Cầu thủ Bundesliga nghỉ đá để hiến tế bào cứu bệnh nhân ung thư

Lệ Quyên| 08/02/2023 09:21

Đội trưởng RB Leipzig Willi Orban sẽ lỡ đại chiến Union Berlin ở vòng 20 Bundesliga ngày 11/2 sau ca phẫu thuật hiến tế bào gốc cho bệnh nhân ung thư máu.

Theo thông báo của RB Leipzig ngày 7/2, Orban tập riêng từ Chủ nhật 5/2, sau khi được "tiêm thuốc đặc biệt" để tăng lượng tế bào gốc cho ca phẫu thuật. Đội hiện đứng thứ tư Bundesliga cho biết Orban "để ngỏ khả năng góp mặt" trong trận đấu nhì bảng Union Berlin cuối tuần này.

cau-thu-bungeslida.jpg
Willi Orban là một trong số ít cầu thủ còn sót lại từ thời còn RB Leipzig giành quyền thăng hạng và vươn lên nhóm quyền lực mới ở Bundesliga trong hơn 7 năm qua. Ảnh: Die Roten Bullen

Orban đăng ký với DKMS (Cơ quan Đăng ký Hiến tủy xương Đức) từ 2017. Những trường hợp như Obran có thể được yêu cầu chiết xuất tủy xương để điều trị cho những người mắc bệnh ung thư và rối loạn máu.

Sau một thời gian, Orban được thông báo mô của anh phù hợp với một bệnh nhân cần các tế bào máu khỏe mạnh. Theo báo Đức Bild, Orban sẽ trải qua ca phẫu thuật kéo dài vài giờ tại Dresden hôm nay 8/2. Ghép tế bào gốc thay tế bào bị hỏng bằng tế bào mới là phương pháp được sử dụng trong điều trị các bệnh như ung thư hạch và bệnh bạch cầu.

Orban cho biết rất ngạc nhiên khi được các bác sĩ thông báo đã tìm được bệnh nhân phù hợp, và muốn hiến tặng "càng sớm càng tốt". Anh nói thêm: "Tôi có cơ hội cứu sống một người khác mà không mất nhiều công sức. Đây là chuyện không phải suy nghĩ. Tôi hy vọng việc mình hiến tặng sẽ giúp người nhận khỏi bệnh".

Orban sẽ không phải ở lại bệnh viện qua đêm, nhưng các bác sĩ thường khuyên những người hiến tặng nên nghỉ ngơi trong 10 ngày. Vì thế, đội trưởng 30 tuổi của RB Leipzig gần như chắc chắc sẽ nghỉ trận đấu Union Berlin ở vòng 20 Bundesliga ngày 11/2.

Orban nhấn mạnh khả năng cứu sống một mạng người quan trọng hơn việc bỏ lỡ một trận bóng đá. Hậu vệ này hy vọng việc làm của anh sẽ truyền cảm hứng cho nhiều người đăng ký hiến tế bào gốc máu.

"Tất nhiên tôi có thể nghỉ trận gặp Union, nhưng bất chấp tham vọng thể thao của mình, bóng đá có tầm quan trọng thứ yếu. Những người biết tôi đều biết rằng tôi sẽ làm mọi thứ có thể để trở lại đội càng sớm càng tốt", Orban nói. "Việc này cũng đơn giản thôi, và tôi cảm thấy mình được chăm sóc rất chu đáo. Trường hợp của tôi cho thấy việc đăng ký hiến tặng hoàn toàn có ý nghĩa".

Orban trưởng thành từ lò đào tạo của Kaiserslautern và được đôn lên đội một từ 2011. Anh gia nhập RB Leipzig năm 2015, giúp CLB thăng hạng lên Bundesliga và trở thành một trong những CLB hàng đầu của Đức. Orban hiện có 269 trận cho RB Leipzig và đoạt một danh hiệu - Cup Quốc gia Đức mùa 2021-2022.

Từ đầu mùa, Orban đá trọn sáu trận tại vòng bảng Champions League và 19 trận tại Bundesliga, ghi ba bàn. Trung vệ 30 tuổi giúp đoàn quân dưới trướng HLV Marco Rose đứng thứ tư Bundesliga và gặp Man City ở vòng 1/8 Champions League.

Theo T/h
Copy Link
Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Cầu thủ Bundesliga nghỉ đá để hiến tế bào cứu bệnh nhân ung thư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO