truyửn thống mà  chưa quan tâm nhiửu đến việc đa dạng hóa các hoạt động dịch vụ, chưa chú trọng quảng bá hình ảnh và  thương hiệu. Аể bảo tà ng là  điểm đến quen thuộc và  yêu thích của du khách khi đặt chân đến Thủ đô, theo đại diện Công ty Du lịch Vẻ đẹp Việt, bảo tà ng nên tăng cường thêm nhiửu chương trình "động" và o không gian trưng bà y để du khách tự hiểu và  cảm nhận. Ngoà i ra, tại đây cũng nên tạo những điểm nhấn bằng việc lồng ghép các hoạt động văn hóa ẩm thực đặc sắc của người Hà  Nội như tổ chức khu tiệc trà , những gánh hà ng rong, điểm hát ca trù...

Bảo tà ng Phụ nữ Việt Nam hiện có 8 hướng dẫn viên sử­ dụng hai ngoại ngữ là  tiếng Anh và  tiếng Pháp. Аiửu khiến các hãng lữ hà nh băn khoăn là  với lượng khách du lịch đông và  đến từ nhiửu quốc gia, liệu bảo tà ng có đủ thuyết minh viên biết nhiửu ngôn ngữ khác nhau, đặc biệt là  các ngoại ngữ hiếm, để thuyết trình cho  khách hay không (?). Vì vậy, một trong những việc là m để nâng cao chất lượng dịch vụ của bảo tà ng là  chú trọng đà o tạo, bồi dườ¡ng kiến thức chuyên môn và  ngoại ngữ cho đội ngũ thuyết minh viên - bởi đây chính là  cầu nối "kéo" du khách đến với bảo tà ng.

(0) Bình luận
  • Hà Nội “bội thu” Giải thưởng Du lịch Việt Nam 2025
    Lễ trao Giải thưởng Du lịch Việt Nam 2025 do Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch tổ chức, đã diễn ra trọng thể sáng 27/9 tại Hà Nội. Trong các hạng mục giải thưởng, nhiều đơn vị du lịch Hà Nội được vinh danh, khẳng định du lịch Thủ đô đã, đang không ngừng phát triển, là điểm đến yêu thích của du khách trong nước và quốc tế.
  • Festival Tinh hoa Tây Bắc - Điện Biên 2025
    Ngày 19/9, tại Quảng trường 7/5 (phường Điện Biên Phủ) đã khai mạc nhiều hoạt động trong khuôn khổ Festival Tinh hoa Tây Bắc-Điện Biên 2025 gồm Triển lãm ảnh đẹp du lịch, Trưng bày giới thiệu điểm đến du lịch đặc sắc và Liên hoan ẩm thực Tây Bắc.
  • Hà Nội lọt top 10 thành phố châu Á có đồ ăn đường phố ngon nhất
    Mới đây, tạp chí Time Out (Anh) đã đưa Hà Nội vào vị trí thứ hai trong danh sách 10 thành phố châu Á có đồ ăn đường phố ngon nhất.
  • Hà Nội trong hành trình phát triển du lịch xanh, bền vững
    Thực hiện chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch năm 2025 theo Chương trình số 05/CTr-UBND ngày 18/5/2025 của UBND Thành phố Hà Nội, Sở Du lịch Hà Nội chính thức tham gia Đại hội đồng Tổ chức Xúc tiến Du lịch các thành phố Toàn cầu (TPO) lần thứ 12 diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh từ ngày 3-6/9/2025.
  • Du lịch Hà Nội tăng tốc, hiện thực hóa thành ngành kinh tế mũi nhọn của Thủ đô
    Sở Du lịch Hà Nội vừa có Báo cáo công tác quản lý và phát triển sự nghiệp du lịch tháng 8 năm 2025. Theo đó, lượng khách du lịch đến với Thủ đô tháng 8 và 8 tháng năm 2025 tiếp tục tăng mạnh, tổng thu từ khách du lịch ước đạt 85,835 nghìn tỷ đồng, tăng 17,1% so với cùng kỳ năm 2024. Điều này khẳng định du lịch Hà Nội đã tăng tốc, dần hiện thực hóa mục tiêu là ngành kinh tế mũi nhọn của Thành phố.
  • Hà Nội trang bị nhận thức về chuyển đổi số cho doanh nghiệp, mở lối du lịch thông minh phát triển
    Được sự đồng ý và chỉ đạo của UBND Thành phố Hà Nội, ngày 19 và 20/8/2025, Sở Du lịch Hà Nội tổ chức “Hội thảo chuyên đề phát triển du lịch thông minh” với 3 chuyên đề, tại Khách sạn Grand Vista Hà Nội.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • “Khu vườn trong tim ta” - Cuốn sách tranh giúp cha mẹ cùng con học cách chữa lành
    Crabit Kidbooks và Nhà xuất bản Hà Nội vừa ra mắt bạn đọc cuốn sách tranh “Khu vườn trong tim ta” - một ấn phẩm dành cho thiếu nhi giúp cha mẹ và con cùng đồng hành qua những mất mát, học cách thấu hiểu và chữa lành cảm xúc.
  • Khám phá chiều sâu văn hóa Việt Nam từ góc nhìn lịch sử và thời đại
    Trong dòng chảy lịch sử dân tộc, văn hóa luôn là nền tảng tinh thần, là sợi dây kết nối bền chặt giữa quá khứ, hiện tại và tương lai. Bước vào thời kỳ hội nhập sâu rộng, việc nhận diện và phát huy giá trị văn hóa Việt Nam trở nên ngày càng cấp thiết. Cuốn sách “Khám phá văn hóa Việt Nam: Từ tiếp cận lịch sử đến tầm nhìn thời đại” (NXB Chính trị quốc gia Sự thật, 2025) của GS.TS Phạm Hồng Tung là một công trình nghiên cứu quy mô, góp phần lý giải tiến trình hình thành và phát triển của văn hóa Việt Nam từ chiều sâu lịch sử đến những vấn đề đặt ra trong thời đại mới.
  • Lễ trao giải Báo chí về "Phát triển Văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh" lần thứ VIII - năm 2025
    Tối 19/10, tại Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội), Thành ủy Hà Nội tổ chức Lễ trao Giải Báo chí về Phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ VIII - năm 2025. Tạp chí Người Hà Nội giành giải C và giải Khuyến khích - Giải Báo chí về Phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ VIII - năm 2025.
  • Tăng cường xe buýt phục vụ Hội chợ mùa Thu 2025
    Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và du khách đến tham quan Hội chợ mùa Thu 2025 – sự kiện dự kiến diễn ra từ ngày 26/10 đến 4/11 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam, Sở Xây dựng Hà Nội đã trình UBND Thành phố phương án tăng cường các tuyến xe buýt kết nối trực tiếp tới khu vực tổ chức hội chợ.
  • Kỳ 12: Các khâu đột phá phát triển Thủ đô Hà Nội trong kỷ nguyên mới
    Đại hội đại biểu lần thứ XVIII Đảng bộ Thành phố Hà Nội, nhiệm kỳ 2025 – 2030 đã thành công tốt đẹp. Văn kiện Đại hội đã được Đảng bộ Thành phố khóa XVIII thông qua, thể hiện rõ các khâu đột phá để khơi dậy khát vọng phát triển Thủ đô trong thời kỳ mới. Trong chương trình hôm nay, xin mời quý vị và các bạn đến với nội dung các khâu đột phá phát triển Thủ đô trong kỷ nguyên mới đã được Đại hội XVIII Đảng bộ Thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2025 – 2030 thông qua.
Đừng bỏ lỡ
Аưa bảo tà ng và o tour du lịch: Vẫn là  bà i toán khó
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO