Chiến lược hướng đến người tiêu dùng của Masan

PV| 05/02/2023 13:30

Theo số liệu Masan, năm 2022,số cửa hàng WCM được mở mới (ròng) xấp xỉ với số cửa hàng đóng cửa (ròng) của toàn thị trường. WCM duy trì lợi nhuận bằng cách liên tục cải thiện biên lợi nhuận gộp từ 22,2% trong Quý 1/2022 lên 24,0% trong Quý 4/2022. Điều này khẳng định năng lực mở rộng quy mô mà vẫn đảm bảo tăng trưởng có lợi nhuận của Masan.

trong-boi-canh-kho-khan-chung-cua-nganh-ban-le-masan-mo-moi-730-sieu-thi-mini.jpg
Trong bối cảnh khó khăn chung của ngành bán lẻ, Masan mở mới 730 siêu thị mini

Nhà bán lẻ nhu yếu phẩm duy nhất mở rộng điểm bán offline trong năm 2022

Năm 2022, trái với nhiều chuỗi bán lẻ đã thu hẹp quy mô để cắt lỗ và tập trung vào tái cấu trúc, WinCommerce (WCM) đã mở mới 730 siêu thị mini, nâng tổng số WinMart+ lên 3.268 cửa hàng. Đồng thời, nhà bán lẻ này cũng ra mắt nhiều mô hình mới dành riêng cho khu vực thành thị và nông thôn.

Theo số liệu Masan, năm 2022,số cửa hàng WCM được mở mới (ròng) xấp xỉ với số cửa hàng đóng cửa (ròng) của toàn thị trường. WCM duy trì lợi nhuận bằng cách liên tục cải thiện biên lợi nhuận gộp từ 22,2% trong Quý 1/2022 lên 24,0% trong Quý 4/2022. Điều này khẳng định năng lực mở rộng quy mô mà vẫn đảm bảo tăng trưởng có lợi nhuận của Masan.

Không chỉ đẩy mạnh mở mới điểm bán, WCM còn đẩy mạnh đầu tư ra mắt các mô hình bán lẻ mới dành riêng cho thành thị và nông thôn. Tại thành thị, trong năm qua WCM đã khai trương 102 cửa hàng WIN tại TP. HCM và Hà Nội. Đây là mô hình phù hợp với người tiêu dùng thành thị tìm kiếm sự tiện lợi tối đa, bởi chỉ cần đến duy nhất một điểm, khách hàng có thể nhu yếu phẩm, F&B, chăm sóc sức khỏe, dịch vụ viễn thông và tài chính. Các cửa hàng WIN đã mang lại mức tăng doanh thu hơn 20% so với mô hình cửa hàng phục vụ nhu yếu phẩm thuần túy, biên lợi nhuận đạt mức 6,5%. Tại khu vực nông thôn, WCM đã xây dựng các cửa hàng WinMart+ với danh mục hàng hóa chọn lọc phù hợp với người tiêu dùng và nhu cầu mua sắm tại đây. Mô hình WinMart+ mới tại khu vực nông thôn đã mang lại mức tăng doanh thu 15-30% với chi phí đầu tư thấp hơn 20%.

111nha-may-vat-lieu-cong-nghiep-cong-nghe-cao-cua-masan-high-tech-materials.jpg
Nhà máy vật liệu công nghiệp công nghệ cao của Masan High-Tech Materials

Ở lĩnh vực F&B với chuỗi trà và café, năm 2022, Phúc Long đã khai trương 44 cửa hàng flagship. Dù là năm đầu tiên mở mới hàng loạt, 44 cửa hàng flagship mới của Phúc Long đã mang lại biên lợi nhuận EBITDA cấp cửa hàng là 26% vào năm 2022. Tính đến cuối năm 2022, Phúc Long có 132 cửa hàng flagship, tăng gấp đôi số lượng của mô hình này kể từ khi được Masan mua lại. Nhờ đó Phúc Long thu hẹp khoảng cách đáng kể so với các thương hiệu F&B khác về mặt quy mô.

Tính đến cuối năm 2022, Phúc Long sở hữu 111 cửa hàng flagship. Ước tính các cửa hàng flagship sẽ mang lại doanh thu trên mỗi cửa hàng gấp đôi so với doanh thu của cửa hàng tương tự trong ngành, biên EBITDA của cửa hàng là trên 35%.

Năm 2022, Phúc Long đạt 1.579 tỷ đồng doanh thu và 195 tỷ đồng lợi nhuận. Năm 2023, Phúc Long dự kiến sẽ đạt mức doanh thu thuần từ 2.500 tỷ đồng đến 3.000 tỷ đồng, tăng trưởng từ 58% đến 90% so với năm 2022 nhờ mở thành công từ 75 đến 90 cửa hàng flagship và duy trì hiệu quả doanh thu của cửa hàng mới.

Số hóa chương trình khách hàng thân thiết

Theo báo cáo của McKinsey, công dân thế hệ số đang trở thành một động lực ngày càng lớn trong bức tranh tiêu dùng Việt Nam. Đây là Thế hệ Z và Thế hệ Y - những người sinh trong giai đoạn 1980-2012. Dự kiến tập khách hàng này sẽ chiếm khoảng 40% tổng tiêu thụ của Việt Nam ở năm 2030, am hiểu dịch vụ số và sử dụng các thiết bị số hóa.

Để đáp ứng xu hướng tiêu dùng tích hợp offline và online, Tháng 9/2022, Masan đã thí điểm chương trình Hội viên WIN và chính thức áp dụng chương trình này trên toàn chuỗi WinMart, WinMart+, WIN từ ngày 6/1/2023. Hội viên WIN là nền tảng khách hàng thân thiết kết nối người tiêu dùng với hệ sinh thái các sản phẩm & dịch vụ của Masan. Điều này cho phép Masan kết nối trực tiếp với khách hàng để thấu hiểu sâu sắc hơn nhu cầu tiêu dùng hàng ngày. Mục đích cuối cùng là tạo ra những tương tác và dịch vụ được cá nhân hóa để phù hợp với nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng. Chỉ mất vài phút đăng ký gồm đọc số điện thoại và cung cấp mã OTP cho nhân viên thu ngân, khách hàng đã đăng ký hội viên thành công. Song song đó, kết hợp với đối tác tài chính là ngân hàng Techcombank, giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt và không dùng thẻ (TPay) đã triển khai tại 266 cửa hàng WIN và WinMart+.

Việc triển khai chương trình Hội viên WIN, bắt đầu với các ưu đãi tại chuỗi WCM như đưa ra giá tiết kiệm 20% cho thịt mát MEATDeli & rau sạch WinEco, giảm giá thêm cho 100 mặt hàng thiết yếu hàng tháng và ưu đãi nổi bật khác mỗi tuần hứa hẹn sẽ là động lực tăng trưởng quan trọng cho 2023. Khi thu hẹp khoảng cách về giá giữa thịt mát MEATDeli với thịt nóng, sản lượng thịt MEATDeli bán ra tăng từ 30% – 60%. Chấp nhận “hy sinh” biên lợi nhuận, chiến lược định giá này đã giúp MEATDeli thu hút thêm nhiều khách hàng mới. Đây là điều đặc biệt có ý nghĩa trong giai đoạn lạm phát, giá cả tăng cao vào nửa cuối năm 2022. Bên cạnh đó, chiến lược này đã gia tăng sản lượng thịt bán ra, dẫn đến gia tăng công suất sử dụng của nhà máy và giảm chi phí sản xuất tính trên mỗi đơn vị. Điều này sẽ giúp MML tiến tới vị thế dẫn đầu thị trường về chi phí chế biến thịt mát trong dài hạn.

Tính đến nay, chương trình Hội viên WIN đã thu hút 1,8 triệu người đăng ký. Bắt đầu với các ưu đãi khi mua sắm tại chuỗi bán lẻ WCM, “ông lớn” tiêu dùng – bán này này đặt mục tiêu năm 2023 sẽ tích hợp các ưu đãi đến từ các thương hiệu khác trong cùng hệ sinh thái Masan. Ông Danny Le, Tổng Giám Đốc Tập đoàn Masan từng chia sẻ: “Chúng tôi sẽ dùng cách hiểu người tiêu dùng của Masan trên nền tảng offline, và nối với phân tích trên nền tảng số để ra được một bức tranh đầy đủ về hành vi của người tiêu dùng. Ví dụ, người tiêu dùng ở địa phương này họ thích Nam Ngư, CHIN-SU hay Omachi. Hàng tháng, chúng tôi có thể đề xuất những gói hàng trong đó có đầy đủ những thứ người tiêu dùng cần và thích. Người tiêu dùng có thể nhận gói hàng này tại nhà hay tại cửa hàng.”

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Chuyển đổi số - Cơ hội và thách thức với văn học nghệ thuật Thủ đô
    Trong bối cảnh chuyển đổi số đang trở thành xu thế tất yếu của mọi lĩnh vực đời sống, văn học nghệ thuật Thủ đô cũng đứng trước những vận hội lớn cùng không ít thách thức. Tọa đàm “Văn học nghệ thuật Thủ đô trong ứng dụng chuyển đổi số hiện nay” do Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội tổ chức sáng 5/12 đã góp phần nhận diện những chuyển động mạnh mẽ của đời sống văn học nghệ thuật trong môi trường số, đồng thời gợi mở những định hướng phát triển phù hợp với thực tiễn.
  • Múa bồng Triều Khúc và chèo tàu Tổng Gối: Di sản sống giữa lòng Thủ đô
    Sáng 4/12, Hội Văn nghệ Dân gian Hà Nội tổ chức cuộc tọa đàm “Diễn xướng dân gian trong lễ hội Hà Nội: Múa bồng Triều Khúc và chèo tàu Đan Phượng”. Qua phần trình bày của nhà nghiên cứu Giang Nguyên Bồi, họa sĩ Giang Nguyên Thái và Giám đốc Trung tâm Văn hóa Thể thao xã Ô Diên Bùi Thị Quyên, những giá trị lịch sử, đặc trưng nghệ thuật và hành trình bảo tồn, phát huy của hai loại hình diễn xướng dân gian độc đáo này đã được làm sáng rõ.
  • Bài 4: Nguồn nhân lực văn hóa nghệ thuật - “lực lượng tiên phong” chấn hưng văn hóa
    Dự thảo Văn kiện Đại hội XIV khẳng định văn hóa không chỉ là nền tảng tinh thần, nguồn lực nội sinh mà còn là động lực và hệ điều tiết phát triển bền vững. Đặt con người vào trung tâm, Dự thảo nhấn mạnh yêu cầu “chăm lo đội ngũ văn nghệ sĩ” và “ưu tiên phát triển các cơ sở đào tạo văn hóa, nghệ thuật”... Đây không chỉ là bổ sung nhiệm vụ mà là sự tái định vị vai trò của văn học nghệ thuật trong phát triển văn hóa.
  • Thuế Thành phố Hà Nội tiên phong, gặt nhiều “quả ngọt” trong quản lý thuế
    Thông tin tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy tổ chức chiều 5/12, Phó Trưởng Thuế Thành phố Hà Nội Nguyễn Anh Dũng cho biết, thời gian vừa qua, được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của UBND Thành phố, sự phối hợp của các Sở, Ngành và cả hệ thống chính trị tại địa phương, công tác quản lý thuế đối với khu vực hộ gia đình, cá nhân kinh doanh đạt được một số kết quả rất tích cực.
  • Hà Nội đảm bảo cung cầu hàng hóa thị trường dịp cuối năm 2025, Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026
    “Thành phố đã có kế hoạch, giải pháp để đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường dịp cuối năm 2025 và Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026” - ông Nguyễn Thế Hiệp, Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội chia sẻ tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, chiều 5/12.
Đừng bỏ lỡ
Chiến lược hướng đến người tiêu dùng của Masan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO