Chưa tạo được điểm nhấn
Được đánh giá là một trong những bảo tà ng năng động, biết cách "là m mới mình" để đáp ứng nhu cầu thụ hưởng văn hóa truyửn thống của người dân cũng như du khách quốc tế nhưng Bảo tà ng Phụ nữ Việt Nam vẫn còn là địa chỉ được ít người biết đến, trong đó có cả các hãng lữ hà nh.
Du khách tham quan các hình ảnh trưng bà y tại Bảo tà ng Phụ nữ Việt Nam ở Hà Nội. |
Chia sẻ vử những cố gắng đổi mới cơ sở vật chất và tư duy trưng bà y triển lãm, bà Nguyễn Thị Bích Vân, Giám đốc Bảo tà ng cho biết, sau một thời gian nâng cấp, chỉnh lý hệ thống trưng bà y thường xuyên, bảo tà ng đã mở cửa trở lại đón khách tham quan và o tháng 10-2010. Từ mô hình lịch sử văn hóa, được sự giúp đỡ của các chuyên gia Pháp, bảo tà ng đã mạnh dạn chuyển đổi sang chuyên đử vử giới, năng động và hiện đại hơn. Cơ sở vật chất cũng đã được cải tạo, nâng cấp, ngay từ cổng và o đã tạo sự lôi cuốn với những mà u sắc ấn tượng. Thậm chí, bảo tà ng còn có cả hệ thống dịch vụ ăn uống và phòng khám phá dà nh cho trẻ em. Bảo tà ng cũng lựa chọn 3 chủ đử chính, gồm phụ nữ trong gia đình, phụ nữ trong lịch sử và thời trang nữ nhằm thể hiện sinh động các nghi lễ, phong tục hôn nhân, sinh đẻ, tổ chức cuộc sống gia đình, trang phục truyửn thống và những câu chuyện vử người phụ nữ trong chiến tranh bảo vệ đất nước... Theo bà Nguyễn Thị Bích Vân, với "cuộc cách mạng" nà y, chúng tôi mong muốn cơ sở vật chất của bảo tà ng ngà y cà ng hoà n thiện để giới thiệu, quảng bá truyửn thống lịch sử và văn hóa của phụ nữ Việt Nam tới bạn bè trong nước, quốc tế.
Cố gắng là vậy nhưng theo đánh giá của các đơn vị lữ hà nh, để trở thà nh điểm đến thực sự thu hút du khách, Bảo tà ng Phụ nữ Việt Nam vẫn còn nhiửu việc phải là m. Anh Quốc Trung, đại diện Công ty Du lịch Vidotour dẫn chứng, trong thời buổi kinh tế khó khăn như hiện nay, các hãng lữ hà nh phải rút ngắn ngà y tour do túi tiửn của du khách eo hẹp. Mặt khác, họ còn phải cân nhắc kử¹ việc lựa chọn điểm đến để đưa và o tour chà o bán. Đơn cử đối với City tour - du lịch trong nội thà nh Hà Nội chỉ kéo dà i từ nửa ngà y đến một ngà y thì bảo tà ng lại không phải là điểm dừng chân phổ thông như phố cổ, múa rối nước, nghe ca trù hay ngồi xích lô ngắm phố phường. Nếu du khách có nhu cầu tham quan bảo tà ng, các công ty du lịch chỉ đưa khách đến một số bảo tà ng có thương hiệu như Bảo tà ng Dân tộc học, Bảo tà ng Hồ Chí Minh hay Bảo tà ng Lịch sử Việt Nam. "Đứng trước sự cạnh tranh của sản phẩm du lịch ngà y cà ng khó khăn như hiện nay, Bảo tà ng Phụ nữ Việt Nam nói riêng và hệ thống bảo tà ng trên cả nước nói chung muốn tồn tại phải tạo được điểm nhấn với những sản phẩm trưng bà y độc đáo, kịp thời đưa thông tin đến các đơn vị lữ hà nh. Nếu là m không tốt bằng các điểm khác, bảo tà ng sẽ mất khách", anh Quốc Trung nhấn mạnh.
Đồng tình với quan điểm trên, bà Đặng Thị Thọ, Giám đốc Chi nhánh Công ty Du lịch Phượng Hoà ng cho rằng, hiện vật được trưng bà y ở Bảo tà ng Phụ nữ Việt Nam vẫn còn khá sơ sà i, chưa tạo được dấu ấn với du khách. Những hiện vật trưng bà y ở đây chỉ đủ để du khách trong nước hiểu, còn với khách nước ngoà i thật khó lòng cảm nhận hết nét đẹp truyửn thống của người phụ nữ Việt Nam, những người đã góp công bảo vệ đất nước, gìn giữ mái ấm gia đình. Thậm chí, bảo tà ng chỉ tập trung nhiửu đến phụ nữ miửn Bắc và phụ nữ thời nay mà chưa đưa ra được cái nhìn tổng quát vử phụ nữ cả 3 miửn Bắc - Trung - Nam và hình ảnh người phụ nữ bất khuất, kiên cường, trung hậu, đảm đang trong thời kử³ chống ngoại xâm. Bảo tà ng Phụ nữ nên hoà n thiện phần trưng bà y bằng việc tăng cường thêm nhiửu hiện vật, những hoạt cảnh sinh động để thu hút du khách quốc tế một cách hiệu quả.
Là m gì để "hút" khách?
Không chỉ riêng Bảo tà ng Phụ nữ Việt Nam mà nhìn chung các bảo tà ng ở Hà Nội đửu chưa thu hút được khách quốc tế. Chỉ có số ít bảo tà ng đã xây dựng được thương hiệu với khách quốc tế và được họ yêu thích. Đứng đầu danh sách các bảo tà ng thường xuyên đón du khách quốc tế là Bảo tà ng Dân tộc học Việt Nam, tiếp đến là Bảo tà ng Hồ Chí Minh, Bảo tà ng Lịch sử quân sự, Bảo tà ng Lịch sử quốc gia Việt Nam...
Những người là m du lịch nhận thấy, nguyên nhân khiến du khách chưa "hà o hứng" với những chương trình tham quan bảo tà ng là ở chỗ, lâu nay, hệ thống bảo tà ng mới chủ yếu chú trọng tới hoạt động trưng bà y theo cách truyửn thống mà chưa quan tâm nhiửu đến việc đa dạng hóa các hoạt động dịch vụ, chưa chú trọng quảng bá hình ảnh và thương hiệu. Để bảo tà ng là điểm đến quen thuộc và yêu thích của du khách khi đặt chân đến Thủ đô, theo đại diện Công ty Du lịch Vẻ đẹp Việt, bảo tà ng nên tăng cường thêm nhiửu chương trình "động" và o không gian trưng bà y để du khách tự hiểu và cảm nhận. Ngoà i ra, tại đây cũng nên tạo những điểm nhấn bằng việc lồng ghép các hoạt động văn hóa ẩm thực đặc sắc của người Hà Nội như tổ chức khu tiệc trà , những gánh hà ng rong, điểm hát ca trù...
Bảo tà ng Phụ nữ Việt Nam hiện có 8 hướng dẫn viên sử dụng hai ngoại ngữ là tiếng Anh và tiếng Pháp. Điửu khiến các hãng lữ hà nh băn khoăn là với lượng khách du lịch đông và đến từ nhiửu quốc gia, liệu bảo tà ng có đủ thuyết minh viên biết nhiửu ngôn ngữ khác nhau, đặc biệt là các ngoại ngữ hiếm, để thuyết trình cho khách hay không (?). Vì vậy, một trong những việc là m để nâng cao chất lượng dịch vụ của bảo tà ng là chú trọng đà o tạo, bồi dườ¡ng kiến thức chuyên môn và ngoại ngữ cho đội ngũ thuyết minh viên - bởi đây chính là cầu nối "kéo" du khách đến với bảo tà ng.