Аử án đặc khu sẽ là  bước ngoặt cho Phú Quốc

vneconomy| 04/08/2014 10:24

NHN Online - Аể phát triển Phú Quốc trở thà nh một trung tâm dịch vụ du lịch lớn của cả nước và  khu vực Аông Nam à, cần thiết phải có những chính sách ưu đãi vượt trội.

Аử án đặc khu sẽ là  bước ngoặt cho Phú Quốc

à”ng Nguyễn Thanh Nghị, Phó chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang.

Quan điểm nà y được ông Nguyễn Thanh Nghị, Phó chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang nhấn mạnh khi nói vử chiến lược phát triển và  quy hoạch chung xây dựng huyện đảo Phú Quốc (thuộc tỉnh Kiên Giang) đã được phê duyệt.

Theo chiến lược nà y, Phú Quốc sẽ là  trung tâm du lịch sinh thái nghỉ dườ¡ng, giải trí cao cấp quốc gia và  quốc tế; là  trung tâm thương mại, dịch vụ cao cấp, trung tâm tà i chính của khu vực và  là  trung tâm nghiên cứu, chuyển giao khoa học công nghệ chuyên ngà nh.

Vử tình hình đầu tư và o Phú Quốc thời gian gần đây, ông Nghị nói:

- Huyện đảo Phú Quốc thuộc tỉnh Kiên Giang, nằm trong vùng biển Tây Nam của Tổ quốc. Phú Quốc có diện tích tự nhiên 593 km2, bao gồm 27 hòn đảo lớn nhử. Trong đó, đảo Phú Quốc là  đảo lớn nhất có diện tích tự nhiên 567 km2.

Аến nay, Phú Quốc đã thu hút 200 dự án đầu tư với tổng diện tích 8.768 ha.

Trong đó, 112 dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư với diện tích 4.850 ha với tổng vốn đầu tư hơn 135.000 tỷ đồng; có 18 dự án hoà n thà nh và  đi và o hoạt động, tổng vốn đầu tư 6.849 tỷ đồng; 16 dự án đang triển khai xây dựng, các dự án còn lại đang hoà n thiện thủ tục đầu tư.

Nhiửu dự án chính, công trình trọng điểm được triển khai đầu tư ở Phú Quốc. Аáng chú ý là  một số dự án, công trình chính đã và  đang đầu tư xây dựng, như: cảng hà ng không quốc tế Phú Quốc đã được đầu tư xây dựng và  đưa và o khai thác, có thể tiếp nhận các loại máy bay dân dụng hiện đại nhất hiện nay; cảng biển quốc tế An Thới, cảng du lịch, đã đầu tư hoà n thà nh đường cáp ngầm 110 KV xuyên biển từ đất liửn ra đảo; hệ thống đường giao thông trục Bắc - Nam và  đường quanh đảo đang được gấp rút hoà n thà nh.

Аang có nhiửu dự án vử dịch vụ du lịch, nhất là  các khu khách sạn cao cấp đang được triển khai. Tỉnh cũng đang tích cực triển khai nhiửu chương trình thu hút đầu tư và o Phú Quốc đối với các nhà  đầu tư trong và  ngoà i nước.

Số lượng dự án đầu tư và o Phú Quốc khá lớn, nhưng số dự án triển khai còn hạn chế. Nguyên nhân vì đâu, thưa ông?


Việc triển khai chậm các dự án đầu tư của tỉnh có 4 nguyên nhân chính:

Một là , việc lập và  phê duyệt các quy hoạch còn chậm; giải quyết các thủ tục đầu tư; các thủ tục liên quan đến đất đai, cấp chứng nhận đầu tư... còn vướng mắc, chưa đảm bảo yêu cầu.

Hai là , công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng còn kéo dà i, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai các dự án đầu tư.

Ba là , nguồn lực tà i chính của các nhà  đầu tư còn hạn chế, không đảm bảo cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và  triển khai đầu tư xây dựng các dự án.

Bốn là , việc triển khai đầu tư xây dựng, hoà n thiện kết cấu hạ tầng nhất là  hạ tầng giao thông còn chậm cũng ảnh hưởng lớn đến tiến độ triển khai các dự án đầu tư.

UBND tỉnh đang tích cực chỉ đạo khắc phục những hạn chế nêu trên để đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư trên huyện đảo Phú Quốc.

Thế nhưng, có không ít nhà  đầu tư đang hối thúc chính quyửn địa phương sớm bà n giao mặt bằng để triển khai dự án...


Do sự phức tạp vử nguồn gốc đất đai và  sự biến động của thị trường trong thời gian qua, cũng như việc quản lý đất đai có lúc còn hạn chế, nên quá trình bồi thường, giải phóng mặt bằng một số dự án trên địa bà n Phú Quốc gặp khó khăn.

Cùng với đó là  cơ quan chuyên môn của huyện phải tiến hà nh triển khai công tác bồi thường giải phóng mặt bằng cho nhiửu dự án mà  bộ máy thì hạn chế.

Tuy vậy, UBND tỉnh đã chỉ đạo và  UBND huyện Phú Quốc luôn cố gắng hết sức để giải quyết, tháo gỡ các vướng mắc nà y và  sẽ sớm bà n giao mặt bằng cho các nhà  đầu tư triển khai dự án.

Chúng tôi cũng mong rằng, các nhà  đầu tư phối hợp với chính quyửn địa phương cố gắng khắc phục khó khăn, tranh thủ triển khai thi công trong những phần đất mà  chính quyửn đã bà n giao trong vùng dự án.

Nhiửu dự án được cấp phép cùng với việc chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng liệu có là m mất lợi thế vử cảnh quan thiên nhiên của Phú Quốc, tạo nên xung đột giữa nhà  đầu tư với người dân địa phương?


Xây dựng và  phát triển đảo Phú Quốc phải đảm bảo mục tiêu bửn vững, hà i hòa giữa phát triển kinh tế với bảo tồn di tích lịch sử­ văn hóa và  bảo vệ môi trường, cảnh quan thiên nhiên, bảo vệ rừng Phú Quốc.

Аây là  quan điểm xuyên suốt từ lập quy hoạch chung xây dựng và  quản lý triển khai quy hoạch trên đảo Phú Quốc. Các dự án đầu tư phải luôn đảm bảo sự hà i hòa, phù hợp thân thiện với môi trường tự nhiên và  phù hợp với cảnh quan khu vực. Các dự án gần biển phải có chỉ giới cách bử biển theo quy định.

Trong quá trình phát triển các dự án, chính quyửn sẽ đảm bảo lợi ích của người dân, doanh nghiệp và  cộng đồng. Với quan điểm phát triển để phục vụ người dân tốt hơn, các khu vực bãi biển sẽ được quản lý hà i hòa để người dân có thể tiếp cận sử­ dụng.

Vậy định hướng phát triển đặc khu kinh tế Phú Quốc trong thời gian tới như thế nà o, thưa ông?


Mặc dù được các cấp ủy Аảng và  chính quyửn từ Trung ương đến địa phương luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điửu kiện để Phú Quốc có được nhiửu chính sách ưu đãi đặc thù, song phát triển của Phú Quốc vẫn chưa đáp ứng yêu cầu, chưa tương xứng với tiửm năng, thế mạnh.

Quá trình triển khai các cơ chế chính sách ưu đãi phát triển Phú Quốc bộc lộ nhiửu bất cập, chưa tạo niửm tin vững chắc cho các nhà  đầu tư nhất là  các nhà  đầu tư nước ngoà i.

Do đó, thực hiện chỉ đạo của Trung ương, UBND tỉnh Kiên Giang đã xây dựng và  vừa trình Chính phủ đử án xây dựng đặc khu kinh tế Phú Quốc.

Với đử án nà y, để phát triển Phú Quốc trở thà nh một trung tâm dịch vụ du lịch lớn của cả nước và  khu vực Аông Nam à, cần thiết phải có những chính sách ưu đãi vượt trội vử thuế, tà i chính, ngân hà ng, đất đai, nhà  ở, đầu tư, thương mại, thu hút nguồn nhân lực... đủ sức cạnh tranh trong khu vực và  quốc tế để thu hút mạnh đầu tư, nhất là  các nhà  đầu tư chiến lược có tiửm lực, thương hiệu và  uy tín và o đầu tư phát triển Phú Quốc.

Nếu được Trung ương chấp thuận đử án, đây sẽ là  một bước ngoặt lớn đánh dấu bước phát triển mới mạnh hơn, nhanh hơn của Phú Quốc trong tương lai.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Nỗ lực cho những bước tiến của văn học nghệ thuật
    Năm 2024, Hà Nội đang vững bước tiến tới mốc son 70 năm giải phóng Thủ đô, đưa Thủ đô ta bước lên tầm cao mới trên mọi lĩnh vực. Tăng trưởng kinh tế, thu nhập và mức sống từng người dân đủ chứa đựng những cứ liệu hùng hồn nhất về sự phát triển ngoạn mục vượt bậc này.
  • Danh họa Nguyễn Tư Nghiêm: Người kết nối giá trị thẩm mỹ truyền thống với đương đại
    Cuộc đời danh họa Nguyễn Tư Nghiêm gắn liền với 3 giai đoạn lịch sử nghệ thuật hiện đại Việt Nam: Từ mỹ thuật Đông Dương rồi mỹ thuật kháng chiến đến thời kỳ đổi mới. Đồng hành với nghệ thuật gần một thế kỷ, Nguyễn Tư Nghiêm đã tạo nên một đỉnh cao mới của nghệ thuật hiện đại Việt Nam. Phóng viên Tạp chí Người Hà Nội đã có cuộc trò chuyện với họa sĩ Đặng Thị Khuê - nguyên Ủy viên Ban thư ký Hội Nghệ sĩ tạo hình Việt Nam thời kỳ đổi mới để hiểu hơn về những cống hiến trong nghệ thuật của danh họa Nguyễn Tư Nghiêm.
  • Tổ chức cuộc thi trực tuyến tìm hiểu nội dung cuốn sách về xây dựng, phát triển văn hóa của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
    Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Trịnh Thị Thủy cho biết, vừa ban hành kế hoạch tổ chức Cuộc thi trực tuyến toàn quốc tìm hiểu về nội dung cuốn sách “Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc” của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
  • Cô giáo trẻ tài năng và tâm huyết với nghề
    Tiếp xúc với với cô giáo Nguyễn Ngọc Huyền, giáo viên trường Tiểu học Gia Thụy, quận Long Biên, Hà Nội, tôi cảm nhận được sự đam mê, tận tâm đối với nghề qua lời nói, ánh mắt của cô - người giáo viên trẻ luôn tận tâm trong sự nghiệp dạy học, được đồng nghiệp và nhà trường ghi nhận, đánh giá cao.
  • Hành động đầy trách nhiệm của nhân viên xe buýt
    Mới đây, trên tuyến buýt 112, lộ trình Nam Thăng Long - Mê Linh, đã có hành động đầy trách nhiệm của nhân viên Tổng Công ty vận tải Hà Nội - Transerco giúp một hành khách nhỏ tuổi lên xe, nhưng cháu không nhớ được địa chỉ gia đình.
Đừng bỏ lỡ
  • Hòa nhạc "Những giai điệu vượt thời gian" tại Hà Nội
    Những bản nhạc cổ điển trứ danh của 4 nhà soạn nhạc vĩ đại gồm: Bach, Haydn, Mozart và Beethoven sẽ được các nghệ sĩ của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời trình diễn trong 2 đêm, 8 và 9/11, tại Hà Nội.
  • Quận Hai Bà Trưng gắn biển công trình vườn hoa hồ Thiền Quang với tổng mức đầu tư hơn 88,7 tỷ
    Sáng 18-10, UBND quận Hai Bà Trưng tổ chức gắn biển công trình chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024) đối với công trình vườn hoa hồ Thiền Quang.
  • Chiêm ngưỡng hình tượng rồng hiện diện, kiêu hãnh ở “trung tâm quyền lực” của triều Nguyễn
    Sau gần 3 năm “Đại trùng tu”, công trình có giá trị đặc biệt về lịch sử, văn hóa, nghệ thuật kiến trúc thời Nguyễn điện Thái Hòa được trang trí hình tượng rồng đang dần được hoàn thiện và chờ ngày đón khách tham quan.
  • Hồ Gươm
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Hồ Gươm của tác giả Quang Hoài nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024)
  • [Podcast] Nét văn hóa nhìn từ đám cưới xưa và nay ở Hà thành
    Trong văn hóa truyền thống của người Việt nói chung và người Hà Nội nói riêng, lễ cưới là một sự kiện trọng đại, đánh dấu sự khởi đầu cho cuộc sống hôn nhân, gia đình, lưu giữ những giá trị, chuẩn mực văn hóa của dân tộc. Chuyện cưới hỏi từ bao đời nay vẫn luôn được cho là chuyện hệ trong của cả một đời người. Mỗi nơi, mỗi thời đại lại có cách tổ chức khác nhau. Hà Nội hào hoa xưa và nay vốn là đất Kẻ Chợ, hội tụ tinh hoa văn hóa xứ Bắc, đám cưới vì thế cũng có nhiều nét riêng. So với trước đây, lễ cưới ngày nay đã có nhiều thay đổi.
  •  “Tư duy Thủ đô, hành động Hà Nội” phục vụ nhân dân, doanh nghiệp
    Với tính độc lập trong tổ chức, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin (CNTT) và quy trình số hóa, Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố Hà Nội sẽ góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ công, tăng cường tính chuyên nghiệp, hiệu quả trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), khẳng định “Tư duy Thủ đô, hành động Hà Nội” phục vụ nhân dân, doanh nghiệp...
  • Học sinh có thể được miễn phí vé tham quan bảo tàng, di tích lịch sử
    Đây là một trong những nội dung đáng chú ý trong Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 84 của Chính phủ, quy định chi tiết một số điều của Luật Giáo dục do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố để lấy ý kiến rộng rãi.
  • Tây Hồ thông qua nhiều Nghị quyết quan trọng nhằm phát triển kinh tế - xã hội
    Ngày 16/10, HĐND quận Tây Hồ (TP Hà Nội) khóa VI tổ chức kỳ họp thứ 16 - kỳ họp chuyên đề để xem xét, quyết định một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền.
  • Việt Nam lọt top 15 quốc gia du lịch hấp dẫn nhất thế giới năm 2024
    Tạp chí du lịch nổi tiếng Condé Nast Traveler vừa công bố bảng xếp hạng 20 quốc gia tốt nhất thế giới dành cho khách du lịch năm 2024, Việt Nam xếp hạng thứ 15 với đánh giá 89 điểm.
  • Thị xã Sơn Tây: Hệ thống chính trị quyết tâm cao, kinh tế - xã hội tiếp tục phát triển
    Chiều 16/10, Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã Sơn Tây khóa XXI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã tổ chức kỳ họp thứ 20; Sơ kết công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị thị xã 9 tháng đầu năm 2024, phương hướng nhiệm vụ 3 tháng cuối năm. Bí thư Thị ủy Sơn Tây Trần Anh Tuấn cho biết, 9 tháng đầu năm 2024, với sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, quyết tâm của cả hệ thống chính trị từ Thị xã đến cơ sở, tình hình chính trị, kinh tế - xã hội trên địa bàn ổn định và đạt được những kết quả tích cực, nổi bật.
Аử án đặc khu sẽ là  bước ngoặt cho Phú Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO