Chiến lược hướng đến người tiêu dùng của Masan

PV| 05/02/2023 13:30

Theo số liệu Masan, năm 2022,số cửa hàng WCM được mở mới (ròng) xấp xỉ với số cửa hàng đóng cửa (ròng) của toàn thị trường. WCM duy trì lợi nhuận bằng cách liên tục cải thiện biên lợi nhuận gộp từ 22,2% trong Quý 1/2022 lên 24,0% trong Quý 4/2022. Điều này khẳng định năng lực mở rộng quy mô mà vẫn đảm bảo tăng trưởng có lợi nhuận của Masan.

trong-boi-canh-kho-khan-chung-cua-nganh-ban-le-masan-mo-moi-730-sieu-thi-mini.jpg
Trong bối cảnh khó khăn chung của ngành bán lẻ, Masan mở mới 730 siêu thị mini

Nhà bán lẻ nhu yếu phẩm duy nhất mở rộng điểm bán offline trong năm 2022

Năm 2022, trái với nhiều chuỗi bán lẻ đã thu hẹp quy mô để cắt lỗ và tập trung vào tái cấu trúc, WinCommerce (WCM) đã mở mới 730 siêu thị mini, nâng tổng số WinMart+ lên 3.268 cửa hàng. Đồng thời, nhà bán lẻ này cũng ra mắt nhiều mô hình mới dành riêng cho khu vực thành thị và nông thôn.

Theo số liệu Masan, năm 2022,số cửa hàng WCM được mở mới (ròng) xấp xỉ với số cửa hàng đóng cửa (ròng) của toàn thị trường. WCM duy trì lợi nhuận bằng cách liên tục cải thiện biên lợi nhuận gộp từ 22,2% trong Quý 1/2022 lên 24,0% trong Quý 4/2022. Điều này khẳng định năng lực mở rộng quy mô mà vẫn đảm bảo tăng trưởng có lợi nhuận của Masan.

Không chỉ đẩy mạnh mở mới điểm bán, WCM còn đẩy mạnh đầu tư ra mắt các mô hình bán lẻ mới dành riêng cho thành thị và nông thôn. Tại thành thị, trong năm qua WCM đã khai trương 102 cửa hàng WIN tại TP. HCM và Hà Nội. Đây là mô hình phù hợp với người tiêu dùng thành thị tìm kiếm sự tiện lợi tối đa, bởi chỉ cần đến duy nhất một điểm, khách hàng có thể nhu yếu phẩm, F&B, chăm sóc sức khỏe, dịch vụ viễn thông và tài chính. Các cửa hàng WIN đã mang lại mức tăng doanh thu hơn 20% so với mô hình cửa hàng phục vụ nhu yếu phẩm thuần túy, biên lợi nhuận đạt mức 6,5%. Tại khu vực nông thôn, WCM đã xây dựng các cửa hàng WinMart+ với danh mục hàng hóa chọn lọc phù hợp với người tiêu dùng và nhu cầu mua sắm tại đây. Mô hình WinMart+ mới tại khu vực nông thôn đã mang lại mức tăng doanh thu 15-30% với chi phí đầu tư thấp hơn 20%.

111nha-may-vat-lieu-cong-nghiep-cong-nghe-cao-cua-masan-high-tech-materials.jpg
Nhà máy vật liệu công nghiệp công nghệ cao của Masan High-Tech Materials

Ở lĩnh vực F&B với chuỗi trà và café, năm 2022, Phúc Long đã khai trương 44 cửa hàng flagship. Dù là năm đầu tiên mở mới hàng loạt, 44 cửa hàng flagship mới của Phúc Long đã mang lại biên lợi nhuận EBITDA cấp cửa hàng là 26% vào năm 2022. Tính đến cuối năm 2022, Phúc Long có 132 cửa hàng flagship, tăng gấp đôi số lượng của mô hình này kể từ khi được Masan mua lại. Nhờ đó Phúc Long thu hẹp khoảng cách đáng kể so với các thương hiệu F&B khác về mặt quy mô.

Tính đến cuối năm 2022, Phúc Long sở hữu 111 cửa hàng flagship. Ước tính các cửa hàng flagship sẽ mang lại doanh thu trên mỗi cửa hàng gấp đôi so với doanh thu của cửa hàng tương tự trong ngành, biên EBITDA của cửa hàng là trên 35%.

Năm 2022, Phúc Long đạt 1.579 tỷ đồng doanh thu và 195 tỷ đồng lợi nhuận. Năm 2023, Phúc Long dự kiến sẽ đạt mức doanh thu thuần từ 2.500 tỷ đồng đến 3.000 tỷ đồng, tăng trưởng từ 58% đến 90% so với năm 2022 nhờ mở thành công từ 75 đến 90 cửa hàng flagship và duy trì hiệu quả doanh thu của cửa hàng mới.

Số hóa chương trình khách hàng thân thiết

Theo báo cáo của McKinsey, công dân thế hệ số đang trở thành một động lực ngày càng lớn trong bức tranh tiêu dùng Việt Nam. Đây là Thế hệ Z và Thế hệ Y - những người sinh trong giai đoạn 1980-2012. Dự kiến tập khách hàng này sẽ chiếm khoảng 40% tổng tiêu thụ của Việt Nam ở năm 2030, am hiểu dịch vụ số và sử dụng các thiết bị số hóa.

Để đáp ứng xu hướng tiêu dùng tích hợp offline và online, Tháng 9/2022, Masan đã thí điểm chương trình Hội viên WIN và chính thức áp dụng chương trình này trên toàn chuỗi WinMart, WinMart+, WIN từ ngày 6/1/2023. Hội viên WIN là nền tảng khách hàng thân thiết kết nối người tiêu dùng với hệ sinh thái các sản phẩm & dịch vụ của Masan. Điều này cho phép Masan kết nối trực tiếp với khách hàng để thấu hiểu sâu sắc hơn nhu cầu tiêu dùng hàng ngày. Mục đích cuối cùng là tạo ra những tương tác và dịch vụ được cá nhân hóa để phù hợp với nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng. Chỉ mất vài phút đăng ký gồm đọc số điện thoại và cung cấp mã OTP cho nhân viên thu ngân, khách hàng đã đăng ký hội viên thành công. Song song đó, kết hợp với đối tác tài chính là ngân hàng Techcombank, giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt và không dùng thẻ (TPay) đã triển khai tại 266 cửa hàng WIN và WinMart+.

Việc triển khai chương trình Hội viên WIN, bắt đầu với các ưu đãi tại chuỗi WCM như đưa ra giá tiết kiệm 20% cho thịt mát MEATDeli & rau sạch WinEco, giảm giá thêm cho 100 mặt hàng thiết yếu hàng tháng và ưu đãi nổi bật khác mỗi tuần hứa hẹn sẽ là động lực tăng trưởng quan trọng cho 2023. Khi thu hẹp khoảng cách về giá giữa thịt mát MEATDeli với thịt nóng, sản lượng thịt MEATDeli bán ra tăng từ 30% – 60%. Chấp nhận “hy sinh” biên lợi nhuận, chiến lược định giá này đã giúp MEATDeli thu hút thêm nhiều khách hàng mới. Đây là điều đặc biệt có ý nghĩa trong giai đoạn lạm phát, giá cả tăng cao vào nửa cuối năm 2022. Bên cạnh đó, chiến lược này đã gia tăng sản lượng thịt bán ra, dẫn đến gia tăng công suất sử dụng của nhà máy và giảm chi phí sản xuất tính trên mỗi đơn vị. Điều này sẽ giúp MML tiến tới vị thế dẫn đầu thị trường về chi phí chế biến thịt mát trong dài hạn.

Tính đến nay, chương trình Hội viên WIN đã thu hút 1,8 triệu người đăng ký. Bắt đầu với các ưu đãi khi mua sắm tại chuỗi bán lẻ WCM, “ông lớn” tiêu dùng – bán này này đặt mục tiêu năm 2023 sẽ tích hợp các ưu đãi đến từ các thương hiệu khác trong cùng hệ sinh thái Masan. Ông Danny Le, Tổng Giám Đốc Tập đoàn Masan từng chia sẻ: “Chúng tôi sẽ dùng cách hiểu người tiêu dùng của Masan trên nền tảng offline, và nối với phân tích trên nền tảng số để ra được một bức tranh đầy đủ về hành vi của người tiêu dùng. Ví dụ, người tiêu dùng ở địa phương này họ thích Nam Ngư, CHIN-SU hay Omachi. Hàng tháng, chúng tôi có thể đề xuất những gói hàng trong đó có đầy đủ những thứ người tiêu dùng cần và thích. Người tiêu dùng có thể nhận gói hàng này tại nhà hay tại cửa hàng.”

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Việt Nam bừng sáng 2026 – Top 35 Hoa hậu Du lịch Việt Nam tỏa sáng cùng Kihasu
    Khi Kihasu – thương hiệu mỹ phẩm Việt đồng hành cùng nhan sắc Việt trên hành trình chinh phục vương miện. Trong hành trình chinh phục vương miện cao quý, bên cạnh kỹ năng trình diễn và tri thức, làn da rạng rỡ chính là "tấm danh thiếp" quyền năng nhất của các thí sinh Hoa hậu Du lịch Việt Nam.
  • SeABank hỗ trợ trồng gần 671 nghìn cây xanh tại Hà Tĩnh, vượt mục tiêu 1 triệu cây xanh
    Ngày 11/12/2026 tại Hà Tĩnh - Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE:SSB) đã trao tặng 670.800 cây keo giống cho các hộ dân tại xã Kỳ Hoa, tỉnh Hà Tĩnh nhằm phục hồi hệ sinh thái rừng bị tàn phá nghiêm trọng bởi cơn bão Bualoi, đồng thời tạo sinh kế bền vững cho người dân địa phương. Qua đó nâng tổng số cây Ngân hàng trao tặng và trồng vượt 1 triệu cây xanh trên khắp cả nước nhằm phủ xanh đất trống, đồi núi trọc.
  • Boutique Home Tràng Cát - Tài sản hữu hạn giữa trung tâm sôi động phía Nam Hải Phòng
    Sau sáp nhập, Nam Hải Phòng khoác lên diện mạo đô thị mới với quy hoạch bài bản, thu hút lớp cư dân trẻ, giàu tiềm lực và tư duy sống hiện đại. Với họ, ngôi nhà không chỉ để ở mà còn là tuyên ngôn về vị thế và tầm nhìn dài hạn. Trong bức tranh ấy, Boutique Home trở thành lựa chọn đáng tự hào - một tài sản an cư tinh tuyển, linh hoạt khai thác và bền vững giá trị theo nhịp phát triển của khu vực.
  • VinFast giành “bộ tứ” giải thưởng danh giá tại Vạn Xuân Awards 2025
    VinFast đã xuất sắc giành 4 giải thưởng quan trọng tại Vạn Xuân Awards 2025, khẳng định vị thế số 1 của doanh nghiệp Việt không chỉ về doanh số mà còn ở vai trò dẫn dắt, lan tỏa giá trị tích cực tới cộng đồng.
  • Lễ trao giải các Giải thưởng hiệu quả năng lượng năm 2025
    Ngày 23/12/2025, Bộ Công Thương phối hợp với Hội Khoa học và công nghệ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả Việt Nam (VECEA) tổ chức Lễ trao giải “Giải thưởng hiệu quả năng lượng trong công nghiệp - công trình xây dựng năm 2025, Giải thưởng Sản phẩm hiệu suất năng lượng cao nhất năm 2025”.
  • VinSpeed và Công ty Siemens Mobility GmbH ký thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện về đường sắt tốc độ cao
    Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đường sắt cao tốc VinSpeed (Tập đoàn Vingroup) và Công ty Siemens Mobility GmbH (Tập đoàn Siemens AG, Đức) chính thức ký kết Thỏa thuận Hợp tác Chiến lược Toàn diện và Chuyển giao công nghệ, qua đó thiết lập quan hệ hợp tác sâu rộng trong lĩnh vực đường sắt tốc độ cao tại Việt Nam.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Nhìn lại một năm hoạt động của Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội
    Sáng 24/12, tại trụ sở Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội, Hội Nhiếp ảnh Nghệ thuật Hà Nội đã tổ chức Lễ tổng kết hoạt động năm 2025 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2026. Đây là dịp để Hội nhìn lại toàn diện kết quả hoạt động trong một năm nhiều biến động, đồng thời xác định các nhiệm vụ trọng tâm cho giai đoạn tiếp theo.
  • Thắp sáng di sản, kết nối cộng đồng trong chuỗi sự kiện chào năm mới 2026 tại Hà Nội
    Không gian Chiếu sáng Nghệ thuật Hồ Gươm - Tháp Rùa, không gian triển lãm số “Hà Nội rạng rỡ - Ánh sáng và di sản”, Hà Nội Countdown 2026 là chuỗi hoạt động đón chào năm mới 2026, phục vụ miễn phí Nhân dân và du khách trong và ngoài nước, sự kiện bắt đầu từ tối nay 24/12...
  • Nhìn lại di sản họa sĩ Trịnh Hữu Ngọc
    Nhằm nhìn nhận, đánh giá và gợi mở những cách tiếp cận mới đối với di sản của họa sĩ, nhà thiết kế nội thất Trịnh Hữu Ngọc, sáng 23/12/2025, Trung tâm Điều phối các hoạt động sáng tạo Hà Nội - Bảo tàng Hà Nội đã tổ chức tọa đàm “Di sản Trịnh Hữu Ngọc - Một khoảng trống trong sử mỹ thuật Việt Nam”. Không chỉ góp phần phác họa chân dung một nghệ sĩ tiêu biểu, tọa đàm còn hướng tới làm rõ di sản tư tưởng thiết kế của Trịnh Hữu Ngọc, từ đó đặt ra những vấn đề rộng hơn về cách tiếp cận, ghi nhận và bảo tồn di sản thiết kế nội thất trong bối cảnh mỹ thuật Việt Nam đương đại.
  • Thủ tướng yêu cầu tập trung khắc phục hạ tầng, khôi phục sản xuất sau bão lũ tại khu vực Trung Bộ
    Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 243/CĐ-TTg ngày 23/12/2025 về việc tập trung khắc phục cơ sở hạ tầng, khôi phục sản xuất kinh doanh, ổn định tình hình Nhân dân sau bão lũ tại khu vực Trung Bộ.
  • Phát triển thị trường khí thiên nhiên gắn với mục tiêu đảm bảo an ninh năng lượng
    Ngày 23/12, tại Hà Nội, Tạp chí Năng lượng Sạch Việt Nam tổ chức Diễn đàn Chiến lược và xu hướng phát triển thị trường khí thiên nhiên (CNG, LNG, LPG) tại Việt Nam và khu vực ASEAN.
Đừng bỏ lỡ
Chiến lược hướng đến người tiêu dùng của Masan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO