Chiến lược hướng đến người tiêu dùng của Masan

PV| 05/02/2023 13:30

Theo số liệu Masan, năm 2022,số cửa hàng WCM được mở mới (ròng) xấp xỉ với số cửa hàng đóng cửa (ròng) của toàn thị trường. WCM duy trì lợi nhuận bằng cách liên tục cải thiện biên lợi nhuận gộp từ 22,2% trong Quý 1/2022 lên 24,0% trong Quý 4/2022. Điều này khẳng định năng lực mở rộng quy mô mà vẫn đảm bảo tăng trưởng có lợi nhuận của Masan.

trong-boi-canh-kho-khan-chung-cua-nganh-ban-le-masan-mo-moi-730-sieu-thi-mini.jpg
Trong bối cảnh khó khăn chung của ngành bán lẻ, Masan mở mới 730 siêu thị mini

Nhà bán lẻ nhu yếu phẩm duy nhất mở rộng điểm bán offline trong năm 2022

Năm 2022, trái với nhiều chuỗi bán lẻ đã thu hẹp quy mô để cắt lỗ và tập trung vào tái cấu trúc, WinCommerce (WCM) đã mở mới 730 siêu thị mini, nâng tổng số WinMart+ lên 3.268 cửa hàng. Đồng thời, nhà bán lẻ này cũng ra mắt nhiều mô hình mới dành riêng cho khu vực thành thị và nông thôn.

Theo số liệu Masan, năm 2022,số cửa hàng WCM được mở mới (ròng) xấp xỉ với số cửa hàng đóng cửa (ròng) của toàn thị trường. WCM duy trì lợi nhuận bằng cách liên tục cải thiện biên lợi nhuận gộp từ 22,2% trong Quý 1/2022 lên 24,0% trong Quý 4/2022. Điều này khẳng định năng lực mở rộng quy mô mà vẫn đảm bảo tăng trưởng có lợi nhuận của Masan.

Không chỉ đẩy mạnh mở mới điểm bán, WCM còn đẩy mạnh đầu tư ra mắt các mô hình bán lẻ mới dành riêng cho thành thị và nông thôn. Tại thành thị, trong năm qua WCM đã khai trương 102 cửa hàng WIN tại TP. HCM và Hà Nội. Đây là mô hình phù hợp với người tiêu dùng thành thị tìm kiếm sự tiện lợi tối đa, bởi chỉ cần đến duy nhất một điểm, khách hàng có thể nhu yếu phẩm, F&B, chăm sóc sức khỏe, dịch vụ viễn thông và tài chính. Các cửa hàng WIN đã mang lại mức tăng doanh thu hơn 20% so với mô hình cửa hàng phục vụ nhu yếu phẩm thuần túy, biên lợi nhuận đạt mức 6,5%. Tại khu vực nông thôn, WCM đã xây dựng các cửa hàng WinMart+ với danh mục hàng hóa chọn lọc phù hợp với người tiêu dùng và nhu cầu mua sắm tại đây. Mô hình WinMart+ mới tại khu vực nông thôn đã mang lại mức tăng doanh thu 15-30% với chi phí đầu tư thấp hơn 20%.

111nha-may-vat-lieu-cong-nghiep-cong-nghe-cao-cua-masan-high-tech-materials.jpg
Nhà máy vật liệu công nghiệp công nghệ cao của Masan High-Tech Materials

Ở lĩnh vực F&B với chuỗi trà và café, năm 2022, Phúc Long đã khai trương 44 cửa hàng flagship. Dù là năm đầu tiên mở mới hàng loạt, 44 cửa hàng flagship mới của Phúc Long đã mang lại biên lợi nhuận EBITDA cấp cửa hàng là 26% vào năm 2022. Tính đến cuối năm 2022, Phúc Long có 132 cửa hàng flagship, tăng gấp đôi số lượng của mô hình này kể từ khi được Masan mua lại. Nhờ đó Phúc Long thu hẹp khoảng cách đáng kể so với các thương hiệu F&B khác về mặt quy mô.

Tính đến cuối năm 2022, Phúc Long sở hữu 111 cửa hàng flagship. Ước tính các cửa hàng flagship sẽ mang lại doanh thu trên mỗi cửa hàng gấp đôi so với doanh thu của cửa hàng tương tự trong ngành, biên EBITDA của cửa hàng là trên 35%.

Năm 2022, Phúc Long đạt 1.579 tỷ đồng doanh thu và 195 tỷ đồng lợi nhuận. Năm 2023, Phúc Long dự kiến sẽ đạt mức doanh thu thuần từ 2.500 tỷ đồng đến 3.000 tỷ đồng, tăng trưởng từ 58% đến 90% so với năm 2022 nhờ mở thành công từ 75 đến 90 cửa hàng flagship và duy trì hiệu quả doanh thu của cửa hàng mới.

Số hóa chương trình khách hàng thân thiết

Theo báo cáo của McKinsey, công dân thế hệ số đang trở thành một động lực ngày càng lớn trong bức tranh tiêu dùng Việt Nam. Đây là Thế hệ Z và Thế hệ Y - những người sinh trong giai đoạn 1980-2012. Dự kiến tập khách hàng này sẽ chiếm khoảng 40% tổng tiêu thụ của Việt Nam ở năm 2030, am hiểu dịch vụ số và sử dụng các thiết bị số hóa.

Để đáp ứng xu hướng tiêu dùng tích hợp offline và online, Tháng 9/2022, Masan đã thí điểm chương trình Hội viên WIN và chính thức áp dụng chương trình này trên toàn chuỗi WinMart, WinMart+, WIN từ ngày 6/1/2023. Hội viên WIN là nền tảng khách hàng thân thiết kết nối người tiêu dùng với hệ sinh thái các sản phẩm & dịch vụ của Masan. Điều này cho phép Masan kết nối trực tiếp với khách hàng để thấu hiểu sâu sắc hơn nhu cầu tiêu dùng hàng ngày. Mục đích cuối cùng là tạo ra những tương tác và dịch vụ được cá nhân hóa để phù hợp với nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng. Chỉ mất vài phút đăng ký gồm đọc số điện thoại và cung cấp mã OTP cho nhân viên thu ngân, khách hàng đã đăng ký hội viên thành công. Song song đó, kết hợp với đối tác tài chính là ngân hàng Techcombank, giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt và không dùng thẻ (TPay) đã triển khai tại 266 cửa hàng WIN và WinMart+.

Việc triển khai chương trình Hội viên WIN, bắt đầu với các ưu đãi tại chuỗi WCM như đưa ra giá tiết kiệm 20% cho thịt mát MEATDeli & rau sạch WinEco, giảm giá thêm cho 100 mặt hàng thiết yếu hàng tháng và ưu đãi nổi bật khác mỗi tuần hứa hẹn sẽ là động lực tăng trưởng quan trọng cho 2023. Khi thu hẹp khoảng cách về giá giữa thịt mát MEATDeli với thịt nóng, sản lượng thịt MEATDeli bán ra tăng từ 30% – 60%. Chấp nhận “hy sinh” biên lợi nhuận, chiến lược định giá này đã giúp MEATDeli thu hút thêm nhiều khách hàng mới. Đây là điều đặc biệt có ý nghĩa trong giai đoạn lạm phát, giá cả tăng cao vào nửa cuối năm 2022. Bên cạnh đó, chiến lược này đã gia tăng sản lượng thịt bán ra, dẫn đến gia tăng công suất sử dụng của nhà máy và giảm chi phí sản xuất tính trên mỗi đơn vị. Điều này sẽ giúp MML tiến tới vị thế dẫn đầu thị trường về chi phí chế biến thịt mát trong dài hạn.

Tính đến nay, chương trình Hội viên WIN đã thu hút 1,8 triệu người đăng ký. Bắt đầu với các ưu đãi khi mua sắm tại chuỗi bán lẻ WCM, “ông lớn” tiêu dùng – bán này này đặt mục tiêu năm 2023 sẽ tích hợp các ưu đãi đến từ các thương hiệu khác trong cùng hệ sinh thái Masan. Ông Danny Le, Tổng Giám Đốc Tập đoàn Masan từng chia sẻ: “Chúng tôi sẽ dùng cách hiểu người tiêu dùng của Masan trên nền tảng offline, và nối với phân tích trên nền tảng số để ra được một bức tranh đầy đủ về hành vi của người tiêu dùng. Ví dụ, người tiêu dùng ở địa phương này họ thích Nam Ngư, CHIN-SU hay Omachi. Hàng tháng, chúng tôi có thể đề xuất những gói hàng trong đó có đầy đủ những thứ người tiêu dùng cần và thích. Người tiêu dùng có thể nhận gói hàng này tại nhà hay tại cửa hàng.”

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Bình đẳng giới tạo điều kiện thúc đẩy nữ lãnh đạo tại Việt Nam
    Với sự hỗ trợ từ cấp Chính phủ, bộ ban ngành tới doanh nghiệp như Unilever Việt Nam, phụ nữ trên dải đất chữ S đang được tạo điều kiện thuận lợi để bứt phá trong mọi lĩnh vực, góp phần thúc đẩy bình đẳng và đa dạng, đóng góp cho sự phát triển chung của đất nước.
  • Hệ sinh thái "Net Zero" đã vượt ra ngoài những trang trại xanh của Vinamilk
    Lộ trình thực hiện mục tiêu Net Zero năm 2050 của doanh nghiệp điển hình, Vinamilk, đang không chỉ giúp doanh nghiệp có những bước đi đầu tiên bài bản, mà đã dần tạo ra tác động lên cả “hệ sinh thái” khi thay đổi tư duy về sản xuất xanh, nông nghiệp bền vững bên ngoài phạm vi các nhà máy, trang trại…
  • Vinpearl triển khai Wonder V-Creator trao thưởng cho những nhà sáng tạo nội dung
    Ngày 14/6/2024, Công ty Cổ phần Vinpearl công bố triển khai chương trình Wonder V-Creator trao thưởng cho những nhà sáng tạo nội dung trên mạng xã hội về những sản phẩm trong hệ sinh thái Vinpearl - VinWonders - Vinpearl Golf. Với cơ chế giải thưởng hấp dẫn, chương trình mang tới một sân chơi đầy sáng tạo mới mẻ, đồng thời thúc đẩy việc sáng tạo nội dung và lan tỏa trải nghiệm đến mọi khách hàng.
  • Vinamilk cùng đội ngũ điều dưỡng nâng cao hiệu quả chăm sóc sức khỏe cộng đồng
    Trong nhiều năm qua, Vinamilk không ngừng hợp tác và đồng hành cùng các hoạt động của Câu lạc bộ (CLB) Điều dưỡng trưởng Việt Nam. Mới đây, Vinamilk vừa đồng hành cùng CLB tổ chức “Hội nghị khoa học điều dưỡng quốc tế lần thứ nhất” tại Hà Nội với hơn 600 cán bộ y tế, điều dưỡng cả nước tham gia. Đây là hoạt động nằm trong chương trình kết hợp y tế và dinh dưỡng để nâng cao hiệu quả chăm sóc sức khỏe cộng đồng mà Vinamilk đang thực hiện.
  • Thiên nhiên tái sinh kì diệu nơi cánh rừng Net Zero đất mũi
    Chưa đầy 10 tháng từ ngày triển khai, hệ sinh thái nơi khoanh nuôi cánh rừng Net Zero Vinamilk tại Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau đã tái sinh một cách kì diệu. Bên trong hàng rào bảo vệ 25ha rừng, hơn 71.000 cây mắm con đã cao 40-50cm, trở thành bãi sinh sản cho tôm cá, thu hút những đàn chim cót, chim nhàn… trở về làm tổ.
  • Giải pháp thăng hạng cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt trong chuỗi cung ứng toàn cầu
    Ngày 18 tháng 6 năm 2024 tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị Chuyên ngành Thương mại Xuất khẩu 2024 với chủ đề: “Hiện tại và tương lai của ngành B2B Sourcing - Giải pháp thăng hạng cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt trong chuỗi cung ứng toàn cầu.”
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • “Thời hoa lửa” của phóng viên chiến trường
    Những người làm báo thời chiến tranh - phóng viên chiến trường, phải đối mặt với muôn vàn khó khăn, phải đứng trước lằn ranh sinh tử, thậm chí hy sinh để hoàn thành sứ mệnh của người chép sử trong lửa đạn.
  • Phóng viên ảnh đầu tiên của báo chí Cách mạng Việt Nam
    Trong giới nhiếp ảnh, không mấy ai được may mắn như Nguyễn Bá Khoản, sớm giác ngộ cách mạng lại có cơ hội chụp ảnh cho báo Tin tức - Cơ quan Mặt trận Dân chủ từ những năm 1937 - 1938, tiếp đó ông làm việc cho báo Cứu quốc (1942 - 1946).
  • Khơi dậy vẻ đẹp thanh lịch, văn minh qua tác phẩm văn học nghệ thuật
    Thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TU ngày 19/2/2024 của Ban Thường vụ Thành ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng về xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh”, sáng ngày 20/6, Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hà Nội tổ chức tọa đàm “Văn học, nghệ thuật Thủ đô sáng tác các tác phẩm hướng tới đề tài “Người Hà Nội khơi dậy vẻ đẹp thanh lịch, văn minh”.
  • Thanh lịch chiều quán gió
    Quán Gió Hồ Tây ngày xưa ở vị trí đắc địa giữa hai hồ nước đẹp nhất Hà Nội. Nhưng, chiều và tối, quán mới trở nên sống động, với số đông người đến quán để thưởng lãm không khí cuối ngày, đang hoe hoe nét vàng phai rất riêng Hà Nội.
  • Lễ trao Giải Báo chí quốc gia lần thứ XVIII vào tối nay 21/6 có quy mô lớn nhất từ trước đến nay
    Tối nay 21/6, Lễ trao Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XVIII - năm 2023 sẽ được tổ chức trọng thể tại Trung tâm triển lãm quốc tế ICE - Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô (91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội).
Đừng bỏ lỡ
  • Đặc sắc chương trình nghệ thuật “Dấu thiêng miền đất cổ”
    Tối 20/6, quận Bắc Từ Liêm tổ chức chương trình nghệ thuật đình Chèm “Dấu thiêng miền đất cổ” chào mừng Lễ hội truyền thống đình Chèm năm 2024 (diễn ra từ ngày 19/6 đến ngày 21/6), đây là hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
  • "Hỗn độn và khu vườn" - đánh dấu sự trở lại đường thơ của Nguyễn Vĩnh Tiến
    Công ty cổ phần văn hoá và truyền thông Nhã Nam vừa ra mắt độc giả tập thơ “Hỗn độn và khu vườn” của tác giả Nguyễn Vĩnh Tiến. Tác phẩm đánh dấu một bước phát triển mới trong sự nghiệp thơ của Nguyễn Vĩnh Tiến.
  • Nhà báo Đỗ Quảng - xa và gần…
    Nhà báo Đỗ Quảng sinh năm 1938, hơn tôi một giáp. Mới diện kiến lần đầu và thời gian cũng không nhiều bởi các cuộc họp cộng tác viên báo chí thì vui là chính, nhưng trực giác vén mở tôi biết nhà báo Đỗ Quảng trong đời, trong nghề là con người tiết tháo, khôn ngoan, thâm thúy, chịu chơi, hiện sinh, thực tế. Như thế đã đủ hiểu một con người từ xa đến mà ta mới gặp?! Đây có thể là một trường hợp thú vị nếu chịu khó quan sát tiếp. Rồi phải chờ đến “thì tương lai” mới rõ.
  • Cháy đến giọt cuối cùng
    Nhà thơ Lệ Thu (tên khai sinh là Trần Lệ Thu, bút danh khác Trần Thị Lưu Phương) sinh ngày 15/8/1940; quê quán tại xã Phước Hưng, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định. Năm 1955, Lệ Thu học phổ thông ở các trường Học sinh miền Nam tại Hải Phòng, đến năm 1961 thì học khoa Ngữ văn, trường Đại học Tổng hợp Hà Nội.
  • Cổ vật quý hiếm tượng đồng Nữ thần Durga đã về Việt Nam
    Cục Di sản văn hóa, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch ngày 20-6 cho biết, tượng đồng Nữ thần Durga đã về tới Việt Nam và được lưu giữ, bảo quản tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia, phục vụ nghiên cứu, xây dựng kế hoạch trưng bày, giới thiệu và phát huy giá trị cổ vật.
  • Liên hoan sân khấu Kịch nói Công an Thủ đô 2024
    “Liên hoan sân khấu Kịch nói Công an Thủ đô” lần này có sự tham dự của gần 400 diễn viên là cán bộ chiến sĩ thuộc 64 đơn vị của lực lượng Công an Hà Nội. Các tiết mục lần lượt được trình diễn trong hai ngày 19 và 20-6-2024.
  • Giới thiệu gần 200 tài liệu lưu trữ về tình đoàn kết hữu nghị Việt - Xô và Hội nghị Paris
    Sách “Việt Nam – Liên Xô: Giai đoạn đấu tranh vì hòa bình của Việt Nam. Hội nghị Paris” góp phần khẳng định thêm mối quan hệ chiến lược toàn diện giữa Việt Nam - Liên Xô (Liên bang Nga ngày nay); tô thắm tinh thần đoàn kết, hữu nghị vì mục đích hòa bình của nhân loại; tô thêm những mốc son trong lịch sử đấu tranh dựng nước, giữ nước của dân tộc Việt Nam; viết tiếp những bước đi tinh thần, ý chí quyết tâm, không quản ngại khó khăn, hy sinh, gian khổ của nhân dân Việt Nam vì một dân tộc hòa bình, thịnh vượng, phát triển bền vững.
  • Nhà văn Vũ Ngọc Tiến – tác giả của “Hà Nội và tôi” qua đời
    Nhà văn Vũ Ngọc Tiến – tác giả của “Hà Nội và tôi” đã qua đời vì trọng bệnh tại Tp. Hồ Chí Minh sáng ngày 19/6/2024, ở tuổi 79.
  • Triển lãm “Cổ vật hội tụ” sắp diễn ra tại Điện Kiến Trung (Đại nội Huế)
    Các cổ vật, cây cảnh và hoa phong lan trong cả nước sẽ hội tụ về tỉnh Thừa Thiên Huế trưng bày, triễn lãm trong Đại nội Huế từ ngày 21/6 – 21/7/2024.
  • Nhiều tác giả Việt Nam được vinh danh tại Cuộc thi ảnh ẩm thực Pink Lady 2024
    Ban tổ chức giải thưởng Nhiếp ảnh gia ẩm thực – Pink Lady vừa công bố danh sách thắng giải năm 2024. Trong đó, có một số nhiếp ảnh gia Việt Nam có tác phẩm được vinh danh.
Chiến lược hướng đến người tiêu dùng của Masan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO