Theo phản ánh của các doanh nghiệp, số tiền “bôi trơn” này tùy thuộc vào từng loại hàng xuất nhập khác nhau. Và bình quân số tiền “bôi trơn” này chiếm khoảng từ 20% đến 30% tổng số tiền mà một doanh nghiệp phải bỏ ra để nhập hoặc xuất một container hàng.
Ông Lê Đình Lợi - Phó Cục trưởng Cục hải quan TPHCM.
Cụ thể, với một doanh nghiệp mà nhóm phóng viên ghi nhận thì số tiền để hoàn thiện hồ sơ Hải quan, kiểm dịch đã mất khoảng gần 500.000 đồng đối với một container hàng. Đó là còn chưa tính chi phí “bôi trơn” khi vận chuyển trên đường đồng/container 20 feet và 500.000 đồng/container 40 feet.
Trao đổi về những nhiêu khê trong quá trình làm thủ tục thông quan, ông Lê Đình Lợi – Phó Cục trưởng Cục hải quan T.p HCM, những vấn đề thắc của doanh nghiệp phản ánh thì đã có quy chế để giải quyế, đối với trường hợp sách nhiễu phiền hà, có cái phản ảnh đúng thực trang, phát hiện về tiêu cực nếu có sẽ nghiêm khắc xử lý không có chuyện bao che. Trong giải quyết các thủ tục hải quan có quy định rất chặt chẽ và thậm chí tại các địa điểm làm thủ tục đều có camera giám sát và như vậy nếu như giả sử có hiện tượng “bôi trơn” sẽ xử lý nghiêm những người liện quan” - Ông Lợi nói thêm.
Hàng trăm chiếc xe container tại cửa khảu Hiệp Phước.