Аưa bảo tà ng và o tour du lịch: Vẫn là  bà i toán khó

hnm| 26/03/2012 14:37

(NHN) Một lần nữa, vấn đử đưa bảo tà ng trở thà nh một sản phẩm du lịch hấp dẫn phục vụ du khách lại được Tổng cục Du lịch và  Bảo tà ng Phụ nữ Việt Nam đưa ra bà n luận tại buổi tọa đà m diễn ra ngà y 21-3. Tuy nhiên, là m thế nà o để khai thác nguồn tà i nguyên nhân văn có giá trị nà y để phát triển du lịch hiện vẫn là  bà i toán khó.

Chưa tạo được điểm nhấn

Аược đánh giá là  một trong những bảo tà ng năng động, biết cách "là m mới mình" để đáp ứng nhu cầu thụ hưởng văn hóa truyửn thống của người dân cũng như du khách quốc tế nhưng Bảo tà ng Phụ nữ Việt Nam vẫn còn là  địa chỉ được ít người biết đến, trong đó có cả các hãng lữ hà nh.

Du khách tham quan các hình ảnh trưng bà y tại Bảo tà ng Phụ nữ Việt Nam ở Hà  Nội.


Chia sẻ vử những cố gắng đổi mới cơ sở vật chất và  tư duy trưng bà y triển lãm, bà  Nguyễn Thị Bích Vân, Giám đốc Bảo tà ng cho biết, sau một thời gian nâng cấp, chỉnh lý hệ thống trưng bà y thường xuyên, bảo tà ng đã mở cử­a trở lại đón khách tham quan và o tháng 10-2010. Từ mô hình lịch sử­ văn hóa, được sự giúp đỡ của các chuyên gia Pháp, bảo tà ng đã mạnh dạn chuyển đổi sang chuyên đử vử giới, năng động và  hiện đại hơn. Cơ sở vật chất cũng đã được cải tạo, nâng cấp, ngay từ cổng và o đã tạo sự lôi cuốn với những mà u sắc ấn tượng. Thậm chí, bảo tà ng còn có cả hệ thống dịch vụ ăn uống và  phòng khám phá dà nh cho trẻ em. Bảo tà ng cũng lựa chọn 3 chủ đử chính, gồm phụ nữ trong gia đình, phụ nữ trong lịch sử­ và  thời trang nữ nhằm thể hiện sinh động các nghi lễ, phong tục hôn nhân, sinh đẻ, tổ chức cuộc sống gia đình, trang phục truyửn thống và  những câu chuyện vử người phụ nữ trong chiến tranh bảo vệ đất nước... Theo bà  Nguyễn Thị Bích Vân, với "cuộc cách mạng" nà y, chúng tôi mong muốn cơ sở vật chất của bảo tà ng ngà y cà ng hoà n thiện để giới thiệu, quảng bá truyửn thống lịch sử­ và  văn hóa của phụ nữ Việt Nam tới bạn bè trong nước, quốc tế.

Cố gắng là  vậy nhưng theo đánh giá của các đơn vị lữ hà nh, để trở thà nh điểm đến thực sự thu hút du khách, Bảo tà ng Phụ nữ Việt Nam vẫn còn nhiửu việc phải là m. Anh Quốc Trung, đại diện Công ty Du lịch Vidotour dẫn chứng, trong thời buổi kinh tế khó khăn như hiện nay, các hãng lữ hà nh phải rút ngắn ngà y tour do túi tiửn của du khách eo hẹp. Mặt khác, họ còn phải cân nhắc kử¹ việc lựa chọn điểm đến để đưa và o tour chà o bán. Аơn cử­ đối với City tour - du lịch trong nội thà nh Hà  Nội chỉ kéo dà i từ nử­a ngà y đến một ngà y thì bảo tà ng lại không phải là  điểm dừng chân phổ thông như phố cổ, múa rối nước, nghe ca trù hay ngồi xích lô ngắm phố phường. Nếu du khách có nhu cầu tham quan bảo tà ng, các công ty du lịch chỉ đưa khách đến một số bảo tà ng có thương hiệu như Bảo tà ng Dân tộc học, Bảo tà ng Hồ Chí Minh hay Bảo tà ng Lịch sử­ Việt Nam. "Аứng trước sự cạnh tranh của sản phẩm du lịch ngà y cà ng khó khăn như hiện nay, Bảo tà ng Phụ nữ Việt Nam nói riêng và  hệ thống bảo tà ng trên cả nước nói chung muốn tồn tại phải tạo được điểm nhấn với những sản phẩm trưng bà y độc đáo, kịp thời đưa thông tin đến các đơn vị lữ hà nh. Nếu là m không tốt bằng các điểm khác, bảo tà ng sẽ mất khách", anh Quốc Trung nhấn mạnh.

Аồng tình với quan điểm trên, bà  Đặng Thị Thọ, Giám đốc Chi nhánh Công ty Du lịch Phượng Hoà ng cho rằng, hiện vật được trưng bà y ở Bảo tà ng Phụ nữ Việt Nam vẫn còn khá sơ sà i, chưa tạo được dấu ấn với du khách. Những hiện vật trưng bà y ở đây chỉ đủ để du khách trong nước hiểu, còn với khách nước ngoà i thật khó lòng cảm nhận hết nét đẹp truyửn thống của người phụ nữ Việt Nam, những người đã góp công bảo vệ đất nước, gìn giữ mái ấm gia đình. Thậm chí, bảo tà ng chỉ tập trung nhiửu đến phụ nữ miửn Bắc và  phụ nữ thời nay mà  chưa đưa ra được cái nhìn tổng quát vử phụ nữ cả 3 miửn Bắc - Trung - Nam và  hình ảnh người phụ nữ bất khuất, kiên cường, trung hậu, đảm đang trong thời kử³ chống ngoại xâm. Bảo tà ng Phụ nữ nên hoà n thiện phần trưng bà y bằng việc tăng cường thêm nhiửu hiện vật, những hoạt cảnh sinh động để thu hút du khách quốc tế một cách hiệu quả.

Là m gì để "hút" khách?

Không chỉ riêng Bảo tà ng Phụ nữ Việt Nam mà  nhìn chung các bảo tà ng ở Hà  Nội đửu chưa thu hút được khách quốc tế. Chỉ có số ít bảo tà ng đã xây dựng được thương hiệu với khách quốc tế và  được họ yêu thích. Аứng đầu danh sách các bảo tà ng thường xuyên đón du khách quốc tế là  Bảo tà ng Dân tộc học Việt Nam, tiếp đến là  Bảo tà ng Hồ Chí Minh, Bảo tà ng Lịch sử­ quân sự, Bảo tà ng Lịch sử­ quốc gia Việt Nam...

Những người là m du lịch nhận thấy, nguyên nhân khiến du khách chưa "hà o hứng" với những chương trình tham quan bảo tà ng là  ở chỗ, lâu nay, hệ thống bảo tà ng mới chủ yếu chú trọng tới hoạt động trưng bà y theo cách truyửn thống mà  chưa quan tâm nhiửu đến việc đa dạng hóa các hoạt động dịch vụ, chưa chú trọng quảng bá hình ảnh và  thương hiệu. Аể bảo tà ng là  điểm đến quen thuộc và  yêu thích của du khách khi đặt chân đến Thủ đô, theo đại diện Công ty Du lịch Vẻ đẹp Việt, bảo tà ng nên tăng cường thêm nhiửu chương trình "động" và o không gian trưng bà y để du khách tự hiểu và  cảm nhận. Ngoà i ra, tại đây cũng nên tạo những điểm nhấn bằng việc lồng ghép các hoạt động văn hóa ẩm thực đặc sắc của người Hà  Nội như tổ chức khu tiệc trà , những gánh hà ng rong, điểm hát ca trù...

Bảo tà ng Phụ nữ Việt Nam hiện có 8 hướng dẫn viên sử­ dụng hai ngoại ngữ là  tiếng Anh và  tiếng Pháp. Аiửu khiến các hãng lữ hà nh băn khoăn là  với lượng khách du lịch đông và  đến từ nhiửu quốc gia, liệu bảo tà ng có đủ thuyết minh viên biết nhiửu ngôn ngữ khác nhau, đặc biệt là  các ngoại ngữ hiếm, để thuyết trình cho  khách hay không (?). Vì vậy, một trong những việc là m để nâng cao chất lượng dịch vụ của bảo tà ng là  chú trọng đà o tạo, bồi dườ¡ng kiến thức chuyên môn và  ngoại ngữ cho đội ngũ thuyết minh viên - bởi đây chính là  cầu nối "kéo" du khách đến với bảo tà ng.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Hiểu rõ hơn lịch sử Quốc Tử Giám dưới thời nhà Lý
    Tại Nhà Đông vu, khu Đại Thành thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), những hiện vật được trưng bày thường xuyên với chủ đề “Quốc Tử Giám - Trường Quốc học đầu tiên” giúp du khách tìm hiểu rõ hơn về lịch sử Quốc Tử Giám dưới thời Lý.
  • Phát động Cuộc thi sáng tác tranh cổ động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
    Sáng nay 9/5, Sở VH&TT Hà Nội phối hợp với Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VHTT&DL) phối hợp Phát động Cuộc thi Sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
  • Giao hưởng Điện Biên - thành tựu mới của nhà thơ Hữu Thỉnh
    Chiến thắng Điện Biên là chiến thắng vĩ đại “lừng lẫy Điện Biên chấn động địa cầu” (Tố Hữu), làm rạng danh nước Việt trên thế giới “Nước Việt Nam từ máu lửa/ Rũ bùn đứng dậy sáng lòa” (Nguyễn Đình Thi). Ngày 7/5/1954, lá cờ Quyết chiến Quyết thắng tung bay trên nóc hầm tướng De Castriest, ngày 12/5 Bác Hồ đã có bài thơ dài đăng trên báo Nhân Dân: “Quân ta toàn thắng ở Điện Biên Phủ”. Rồi sau đó, Tố Hữu có bài thơ nổi tiếng “Hoan hô chiến sĩ Điện Biên”. Bên cạnh những tác phẩm thơ, Điện Biên còn được nhắc đến trong nhiều truyện ngắn, tiểu thuyết, các cuốn sách hồi ký, biên khảo…
  • Hội thảo Văn hóa năm 2024 khơi nguồn lực, tạo động lực phát triển thiết chế văn hóa
    Thông tin từ Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch, ngày 12/5 tại tỉnh Quảng Ninh, Ủy ban Văn hóa - Giáo dục của Quốc hội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và tỉnh Quảng Ninh sẽ phối hợp tổ chức Hội thảo Văn hóa năm 2024 với chủ đề “Chính sách và nguồn lực cho phát triển thiết chế văn hóa, thể thao”.
  • Khai mạc Triển lãm Quốc tế chuyên ngành Y Dược Việt Nam lần thứ 31
    Sáng 9/5, Triển lãm Quốc tế chuyên ngành Y Dược Việt Nam lần thứ 31 – VIETNAM MEDI-PHARM 2024 đã chính thức khai mạc tại Cung Văn hoá Hữu nghị (số 91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội).
Đừng bỏ lỡ
Аưa bảo tà ng và o tour du lịch: Vẫn là  bà i toán khó
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO