Văn hóa - Xã hội

Cuộc thi viết "Cha và con gái" lan tỏa những điều tử tế, tốt đẹp cho cộng đồng

PV 22:24 12/07/2024

Ngày 12/7, tại Nhà xuất bản Hội Nhà văn Việt Nam, Tạp chí Gia đình Việt Nam tổ chức Lễ trao giải Cuộc thi viết và ra mắt cuốn sách chủ đề "Cha và con gái" lần thứ 2 năm 2024.

Cuộc thi viết “Cha và con gái” hướng đến mục tiêu đẩy mạnh việc thực hiện Quyết định số 2074/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 10/12/2021 đề cập đến Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 06-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác xây dựng gia đình trong tình hình mới và Quyết định số 2238/QĐ-TTg ban hành ngày 30/12/2021 về việc phê duyệt Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam đến năm 2030.

Chính thức phát động từ ngày 27/3/2024, sau hơn 2 tháng triển khai cuộc thi lần thứ hai đã nhận được gần 1.000 tác phẩm với đa dạng các thể loại từ tản văn, nhật ký, ghi chép,... của các tác giả ở trong và ngoài nước gửi tham dự với những câu chuyện gần gũi nhưng thiêng liêng về tình cảm cha và con gái.

img4559-17207629238171323156920.jpg
Nhà báo Hồ Minh Chiến - Tổng Biên tập Tạp chí Gia đình Việt Nam, Trưởng Ban Tổ chức phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại Lễ tổng kết và trao giải, Nhà báo Hồ Minh Chiến - Tổng Biên tập Tạp chí Gia đình Việt Nam, Trưởng Ban Tổ chức cho biết, chất lượng và tính hấp dẫn của bài dự thi năm nay cao hơn năm trước. Hầu hết các bài dự thi được tác giả viết bằng câu chuyện thật của chính mình, của gia đình mình, truyền tải nhiều cảm xúc gây xúc động sâu sắc đến người đọc.

Đặc biệt, năm nay, cuộc thi có sự tham dự của nhiều người nổi tiếng, được công chúng yêu mến. Điều này cũng góp phần làm cho cuộc thi viết chủ đề Cha và con gái trở nên hấp dẫn hơn, có sức lan tỏa sâu rộng hơn.

Theo nhà báo Hồ Minh Chiến, trong số các bài dự thi gửi đến, có nhiều tác giả từng dự thi năm ngoái, năm nay tiếp tục hưởng ứng bằng những câu chuyện mới, chia sẻ cảm xúc mới. Có những tác giả trẻ nhưng bài dự thi không đánh máy, không gửi qua thư điện tử mà viết trực tiếp bằng bút mực trên giấy, kèm theo đó là những nét vẽ trang trí cầu kỳ gửi về tòa soạn qua đường bưu điện như là cách để thể hiện tình cảm chân thực với người cha của mình và sự tâm huyết với cuộc thi.

Chia sẻ tại buổi lễ, nhà thơ Hồng Thanh Quang - Trưởng ban Giám khảo cuộc thi cho biết, kết quả của cuộc thi năm nay cũng giống như kết quả của cuộc thi năm trước, các thành viên Ban Giám khảo đã công tâm, tổng hòa ý kiến của mọi người và lựa chọn những tác phẩm xuất sắc nhất.

“Với tất cả những ai tham gia cuộc thi, họ đều nhận được những giá trị rất lớn đó là bày tỏ được tình cảm, thổ lộ tình yêu thương chân thành đối với cha và con gái. Đó là điều lớn hơn bao giờ hết, lớn hơn cả về giá trị vật chất”, Trưởng ban Giám khảo cuộc thi trải lòng.

149a0407.jpg
Nhà báo Lê Quốc Minh - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam đánh giá cao cuộc thi Cha và con gái.

Tại buổi lễ, Nhà báo Lê Quốc Minh - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam đánh giá cao Tạp chí Gia Đình Việt Nam trong việc tổ chức cuộc thi về chủ đề Cha và con gái. Đây là hướng đi, cách làm vừa bám sát tôn chỉ mục đích vừa lan tỏa những điều tử tế, tốt đẹp cho cộng đồng.

“Cha và Con gái” đã vượt ra ngoài phạm vi của một cuộc thi viết mà trở thành diễn đàn để mọi người bày tỏ tình cảm của mình. Đó lòng hiếu thảo của con gái dành cho cha, sự hy sinh cao cả của cha dành cho con gái. Rất nhiều những câu chuyện đã được chia sẻ không phải chỉ để dành riêng cho người viết, người dự thi mà bạn đọc, công chúng ai cũng có thể thấy một phần cuộc sống của mình trong đó. Và cũng vì vậy, việc xuất bản một ấn phẩm mang tên “Cha và con gái” cũng là việc làm rất có ý nghĩa, Nhà báo Lê Quốc Minh cho biết.

img4560-17207629230861172589206.jpg
Ban tổ chức trao giải Nhất cho tác giả PGS. TS Lưu Khánh Thơ.
img4561-1720762923582705816736.jpg
Ban tổ chức trao giải cho các tác giải đoạt giải Nhì.
img4562-17207629234151188115619.jpg
Ban tổ chức trao giải cho các tác giải đoạt giải Ba

“Báo chí trong giai đoạn hiện nay đang đối mặt với nhiều khó khăn, thử thách nhưng cũng mở ra những cơ hội để bứt phá. Bên cạnh hoạt động tin tức trên mặt báo, các tòa soạn đã kết hợp tổ chức nhiều sự kiện truyền thông có ý nghĩa. Nhưng lựa chọn tổ chức cái gì, làm như thế nào để tạo được dấu ấn riêng không dễ.

Sau những ấn tượng từ Press Cup và bây giờ là cuộc thi viết Cha và Con gái, tôi hy vọng Tạp chí Gia Đình Việt Nam sẽ tiếp tục có thêm nhiều ý tưởng mới, tổ chức được nhiều hoạt động bổ ích, thú vị hơn nữa. Hội nhà báo Việt Nam luôn ủng hộ, đồng hành những sự kiện có ý nghĩa như vậy”, Nhà báo Lê Quốc Minh nói.

Với tinh thần làm việc trách nhiệm, công tâm, khách quan, Ban Giám khảo cuộc thi đã lựa chọn các bài dự thi xuất sắc để trao 01 Giải Nhất, 03 giải nhì, 03 giải ba, 06 giải khuyến khích và 06 giải phụ mang tên giải thưởng của Tạp chí Gia đình Việt Nam.

img4564-17207629229031495109146.jpg
Cuốn sách "Cha và con gái".

Cũng tại buổi lễ, Tạp chí Gia đình Việt Nam đã cho ra mắt cuốn sách “Cha và con gái” tập hợp các tác phẩm dự thi xuất sắc tại cuộc thi lần thứ nhất năm 2023. Cuốn sách gồm 390 trang, chia làm 3 phần: phần 1: Cha là bầu trời; phần 2: Con là tất cả; phần 3: Gia đình là số 1. Sách được trình bày đẹp, nội dung xúc động, nhân văn sẽ là cuốn cẩm nang trong mỗi gia đình Việt nhằm nuôi dưỡng những tình cảm gia đình tốt đẹp./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Cuộc thi viết "Cha và con gái" lan tỏa những điều tử tế, tốt đẹp cho cộng đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO